Hiệu ứng Domino của thị trường tiền số
(DNTO) - Cú rung lắc cực mạnh của thị trường tiền số thời gian qua đã tạo ra hiệu ứng domino khiến hàng loạt doanh nghiệp, startup, quỹ đầu tư, nhà đầu tư… trên thị trường tiến gần tới bờ vực thẳm.
Chuỗi sụp đổ liên tiếp bị kích hoạt
So với mốc đỉnh 69.000 USD vào thời điểm tháng 11/2021, hiện giá bitcoin đã giảm hơn 70%, chỉ còn 20.000 USD. Chỉ từ tháng 4 đến nay, vốn hóa thị trường tiền ảo đã bốc hơi 1.000 tỷ USD.
Thị trường tiền số đang trải qua một “mùa đông” lạnh lẽo, khắc nhiệt khi lực bán tháo ngày càng lớn. Đương nhiên, chịu tổn thất lớn nhất là các nhà đầu tư trong thị trường, kể cả dài hạn hay lướt sóng.
Điển hình là Three Arrows Capital (3AC), quỹ tiền ảo hàng đầu thế giới từng quản lý 10 tỷ USD cho biết đang làm thủ tục phá sản vì mất khả năng trả nợ. Cú sụp đổ của 3AC gây chấn động trong giới đầu tư tiền số vì nó còn kéo theo một danh sách dài các đối tác, công ty cho quỹ này vay nợ để đầu tư dự án tiền ảo mới.
Thị trường tiền số chao đảo cũng làm tăng làn sóng sa thải nhân sự ở các công ty tiền số. Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Coinbase đã thực hiện cắt giảm 1.000 nhân sự (1/5 số nhân sự hiện có). Các công ty khác cùng lĩnh vực đã ngừng tuyển dụng và sa thải khoảng từ 5-20% nhân viên.
Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường tiền số đang bước vào giai đoạn điều chỉnh cực mạnh sau thời kỳ phát triển quá nóng. Một thống kê cho thấy có 19.000 loại tiền điện tử được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số, nhưng chỉ có khoảng 180 loại tiền điện tử được công nhận.
Trên thực tế, đã không ít dự án và đồng điện tử ra đời chỉ có mục đích huy động vốn và lừa đảo, dẫn đến chỉ một thời gian ngắn, các đồng tiền số mất phần lớn giá trị, thậm chí về mo, khiến nhà đầu tư thiệt hại không hề nhỏ.
Sự sụp đổ của thị trường mã hóa nhanh hơn bình thường là do hầu hết các công ty tiền điện tử đều tạo ra bánh vẽ cho nhà đầu tư bằng việc kiếm tiền nhanh chóng. Khi thị trường thay đổi, các nhà đầu tư cũng nhanh chóng rút chân khỏi thị trường, mô hình kinh doanh của các công ty tiền số vì thế cũng đứng trên bờ vực.
Liệu còn có ‘mùa xuân’?
Đợt điều chỉnh cực mạnh của thị trường tiền số được giới chuyên gia dự báo sẽ thanh lọc và sắp xếp lại các thành phần tham gia thị trường, từ các quỹ đầu tư, dự án cho đến các sàn tiền số. Và “mùa đông” cũng là giai đoạn để thị trường “vẽ” lại những nét mới, những nét vẽ chắc chắn, rõ nét và mang lại giá trị đích thực nhiều hơn.
Bên cạnh động thái quản lý chặt chẽ thị trường tiền mã hóa, nhiều ngân hàng trung ương tại các quốc gia lớn đang nghiên cứu phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng là CBDC, nhằm quản lý và ổn định thị trường thanh toán. Bên cạnh đó là đẩy nhanh nghiên cứu các khung khổ pháp lý để quản lý và tạo điều kiện cho tài sản ảo, tiền ảo hoạt động.
Báo cáo của DappRadar mới đây cho thấy, đã có hơn 2,5 tỷ USD vào NFT (tài sản ảo đại diện cho các vật phẩm trên blockchain) trong quý 1/2022. Nhiều công ty, sàn tiền số vẫn tiếp tục bày tỏ sự lạc quan với thị trường này khi liên tục ra mắt quỹ đầu tư riêng, rót vốn vào thị trường blockchain game, metaverse, bất chấp tình hình ảm đạm của thị trường tiền số như a16z, NGC Ventures, KuCoin Ventures hay cả Binance Labs…
Theo các chuyên gia trong ngành, khó khăn nhất của giới đầu tư ngoài việc vượt qua sự hoảng loạn khi thị trường điều chỉnh, còn là việc phải duy trì sự kiên định và nhẫn nại. Bởi “mùa đông” của tiền mã hóa thường diễn ra theo chu kỳ 3-4 năm một lần.
Gần đây nhất, “mùa đông” xảy ra cuối năm 2017, đầu năm 2018, chủ yếu do bong bóng vỡ sau khi bị thổi phồng. Nhưng vào “mùa đông” này, sự sụp đổ của thị trường tiền mã hóa đến từ các yếu tố khác như lạm phát và lãi suất tăng cao ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, các đồng tiền mã hóa cũng chịu ảnh hưởng khi các cổ phiếu công nghệ lao dốc.
Vết thương sẽ còn lan rộng, nhưng sẽ là động lực để thị trường xây dựng lại. Vì vậy, thị trường tiền số sẽ không còn là trò chơi của những người muốn làm giàu nhanh như trước kia, mà sẽ là cuộc chơi của các nhà đầu tư dài hạn, các dự án chất lượng mang lại giá trị cho cộng đồng.
Đây cũng là thời điểm mà đội nhóm sẽ có thời gian tập trung vào sản phẩm của mình thay vì bị chi phối bởi chu kỳ thăng hoa của thị trường hay những đợt “bơm thổi”.