Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng lừa đảo qua mạng nhắm vào người hâm mộ World Cup 2022

Chiến Mạnh
- 09:16, 30/11/2022

(DNTO) - Theo dữ liệu được thu thập bởi công ty an ninh mạng Group-IB, khi giải đấu toàn cầu bước vào tuần thứ hai tại Qatar, các vụ lừa đảo FIFA World Cup đang gia tăng khi tội phạm mạng nhắm mục tiêu kiếm được nhiều tiền từ những người hâm mộ cả tin.

 

Những người hâm mộ Uruguay sử dụng điện thoại của họ trước trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha và Uruguay vào ngày 28 tháng 11. (Ảnh của KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP qua Getty Images)

Những người hâm mộ Uruguay sử dụng điện thoại của họ trước trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Bồ Đào Nha và Uruguay vào ngày 28 tháng 11. (Ảnh của KIRILL KUDRYAVTSEV/AFP qua Getty Images)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, đúng như dự đoán trước các trò chơi, những kẻ lừa đảo đã thiết lập nhiều cách khác nhau để thu thập thông tin cá nhân và đánh cắp tiền từ những người cố gắng mua hàng hóa, vé trực tuyến hoặc tìm kiếm công việc tại chỗ trong các trò chơi.

Các nhà nghiên cứu hôm thứ Ba (29/11), cho biết họ đã xác định được có tới 90 tài khoản Hayya có khả năng bị xâm phạm, đây là hệ thống bắt buộc được thiết lập để những người tham dự World Cup có thể vào Qatar và truy cập vé cũng như các dịch vụ khác như vận chuyển.

Để thực hiện các vụ lừa đảo World Cup, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy những kẻ tấn công sử dụng phần mềm độc hại đánh cắp thông tin như Redline và Erbium.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định các trang web bán vé và hàng giả được sử dụng để ăn cắp tiền trực tiếp hoặc quẹt thông tin ngân hàng. Họ cũng phát hiện ra khoảng 40 ứng dụng giả mạo trong Cửa hàng Google Play hứa hẹn quyền truy cập vào vé và ít nhất năm trang web có ý định làm mẫu đơn xin việc được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân.

Một trang web lừa đảo bán hàng FIFA World Cup 2022. (nguồn Group-IB)

Một trang web lừa đảo bán hàng FIFA World Cup 2022. (nguồn Group-IB)

Trong một trường hợp khác, những kẻ lừa đảo đã mạo danh một "công ty hóa dầu hàng đầu của Qatar" không được nêu tên để dụ người dùng điền vào một cuộc khảo sát - bản khảo sát này yêu cầu nhiều loại thông tin cá nhân, để có cơ hội nhận được giải thưởng. Sau đó, những người dùng đó được yêu cầu chia sẻ liên kết đến cuộc khảo sát lừa đảo qua WhatsApp cho từ 5 đến 10 nhóm hoặc 20 đến 30 địa chỉ liên hệ.

Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính Qatar cũng đã chia sẻ những phát hiện của mình với Interpol về vấn đề các tài khoản cổng thông tin người hâm mộ bị xâm nhập.

Các nhà nghiên cứu của Group-IB đã phát hiện hơn 16.000 tên miền lừa đảo trong thời gian diễn ra giải đấu, công ty cho biết hôm thứ Ba, cùng với “hàng chục” tài khoản mạng xã hội, quảng cáo và ứng dụng di động giả mạo nhắm mục tiêu đến người hâm mộ và người tham dự World Cup. Những phát hiện này phù hợp với dữ liệu được thu thập bởi các công ty khác, bao gồm cả Kaspersky và Trellix, đã báo cáo vào ngày 17/11, rằng số lượng email độc hại ở các quốc gia Ả Rập đã tăng 100% từ tháng 9 đến tháng 10.

Các nhà nghiên cứu đến từ công ty Trellix đã báo cáo một loạt họ mã độc được sử dụng như một phần của các trò gian lận khác nhau, bao gồm Qakbot, Emotet, Formbook, Remocos và QuadAgent.

Các vụ lừa đảo trên mạng về World Cup 2022 đã diễn ra trong ít nhất một năm. Vào tháng 11/2021, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã báo cáo về khoảng 11.000 email lừa đảo được phát hiện vào thời điểm đó liên quan đến lời mời đấu thầu cung cấp dịch vụ cho sự kiện hoặc quà tặng của sự kiện, CNET đưa tin vào thời điểm đó.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
5 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm