Thứ năm, 04/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sẽ lãng phí nếu điện mặt trời mái nhà không được bán 

Huyền Trang
- 10:34, 11/05/2024

(DNTO) - Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.

 

Điện mái nhà tự sản tự tiêu được khuyến khích phát triển để doanh nghiệp có nguồn năng lượng sạch phục vụ sản xuất. Ảnh: T.L.

Điện mái nhà tự sản tự tiêu được khuyến khích phát triển để doanh nghiệp có nguồn năng lượng sạch phục vụ sản xuất. Ảnh: T.L.

Quy hoạch Điện 8 đặt mục tiêu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Hiện Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Dự thảo nêu rõ, “tự sản, tự tiêu” là tự sản xuất, rồi tự tiêu thụ, nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất (hay lắp đặt) đủ dùng, nếu thiếu thì nhà nước cấp bù thêm.

Trong dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất nếu không nối lưới điện quốc gia thì điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được phát triển không giới hạn công suất. Còn nếu nối lưới, Nhà nước sẽ mua với giá 0 đồng trong khoảng công suất giới hạn là 2.600 MW. Dự thảo đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

Ông Trần Văn Trãi, chủ một doanh nghiệp ở Long An, cho biết ban đầu dự định tận dụng 2000 m2 mái nhà xưởng để lắp đặt điện mặt trời. Sau khi tính toán giữa chi phí và lợi ích, vị này đã đổi ý. Bởi mức giá lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái dù đã giảm so với trước đây, nhưng số tiền đầu tư cũng lên đến hơn 1 tỷ đồng. Nếu lượng điện dư thừa không được bán thì sẽ rất lãng phí.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Đăng An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vũ Phong Energy Group, cho hay chi phí đầu tư ban đầu cho điện mặt trời mái nhà xưởng rất lớn, trong khi lượng điện sản xuất ra không phải lúc nào cũng sử dụng hết. Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn có cơ chế thông thoáng để họ được bán điện cho các doanh nghiệp, đối tác khác nhằm nhanh thu hồi vốn.

“Cần làm rõ hơn khái niệm “tự tiêu” là tự tiêu dùng hay tự tiêu thụ. Rất nhiều doanh nghiệp không sẵn sàng bỏ vốn đầu tư lớn để chuyển đổi năng lượng, nhưng sẵn sàng cho phép các đơn vị bên ngoài như Vũ Phong đầu tư điện mặt trời mái nhà, sau đó bán điện lại cho họ tiêu thụ 100%, không bán lên lưới.

Vậy chúng tôi là doanh nghiệp bên ngoài muốn đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái nhà máy A, rồi bán điện cho chính nhà máy A hay các nhà máy khác trong cùng khu, cụm công nghiệp có được không? Khái niệm "tự sản tự tiêu" được làm rõ sẽ tháo gỡ được nút thắt đầu tư”, ông An đặt vấn đề.

Theo chuyên gia, EVN cần tính toán giá mua điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu theo từng thời điểm, công bố định kỳ để người dân, doanh nghiệp cân nhắc bỏ vốn đầu tư. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia, EVN cần tính toán giá mua điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu theo từng thời điểm, công bố định kỳ để người dân, doanh nghiệp cân nhắc bỏ vốn đầu tư. Ảnh: T.L.

Phân tích cụ thể hơn, TS Nguyễn Quy Hoạch, Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, cho biết thông thường, hệ thống điện mặt trời mái nhà sử dụng cho các đơn vị kinh doanh, sản xuất sẽ có công suất trên 10 kWp, những nơi cần nguồn điện năng lớn thì công suất lên tới 1 MWp trở lên. Chi phí đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà không lưu trữ dao động từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Nếu đầu tư hệ thống lưu trữ, chi phí này tăng thêm 50 triệu đồng đến 800 triệu đồng tùy vùng miền và công suất. 

Nhưng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư điện mặt trời mái nhà đối với nhà máy chỉ đạt từ 52,39% đến 60,04%. Nếu điện năng dư thừa bán giá 0 đồng thì khó khuyến khích các nhà máy đầu tư điện mặt trời mái nhà tự cung, tự cấp.

Ngoài ra, theo TS Nguyễn Quy Hoạch, nếu không nối lưới, các hệ thống điện mặt trời mái nhà phải lắp bộ chống phát ngược (zero export), dẫn đến lãng phí và gây ra nhiều bất lợi về kỹ thuật, giảm tuổi thọ của hệ thống. 

Để khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà, TS Nguyễn Quy Hoạch, kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu và cho phép phần điện mặt trời mái nhà dư thừa phát lên lưới được hưởng theo cơ chế bù trừ. Tức trong 2 giờ thấp điểm buổi trưa bán với giá 0 đồng, hay khu vực miền Bắc được hưởng giá bán điện cao hơn, vì cường độ bức xạ mặt trời trung bình khu vực này thấp hơn miền Trung và miền Nam, nhưng nhu cầu sử dụng điện lại cao hơn.

Cơ chế bù trừ cần được tính toán đảm bảo hiệu quả cho EVN không bị lỗ. Mức giá sẽ tuỳ thuộc vào từng thời điểm để điều tiết được lượng công suất hòa vào lưới điện. Giá mua điện mặt trời mái nhà sẽ được EVN công bố định kỳ tùy theo nhu cầu thực tế để người dân, doanh nghiệp cân nhắc đầu tư.

“Nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà sẽ lựa chọn bán điện cho EVN với giá rẻ, giá 0 đồng, thậm chí là giá âm, đều do thị trường quyết định, thay vì cấm nối lưới, hay nối lưới, nhưng bán với giá 0 đồng. Nếu Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm giá 0 đồng thì mục tiêu phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu khó thành hiện thực, trừ khi 6 năm tới, giá tấm quang năng và pin lưu trữ giảm đến 50%, hoặc nhiều hơn hiện tại”, vị chuyên gia nói.

Hôm 9/5, Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương làm rõ nội hàm "tự sản, tự tiêu"; quy định rõ trách nhiệm của các ngành… trong việc quy định các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, xây dựng, điều kiện kỹ thuật… để Nghị định thực hiện ngay khi được ban hành, không phải chờ Thông tư hướng dẫn.

Thường trực Chính phủ yêu cầu phải nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình sản xuất nguồn điện này. Quy định việc tích điện cụ thể để nguồn tự sản, tự tiêu nhưng sử dụng không hết được bán thế nào? Giá bán trên nguyên tắc nào? Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện…Yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện Nghị định trình Chính phủ trong tháng 5.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thông tin tại hội nghị giao ban với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù còn nhiều bấp bênh, song GDP tăng 6,42%, gần 80.000 doanh nghiệp thành lập mới..., là những con số khá lạc quan cho nửa chặng đường kinh tế chúng ta đi qua. Đặc biệt, có 40,7% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý 2/2024.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Để đáp ứng nhu cầu điện mỗi năm tăng từ 8-10% và gia tăng nguồn năng lượng tái tạo, Chính phủ sẽ phải hướng đến đầu tư nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để tạo ra công nghệ mới, giảm chi phí vận hành.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tính đến tháng 6 năm nay, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với đầu năm ngoái. Trong khi đó cổ phiếu tăng 19%, giá vàng SJC tăng 17%, tỷ giá USD tăng 8%, theo Batdongsan.com.vn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh VUCA (Biến động - Không chắc chắn - Phức tạp - Mơ hồ), môi trường kinh doanh xuất hiện nhiều thách thức, người lãnh đạo doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu thị trường luôn biến động, đồng thời thích ứng với sự thay đổi (công nghệ, chuyển đổi...) để tạo được sức bền, lực đẩy để phát triển bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP Vương quốc Anh và Bắc Ailen sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư song phương với thị trường này, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sự phục hồi xuất khẩu trong nửa đầu năm là điểm tựa cho xuất khẩu cuối năm khi các đơn hàng trở lại, năng lực của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đảng ta coi nhà báo là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Gắn bó máu thịt với Đảng, báo chí Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình, thực hành chức năng xã hội, hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng gia tăng của Trung Quốc đang “nhào nặn” lại chuỗi cung ứng loại trái cây này tại Đông Nam Á.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 14/6, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Góp ý Đề cương nghiên cứu và gợi ý Đề cương báo cáo tư vấn lần thứ nhất” Đề tài KHBĐ (2024-2026)-04 và Đề tài KHBĐ (2024 - 2026)-07 được tổ chức.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, chiều 12/6, tại tỉnh Vĩnh Long, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 12/6, tại tỉnh Trà Vinh, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT khu vực Tây Nam bộ”.
3 tuần
Xem thêm