Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2 thế khó của startup khi tiếp cận các ‘ông lớn’

Huyền Trang
- 14:00, 18/01/2022

(DNTO) - Việc hợp tác giữa startup và doanh nghiệp lớn không phải là câu chuyện mới được đưa ra gần đây mà đã được chứng minh trong thực tiễn với nhiều trường hợp thành công điển hình. Tuy vậy, số vụ hợp tác thành công vẫn còn rất nhỏ do hạn chế cả từ phía doanh nghiệp và startup.

Việc hợp tác với startup công nghệ Delta Trainer đã giúp chuỗi phòng gym hàng đầu thế giới Anytime Fitness duy trì hoạt động, mở rộng khách hàng ngay cả trong mùa dịch. Ảnh: TL.

Việc hợp tác với startup công nghệ Delta Trainer đã giúp chuỗi phòng gym hàng đầu thế giới Anytime Fitness duy trì hoạt động, mở rộng khách hàng ngay cả trong mùa dịch. Ảnh: TL.

Trong Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021 diễn ra mới đây, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn lần đầu tiên được khuyến khích ra đề bài cho startup, để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Thực tế, câu chuyện startup bắt tay với doanh nghiệp không phải là mới, ở cả Việt Nam hay trên thế giới.

Đơn cử như Anytime Fitness, một trong những chuỗi phòng tập lớn nhất trên thế giới với hơn 4,2 triệu hội viên và 4800 phòng tập, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Để giải quyết tình trạng nhiều hội viên có nguy cơ rời bỏ, Anytime Fitness đã quyết định hợp tác với DeltaTrainer, một startup cung cấp ứng dụng kết nối huấn luyện viên với người tập để huấn luyện 1-1.

Việc hợp tác này đã giúp đôi bên cùng có lợi. Trong khi Anytime Fitness có thể duy trì hoạt động trong mùa dịch, tăng trải nghiệm, giữ chân khách hàng và mở rộng thêm tệp khách hàng từ startup; thì Delta Trainer cũng tiếp cận hơn 4.2 triệu khách hàng của AnyTime Fitness trên toàn thế giới.

Hay mới đây, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và với Denso, nhà cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu đã kết hợp với Aurora, startup công nghệ xe tự lái của Mỹ để sản xuất taxi tự lái.

Tại Việt Nam, sau 1 năm thành lập, Fonos, ứng dụng sách nói đã kí kết hợp tác với hàng loạt nhà xuất bản truyền thống như Kim Đồng, Nhã Nam, Thái Hà,... để phát hành sách nói trên nền tảng ứng dụng Fonos.

Cùng với xu thế này, hàng loạt các tập đoàn lớn như Viettel, Vingroup… đang tiến hành tìm kiếm startup thông qua việc rót vốn đầu tư vào các quỹ đổi mới sáng tạo, hoặc tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp để tìm các startup tiềm năng.

Các startup hiện chưa có cách tiếp cận doanh nghiệp hiệu quả nên thường mất cơ hội ngay từ ban đầu. Ảnh: T.L.

Các startup hiện chưa có cách tiếp cận doanh nghiệp hiệu quả nên thường mất cơ hội ngay từ ban đầu. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, số lượng startup hiện có thể tiếp cận các doanh nghiệp, tập đoàn lớn rất nhỏ. Theo ông Thuận Đoàn, chuyên gia Tư vấn đào tạo về chiến lược marketing và đổi mới sáng tạo, có 2 thế khó của startup Việt Nam hiện tại khiến việc kết hợp với các doanh nghiệp lớn chưa hiệu quả.

Thứ nhất là tính đồng bộ với thương hiệu lớn. Bản chất, các thương hiệu hợp tác với các startup chỉ khi họ đủ nhận thức là họ cần giải pháp đó và bản thân họ không thể tự mình làm ra giải pháp đó hiệu quả. Tuy nhiên, đôi lúc những người đứng đầu doanh nghiệp có quyền nhưng không hiểu về công nghệ, ngược lại người hiểu về công nghệ lại không có quyền hành. Việc tạo được sự đồng bộ và thuyết phục doanh nghiệp lớn sử dụng giải pháp startup là điều khó.

Thứ hai là chứng minh tính hiệu quả. Thông thường, việc áp dụng công nghệ liên quan đến đầu tư. Hầu hết, các doanh nghiệp lớn hiện nay vẫn đang tư duy theo cách truyền thống: đầu tư ra phải có kết quả, nhưng rất nhiều hoạt động đầu tư vào công nghệ không thể cho ra kết quả sớm. Do vậy, những startup công nghệ sẽ phải cho ra được những giải pháp ngắn hạn có thể đo lường được kết quả.

“Không ai đầu tư vào công nghệ mà có lãi ngay, nhưng không ai đầu tư mà không đo lường được. Những giải pháp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam phần nhiều vẫn là công nghệ thuần túy, chưa có sự kết hợp giữa nguôn ngữ kinh doanh và công nghệ để kết nối với câu chuyện của thương hiệu, và giải quyết cho doanh nghiệp từ vai của họ chứ không phải từ việc nhấn mạnh vào lợi thế sản phẩm của startup, vì rất nhiều doanh nghiệp lớn sẽ không hiểu”, ông Đoàn cho hay.

Cũng theo các chuyên gia, khi tính đến câu chuyện hợp tác, cả doanh nghiệp và startup đều phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, xác định mục tiêu từ toàn bộ những lãnh đạo cấp cao xuống toàn thể công ty; chuẩn hóa quy trình nội bộ, chuyển hóa văn hóa doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để sẵn sàng để thực hiện các dự án đổi mới sáng tạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm