Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm nhiều nạn nhân bị ‘lùa’ vào sàn tiền số vì tin lời các 'doanh nhân thành đạt'

Huyền Trang
- 13:30, 16/07/2022

(DNTO) - Nhẹ dạ, cả tin cùng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng khiến nhiều người tiếp tục trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo.

Dù thiếu kiến thức, kinh nghiệm nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tham gia các sàn tiền số với hy vọng

Dù thiếu kiến thức, kinh nghiệm nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tham gia các sàn tiền số với hy vọng "chốt lời" nhanh. Ảnh minh họa.

Chiêu trò “thả con săn sắt, bắt con cá rô”

Phản ánh tới Doanh Nhân Trẻ, nhiều người cho biết họ tiếp tục trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tham gia đầu tư trên các sàn tiền số.

Phương thức giao dịch phổ biến là nạp – rút tiền để ăn chênh lệch lãi suất. Tuy nhiên, giao dịch chỉ thực hiện được khi nhà đầu tư nạp – rút số tiền nhỏ, còn khi nạp số tiền lớn thì đều trong tình trạng không thể rút ra.

Nguyễn Ngọc Linh (30 tuổi, Hà Nội) cho biết đã tham gia đầu tư qua ứng dụng Top1.cc, được giới thiệu là liên kết với sàn tiền số Binance. Ban đầu, Linh thử nạp 100 USD và bán ngay, lãi suất chênh lệch là 2,5% và tiền được chuyển thẳng về tài khoản cá nhân.

Sau vài lần nạp - rút tiền, tổng tiền giao dịch tích lũy khoảng 10.000 USD, tài khoản của Linh trên sàn Top1.cc được thăng hạng. Lúc này, để rút tiền về, sàn buộc nhà đầu tư phải KYC (xác minh danh tính) tài khoản thông qua căn cước công dân. Đồng thời, sàn đặt ra yêu cầu mỗi lần giao dịch tối thiểu 3.000 USD và duy trì 2 lệnh nạp tiền liên tiếp, tức nạp ít nhất là 6.000 USD mới có thể rút tiền.

“Lúc đó tôi biết mình đã bị lừa và xác định mất 6.000 USD. Coi như một bài học để đời”, Linh nói với Doanh Nhân Trẻ.

Tương tự, Trần Đăng Nguyên (35 tuổi, Hà Tĩnh) cũng được mời tham gia một app có tên jmpc.net. Với số tiền giao dịch nhỏ, việc nạp - rút rất dễ dàng và Nguyên thực hiện thành công 4 lần giao dịch trên jmpc.net. Tuy nhiên, khi tổng số tiền nạp vào đạt tới mốc 1.000 USD, thì nhà đầu tư không thể rút ra được. Để tiếp tục giao dịch, sàn yêu cầu nhà đầu tư phải nạp đủ 5.000 USD.

“Tôi đã làm theo và nạp thêm, mong lấy lại hết số tiền. Sau khi nạp thì sàn yêu cầu thêm thủ tục xác nhận nữa nên tôi nghĩ đây là vụ lừa đảo và đã dừng không nạp thêm”, Nguyên nói.

Một sàn giao dịch tiền số khác là Tenx cũng đang thu hút nhà đầu tư bằng chiêu trò tương tự. Cụ thể, Vũ Thị Minh Lan (25 tuổi, TP.HCM) sau khi nạp tích lũy 1.000 USD và muốn chuyển sang Binance để bán thì Tenx yêu cầu nhà đầu tư đóng thuế thu nhập cá nhân 20%.

Tuy vậy, sàn không trừ trực tiếp từ số tiền nhà đầu tư đã nạp, mà buộc phải đóng thêm 20% trên tổng giá trị tiền để đóng thuế. Nếu nhà đầu tư không thực hiện sẽ bị đóng băng tài khoản và phạt 500 USD mỗi ngày sau một tuần không thanh toán.

“Đội lốt” doanh nhân thành đạt để “lùa gà”

Các sàn tiền số 'mọc lên như nấm', tung đủ chiêu trò lôi kéo nhà đầu tư nạp số tiền lớn. Ảnh: NVCC.

Các sàn tiền số 'mọc lên như nấm', tung đủ chiêu trò lôi kéo nhà đầu tư nạp số tiền lớn. Ảnh: NVCC.

Mô hình hoạt động của Top1.cc, jmpc.net hay Tenx… vốn không phải là mới và đã nở rộ từ nửa cuối năm ngoái, khi thị trường tiền số bước vào giai đoạn sôi động. Thế nhưng đến nay, vẫn nhiều người bị lừa gạt vì sau những sàn “bốc hơi” khỏi thị trường thì một lớp sàn khác lại tiếp tục “mọc” lên, tiếp tục “đánh” vào những người dân nhẹ dạ, cả tin và mong muốn kiếm tiền nhanh chóng.

Các nạn nhân của những hành vi lừa đảo kể trên khi trao đổi với Doanh Nhân Trẻ đều chung một tình huống: quen các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội (Zalo, Facebook).

Các đối tượng thường tạo cho mình một vỏ bọc rất đáng tin: hoàn cảnh khó khăn nhưng nhờ nỗ lực làm việc và đầu tư nên giàu có, thành đạt để tạo sức hấp dẫn với người đối diện. Khi biết “con mồi” có mong muốn làm giàu, đối tượng lừa đảo sẽ dẫn mối tham gia các sàn tiền số. Sau khi lừa trót lọt “con mồi”, các đối tượng lừa đảo cũng lặn mất tăm.

“Khi tìm hiểu thông tin về sàn này trên mạng, tôi không thấy bất kỳ thông tin nào. Khi hỏi thì họ nói đây là sàn mới, mô hình mới nên chưa có thông tin, một thời gian tới sẽ mở rộng. Lúc đó tôi tin rằng có thể như vậy và tham gia vào. Họ có hệ thống chăm sóc khách hàng là người Việt Nam trả lời. Sau khi nạp tiền, tôi có gọi điện nhắn tin cho hệ thống chăm sóc khách hàng và cả người giới thiệu, nhưng đều bị chặn liên lạc, lúc đó tôi biết mình bị lừa”, Nguyễn Ngọc Linh chia sẻ.

Trước tình trạng lừa đảo trên sàn giao dịch tiền ảo, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo, người dân cần cảnh giác khi có lời mời gọi tham gia đầu tư vào các sàn này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động của sàn giao dịch tiền ảo để tổ chức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư; các cá nhân cổ súy, tiếp tay cho đối tượng thiết lập, điều hành trong việc quảng bá, hoạt động thanh toán có thể bị xử lý hình sự theo Điều 217a, Bộ luật Hình sự năm 2015 tội Vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp hoặc Điều 290, Bộ luật Hình sự quy định về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
6 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Xem thêm