Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tài sản kỹ thuật số: Giảm nhiệt chứ chưa thoái trào

Huyền Trang
- 16:18, 14/07/2022

(DNTO) - Dù hạ nhiệt nhưng các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền số, NFTs,… vẫn được nhận định là có nhiều tiềm năng phát triển và sinh lời cho nhà đầu tư.

 

Nhà đầu tư luôn có nhiều cơ hội khác nhau dù thị trường có biến động. Ảnh: T.L.

Nhà đầu tư luôn có nhiều cơ hội khác nhau dù thị trường có biến động. Ảnh: T.L.

‘Mây đen’ phủ kín các kênh đầu tư

Trong quý II/2022, hầu hết các kênh đầu tư tại thị trường Việt Nam và quốc tế đều chứng kiến sự sụt giảm đột ngột. Chỉ số S&P 500, DowJones trong nửa đầu năm ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất kể từ thập niên 70.

Trong nước, VN-Index giảm trên 20% so với mức đỉnh trong quý 2. Bên cạnh chứng khoán, các kênh đầu tư khác từ truyền thống (vàng, trái phiếu, bất động sản) cho đến các kênh đầu tư mới như tiền điện tử… đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh về giá và thanh khoản.

Trao đổi trong tọa đàm với chủ đề “Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt” sáng 14/7, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư nhấn mạnh, hiện nhiều kênh đầu tư đã chứng kiến sự sôi động trở lại, như chứng khoán có phiên giao dịch lên tới 50.000 tỷ đồng. Các kênh đầu tư mới như tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số, NFTs hay trong lĩnh vực gamefi, blockchain… dù giảm nhiệt nhưng khối lượng giao dịch vẫn tốt hơn nhiều so với trước đại dịch.

“Sự suy giảm hiện tại đơn thuần là sự sụt giảm so với mức đỉnh của thị trường, nhưng trong dài hạn, các kênh đầu tư vẫn đang phát triển rất tốt tại Việt Nam với những cơ hội đầu tư luôn hiện hữu", ông Lê Trọng Minh cho hay.

Ông Lê Văn Dương - luật sư thành viên Indochine Counsel cho biết, cơ hội sau đại dịch đến rất nhiều, ngay cả công ty luật cũng vậy: “Indochine Counsel trước đây tư vấn M&A, thì sau đại dịch, với sự phát triển của công nghệ mới, có một nhóm luật sư chuyên biệt luôn về công nghệ. Sau 2 năm phát triển, chúng tôi có khách hàng là những kỳ lân như Grab, Hobbii hay một số thương vụ đang thương thảo”.

Cơ hội sinh lời từ lĩnh vực mới

Tiền số, NFT vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để các nhà đầu tư tham gia. Ảnh: T.L.

Tiền số, NFT vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để các nhà đầu tư tham gia. Ảnh: T.L.

Mặc dù thế giới đang đối diện với nhiều biến động, nhưng trong biến động luôn có những ngành nghề, lĩnh vực mới nảy sinh. Mỗi lĩnh vực mới sẽ kéo theo hàng loạt những cơ hội mới.

Ông Trịnh Ngọc Đức - Chủ tịch D.lion Media and Solutions Group cho biết, khi một lĩnh vực, sản phẩm mới ra đời kéo theo sự ra đời của cách truyền thông, nền tảng, quỹ đầu tư hay kể cả luật mới. Những yếu tố này cũng tạo cơ hội cho các kênh đầu tư mới.

“Trong 2 tháng trước, có một công ty luật tư vấn trong mảng blockchain, một lĩnh vực mới gọi thành công vốn series B khoảng 80 triệu USD, đẩy giá trị doanh nghiệp của họ lên 1 tỷ USD. Ngay thậm chí cả luật cũng có thể trở thành kênh đầu tư mới. Hay có thông tin một dự án gamefi bán các lô đất ảo lên tới 72 triệu USD trong 5 phút. Khi có những cái mới xuất hiện sẽ có rất nhiều kênh đầu tư mới trong nhiều lĩnh vực, trong từng sản phẩm nhỏ, dù đi kèm với cơ hội thì vẫn có nhiều thách thức”, ông Trịnh Ngọc Đức nêu ví dụ.

Nhiều dẫn chứng cho thấy những kênh đầu tư mới vẫn đang có nhiều tiềm năng phát triển. Báo cáo của Công ty DappRadar, các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ hơn 2,5 tỷ USD vào NFT (Token không thể thay thế - một tài sản ảo đại diện cho các vật phẩm trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm game, và video) trong quý đầu năm nay, bất chấp sự ảm đạm của thị trường tiền số.

Một khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy, hơn 90% trong số 81 ngân hàng trung ương thuộc các quốc gia lớn cho biết họ đang nghiên cứu về việc phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Hơn 2/3 ngân hàng trung ương cho rằng họ có khả năng hoặc có thể phát hành CBDC bán lẻ trong ngắn hạn hoặc trung hạn và coi đây là giải pháp giảm bớt các “điểm nghẽn” trong hệ thống thanh toán hiện tại.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã lập ban nghiên cứu về tiền kỹ thuật số. Như vậy, cơ hội dành cho các nhà đầu tư tham gia thị trường đầu tư mới còn rất lớn.

Tuy nhiên, cơ hội luôn đi liền với rủi ro. Vì vậy theo ông William Đỗ - CEO Quỹ HOBBIT Investment, dự án dù có sử dụng công nghệ mới nếu không đem lại giá trị cho nền kinh tế tổng thì sẽ chết dần, nếu chỉ tập trung đầu tư mang lại lợi nhuận thì sẽ có những cơ hội mới nổi theo xu thế để rồi chìm hẳn.

“Chúng ta phải xây dựng hồ sơ năng lực cho danh mục đầu tư thì mới xác định được cơ hội phù hợp cho chúng ta. Với những kênh đầu tư mới, play to earn, move to earn, sing to earn, learn to earn… tức những hoạt động tồn tại trong đời sống thực hiện nay đều có thể kiếm tiền, nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro”, ông William Đỗ nhấn mạnh.

Tin khác

Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
8 giờ
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 ngày
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
2 ngày
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
6 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
6 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
1 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 tuần
Xem thêm