Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành cường quốc về Blockchain

Huyền Trang
- 18:30, 13/01/2022

(DNTO) - Năm 2021, sự thành công và bùng nổ của nhiều dự án crypto (tiền điện tử) và blockchain nổi bật như Axie Infinity (AXS), Coin98 (C98), Kyber Network (KNC), TomoChain (TOMO), Kardia Chain,... đã giúp Việt Nam gây tiếng vang trên thị trường thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Blockchain đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề và góp phần thay đổi bộ mặt của các nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Blockchain đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề và góp phần thay đổi bộ mặt của các nền kinh tế. Ảnh: T.L.

'Đảo chiều' cuộc chơi của các doanh nghiệp

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của blockchain mà mọi người dễ nhận thấy đó là tiền điện tử. Dù Việt Nam vẫn đang là quốc gia có thu nhập trung bình thấp (đứng thứ 53 về GDP với khoảng 262 tỷ USD), nhưng lại có mức độ chấp nhận cao với các giao dịch tiền điện tử.

Theo Chainalysis, Việt Nam đứng thứ 10 trong tổng số 154 quốc gia về Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu, ngang hàng với nhiều nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay Nam Phi. Thậm chí còn “vượt mặt” nhiều nước phát triển khác như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 19% trong tổng số nhà đầu tư về thị trường tiền điện tử đang dành toàn thời gian trong lĩnh vực này. Đặc biệt, chỉ trong nửa đầu năm 2021, đã có thêm 38,1% số người tham dự vào thị trường crypto (theo Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia (NSSC) và BambuUP phát hành).

blockchain Việt Nam

Cũng theo NSSC và BambuUP, trước những chuyển biến mạnh mẽ của công nghệ, crypto cũng đem đến nhiều lợi ích cho thị trường tài chính hiện đại:

Tương lai của Tài chính phi tập trung (DeFi): DeFi tận dụng sức mạnh của blockchain là phi tập trung và minh bạch để tạo nên 1 nền tài chính mở, mà trong đó mọi người đều có thể truy cập và sử dụng nó ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào mà không chịu sự chi phối bởi cá nhân, tổ chức tập trung quyền lực nào.

Nền kinh tế tiền mã hóa (Tokenomics): Nền kinh tế token sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp, từ gọi vốn, phân phối token, phát triển sản phẩm, phát triển thị trường hay định giá doanh nghiệp. Một dự án hay một công ty tốt có thể được đánh giá qua Tokenomics của dự án.

Tài sản ảo (NFT): NFT là loại token có tính độc nhất và không thể bị thay thế bởi những token khác. Đây có thể là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực. Vì mỗi NFT là duy nhất và không thể hoán đổi, nên có thể hoạt động như bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ rốt ráo tham gia sân chơi NFT, như Givenchy hợp tác với nghệ sĩ kỹ thuật số Chito cho ra mắt Bộ sưu tập bao gồm 15 tác phẩm NFT; Dolce & Gabbana bán 9 sản phẩm có NFT với giá 5,7 triệu USD; Burberry cũng đã ra mắt Bộ sưu tập NFT đầu tiên với sự hợp tác của Mythical Games hồi tháng 8/2021; Gucci chính thức chào hàng trên sàn đấu giá NFT một thước phim thời trang dài 4 phút, nằm trong Bộ sưu tập Aria kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, đã được bán với giá lên tới 25.000 USD.

Tại Việt Nam, ngày 6/8/2021, bức tranh NFT đầu tay tên Hoa mai may mắn của họa sĩ 14 tuổi Xèo Chu được đấu giá thành công trên sàn giao dịch Binance NFT, với giá quy đổi gần 23 nghìn USD. Theo đại diện Binance, đây là bức tranh có giá cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn NFT này.

Metaverse: một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (VR, AR…), giúp người dùng có những trải nghiệm chân thật như trong thế giới thật. Bloomberg Intelligence ước tính rằng quy mô thị trường cho Metaverse có thể đạt 800 tỷ USD vào năm 2024.

Gucci, Nike, Adidas đã và đang phát triển các gian hàng trên vũ trụ ảo. Nhiều hãng Việt Nam như Thời trang Bò Sữa, Công ty phân phối MVOT... đã đưa sản phẩm của mình lên Metaverse. Theo Morgan Stanley, Metaverse tạo cơ hội tăng doanh thu của những hãng cao cấp lên 50 tỷ USD vào năm 2030.

Có thể thấy, cuộc đua ứng dụng blockchain vào các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, fintech đã ứng dụng thành công công nghệ này, đem đến nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho người dùng. Vì vậy, blockchain vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp khai thác trong thời gian tới.

Không để lỡ nhịp tới 'bữa tiệc' công nghệ thế giới

Blockchain là cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và cả Chính phủ Việt Nam tham gia để đưa nền kinh tế số Việt Nam tiến gần hơn với thế giới. Ảnh: T.L.

Blockchain là cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và cả Chính phủ Việt Nam tham gia để đưa nền kinh tế số Việt Nam tiến gần hơn với thế giới. Ảnh: T.L.

Năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Quyết định số 2813/QĐ-BKHCN phê duyệt Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025: “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, trong đó blockchain được xếp thứ 2 sau trí tuệ nhân tạo (AI) trong loạt các sản phẩm của công nghệ chủ chốt.

Các doanh nghiệp trong rất nhiều ngành nghề hiện đang chủ động tìm đến những giải pháp blockchain nhiều hơn, mặc dù việc ứng dụng blockchain chưa thật sự rộng rãi nhưng đang trở nên sôi động. 

Ông Đinh Việt Hùng, CEO Rada Community tin rằng Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn để trở thành cường quốc blockchain. Điều quan trọng là các doanh nghiệp và các startup phải dám đứng lên để nghiên cứu và triển khai để chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện trong việc ứng dụng blockchain.

“Blockchain và crypto sẽ mang đến thế hệ web 3.0, tokenomics đang làm điên đảo nền kinh tế thế giới, tài chính phi tập trung (defi) đang khiến các tổ chức tài chính truyền thống lo lắng. Nếu các doanh nhân công nghệ Việt Nam chỉ mới nghe báo đài đề cập đến sự lên giá của Bitcoin, sự xuất hiện của những khái niệm mới như NFT, DeFi mà chưa dành đủ hàng trăm, hàng nghìn giờ nghiên cứu sâu, tập trung làm các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng blockchain, thì e rằng Việt Nam lại một lần nữa đến trễ với bữa tiệc công nghệ của thế giới”, ông Hùng đinh nhấn mạnh.

Còn ông Vinh Lê, CEO Coin98 Finance nhận định, trong vòng 5-10 năm tới, DeFi vẫn sẽ là tương lai, xu hướng của công nghệ blockchain, khi mọi người muốn tạo ra mạng lưới giao dịch không cần sự tin tưởng lẫn nhau mà vẫn có thể hoạt động qua hợp đồng thông minh.

“Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho blockchain vì những lý do sau: Cơ sở hạ tầng số hóa chưa đầy đủ và thống nhất nên blockchain không phải cạnh tranh khốc liệt, tỷ lệ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng - đây là nhóm sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới; chính phủ ủng hộ khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ 4.0 và hành lang pháp lý cho fintech đang dần hoàn thiện”, ông Vinh Lê cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
22 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Xem thêm