Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Phương Nguyễn
- 12:59, 07/12/2022

(DNTO) - Thị trường mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá tiếp tục chứng kiến ​​hoạt động bán tháo mạnh mẽ từ các nhà giao dịch, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng trong hai tuần qua kể từ khi bắt đầu World Cup vào ngày 20/11.

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá hay Fan Token là công cụ kết nối hiệu quả giữa các đội thể thao và cộng đồng hâm mộ nhờ vào sự hỗ trợ của các nền tảng phát hành token. Các Fan Token đại diện cho các đội bóng đá ví dụ như SNFT đại diện cho đội bóng đá Bồ Đào Nha, ARG đại diện cho đội bóng đá Argentina.

Trước khi trận đấu diễn ra, theo số liệu của CoinGecko cho thấy, thị trường tiền điện tử liên quan đến người hâm mộ tăng 11% vào ngày 19/11, Token của đội Bồ Đào Nha và Argentina tăng lần lượt 50% và 28% trước không khí sôi động của mùa World Cup 2022.

Tuy nhiên, kể từ khi giải đấu bắt đầu, các loại tiền điện tử gắn liền với các đội tuyển bóng đá quốc gia đã không thu hút được sự chú ý của những người hâm mộ FIFA World Cup 2022, nhiều Fan Token đang giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Mặc dù đã lọt vào vòng tứ kết, các mã thông báo kỹ thuật số Bồ Đào Nha (POR), Brazil (BFT), và Argentina (ARG) cũng không hề khởi sắc. 

Giá Fan Token của các đội bóng quốc gia. Nguồn: CoinGecko

Giá Fan Token của các đội bóng quốc gia. Nguồn: CoinGecko

Các Fan Token thường biến động ngay lập tức với kết quả trận đấu, Token SNFT của Tây Ban Nha giảm 44,7% trong 24 giờ qua sau thất bại trước Morocco, mã thông báo POR của Bồ Đào Nha cũng giảm 2,4% trong cùng khung thời gian, mặc dù đội tuyển này đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6- 1 vào ngày 6/12. Điều này cho thấy rằng các Fan Token có đội tuyển thắng sẽ ít biến động hơn, lượng người hâm mộ không bán ra nhiều so với các đội tuyển thất bại. 

Việc trước thềm diễn ra World Cup tất cả mã thông báo đều tăng mạnh, sau khi bước vào trận đấu tại Qatar thì lại sụt giảm bất ngờ đã khiến nhiều người dấy lên nghi ngờ việc ‘mua tin đồn, bán sự thật’ đã diễn ra. 

Trong suốt quý 3/2022 vừa qua, thị trường tiền điện tử vô cùng náo nhiệt với các hoạt động của Fan Token. Tuy nhiên giá của các loại tiền này đang bị tác động bởi các sự kiện thể thao lớn ví dụ World Cup. Ban đầu, Token được thiết kế để mang đến cho Fan cơ hội tương tác với các đội tuyển mà mình ủng mộ, ví dụ người hâm mộ có thể sử dụng token để đổi lấy phụ kiện, vật phẩm (mũ, áo, đĩa nhạc..)

Tuy nhiên, trước tình hình giảm giá mạnh, nhiều người đang xem thị trường như một mánh khóe làm ăn của các nhà giao dịch có kinh nghiệm và đang tìm cách lấy tiền của những người hâm mộ đang rất nhiệt tình đầu tư ủng hộ đội nhà của họ.

Martin Calladine, tác giả của cuốn sách nói về đam mê và các bài luận bóng đá The Ugly Game cho rằng: “Chúng tôi thấy giá của các mã thông báo đang tăng lên trước các sự kiện bóng đá như một bản hợp đồng hoặc đang đẩy danh hiệu. Sau đó các nhà giao dịch rút tiền mặt, giá sụp đổ và người hâm mộ thì bị thua lỗ".

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm