Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đường lên vũ trụ ảo… không dễ tìm

Huyền Trang
- 16:17, 23/08/2022

(DNTO) - Nhiều gã khổng lồ công nghệ như Meta, Tinder đang chới với khi bước chân vào metaverse cho thấy lĩnh vực này không dễ ăn như tưởng tượng. Dẫu vậy, trong đầu tư mạo hiểm, một dòng vốn mới tiếp tục được đưa vào các dự án vũ trụ ảo.

Meta đang đặt tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu trong xu hướng metaverse. Ảnh: T.L.

Meta đang đặt tham vọng trở thành kẻ dẫn đầu trong xu hướng metaverse. Ảnh: T.L.

Tương lai khó đoán định của metaverse

Ngay sau khi ra mắt metaverse có tên Horizon Worlds tại Pháp và Tây Ban Nha, Meta hứng chịu làn sóng chỉ trích, cười nhạo của cộng đồng bởi chất lượng đồ họa thua cả game từ thập niên 90.

Quá trình chuyển đổi sang vũ trụ ảo của Meta không mấy suôn sẻ khi sân chơi mới này đã tiêu tốn 2,8 tỷ USD của công ty trong quý 2 (doanh thu chỉ 452 triệu USD). Khoản lỗ cộng dồn sau 18 tháng bước chân vào metaverse của Meta đã lên tới hàng chục tỷ USD. Với tốc độ “đốt” tiền cho metaverse như hiện nay, dự kiến mỗi năm, Meta có thể mất khoảng 10 tỷ USD/năm.

Nền tảng hẹn hò Tinder của Công ty Match Group mới đây cũng cho biết sẽ giảm chi tiền cho metaverse, chưa đầy một năm sau khi dự định phát triển vũ trụ ảo Tinderverse và tiền ảo Tinder Coin được đưa ra. Match Group cho biết họ phải tính toán lại một cách cẩn thận về cơ hội thành công khi phát triển công nghệ này.

Cùng với đó, giá đất ảo trong các nền tảng metaverse giảm mạnh trong năm 2022, , cũng đưa lĩnh vực này vào khủng hoảng. Hiện các vũ trụ ảo hàng đầu thế giới được xây dựng trên blockchain của Ethereum như Sandbox, Decentraland hay Voxels… đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về định giá.

Giá mỗi lô đất ảo giảm tới 85%, từ 17.000 USD xuống còn 2.500 USD từ đầu năm đến nay. Bối cảnh kinh tế không thuận lợi cùng sự quan tâm của người dùng hạ nhiệt và sự lao dốc của thị trường tiền điện tử đã khiến các tài sản ảo mất dần giá trị.

Khoảng 1 năm trước, metaverse trở thành từ khóa hot trên khắp thế giới sau khi công ty của Facebook công bố đổi tên thành Meta để lấn sân vào vũ trụ ảo. Khi đó, metaverse được kì vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng như cách internet đã làm. Tuy nhiên, con đường này còn khá chông gai khi chưa đầy một năm, nhiều dự án metaverse vừa khai sinh nhưng đã lâm vào thế khó.

So với thời điểm 1 năm trước, số lượng công ty tuyển dụng nhân sự metaverse đã giảm tới 81%, theo công ty nghiên cứu Revelio Labs. Việc Meta đặt cược lớn vào thực tế ảo đã thổi bùng nhu cầu nhân sự metaverse, mà theo chuyên gia tại Revelio Labs thì đó là sự “cường điệu hóa ngắn ngủi về nhu cầu”. Và với làn sóng cắt giảm nhân sự công nghệ trên toàn cầu, các nhà tuyển dụng điều chỉnh lại nhu cầu và ngân sách, sự cường điệu đó sẽ không còn.

Các “tay chơi” vẫn chờ đợi

Metaverse vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường, sẽ tiếp tục 'đốt' tiền của các Big Tech để trở nên phổ biến hơn. Ảnh: T.L.

Metaverse vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường, sẽ tiếp tục 'đốt' tiền của các Big Tech để trở nên phổ biến hơn. Ảnh: T.L.

Trái ngược với tình hình chưa mấy khả quan của các dự án metaverse, một lượng tiền lớn vẫn được rót vào lĩnh vực này, bởi dù các Big Tech đang trong giai đoạn thăm dò thị trường, nhưng không có nghĩa thị trường không tiềm năng. 

Một báo cáo gần đây của McKinsey cho thấy, lượng vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào metaverse lên tới 120 tỷ USD chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, gấp đôi so với con số 57 tỷ USD trong cả năm ngoái, bất chấp sự suy giảm thị trường.

Hãng này cũng dự báo vũ trụ ảo có thể đạt giá trị 5.000 tỷ USD vào năm 2030. Con số đầu tư trên cho thấy những kỳ vọng rất lớn của các tập đoàn, quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư dành cho metaverse.

Ngoài ra, nhiều chính quyền trên thế giới hiện đang tích cực bước chân vào lĩnh vực này. Hàn Quốc đang đầu tư hơn 177 triệu USD cho lĩnh vực này, với tham vọng tạo ra ít nhất 220 công ty metaverse có doanh số hơn 4,2 triệu USD, 40.000 chuyên gia trong nước đến năm 2026.

Chính quyền Dubai cũng tấn công mạnh mẽ vào metaverse và Web3 với mục tiêu tạo ra 40.000 việc làm trong lĩnh vực này trong 5 năm tới, đồng thời thêm 4 tỷ USD vào nền kinh tế.

Nhiều quốc gia khác như Cộng hòa Tự do Liberland tự xưng (ở Balkans) hay Barbados đang thử nghiệm đưa chính quyền của mình lên vũ trụ ảo để thiết lập quan hệ ngoại giao trên nền tảng kỹ thuật số.

Metaverse là thế giới ảo song hành với thế giới thực, nơi con người dễ dàng tương tác thông qua hình đại diện, bằng thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, còn ít nhất 5 năm, thậm chí 10 năm nữa thì metaverse mới có thể thực sự bước vào đời sống con người và tạo ra thay đổi trong cách vận hành của xã hội.

Còn hiện tại, những công ty đi đầu trong lĩnh vực này vẫn được xem là đang “dò đường”, do đó sẽ còn rất nhiều khó khăn, ngay cả Meta cũng đứng trước rủi ro thất bại rất cao. Dẫu vậy, những kỳ vọng vào tương lai của metaverse sẽ thay đổi cách các nền kinh tế vận hành, các doanh nghiệp kinh doanh cũng như cách con người tương tác vẫn tạo ra sức hút lớn đối với các nhà đầu tư.

Và trong giới đầu tư mạo hiểm, rủi ro cao đi liền với cơ hội thắng lớn. Metaverse mặc dù còn chặng đường dài để phát triển công nghệ nền tảng, bình dân hóa các thiết bị thực tế ảo cũng như tạo thói quen người dùng; nhưng không thể phủ nhận những ưu việt mà công nghệ này sẽ mang tới trong tương lai. Đó cũng là lý do dòng tiền tiếp tục đổ vào metaverse.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm