Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Phương Nguyễn
- 12:59, 07/12/2022

(DNTO) - Thị trường mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá tiếp tục chứng kiến ​​hoạt động bán tháo mạnh mẽ từ các nhà giao dịch, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng trong hai tuần qua kể từ khi bắt đầu World Cup vào ngày 20/11.

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Tiền mã hóa của các đội bóng giảm mạnh trong mùa World Cup 2022

Mã thông báo dành cho người hâm mộ bóng đá hay Fan Token là công cụ kết nối hiệu quả giữa các đội thể thao và cộng đồng hâm mộ nhờ vào sự hỗ trợ của các nền tảng phát hành token. Các Fan Token đại diện cho các đội bóng đá ví dụ như SNFT đại diện cho đội bóng đá Bồ Đào Nha, ARG đại diện cho đội bóng đá Argentina.

Trước khi trận đấu diễn ra, theo số liệu của CoinGecko cho thấy, thị trường tiền điện tử liên quan đến người hâm mộ tăng 11% vào ngày 19/11, Token của đội Bồ Đào Nha và Argentina tăng lần lượt 50% và 28% trước không khí sôi động của mùa World Cup 2022.

Tuy nhiên, kể từ khi giải đấu bắt đầu, các loại tiền điện tử gắn liền với các đội tuyển bóng đá quốc gia đã không thu hút được sự chú ý của những người hâm mộ FIFA World Cup 2022, nhiều Fan Token đang giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Mặc dù đã lọt vào vòng tứ kết, các mã thông báo kỹ thuật số Bồ Đào Nha (POR), Brazil (BFT), và Argentina (ARG) cũng không hề khởi sắc. 

Giá Fan Token của các đội bóng quốc gia. Nguồn: CoinGecko

Giá Fan Token của các đội bóng quốc gia. Nguồn: CoinGecko

Các Fan Token thường biến động ngay lập tức với kết quả trận đấu, Token SNFT của Tây Ban Nha giảm 44,7% trong 24 giờ qua sau thất bại trước Morocco, mã thông báo POR của Bồ Đào Nha cũng giảm 2,4% trong cùng khung thời gian, mặc dù đội tuyển này đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6- 1 vào ngày 6/12. Điều này cho thấy rằng các Fan Token có đội tuyển thắng sẽ ít biến động hơn, lượng người hâm mộ không bán ra nhiều so với các đội tuyển thất bại. 

Việc trước thềm diễn ra World Cup tất cả mã thông báo đều tăng mạnh, sau khi bước vào trận đấu tại Qatar thì lại sụt giảm bất ngờ đã khiến nhiều người dấy lên nghi ngờ việc ‘mua tin đồn, bán sự thật’ đã diễn ra. 

Trong suốt quý 3/2022 vừa qua, thị trường tiền điện tử vô cùng náo nhiệt với các hoạt động của Fan Token. Tuy nhiên giá của các loại tiền này đang bị tác động bởi các sự kiện thể thao lớn ví dụ World Cup. Ban đầu, Token được thiết kế để mang đến cho Fan cơ hội tương tác với các đội tuyển mà mình ủng mộ, ví dụ người hâm mộ có thể sử dụng token để đổi lấy phụ kiện, vật phẩm (mũ, áo, đĩa nhạc..)

Tuy nhiên, trước tình hình giảm giá mạnh, nhiều người đang xem thị trường như một mánh khóe làm ăn của các nhà giao dịch có kinh nghiệm và đang tìm cách lấy tiền của những người hâm mộ đang rất nhiệt tình đầu tư ủng hộ đội nhà của họ.

Martin Calladine, tác giả của cuốn sách nói về đam mê và các bài luận bóng đá The Ugly Game cho rằng: “Chúng tôi thấy giá của các mã thông báo đang tăng lên trước các sự kiện bóng đá như một bản hợp đồng hoặc đang đẩy danh hiệu. Sau đó các nhà giao dịch rút tiền mặt, giá sụp đổ và người hâm mộ thì bị thua lỗ".

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
2 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
2 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
2 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
2 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
2 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm