Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành cường quốc về Blockchain

Huyền Trang
- 18:30, 13/01/2022

(DNTO) - Năm 2021, sự thành công và bùng nổ của nhiều dự án crypto (tiền điện tử) và blockchain nổi bật như Axie Infinity (AXS), Coin98 (C98), Kyber Network (KNC), TomoChain (TOMO), Kardia Chain,... đã giúp Việt Nam gây tiếng vang trên thị trường thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Blockchain đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề và góp phần thay đổi bộ mặt của các nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Blockchain đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề và góp phần thay đổi bộ mặt của các nền kinh tế. Ảnh: T.L.

'Đảo chiều' cuộc chơi của các doanh nghiệp

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của blockchain mà mọi người dễ nhận thấy đó là tiền điện tử. Dù Việt Nam vẫn đang là quốc gia có thu nhập trung bình thấp (đứng thứ 53 về GDP với khoảng 262 tỷ USD), nhưng lại có mức độ chấp nhận cao với các giao dịch tiền điện tử.

Theo Chainalysis, Việt Nam đứng thứ 10 trong tổng số 154 quốc gia về Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu, ngang hàng với nhiều nước phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay Nam Phi. Thậm chí còn “vượt mặt” nhiều nước phát triển khác như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 19% trong tổng số nhà đầu tư về thị trường tiền điện tử đang dành toàn thời gian trong lĩnh vực này. Đặc biệt, chỉ trong nửa đầu năm 2021, đã có thêm 38,1% số người tham dự vào thị trường crypto (theo Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia (NSSC) và BambuUP phát hành).

blockchain Việt Nam

Cũng theo NSSC và BambuUP, trước những chuyển biến mạnh mẽ của công nghệ, crypto cũng đem đến nhiều lợi ích cho thị trường tài chính hiện đại:

Tương lai của Tài chính phi tập trung (DeFi): DeFi tận dụng sức mạnh của blockchain là phi tập trung và minh bạch để tạo nên 1 nền tài chính mở, mà trong đó mọi người đều có thể truy cập và sử dụng nó ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào mà không chịu sự chi phối bởi cá nhân, tổ chức tập trung quyền lực nào.

Nền kinh tế tiền mã hóa (Tokenomics): Nền kinh tế token sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp, từ gọi vốn, phân phối token, phát triển sản phẩm, phát triển thị trường hay định giá doanh nghiệp. Một dự án hay một công ty tốt có thể được đánh giá qua Tokenomics của dự án.

Tài sản ảo (NFT): NFT là loại token có tính độc nhất và không thể bị thay thế bởi những token khác. Đây có thể là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực. Vì mỗi NFT là duy nhất và không thể hoán đổi, nên có thể hoạt động như bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ rốt ráo tham gia sân chơi NFT, như Givenchy hợp tác với nghệ sĩ kỹ thuật số Chito cho ra mắt Bộ sưu tập bao gồm 15 tác phẩm NFT; Dolce & Gabbana bán 9 sản phẩm có NFT với giá 5,7 triệu USD; Burberry cũng đã ra mắt Bộ sưu tập NFT đầu tiên với sự hợp tác của Mythical Games hồi tháng 8/2021; Gucci chính thức chào hàng trên sàn đấu giá NFT một thước phim thời trang dài 4 phút, nằm trong Bộ sưu tập Aria kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, đã được bán với giá lên tới 25.000 USD.

Tại Việt Nam, ngày 6/8/2021, bức tranh NFT đầu tay tên Hoa mai may mắn của họa sĩ 14 tuổi Xèo Chu được đấu giá thành công trên sàn giao dịch Binance NFT, với giá quy đổi gần 23 nghìn USD. Theo đại diện Binance, đây là bức tranh có giá cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn NFT này.

Metaverse: một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (VR, AR…), giúp người dùng có những trải nghiệm chân thật như trong thế giới thật. Bloomberg Intelligence ước tính rằng quy mô thị trường cho Metaverse có thể đạt 800 tỷ USD vào năm 2024.

Gucci, Nike, Adidas đã và đang phát triển các gian hàng trên vũ trụ ảo. Nhiều hãng Việt Nam như Thời trang Bò Sữa, Công ty phân phối MVOT... đã đưa sản phẩm của mình lên Metaverse. Theo Morgan Stanley, Metaverse tạo cơ hội tăng doanh thu của những hãng cao cấp lên 50 tỷ USD vào năm 2030.

Có thể thấy, cuộc đua ứng dụng blockchain vào các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, fintech đã ứng dụng thành công công nghệ này, đem đến nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho người dùng. Vì vậy, blockchain vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp khai thác trong thời gian tới.

Không để lỡ nhịp tới 'bữa tiệc' công nghệ thế giới

Blockchain là cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và cả Chính phủ Việt Nam tham gia để đưa nền kinh tế số Việt Nam tiến gần hơn với thế giới. Ảnh: T.L.

Blockchain là cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và cả Chính phủ Việt Nam tham gia để đưa nền kinh tế số Việt Nam tiến gần hơn với thế giới. Ảnh: T.L.

Năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Quyết định số 2813/QĐ-BKHCN phê duyệt Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025: “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, trong đó blockchain được xếp thứ 2 sau trí tuệ nhân tạo (AI) trong loạt các sản phẩm của công nghệ chủ chốt.

Các doanh nghiệp trong rất nhiều ngành nghề hiện đang chủ động tìm đến những giải pháp blockchain nhiều hơn, mặc dù việc ứng dụng blockchain chưa thật sự rộng rãi nhưng đang trở nên sôi động. 

Ông Đinh Việt Hùng, CEO Rada Community tin rằng Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn để trở thành cường quốc blockchain. Điều quan trọng là các doanh nghiệp và các startup phải dám đứng lên để nghiên cứu và triển khai để chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện trong việc ứng dụng blockchain.

“Blockchain và crypto sẽ mang đến thế hệ web 3.0, tokenomics đang làm điên đảo nền kinh tế thế giới, tài chính phi tập trung (defi) đang khiến các tổ chức tài chính truyền thống lo lắng. Nếu các doanh nhân công nghệ Việt Nam chỉ mới nghe báo đài đề cập đến sự lên giá của Bitcoin, sự xuất hiện của những khái niệm mới như NFT, DeFi mà chưa dành đủ hàng trăm, hàng nghìn giờ nghiên cứu sâu, tập trung làm các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng blockchain, thì e rằng Việt Nam lại một lần nữa đến trễ với bữa tiệc công nghệ của thế giới”, ông Hùng đinh nhấn mạnh.

Còn ông Vinh Lê, CEO Coin98 Finance nhận định, trong vòng 5-10 năm tới, DeFi vẫn sẽ là tương lai, xu hướng của công nghệ blockchain, khi mọi người muốn tạo ra mạng lưới giao dịch không cần sự tin tưởng lẫn nhau mà vẫn có thể hoạt động qua hợp đồng thông minh.

“Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho blockchain vì những lý do sau: Cơ sở hạ tầng số hóa chưa đầy đủ và thống nhất nên blockchain không phải cạnh tranh khốc liệt, tỷ lệ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng - đây là nhóm sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới; chính phủ ủng hộ khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ 4.0 và hành lang pháp lý cho fintech đang dần hoàn thiện”, ông Vinh Lê cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm