Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cẩn trọng phía sau cơn sóng hồi của thị trường tiền số

Huyền Trang
- 15:20, 12/08/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, xu hướng chung của thị trường tiền số trong năm 2022 vẫn chủ yếu giảm trong dài hạn. Tuy nhiên, sẽ có những chu kỳ sóng theo ngày, theo tuần có thể phục hồi, nên các nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng với chu kỳ sóng ngắn này.

Thị trường tiền số thời gian qua đã thổi bay tài sản của nhiều quỹ và nhà đầu tư khi bước vào giai đoạn sụt giảm liên tục. Ảnh: T.L.

Thị trường tiền số thời gian qua đã thổi bay tài sản của nhiều quỹ và nhà đầu tư khi bước vào giai đoạn sụt giảm liên tục. Ảnh: T.L.

Phản ứng tức thì sau động thái của Fed

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có 4 lần tăng lãi suất trong năm 2022, nhằm kiểm soát lạm phát tăng cao nhất trong hơn 4 thập kỷ để bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Fed tăng lãi suất làm tăng sức mạnh của đồng USD và ảnh hưởng trực tiếp đến các dòng vốn đầu tư. Cụ thể, các dòng vốn sẽ hạn chế đi vào các thị trường mạo hiểm, mà đi tìm kiếm các thị trường ổn định, có tính tăng trưởng ổn định, bền vững.

Minh chứng rõ nhất là thị trường tiền số thời gian qua đã có nhiều phản ứng, chủ yếu là phản ứng tiêu cực. Theo CoinMarketCap, tổng giá trị vốn hóa trên thị trường tiền số có thời điểm xấp xỉ 3.000 tỷ USD, hiện chỉ còn 1.143 tỷ USD, thậm chí có thời điểm chỉ hơn 850 tỷ USD.

Trong một tháng qua, thị trường bắt đầu chứng kiến những cơn sóng hồi ở hầu hết các đồng tiền ảo chủ đạo. Cụ thể giá Bitcoin (BTC) tăng 22,7%, giá Ethereum (ETH) tăng 78,32% hay Seedifu.fund (SFUND) và Flow (FLOW) tăng tới hơn 100%...Trước những cơn sóng hồi dồn dập, câu hỏi đặt ra rằng liệu thị trường tiền số đang chuẩn bị kết thúc mùa đông để đón mùa xuân.

Theo quan điểm của ông Phạm Anh Xuân, Founder của Quỹ đầu tư DTC Capital nhận định, trong xu hướng năm, thị trường vẫn ở trong chu kỳ giảm dài hạn. Tuy nhiên chu kỳ sóng theo ngày, theo tuần thì vẫn trong giai đoạn phục hồi thị trường sau những cú giảm sâu.

Bởi thị trường đang hứng rất nhiều thông tin tiêu cực trong thời gian qua, như dự án Luna sụp đổ, khiến nhiều nhà đầu tư lão làng và kinh nghiệm trong thị trường, chiến thắng nhiều chu kỳ trước giờ đây cũng bị ngã quỵ.

Chưa kể, một số quỹ lớn tham gia vào thị trường tiền số vẫn ở giai đoạn âm trạng thái và một số đang thông báo vỡ nợ. Cùng với những động thái của Fed đã khiến thị trường vốn nhiều bất ổn như tiền ảo càng thêm rủi ro.

“Vì vậy, nếu là nhà đầu tư lướt sóng thì họ có thể nhìn sóng ngày, sóng tuần, nhưng nếu nhà đầu tư dài hạn thì cần nhìn sóng quý, sóng năm. Với phản ứng giá thời gian gần đây, cá nhân tôi cho rằng đây chỉ là sự phục hồi ngắn hạn chứ chưa đảm bảo cho cơn sóng tăng trưởng lâu dài”, ông Xuân nói.

Cẩn trọng khi “ăn theo” cơn sóng hồi

Trong xu hướng chung là giảm, vẫn có những cơn sóng hồi nhỏ lẻ, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Ảnh: T.L.

Trong xu hướng chung là giảm, vẫn có những cơn sóng hồi nhỏ lẻ, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Ảnh: T.L.

“Mùa đông” tiền số đã đẩy nhiều quỹ, nhà đầu tư phá sản. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm nhiều nhà đầu tư tranh thủ để trung bình giá hoặc lướt sóng trong giai đoạn này.

Ông Phạm Anh Xuân, nhận định, hiện thị trường tiền số đang ở trong vùng giá có sức mua ổn định sau 8-9 tháng giảm giá. Một số dòng tiền mới đang bước chân vào thị trường. Tuy vậy, thị trường hiện tại chưa hấp thụ được dòng vốn vì dường như lượng tiền từ nhà đầu tư nhỏ lẻ và mới vẫn chưa gia nhập thị trường, phần lớn là tiền của nhà đầu tư cũ, những người đã chốt đỉnh và giờ quay lại để ăn hồi. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư đã trót “ôm bom” cũng đang nhìn thấy có cơ hội trung bình giá để có giá tốt hơn.

Nhưng ông Xuân cũng cho biết, trải 2 chu kỳ của thị trường từ năm 2013 cho đến hiện tại thì việc trung bình giá chỉ thích hợp, phù hợp khi nhà đầu tư nắm bắt được xu thế chính trong thị trường, tức xu thế tăng trưởng uptrend. Còn nếu trung bình giá quá sớm trong một chu kỳ vẫn còn trend chính là giảm thì nhà đầu tư sẽ nhanh chóng cạn vốn, hết vốn.

“Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các nhà đầu tư nên rời khỏi thị trường mà nên theo dõi, bám sát và quản lý bản thân, tìm cách phân bổ vốn hợp lý, hiệu quả. Ở trong vùng giá được hỗ trợ như vậy, nhiều nhà đầu tư có cơ hội lướt sóng theo thị trường để ăn những con sóng hồi. Tuy nhiên, để kỳ vọng vào cơ hội x5, x10 hay x100 lần ở giai đoạn này rất khó khăn.

Nhưng nếu có cơ hội tham gia vào thị trường hợp đồng tương lai, margin thì hoàn toàn có thể đưa ra những lệnh bán khống. Tuy vậy, hiện trong khung ngày, khung tuần của chúng ta đang trong chu kỳ phục hồi dựa trên sóng chính là sóng giảm. Nếu như hiện tại đưa ra quyết định ngay lập tức ở vùng giá này thì đồng nghĩa với việc đang đi ngược xu hướng. Luôn hiểu một điều trong trending không được chống đối lại thị trường, tức đánh ngược xu hướng”, ông Xuân nhận định.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm