Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022
(DNTO) - Thị trường mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá tiếp tục chứng kiến hoạt động bán tháo mạnh mẽ từ các nhà giao dịch, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng trong hai tuần qua kể từ khi bắt đầu World Cup vào ngày 20/11.
Mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá hay Fan Token là công cụ kết nối hiệu quả giữa các đội thể thao và cộng đồng hâm mộ nhờ vào sự hỗ trợ của các nền tảng phát hành token. Các Fan Token đại diện cho các đội bóng đá ví dụ như SNFT đại diện cho đội bóng đá Bồ Đào Nha, ARG đại diện cho đội bóng đá Argentina.
Trước khi trận đấu diễn ra, theo số liệu của CoinGecko cho thấy, thị trường tiền điện tử liên quan đến người hâm mộ tăng 11% vào ngày 19/11, Token của đội Bồ Đào Nha và Argentina tăng lần lượt 50% và 28% trước không khí sôi động của mùa World Cup 2022.
Tuy nhiên, kể từ khi giải đấu bắt đầu, các loại tiền điện tử gắn liền với các đội tuyển bóng đá quốc gia đã không thu hút được sự chú ý của những người hâm mộ FIFA World Cup 2022, nhiều Fan Token đang giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Mặc dù đã lọt vào vòng tứ kết, các mã thông báo kỹ thuật số Bồ Đào Nha (POR), Brazil (BFT), và Argentina (ARG) cũng không hề khởi sắc.
Các Fan Token thường biến động ngay lập tức với kết quả trận đấu, Token SNFT của Tây Ban Nha giảm 44,7% trong 24 giờ qua sau thất bại trước Morocco, mã thông báo POR của Bồ Đào Nha cũng giảm 2,4% trong cùng khung thời gian, mặc dù đội tuyển này đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6- 1 vào ngày 6/12. Điều này cho thấy rằng các Fan Token có đội tuyển thắng sẽ ít biến động hơn, lượng người hâm mộ không bán ra nhiều so với các đội tuyển thất bại.
Việc trước thềm diễn ra World Cup tất cả mã thông báo đều tăng mạnh, sau khi bước vào trận đấu tại Qatar thì lại sụt giảm bất ngờ đã khiến nhiều người dấy lên nghi ngờ việc ‘mua tin đồn, bán sự thật’ đã diễn ra.
Trong suốt quý 3/2022 vừa qua, thị trường tiền điện tử vô cùng náo nhiệt với các hoạt động của Fan Token. Tuy nhiên giá của các loại tiền này đang bị tác động bởi các sự kiện thể thao lớn ví dụ World Cup. Ban đầu, Token được thiết kế để mang đến cho Fan cơ hội tương tác với các đội tuyển mà mình ủng mộ, ví dụ người hâm mộ có thể sử dụng token để đổi lấy phụ kiện, vật phẩm (mũ, áo, đĩa nhạc..)
Tuy nhiên, trước tình hình giảm giá mạnh, nhiều người đang xem thị trường như một mánh khóe làm ăn của các nhà giao dịch có kinh nghiệm và đang tìm cách lấy tiền của những người hâm mộ đang rất nhiệt tình đầu tư ủng hộ đội nhà của họ.
Martin Calladine, tác giả của cuốn sách nói về đam mê và các bài luận bóng đá The Ugly Game cho rằng: “Chúng tôi thấy giá của các mã thông báo đang tăng lên trước các sự kiện bóng đá như một bản hợp đồng hoặc đang đẩy danh hiệu. Sau đó các nhà giao dịch rút tiền mặt, giá sụp đổ và người hâm mộ thì bị thua lỗ".