Cẩn trọng ‘bẫy’ từ hội chứng FOMO có thể ‘rút cạn túi’ nhà đầu tư tiền ảo
(DNTO) - Những nhà đầu tư tiền ảo thường mang một hiệu ứng tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội, sợ tụt hậu (hội chứng fomo), nên khi gặp những dự án được truyền thông rầm rộ, thường điên cuồng đầu tư mà không dành thời gian tìm hiểu, kết cục nhận về trái đắng.
Nhanh chóng FOMO, nhanh chóng “về đất”
Năm 2021, GameFi (sự kết hợp giữa Game – trò chơi và DeFi – tài chính phi tập trung, nơi người dùng có thể vừa chơi game, vừa kiếm tiền) bùng nổ đã đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng tài chính số (crypto). Mỗi game tương ứng với một token (tài sản số) riêng biệt. Người chơi sẽ sử dụng token đó để tham gia game và bắt đầu tìm kiếm lợi nhuận bằng nhiều vật phẩm như làm nhiệm vụ, bán vật phẩm...
Đặc biệt tại Việt Nam, nơi được ví sẽ trở thành cường quốc game của thế giới khi có tới 5/10 nhà phát hành game lớn nhất thế giới, đã chứng kiến sự thăng hoa của xu hướng GameFi. Đến hết năm 2021, thị trường GameFi Việt Nam đã thu hút hàng trăm triệu USD đầu tư.
Trong đó nổi bật nhất là tựa game NFT Axie Infinity, với đồng tiền số AXS liên tục tăng giá, có thời điểm đưa giá trị vốn hóa của game này lên xấp xỉ 10 tỷ USD.
Theo ước tính sơ bộ của giới chuyên gia, thị trường “chơi để kiếm tiền” tại Việt Nam phát triển sôi động nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 300 tựa game đã, đang được xây dựng và đưa ra thị trường.
Tuy vậy, sự bùng nổ của thị trường GameFi, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, thì cũng đi kèm những lo ngại về rủi ro. Nhiều dự án fomo rất nhanh nhưng cũng “về đất không phanh”, rất nguy hiểm cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư thiếu kiến thức, ham muốn làm giàu nhanh, sợ đứng ngoài cuộc chơi nên điên cuồng đầu tư vào những dự án được cho là đang “hot” ở thời điểm hiện tại.
Điển hình trong năm 2021, thị trường chứng kiến hàng loạt “cú lừa” từ các dự án GameFi được truyền thông rầm rộ, như Legofi, CryptoBike, FishCrypto… khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc, thậm chí có nguy cơ mất trắng tài sản.
“Nhà đầu tư cần cẩn trọng, khi mới tham gia thị trường GameFi không nên tin tưởng quá, phải trực tiếp kiểm tra thông tin để đưa bản thân vào vùng an toàn, đó là trách nhiệm và bổn phận của nhà đầu tư”, ông Cao Quốc Huy, Quản lý cộng đồng tại Avaxholic – Kênh thông tin, phân tích thị trường trong hệ sinh thái blockchain.
3 yếu tố giúp nhà đầu tư né “bẫy”
Với kinh nghiệm đầu tư, phân tích thị trường tiền kỹ thuật số trong nhiều năm, ông Cao Quốc Huy tập trung vào yếu tố con người trong các dự án GameFi. Cụ thể, 3 yếu tố có thể hỗ trợ đánh giá các dự án GameFi tiềm năng hay rủi ro, gồm: đội ngũ phát triển, cộng đồng, đối tác đầu tư.
Thứ nhất, đối với nhà phát triển, việc tập trung nghiên cứu đội ngũ này vô cùng quan trọng, với mọi dự án chứ không riêng gì GameFi. Bởi một đội ngũ giỏi sẽ biết cách vận hành dự án trơn tru, hiệu quả nhất so với đội ngũ không đủ kiến thức và tiềm lực.
“Nguy hiểm hơn là những dự án có đội ngũ phát triển giấu mặt, giấu cả danh tính, lấy một lý do rất vô lý là gia đình, do pháp luật ở nước họ… Đối với tôi, những dự án mà đội ngũ phát triển giấu mặt, tôi không đánh giá cao cho lắm vì khá rủi ro”, ông Huy nói.
Thứ hai, về cộng đồng, khi game chuẩn bị ra mắt phải có sẵn một lượng cộng đồng đón nhận. Rất nhiều game mở ra không có người chơi do một vài tình huống như game chơi quá khó, người chơi không kiếm được tiền từ game hay đội ngũ không biết cách làm marketing để thu hút người chơi.
Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp đội ngũ cố tình mua lại tài khoản đã có lượng theo dõi lớn, hoặc mua lại cộng đồng có sẵn thành viên, xây dựng một cộng đồng giả để triển khai dự án với mục đích xấu như lừa tiền cộng đồng. Vì vậy các nhà đầu tư phải kiểm tra rất cẩn thận.
Thứ ba là đối tác đầu tư của một dự án, đó có thể là những nhà đầu tư nổi tiếng đã rót vốn vào dự án. Đối với dự án uy tín, đối tác của họ là những ông lớn trong giới crypto. Tuy nhiên phải cẩn thận vì với những dự án hợp tác với quá nhiều đối tác lớn thì cũng sẽ đối diện với lượng “xả” rất lớn.
“Khi muốn biết một dự án rủi ro hay tiềm năng thì phải phân tích gộp 3 yếu tố này để cho ra kết quả cuối cùng. Một khi một tựa game kết hợp với đội phát triển giỏi, kiểm soát được dòng tiền, kế hoạch tài chính tốt, được cộng đồng ủng hộ, đối tác chiến lược và nhà đầu tư tốt thì dự án sẽ phát triển”, ông Huy nêu quan điểm.