Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thị trường tiền mã hóa trong năm nay chưa thể bật tăng, nhưng nhà đầu tư vẫn có cơ hội’

Huyền Trang
- 16:38, 26/05/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Thế Năng, đại diện quỹ đầu tư LUAVentures, chuyên rót vốn vào lĩnh vực blockchain, cho rằng thị trường tiền mã hóa trong giai đoạn downtrend là cơ hội để nhà đầu tư “săn” các dự án đang có giá thấp hơn so với giá trị thực.

Thị trường tiền điện tử tụt dốc không phanh đã tạo ra tâm lý hoảng loạn cho các nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Thị trường tiền điện tử tụt dốc không phanh đã tạo ra tâm lý hoảng loạn cho các nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Vì sao các đồng tiền số rủ nhau xuống 'đáy'?

Theo dữ liệu của CoinGecko hôm 26/5, giá trị vốn hóa thị trường tiền mã hóa toàn cầu ở mức 1.000 tỷ USD, giảm 3,7% so với ngày hôm qua. Trong đó, các đồng tiền lớn như BTC, ETH, BNB… đều ghi nhận sự sụt giảm.

Cú sốc lớn nhất của thị trường tiền mã hóa thời gian qua đến từ sự sụp đổ của đồng tiền số Luna và UST, khi giá Luna rơi tự do từ đỉnh 86 USD ngày 4/5 xuống còn 0,005 USD vào sáng 13/5, giảm 99,5%. Sự sụp đổ này không chỉ khiến nhà đầu tư mất trắng mà còn tác động đến niềm tin của cộng đồng vào thị trường tiền mã hóa, khi các đồng tiền khác đều liên tục giảm.

Chia sẻ trong Hội nghị về Thực trạng và nhu cầu đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ICT, ngày 26/5, ông Nguyễn Thế Năng, đại diện quỹ đầu tư LUAVentures, chia sẻ, thời gian qua, thị trường tiền mã hóa sụt giảm liên tục do nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là do công nghệ luôn luôn có tính chu kỳ, blokchain cũng vậy. Khi một công nghệ mới xuất hiện, rất nhiều người kì vọng vào nó, dòng tiền đổ vào rất nhiều, các dự án phát triển rất nhiều. Nhưng sau đó, rất nhiều hệ sinh thái thất bại trong việc phát triển sản phẩm, cộng đồng, những nhà phát triển có năng lực chuyển sang làm sản phẩm mới; cộng thêm việc luôn có những “ông lớn” trên thị trường thoái vốn khỏi các dự án cũ để đầu tư các dự án mới. Đó là lý do giá sản phẩm đi xuống.

Thứ hai là dòng tiền, từ 2020-2021, số tiền đổ vào các dự án tăng 64 lần. Dòng tiền đổ vào thị trường như vậy khiến giá trung bình của thị trường tăng cao. Đó là lý do thời gian qua thị trường bùng nổ do phát triển Defi (tài chính phi tập trung).

“Thay vì mọi người lên sàn giao dịch thì hiện nay, với các sàn phi tập trung, mọi người có thể kết nối ví điện tử là có thể giao dịch các tài sản. Các sàn giao dịch tiền ảo như Binance, FTX, những sàn lớn nhất thế giới mới chỉ phát triển 3 năm gần đây. Còn trước đây không có nơi nào để giao dịch tài sản nên không có biến động về giá lớn như vậy”, ông Năng lý giải.

Cơ hội trong rủi ro

Một số đồng coin đang có giá thấp hơn giá trị, là cơ hội để các nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn. Ảnh: T.L.

Một số đồng coin đang có giá thấp hơn giá trị, là cơ hội để các nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn. Ảnh: T.L.

Đại diện quỹ đầu tư LUAVentures cho biết, thông thường, một chu kỳ của blockchain sẽ khoảng 4 năm. Hiện đang ở chu kỳ thứ 4 của blockchain, là giai đoạn tốt so với trước đây khi các tín hiệu xã hội, cộng đồng nhiều hơn.

Hiện các quỹ lớn đều xác định không chỉ đầu tư về tài chính mà còn đầu tư về công nghệ, tư vấn dự án và xây dựng mạng lưới trong dự án. Bởi lẽ, định giá của dự án blockchain liên quan rất nhiều đến mạng lưới người sử dụng. Một dự án tăng gấp 10 lần số lượng người dùng không chỉ tăng 10 lần giá trị, mà có thể tăng theo cấp số mũ.

“Càng những quỹ lớn, họ hướng đến việc xây dựng dự án để đẩy giá lên. Bởi nguyên lý đầu tư của các quỹ trong ngành blockchain không chỉ kỳ vọng tăng gấp 2-3 lần, mà kỳ vọng trong danh mục đầu tư có dự án tăng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần.

Trước đây, chúng tôi có đầu tư vào FTX giai đoạn đầu và lãi 1.200 lần. Nhưng cuối năm ngoái, khi có khá nhiều quỹ và dự án xuất hiện, khi mọi người nói về nó nhiều thì tôi đã xác định thị trường sẽ bước vào giai đoạn đi xuống. Trong năm nay, thị trường cũng sẽ vẫn như vậy, chưa thể tăng lên ngay”, ông Năng cho hay.

Cũng theo quan điểm của vị này, nếu thị trường không xuống thì quỹ đầu tư cũng khó có cơ hội lãi, vì thị trường không thể tiếp tục theo chiều hướng tăng lên, và nếu không được điều chỉnh thì quỹ sẽ không thể biết được điểm để vào đầu tư và hỗ trợ dự án.

“Mọi người đừng nghĩ một cái gì xuống có thể lên được ngay, vì nó cần thời gian xây dựng. Trong giai đoạn này, nếu mọi người tìm cơ hội đầu tư thì tôi nghĩ có, vì rất nhiều dự án có team tốt, sản phẩm tốt nhưng giá trị đang thấp hơn nội tại của công ty, đó là cơ hội. Và rất nhiều team cũng đang xây dựng để chuẩn bị cho chu kì lên tiếp theo, đó cũng là cơ hội tốt”, ông Năng nói.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 tuần
Xem thêm