Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đốm lửa’ NFT trong mùa đông tiền số

Huyền Trang
- 15:28, 19/07/2022

(DNTO) - Bất chấp việc thị trường tiền số lao dốc, hàng triệu USD vẫn tiếp tục đổ vào NFT (tài sản số trên blockchain) cho thấy vẫn còn kỳ vọng rất lớn đối với lĩnh vực này.

Thị trường giao dịch NFT vẫn sôi động bất chấp sự ảm đạm của mùa đông tiền đố. Ảnh minh họa.

Thị trường giao dịch NFT vẫn sôi động bất chấp sự ảm đạm của mùa đông tiền đố. Ảnh minh họa.

NFT là một loại token không thể thay thế (tài sản ảo trên nền tảng blockchain), đại diện cho các vật phẩm trong thế giới thực như nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm game, và video, được mua bán trên internet chủ yếu bằng tiền ảo.

Năm 2021, tổng giá trị giao dịch NFT tăng tới 21.350% so với năm 2020, đạt con số 17,6 tỷ USD, theo Nonfungible.

Bước sang quý 1/2022, bất chấp mùa đông của thị trường tiền số thổi bay 60-70% giá trị vốn hóa so với mức đỉnh tháng 11/2021, vẫn có 2,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào NFT. Điều này cho thấy, NFT vẫn giữ được sức hấp dẫn của mình trong giai đoạn thoái trào của thị trường tiền số.

Không chỉ trên thế giới, mà tại Việt Nam, sức hút của NFT vẫn rất lớn. Báo cáo của Statista ghi nhận, có tới 2,19 triệu người Việt dùng NFT, là một trong 3 quốc gia có nhiều người sử dụng NFT nhất khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh ứng dụng phổ biến trong GameFi, sự tham gia đông đảo của giới nghệ sĩ trong việc NFT hóa các sản phẩm của mình đã tạo nên tia lửa ấm cho thị trường trong mùa đông lạnh lẽo của tiền số.

Điển hình như việc siêu mẫu Vĩnh Thụy tổ chức đấu giá 18 tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập 1988Dragon dưới định dạng NFT để gây quỹ từ thiện. Hay Rapper Binz kết hợp cùng Tuniver cho ra mắt bộ sưu tập NFT cho ca khúc mới “Don’t Break My Heart”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã phát hành NFT để chia sẻ tác quyền thông qua kênh Youtube…

Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ đầu tiên ở Việt Nam quyết định NFT hóa tác phẩm trên kênh Youtube của mình, nhằm chia nhỏ quyền sở hữu và nhận doanh thu hàng tháng từ nguồn thu công khai. Ảnh: T.L.

Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ đầu tiên ở Việt Nam quyết định NFT hóa tác phẩm trên kênh Youtube của mình, nhằm chia nhỏ quyền sở hữu và nhận doanh thu hàng tháng từ nguồn thu công khai. Ảnh: T.L.

Việc NFT các tác phẩm nghệ thuật một mặt sẽ giúp chủ sở hữu dễ dàng huy động nguồn lực tài chính từ người hâm mộ thông qua việc bán NFT, hạn chế tình trạng sao chép, thất thoát nguồn thu trong quá trình phát hành truyền thống. Mặc khác, với người hâm mộ, họ có cơ hội sở hữu các NFT tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ, đồng thời có cơ hội trở thành nhà đầu tư khi tham gia mua các NFT. 

Ông Long Nguyễn - CTO Aura Network, cho hay: "Trước đây, khi âm nhạc, video được số hóa, không có cách gì để bảo vệ nó cả, toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc sẽ thành vô dụng, người ta hoàn toàn có thể nghe miễn phí nên doanh thu bị cắt mất. Vì vậy người ta nghĩ đến Luật Sở hữu trí tuệ và đặt ra các công nghệ để giới hạn việc sao chép. Khi có phương pháp đó, nó mở ra một ngành công nghiệp mới là music online, kiếm hàng ngàn tỷ đô. Tuy nhiên công nghệ đó lại dừng ở việc bị kiểm soát bởi những hãng nhạc lớn. Tất nhiên nghệ sĩ phải chia tiền cho hãng nhạc đó".

"Blockchain hay NFT mang đến vùng đất mới, loại bỏ những người kiểm soát thị trường, làm cho cuộc chơi công bằng hơn đối với những người tạo ra nội dung hay sử dụng nội dung. Ai làm nội dung hay thì sẽ đưa nội dung của mình đến với khán giả yêu thích người đó. Nó mang lợi nhuận nhiều hơn cho người làm nội dung và sẽ có nhiều cơ hội để làm nội dung tốt hơn”, ông Long Nguyễn nhận định.

Thế nhưng, bước sang năm 2022, với sự ảm đạm của thị trường tiền số, chắc chắn, thị trường giao dịch NFT cũng bị ảnh hưởng ít nhiều dù vẫn còn sức hút. Bởi theo ông Long Nguyễn, thị trường NFT vẫn còn nhiều lỗ hổng vì nó vẫn đang dựa trên niềm tin, ít người tìm hiểu NFT đó. Ngoài ra còn lỗ hổng về sở hữu trí tuệ, pháp luật cũng như bảo mật.

“Dù gì lợi ích từ việc đầu cơ vẫn lớn nên phần lớn thị trường khi tham gia vào NFT vẫn để kiếm lời. Tất nhiên vẫn còn lỗ hổng về sở hữu trí tuệ, nhiều tác phẩm từ xa xưa mang lên NFT mà chưa được phép. Pháp luật chưa có khung pháp lý cho việc này nên khó có thể yêu cầu đối tượng gỡ các NFT này và cơ bản không gỡ được. Cùng rất nhiều hệ lụy về bảo mật. Vì vậy, cần giải quyết dần dần, phải đưa khung pháp lý vào để bảo vệ sở hữu trí tuệ của những người chủ thực sự đó, tăng tính bảo mật, educate mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ này”, ông Long nói.

Tuy vậy, tác động của mùa đông tiền số cũng sẽ giúp các thị trường trở về bản chất thật của nó và các dự án sẽ tập trung vào chiều sâu, tức phát triển sản phẩm thay vì chạy theo fomo.

“Ứng dụng NFT lớn nhất tại thị trường Việt Nam vẫn là trong lĩnh vực GameFi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đa số các dự án chạy theo xu hướng và rất nhiều dự án vẽ ra nhưng không thực sự phát triển game.

Các game hiện tại như Axie Infinity hay nhiều game hàng đầu khác các yếu tố phi tập trung rất ít, vẫn mang tính tập trung nhiều nên vẫn cần nhiều sự phát triển và đầu tư để hoàn thiện để tăng trải nghiệm của người dùng giống như các game truyền thống.

Vì vậy cơ hội và tiềm năng phát triển còn nhiều và game rất dễ để hấp dẫn, chạm và tiếp cận với nhiều người. Còn đằng sau game, NFT trong nghệ thuật cũng sẽ được ứng dụng rộng rãi vì bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần điều đó”, ông Nguyễn Thế Vinh - CEO Coin98 Finance nhận định.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
5 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
11 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm