Chủ nhật, 29/01/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng lừa đảo qua mạng nhắm vào người hâm mộ World Cup 2022

Chiến Mạnh
- 09:16, 30/11/2022

(DNTO) - Theo dữ liệu được thu thập bởi công ty an ninh mạng Group-IB, khi giải đấu toàn cầu bước vào tuần thứ hai tại Qatar, các vụ lừa đảo FIFA World Cup đang gia tăng khi tội phạm mạng nhắm mục tiêu kiếm được nhiều tiền từ những người hâm mộ cả tin.

 

Những người hâm mộ Uruguay sử dụng điện thoại của họ trước trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha và Uruguay vào ngày 28 tháng 11. (Ảnh của KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP qua Getty Images)

Những người hâm mộ Uruguay sử dụng điện thoại của họ trước trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha và Uruguay vào ngày 28 tháng 11. (Ảnh của KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP qua Getty Images)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, đúng như dự đoán trước các trò chơi, những kẻ lừa đảo đã thiết lập nhiều cách khác nhau để thu thập thông tin cá nhân và đánh cắp tiền từ những người cố gắng mua hàng hóa, vé trực tuyến hoặc tìm kiếm công việc tại chỗ trong các trò chơi.

Các nhà nghiên cứu hôm thứ Ba (29/11), cho biết họ đã xác định được có tới 90 tài khoản Hayya có khả năng bị xâm phạm, đây là hệ thống bắt buộc được thiết lập để những người tham dự World Cup có thể vào Qatar và truy cập vé cũng như các dịch vụ khác như vận chuyển.

Để thực hiện các vụ lừa đảo World Cup, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những kẻ tấn công sử dụng phần mềm độc hại đánh cắp thông tin như Redline và Erbium.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định các trang web bán vé và hàng giả được sử dụng để ăn cắp tiền trực tiếp hoặc quẹt thông tin ngân hàng. Họ cũng phát hiện ra khoảng 40 ứng dụng giả mạo trong Cửa hàng Google Play hứa hẹn quyền truy cập vào vé và ít nhất năm trang web có ý định làm mẫu đơn xin việc được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân.

Một trang web lừa đảo bán hàng FIFA World Cup 2022. (nguồn Group-IB)

Một trang web lừa đảo bán hàng FIFA World Cup 2022. (nguồn Group-IB)

Trong một trường hợp khác, những kẻ lừa đảo đã mạo danh một "công ty hóa dầu hàng đầu của Qatar" không được nêu tên để dụ người dùng điền vào một cuộc khảo sát - bản khảo sát này yêu cầu nhiều loại thông tin cá nhân, để có cơ hội nhận được giải thưởng. Sau đó, những người dùng đó được yêu cầu chia sẻ liên kết đến cuộc khảo sát lừa đảo qua WhatsApp cho từ 5 đến 10 nhóm hoặc 20 đến 30 địa chỉ liên hệ.

Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính Qatar cũng đã chia sẻ những phát hiện của mình với Interpol về vấn đề các tài khoản cổng thông tin người hâm mộ bị xâm nhập.

Các nhà nghiên cứu của Group-IB đã phát hiện hơn 16.000 tên miền lừa đảo trong thời gian diễn ra giải đấu, công ty cho biết hôm thứ Ba, cùng với “hàng chục” tài khoản mạng xã hội, quảng cáo và ứng dụng di động giả mạo nhắm mục tiêu đến người hâm mộ và người tham dự World Cup. Những phát hiện này phù hợp với dữ liệu được thu thập bởi các công ty khác, bao gồm cả Kaspersky và Trellix, đã báo cáo vào ngày 17/11, rằng số lượng email độc hại ở các quốc gia Ả Rập đã tăng 100% từ tháng 9 đến tháng 10.

Các nhà nghiên cứu đến từ công ty Trellix đã báo cáo một loạt họ mã độc được sử dụng như một phần của các trò gian lận khác nhau, bao gồm Qakbot, Emotet, Formbook, Remocos và QuadAgent.

Các vụ lừa đảo trên mạng về World Cup 2022 đã diễn ra trong ít nhất một năm. Vào tháng 11/2021, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã báo cáo về khoảng 11.000 email lừa đảo được phát hiện vào thời điểm đó liên quan đến lời mời đấu thầu cung cấp dịch vụ cho sự kiện hoặc quà tặng của sự kiện, CNET đưa tin vào thời điểm đó.

Tin khác

Xu thế
Dùng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để đánh giá rủi ro hay sử dụng máy bay không người lái (Drone) để xác định mức độ thiệt hại tài sản… là cách nhiều công ty bảo hiểm truyền thống đang làm để cạnh tranh trong tình hình mới.
1 ngày
Start-up
Nền tảng học tập toàn cầu BrightCHAMPS vừa thông báo trao quyền chọn cổ phiếu trị giá 1 triệu USD cho 400 đối tác là giáo viên xuất sắc tại 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
2 ngày
Start-up
Các công ty logistics đang trở lại thị trường sau giai đoạn đại dịch, với sự phát triển bền vững cùng tốc độ tăng trưởng kép từ 12%-15%, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư mạo hiểm.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Một nhóm các nhà lãnh đạo của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia, đã có những nhận định mang tính dự đoán về công nghệ vào năm 2023 được đăng trên tạp chí Harvard Bussiness Review.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Từ việc cập nhật giáo dục nhân viên và triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ hơn đến giám sát tài khoản công ty và áp dụng mô hình không tin cậy, các công ty có thể chuẩn bị tốt hơn các biện pháp phòng thủ trước các cuộc tấn công được tăng cường bởi chatbot.
1 tuần
Start-up
Mặc dù hoạt động ở giai đoạn đầu vẫn diễn ra mạnh mẽ, nhưng tổng giá trị đầu tư đã giảm đáng kể vào năm 2022 do dòng vốn rót vào startup ở giai đoạn cuối sụt giảm mạnh, theo quỹ Nextrans.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Sàn giao dịch điện tử FTX ngày 17/1 cho biết khoảng 415 triệu USD tiền điện tử đã biến mất do tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Sunhouse, Hòa Bình… và nhiều doanh nghiệp khác đang mở ra những “vùng đất” sáng tạo và kêu gọi startup nhập cuộc, để cùng canh tác và hưởng lợi.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong tuần qua, Meta đã đệ đơn khiếu nại Voyager Labs, cáo buộc rằng công ty này đã tạo tài khoản Facebook giả nhằm thu thập thông tin từ những người dùng trên nền tảng này và sử dụng cho mục đích riêng của mình.
1 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, tương lai trở thành các ngân hàng số của các các công ty fintech là không thể bàn cãi. Do đó cần sớm xây dựng khung pháp lý để giúp lĩnh vực này phát triển.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo từ Bloomberg, Apple có thể sẽ cho ra mắt mẫu Macbook Pro với màn hình cảm ứng vào năm 2025.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhà sản xuất màn hình BOE Technology Group của Trung Quốc, nhà cung cấp của cả Apple và Samsung, đang lên kế hoạch đầu tư 400 triệu USD xây dựng 2 nhà máy ở Việt Nam.
2 tuần
Chuyển đổi số
Khi doanh nghiệp, người dân tích cực đưa mọi dữ liệu lên mạng thì nhu cầu về các không gian lưu trữ dữ liệu trở nên cấp thiết. Các doanh nghiệp nội và ngoại vì thế đều đang cạnh tranh gay gắt trên đường đua xây dựng trung tâm dữ liệu để đón đầu nhu cầu này.
2 tuần