Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài toán lợi nhuận trong các khoản đầu tư vào ngành năng lượng

Huyền Trang
- 15:58, 06/07/2024

(DNTO) - Dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam vẫn rất dồi dào so với nhiều ngành khác. Nhưng để thúc đẩy nguồn vốn này, cần gấp rút gỡ khó trong một số chính sách để nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, nhìn thấy khả năng sinh lời từ dự án năng lượng.

Việt Nam đã đạt thành tựu trong việc thu hút vốn đầu tư tư nhân trong và ngoài nước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Việt Nam đã đạt thành tựu trong việc thu hút vốn đầu tư tư nhân trong và ngoài nước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Dòng vốn đầu tư tiếp tục sôi động

Trong giai đoạn 2015-2022, Việt Nam thu hút 106,8 tỷ USD vốn FDI vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, đứng thứ 2 trong số các nền kinh tế đang phát triển trên thế giới (theo UNCTAD). Điều này có thể là do chính sách chào đón và hỗ trợ của chính phủ đối với lĩnh vực năng lượng trong những năm gần đây về quyền sở hữu, thuế và tài chính.

Ngoài ra, các mục tiêu đầy tham vọng của Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia là tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 67,5% đến 71,5% vào năm 2050; lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng cắt giảm còn khoảng 27 và 31 triệu tấn. Những điều này tạo ra một môi trường thân thiện và hỗ trợ cho các nhà đầu tư năng lượng tái tạo trong và ngoài nước.

ClimeCapital và ADB Ventures đều đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ xanh trong năm qua. Hơn nữa, 15,5 tỷ USD từ các đối tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) sẽ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng trong 3-5 năm tới.

Trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng xanh cũng đang tận dụng các cơ hội ngày càng tăng, đặc biệt là nguồn vốn dồi dào sẵn sàng đổ và lĩnh vực này, đặc biệt là nguồn vốn từ các quỹ và các quốc gia nổi tiếng ở châu Âu. 

Các thỏa thuận đáng chú ý gồm GreenYellow Smart Solutions Việt Nam ký khoản vay loại A trị giá 3 triệu USD từ nguồn vốn thông thường của ADB và khoản vay song song 10,8 triệu USD từ FMO (một quỹ khí hậu do Responsability Investment AG quản lý) và Quỹ Societe Generale, với ADB là cơ quan thu xếp chính được ủy quyền.

Khoản tài trợ không hoàn lại trị giá 3 triệu USD từ Quỹ Phát triển và Đổi mới khí hậu (CIDF), do ADB quản lý, cũng sẽ được cung cấp cho GreenYellow. Nguồn vốn sẽ giúp xây dựng và vận hành các hệ thống quang điện mặt trời trên mái của các tòa nhà thương mại và công nghiệp trên toàn quốc, nhằm tăng cường cung cấp năng lượng sạch cho ngành, giảm 15.530 tấn khí thải CO2 vào năm 2025. 

Stride, một công ty khác cũng cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời nhưng nhắm đến các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ Việt Nam. Công ty này đã huy động được 2 triệu USD trong vòng hạt giống, do Quỹ đầu tư Clime Capital và Touchstone Partners đồng dẫn đầu.

Trong khu vực, nhu cầu cấp thiết về cơ sở hạ tầng điện ở châu Á-Thái Bình Dương chiếm khoảng 56,3% nhu cầu cơ sở hạ tầng của khu vực có liên quan đến điện, theo ADB. Với hơn 100 giao dịch vào năm 2023, lĩnh vực năng lượng và tài nguyên thiên nhiên là một trong những thị trường M&A soi động nhất Đông Nam Á, theo PwC. Điều này cho thấy tiềm năng vốn của thị trường và cơ hội rộng mở cho các giải pháp, sáng kiến công nghệ năng lượng.

Bài toán lợi nhuận

năng lượng tái tạo 2

Việt Nam đang đứng trong số 20 quốc gia tiêu thụ than nhiều nhất thế giới, với khoảng 50% lượng điện sản xuất ra phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Ước tính, Việt Nam cần 650 tỷ USD cho sản xuất điện và phát triển cơ sở hạ tầng trong 30 năm tới.

Mặc dù làn sóng ban đầu của các dự án năng lượng tái tạo (chủ yếu là năng lượng mặt trời) đã đạt được động lực nhờ mức giá ưu đãi (FIT), nhưng bối cảnh hiện tại cũng đang đặt ra thách thức cho các khoản vốn của các nhà đầu tư.

Bởi lẽ, trong khoảng 245 dự án, giải pháp năng lượng tái tạo trong năm 2022, chỉ có 19% có thể tiến tới giai đoạn xây dựng và chỉ có dưới 8% trong số đó vẫn đang hoạt động. Theo các chuyên gia, điều này có thể do các dự án năng lượng mang tính chất nghiên cứu hoặc dựa trên cơ sở khoa học, không dễ để thương mại hóa. 

Cụ thể, các nhà phát triển và nhà phân tích cho biết một số dự án sản xuất điện sẽ không thể đạt được tỷ suất hoàn vốn nội bộ 12% như dự kiến. Thay vào đó, với mức thuế mới, tỷ suất hoàn vốn nội bộ chỉ đạt 5% với dự án năng lượng mặt trời và 8% năng lượng gió.

Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Một loạt chính sách năng lượng đang được xem xét. Những chính sách này một khi hoàn thiện sẽ định hình con đường phát triển năng lượng của đất nước trong ít nhất một thập kỷ tới. Do đó thị trường sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư đủ năng lực, có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Ngày 3/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn. Sau đó 2 hôm, Bộ Công thương tổ chức hội nghị triển khai Nghị định này.

Khi Nghị định đưa vào cuộc sống sẽ mở đường cho việc mở rộng quy mô các dự án năng lượng tái tạo và tiếp tục thu hút dòng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội có nhu cầu tiêu thụ điện lớn. Cơ chế DPPA cũng góp phần không nhỏ trong việc triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam; nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý nhà nước và mức độ cạnh tranh trong hoạt động mua bán điện nói chung và thị trường điện nói riêng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề "Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững"
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Hội thảo chủ đề 'Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư' là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024. Qua đó, tỉnh kỳ vọng huy động, khơi thông các nguồn lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công cầu Ba Lai 8 thuộc dự án đường ven biển. Dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, có tổng chiều dài khoảng 53km, kết nối ba tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 5 năm thực thi Hiệp định CPTPP, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng gần gấp đôi (186%), từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngoài Mỹ, EU, ASEAN thì nay cả Mexico, Đài Loan, Nam Phi... cũng tăng cường sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để hạn chế hàng xuất khẩu của Việt Nam, kể cả những mặt hàng xuất khẩu giá trị thấp.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, Argentina đang phải gồng mình gánh chịu thời kỳ vô cùng khó khăn, một phần không thể tránh khỏi bởi các chính sách cứu vãn của chính quyền Tổng thống Javier Milei.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi của người tiêu dùng Việt.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
1 tuần
Xem thêm