Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư xuống tinh thần khiến thị trường điện gió, điện mặt trời ảm đạm

Huyền Trang
- 14:57, 15/12/2023

(DNTO) - Sau khi hết giai đoạn giá FIT, gần như không có dự án điện gió, điện mặt trời nào đáng kể xuất hiện trên thị trường vì mức giá bán điện không đủ bù chi phí và cũng khó vay vốn ngân hàng.

Nếu có hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở công nghiệp, nhà máy lắp điện mặt trời tự tiêu sẽ tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho nhà đầu tư điện mặt trời. Ảnh: T.L.

Nếu có hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở công nghiệp, nhà máy lắp điện mặt trời tự tiêu sẽ tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho nhà đầu tư điện mặt trời. Ảnh: T.L.

Sau 2,5 năm chờ đợi, Quyết định 500 phê duyệt Quy hoạch Điện 8 được xem là nút thắt cho thị trường năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo với việc xây dựng mục tiêu quy mô cơ cấu nguồn điện.

Theo Quy hoạch điện 8, đến 2030, tổng công suất các nhà máy điện phục vụ nhu cầu trong nước 150.489 MW. Trong đó các nguồn điện chính gồm điện gió trên bờ 21.880 MW (14,5%), điện gió ngoài khơi 6.000 MW (4,0%), điện mặt trời 12.836 MW (8,5%), thủy điện 29.346 MW (19,5%), nhiệt điện than 30.127 MW (20,0%), nhiệt điện khí trong nước 14.930 MW (9,9%), nhiệt điện LNG 22.400 MW (14,9%)...

“Mục tiêu cơ cấu nguồn điện đã được xác định. Muốn biết được cái bánh to đến đâu thì cần nhìn vào quy mô của nó. Từ đó nhà đầu tư biết được sân chơi đó có thể tham gia được không”, ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực  và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương), cho biết trong Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2023. 

Cơ chế giá ưu đãi (giá FIT), theo quyết định 11,13 với điện mặt trời kết thúc năm 2020 và theo quyết định 37, 39 đối với điện gió kết thúc tháng 10/2021.  Kết thúc giai đoạn giá FIT sẽ chuyển sang cơ chế giá cạnh tranh. Hiện nay, theo quy định hiện hành chưa quy định bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư với các dự án điện. Tuy nhiên trong thời gian tới, theo quy định tại Quyết định 500, các dự án điện sẽ chuyển sang cơ chế đấu thầu cạnh tranh.

Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Phong Điện Thuận Bình, Chủ tịch Hội Điện gió, Điện mặt trời Bình Thuận, sau khi hết giai đoạn giá FIT, tinh thần của các nhà đầu tư năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời khá ảm đạm. Mặc dù có chính sách hỗ trợ nhưng các dự án điện chuyển tiếp cũng rất lay lắt. Các dự án mới nếu duy trì mức giá hiện tại không còn khả thi và không thể vay được vốn ngân hàng để làm. 

Ông Thịnh cho biết, thực tiễn chính là câu trả lời chính xác nhất cho chính sách. Thực tiễn cho thấy hiện nay không có dự án mới nào đáng kể sau thời gian bùng nổ, mặc dù các nhà đầu tư đã đầu tư rất nhiều các trang thiết bị, xe cẩu, nhân công. Ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, có những kho bãi 1-2 ha, các xe cẩu nằm la liệt do không có thị trường. Đây là sự lãng phí lớn, chưa kể đội ngũ nhân công, mặc dù tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Theo Quyết định số 21về khung giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp đối với điện mặt trời mặt đất là 1.184,9 đồng/kWh; điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh; điện gió trong đất liền 1.587,12 đồng/kWh; điện gió trên biển 1.815,95 đồng/kWh.

Các doanh nghiệp cho biết mức giá này quá thấp, không đủ bù chi phí đầu tư, vận hành, khiến nhà đầu tư không mặn mà rót tiền vào các dự án điện mặt trời, điện gió.

“Tại các diễn đàn quốc tế, chúng tôi thường nói trở ngại lớn nhất của ngành điện tái tạo Việt Nam là giá điện. Ở Đức, Nhật, giá điện lên tới 30-40 cent, nên làm điện gió, điện mặt trời với chi phí 14-15 cent quá dễ dàng, bên nào cũng có lợi. Nhưng ở Việt Nam, cũng rất chia sẻ với cơ quan làm chính sách phải tính toán giá điện làm sao không ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng khuyến khích đầu tư. Để 2 hướng này gặp nhau rất khó và tại thời điểm hiện tại chưa gặp nhau.

Hiện 90% tham gia vào lĩnh vực này là nhà đầu tư tư nhân Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài. Như chúng tôi tìm hiểu, các nhà đầu tư tư nhân trong nước họ đang rất e dè vì rủi ro lớn quá, kể cả tài chính, chính sách. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đắn đo nên chưa ai dám xuống tiền”, ông Thịnh nói.

Hiện việc đảm bảo kinh tế vĩ mô, lợi ích của người dân vẫn chưa hài hoà với lợi ích nhà đầu tư năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L

Hiện việc đảm bảo kinh tế vĩ mô, lợi ích của người dân vẫn chưa hài hoà với lợi ích nhà đầu tư năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L

Với áp lực cần phải xanh hoá sản xuất, rất nhiều nhà máy có nhu cầu bức thiết lắp đặt điện mặt trời mái nhà để tự tiêu thụ tại chỗ, không truyền tải lên lưới. Nhưng ông Phạm Đăng An, Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group cũng cho biết những chính sách hướng dẫn cho việc này chưa được rõ ràng. Dẫn đến thời gian qua thị trường vắng bóng những dự án điện mặt trời lớn giống như Solar Farm.

Cùng với đó, nhu cầu phát triển điện mặt trời mái nhà tại các khu, cụm công nghiệp cũng chưa có hướng dẫn. Riêng thị trường điện mặt trời tiềm năng rất lớn do các doanh nghiệp đang gặp phải áp lực cạnh tranh sản xuất xanh từ các đối thủ. Tuy nhiên để khơi thông dòng vốn thì cần nỗ lực nhiều bên để tháo gỡ.

“Bản chất của điện mặt trời có thể tối ưu được nếu phát triển phân tán. Chúng tôi hi vọng chính sách cho phát triển điện mặt trời phân tán, đặc biệt cho sản xuất xanh sớm được ban hành”, ông An bày tỏ.

Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết hiện Luật Điện lực sửa đổi dự kiến được thông qua cuối năm 2024, là hành lang pháp lý quan trọng để phát triển các cơ cấu nguồn điện nói chung và hệ thống điện cả về truyền tải và phân phối.

Về khung giá, Bộ Công thương đã ban hành thông tư 19 về khung giá cho điện gió trên bờ, điện gió ngoài khơi, điện mặt trời. Sau đó EVN sẽ tính toán, trình Bộ Công thương thẩm định khung giá. Vừa rồi chỉ có khung giá cho các dự án chuyển tiếp. Với các dự án mới sẽ xây dựng trên cơ sở thông tư 19.

“Khung giá phát điện sẽ ban hành từng năm theo từng loại hình nguồn điện. Ví dụ năm nay có thể thấp nhưng sang năm có thể xem xét điều chỉnh dựa trên các tham số tính toán. Căn cứ khung giá đó và xu thế công nghệ để nhà đầu tư cân nhắc có nên tiếp tục đầu tư hay không”, ông Phạm Nguyên Hùng cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm