Thứ tư, 02/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2 thế khó của startup khi tiếp cận các ‘ông lớn’

Huyền Trang
- 14:00, 18/01/2022

(DNTO) - Việc hợp tác giữa startup và doanh nghiệp lớn không phải là câu chuyện mới được đưa ra gần đây mà đã được chứng minh trong thực tiễn với nhiều trường hợp thành công điển hình. Tuy vậy, số vụ hợp tác thành công vẫn còn rất nhỏ do hạn chế cả từ phía doanh nghiệp và startup.

Việc hợp tác với startup công nghệ Delta Trainer đã giúp chuỗi phòng gym hàng đầu thế giới Anytime Fitness duy trì hoạt động, mở rộng khách hàng ngay cả trong mùa dịch. Ảnh: TL.

Việc hợp tác với startup công nghệ Delta Trainer đã giúp chuỗi phòng gym hàng đầu thế giới Anytime Fitness duy trì hoạt động, mở rộng khách hàng ngay cả trong mùa dịch. Ảnh: TL.

Trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 diễn ra mới đây, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn lần đầu tiên được khuyến khích ra đề bài cho startup, để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Thực tế, câu chuyện startup bắt tay với doanh nghiệp không phải là mới, ở cả Việt Nam hay trên thế giới.

Đơn cử như Anytime Fitness, một trong những chuỗi phòng tập lớn nhất trên thế giới với hơn 4,2 triệu hội viên và 4800 phòng tập, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Để giải quyết tình trạng nhiều hội viên có nguy cơ rời bỏ, Anytime Fitness đã quyết định hợp tác với DeltaTrainer, một startup cung cấp ứng dụng kết nối huấn luyện viên với người tập để huấn luyện 1-1.

Việc hợp tác này đã giúp đôi bên cùng có lợi. Trong khi Anytime Fitness có thể duy trì hoạt động trong mùa dịch, tăng trải nghiệm, giữ chân khách hàng và mở rộng thêm tệp khách hàng từ startup; thì Delta Trainer cũng tiếp cận hơn 4.2 triệu khách hàng của AnyTime Fitness trên toàn thế giới.

Hay mới đây, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và với Denso, nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu đã kết hợp với Aurora, startup công nghệ xe tự lái của Mỹ để sản xuất taxi tự lái.

Tại Việt Nam, sau 1 năm thành lập, Fonos, ứng dụng sách nói đã kí kết hợp tác với hàng loạt nhà xuất bản truyền thống như Kim Đồng, Nhã Nam, Thái Hà,... để phát hành sách nói trên nền tảng ứng dụng Fonos.

Cùng với xu thế này, hàng loạt các tập đoàn lớn như Viettel, Vingroup… đang tiến hành tìm kiếm startup thông qua việc rót vốn đầu tư vào các quỹ đổi mới sáng tạo, hoặc tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp để tìm các startup tiềm năng.

Các startup hiện chưa có cách tiếp cận doanh nghiệp hiệu quả nên thường mất cơ hội ngay từ ban đầu. Ảnh: T.L.

Các startup hiện chưa có cách tiếp cận doanh nghiệp hiệu quả nên thường mất cơ hội ngay từ ban đầu. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, số lượng startup hiện có thể tiếp cận các doanh nghiệp, tập đoàn lớn rất nhỏ. Theo ông Thuận Đoàn, chuyên gia Tư vấn đào tạo về chiến lược marketing và đổi mới sáng tạo, có 2 thế khó của startup Việt Nam hiện tại khiến việc kết hợp với các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả.

Thứ nhất là tính đồng bộ với thương hiệu lớn. Bản chất, các thương hiệu hợp tác với các startup chỉ khi họ đủ nhận thức là họ cần giải pháp đó và bản thân họ không thể tự mình làm ra giải pháp đó hiệu quả. Tuy nhiên, đôi lúc những người đứng đầu doanh nghiệp có quyền nhưng không hiểu về công nghệ, ngược lại người hiểu về công nghệ lại không có quyền hành. Việc tạo được sự đồng bộ và thuyết phục doanh nghiệp lớn sử dụng giải pháp startup là điều khó.

Thứ hai là chứng minh tính hiệu quả. Thông thường, việc áp dụng công nghệ liên quan đến đầu tư. Hầu hết, các doanh nghiệp lớn hiện nay vẫn đang tư duy theo cách truyền thống: đầu tư ra phải có kết quả, nhưng rất nhiều hoạt động đầu tư vào công nghệ không thể cho ra kết quả sớm. Do vậy, những startup công nghệ sẽ phải cho ra được những giải pháp ngắn hạn có thể đo lường được kết quả.

“Không ai đầu tư vào công nghệ mà có lãi ngay, nhưng không ai đầu tư mà không đo lường được. Những giải pháp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam phần nhiều vẫn là công nghệ thuần túy, chưa có sự kết hợp giữa nguôn ngữ kinh doanh và công nghệ để kết nối với câu chuyện của thương hiệu, và giải quyết cho doanh nghiệp từ vai của họ chứ không phải từ việc nhấn mạnh vào lợi thế sản phẩm của startup, vì rất nhiều doanh nghiệp lớn sẽ không hiểu”, ông Đoàn cho hay.

Cũng theo các chuyên gia, khi tính đến câu chuyện hợp tác, cả doanh nghiệp và startup đều phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, xác định mục tiêu từ toàn bộ những lãnh đạo cấp cao xuống toàn thể công ty; chuẩn hóa quy trình nội bộ, chuyển hóa văn hóa doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để sẵn sàng để thực hiện các dự án đổi mới sáng tạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Xem thêm