Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một ‘mùa đông’ tiền số rất khác ở Việt Nam

Huyền Trang
- 17:30, 27/09/2022

(DNTO) - Những biến động theo chiều hướng đi xuống của thị trường tiền số thế giới không ngăn cản kỳ vọng lạc quan của các nhà đầu tư Việt Nam khi hoạt động giao dịch tiền số vẫn rất sôi động.

Nhiều nhà đầu tư Việt vẫn lạc quan bất chấp thị trường tiền số vẫn đang tròng trành rất mạnh. Ảnh: T.L.

Nhiều nhà đầu tư Việt vẫn lạc quan bất chấp thị trường tiền số vẫn đang tròng trành rất mạnh. Ảnh: T.L.

Hơi ấm trong mùa đông

Dữ liệu của Chainalysis vừa công bố đã cho thấy một nét vẽ rất khác đến từ thị trường tiền số Đông Nam Á, so với bức tranh tiền số chung của thế giới.

Cụ thể, trong một năm từ tháng tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, các hoạt động giao dịch tiền điện tử (crypto) ở Việt Nam vẫn rất “nóng”, đứng thứ hai trong khu vực với tổng giá trị hơn 112 tỉ USD, vượt trên cả Singapore (hơn 100 tỷ USD) và chỉ đứng sau Thái Lan (gần 134 tỷ USD). Việt Nam cũng là thị trường chứng kiến lưu lượng truy cập cao đối với các token không thể thay thế (NFT).

Tín hiệu này hoàn toàn trái ngược với thị trường tiền số thế giới đang trải qua “mùa đông” lạnh lẽo kể từ cuối năm ngoái, khi giá trị vốn hóa tiền điện tử toàn cầu lúc thăng hoa đạt 3.000 tỷ USD, giờ chỉ còn hơn 900 tỷ USD.

Đồng thời, số liệu trên cũng cho thấy tâm lý hoàn toàn trái ngược giữa nhà đầu tư Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung so với các nhà đầu tư toàn cầu. Thay vì e dè, lo ngại, thắt chặt nguồn vốn rót vào những lĩnh vực mạo hiểm như tiền số, khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát; các nhà đầu tư từ các nước phát triển vẫn khá cởi mở với đồng tiền này, dù thị trường vẫn đang trải qua những cú rung lắc cực mạnh. Đó là lý do trong năm 2022, Việt Nam cũng tiếp tục đứng đầu danh sách về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của Chainalysis, với số điểm tuyệt đối.

“Có rất nhiều nhà đầu tư, nhà đầu cơ, nhà lướt sóng ngắn hạn trong đầu họ luôn có khái niệm “mùa đông”. Nhưng với tôi là người làm sản phẩm không có khái niệm mùa đông. Với nhà đầu tư đây là giai đoạn thị trường khó khăn. Nhưng nếu nhìn lại thị trường ở những mùa trước, đây là một điều cần thiết khi thị trường đã trải qua những thời kỳ tăng trưởng rất nóng, nên sự điều chỉnh giá là cần thiết, cần có sự điều chỉnh để tích lũy, cần có sự điều chỉnh để chào đón những làm sóng mới, nhà đầu tư và dòng tiền mới. Với góc nhìn là nhà đầu tư cá nhân, tôi trân trọng mùa đông này”, ông Ngọc Thiện, quản lý Cộng đồng Gragon Game, bày tỏ sự lạc quan.

Thị trường sẽ đón thêm nhiều “trend” mới

Việt Nam được xem là mảnh đất tiềm năng để thúc đẩy những xu hướng mới trong lĩnh vực crypto, blockchain. Ảnh: T.L.

Việt Nam được xem là mảnh đất tiềm năng để thúc đẩy những xu hướng mới trong lĩnh vực crypto, blockchain. Ảnh: T.L.

Mặc dù thị trường tiền ảo toàn cầu vẫn đang sóng sánh bởi sự lên giảm thất thường của các loại tiền số, nhưng theo ông Phạm Anh Xuân, Founder của Quỹ đầu tư DTC Capital, thị trường sau khi chuyển sang giai đoạn mới hậu downtrend và tăng trưởng thì quan trọng nhất vẫn là dòng tiền, và được hấp thụ vào những crypto có vốn hóa tốt, vì các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến tính thanh khoản.

Trong đó, dòng tiền bắt đầu được khôi phục và chảy vào Bitcoin (BTC),Ethereum (ETH) hoặc một số nền tảng khác Cardano (ADA), Binance Coin (BNB)… hay một số nền tảng mới đang trong cuộc đua về công nghệ. Đương nhiên, theo ông Xuân, dòng tiền trong giai đoạn phục hưng sẽ chảy vào các đồng tiền có tính thanh khoản cao. Sau đó chảy vào các token thứ cấp, trung bình về vốn hóa, thường top 10-50 sẽ đón nhận dòng tiền trên thị trường phục hồi. Sau nhóm thị trường này phục hồi sẽ sinh ra trend mới, trend chính và bên cạnh đó là trend thứ cấp.

Cũng theo ông Xuân, trong giai đoạn 2019-2020, một trong những trend chính của thị trường là Defi (Tài chính phi tập trung), giúp cho dòng tiền được hấp thụ nhiều hơn, sau đó bắt đầu trend khác như Web 3, Metaverse, Gamefi… Tuy nhiên, khi kết thúc một chu kỳ tăng trưởng cũng là một trend đánh dấu cho sự kết thúc nhưng nó là kết thúc mở cho một chu kỳ sắp tới.

“Trong năm vừa rồi, có 2 trend chính kết thúc cho sự tăng trưởng của thị trường giai đoạn 2020-2022 là Metavers và Web 3. Hai trend này ra và thúc đẩy thị trường cuối sóng và nó cũng có thể là một trong những trend có khả năng sẽ hấp thụ dòng tiền tốt nhất trong xu hướng phục hồi thời gian sắp tới. Giống như giai đoạn 2015-2016, mọi người nói nhiều hơn về trend Defi nhưng đến tận 2019, trend này mới bùng nổ.

Thời điểm 2020-2021, khi chúng ta nói về Metaverse và Web 3, thị trường có tín hiệu tích cực tăng trưởng, nhưng sau đó bước vào suy thoái. Vậy thì khả năng cao là 2 trend này có thể sẽ bùng nổ trở lại trong xu hướng sắp tới, như vậy dòng tiền có thể sẽ bơm vào mạnh hơn, và trend thứ cấp sẽ ra đời và phục hồi tại những trend có mặt trước đó như Gamefi”, ông Xuân nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, Việt Nam, thị trường đang đón nhận tích cực với tiền số, sẽ là mảnh đất tiên phong giúp thúc đẩy các xu hướng mới trong crypto, giống như cách Axie Infinity, cái tên tiên phong đã mở đường cho xu hướng phát triển ồ ạt các dự án Gamefi tại Việt Nam trong năm 2021.

Đặc biệt, các dự án crypto hiện nay ở Việt Nam cũng sẽ dễ dàng phát triển hơn khi hệ sinh thái đang ngày một mở rộng bởi sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư, các vườn ươm công nghệ, các chuyên gia trong lĩnh vực blockchain. Bên cạnh đó, dù hành lang pháp lý cho lĩnh vực này chưa hoàn thiện, nhưng các nhà làm chính sách cũng đang hướng con mắt của mình về lĩnh vực crypto, blockchain để bước đầu hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực mới.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm