Các dự án tiền số được truyền thông rầm rộ: Liệu có đáng tin?
(DNTO) - 14 tỷ USD tiền điện tử (tiền ảo, crypto, tiền số) đã rơi vào túi của những kẻ lừa đảo trong năm 2021, theo Chainalysis. Trước các dự án tiền số đang được truyền thông rầm rộ, nhiều nhà đầu tư e ngại. Nhưng theo các chuyên gia, cần có cái nhìn đa chiều vì tiền số vẫn có nhiều tiềm năng phát triển.
Ăn theo bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng “Squid Game”, một kẻ ẩn danh đã tung ra đồng tiền số SQUID, nhằm thu hút người dùng sử dụng đồng tiền này để chơi game. Nhờ sức hút từ bộ phim được truyền thông rầm rộ, đồng SQUID nhanh chóng tăng tới 83.000% giá trị, đạt mức đỉnh 2.861 USD. Thế nhưng, sau khi “ôm” được 3,38 triệu USD từ các nhà đầu tư, kẻ lừa đảo đã “lặn mất tăm”, để lại đồng SQUID lao dốc còn 0 USD và những nhà đầu tư trắng tay.
SQUID chỉ là vụ lừa đảo liên quan đến tiền số gần đây nhất. Trước đó, đã có hàng trăm vụ lừa đảo tương tự trên thế giới và cả ở Việt Nam, khiến phần lớn người dân có cái nhìn dè chừng đối với tiền ảo. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức nóng và tiềm năng của thị trường tiền số đang ngày càng phát triển, và các nhà đầu tư vẫn sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào tại thị trường này. Do vậy, theo chuyên gia, việc tự trau dồi kiến thức là cách các nhà đầu tư bảo vệ bản thân trước những biến động của thị trường tiền ảo.
Ông Anh Xuân, CO-Founder DTC Capital, quỹ đầu tư đã và đang rót vốn vào một số dự án tiền số cho hay, thị trường tiền kỹ thuật số hiện nay chưa được công nhận hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do vậy, việc nhà đầu tư tham gia vào bất kỳ dự án nào cũng đang dựa trên sự tin tưởng và vào tổ chức, cộng đồng, ý tưởng của họ. Vì vậy, nếu đầu tư vào một dự án sẽ ưu tiên yếu tố cộng đồng.
Ví dụ dự án Metamon của Raca, mặc dù chưa phát hành game nhưng đã truyền thông ra cộng đồng để thu hút sự chú ý. Từ đó, nhiều người sẽ trở thành nhà đầu tư của dự án và đội ngũ sáng lập sẽ hoàn thiện ý tưởng còn lại của mình.
Tuy nhiên, ông Xuân cũng nhấn mạnh rằng, ngoài việc truyền thông rầm rộ, thì giá trị cốt lõi sản phẩm mới là thứ ưu tiên để giữ lại cộng đồng. Tùy từng thời điểm mà các nhà phát triển sẽ cân nhắc đâu là yếu tố ưu tiên. Tổng quan chung về thị trường tiền số, khi có cộng đồng thì sẽ có nhà đầu tư, khi có nhà đầu tư thì sẽ có giá, như vậy đồng nghĩa với việc giá không phải là yếu tố quan trọng vì bản chất giá sẽ đến từ cung cầu và đây chỉ là yếu tố cuối cùng nhà đầu tư nên nhìn vào.
“Gần đây sẽ thấy nền tảng Near đang bắt đầu phát triển và bùng nổ. Nhưng trước đó không mấy nhà đầu tư quan tâm và nhiều nhà đầu tư sớm ở Việt Nam rót tiền vào Near đều than vãn rằng sau khi nhìn thấy các nền tảng khác như Avax, Sol, Atom phát triển mạnh mẽ thì Near không nhận sự quan tâm nhiều. Nhưng khi đến lúc lượng đủ, chất đủ thì giá cũng đủ. Trong giai đoạn thị trường không tích cực như hiện tại, Near vẫn là dự án được quan tâm nhiều”, ông Xuân nêu ví dụ.
Cũng chung nhận định rằng truyền thông để xây dựng cộng đồng rất quan trọng với một dự án tiền số, ông Alan Phan, Co Founder cộng đồng RIC-Review Invest Crypto cho biết, để một dự án crypto thành công bao gồm rất nhiều yếu tố: đội ngũ phát triển, token, giá token, truyền thông…
Tuy nhiên, tiêu chí quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần quan tâm đó là dự án đó sinh ra để giải quyết vấn đề gì trong thế giới crypto. Vấn đề dự án đó xử lý càng lớn thì nhu cầu người dùng càng cao, đem lại giá trị lớn cho cộng đồng, như vậy cộng đồng rất hưởng ứng dự án. Cùng với đó, nhà đầu tư sẽ cần xem xét thêm, vậy trong thế giới crypto đã có dự án nào tương tự hay chưa, nếu có rồi thì bắt đầu so sánh, xem dự án nào tốt hơn.
Nhưng ông Alan Phan cũng cho hay, có những dự án crypto tuy không hướng đến giải quyết vấn đề cộng đồng nhưng truyền thông tốt thì họ vẫn có thể phát triển cộng đồng. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của việc marketing, truyền thông và bất kỳ dự án nào cũng phải đầu tư cho việc truyền thông.
“Nếu dự án làm tốt nhưng không đẩy mạnh truyền thông thì cũng không ai biết đến để sử dụng. Nhà đầu tư khi thẩm định dự án crypto cần kiểm tra xem hoạt động truyền thông của dự án đó như thế nào, lượng người theo dõi ra sao, có đông đảo đối tượng quan tâm hay không, số lượng người hoạt động online thực chất trên đó ra sao… hoặc thông tin trên kênh đó có được cập nhật thường xuyên hay không.
Một dự án tốt thường xuyên có những buổi giao lưu với đội ngũ phát triển hay CEO, một dự án không có những điều này không thể nào phát triển được. Ngoài ra, cần kiểm tra xem các đội ngũ phát triển của dự án này là ai và họ đang đóng vai trò gì. Nếu một dự án được rất nhiều đội crypto khen ngợi, có cảm tình thì chứng tỏ dự án đó họ marketing tốt, cộng đồng lớn và tiềm năng phát triển trong dài hạn”, ông Alan Phan cho hay.