Thứ ba, 09/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiếp tục chiến lược ‘lấy nông thôn vây thành thị’, Viettel tại Peru phất lên như diều gặp gió

Huyền Trang
- 14:30, 09/12/2021

(DNTO) - Trong 2 năm đại dịch, Bitel – thương hiệu của Viettel tại Peru vẫn tăng trưởng mạnh ở nông thôn, góp 60% tổng tăng trưởng thuê bao của công ty này. Điều này cho thấy, chiến lược ‘lấy nông thôn vây thành thị’ của tập đoàn này chưa hề lỗi thời.

Bitel hiện đã có thể phủ sóng tại những vùng xa xôi nhất ở Peru. Ảnh: T.L.

Bitel hiện đã có thể phủ sóng tại những vùng xa xôi nhất ở Peru. Ảnh: T.L.

Không bỏ qua vùng sâu, vùng xa

7 năm có mặt tại thị trường Peru, Viettel hiện đang nắm giữ 19% thị phần viễn thông, gần đuổi kịp các gã khổng lồ đang đóng đô tại thị trường này như America Movil SAB (Mexico); MoviStar thuộc Telefonica (Tây Ban Nha) và Nextel thuộc NII Holdings Inc (Mỹ) với mức thị phần mỗi nhà mạng từ 20-30%.

Dù bước chân vào thị trường Peru sau khi các nhà mạng lớn đang hoạt động sôi nổi, thế nhưng, với việc phân tích rất kĩ đối thủ cạnh tranh, thị trường, lựa chọn con đường đi khác biệt, Bitel vẫn xây dựng được một lãnh địa riêng cho mình.

Ông Nguyễn Chí Tuấn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh tại Viettel Peru cho biết, để thành công tại thị trường Peru, Viettel xác định tiếp tục kế thừa chính sách khác biệt hóa. Ví dụ nếu các đối thủ Bitel tập trung chủ yếu vào các khu vực thành thị thì Bitel phục vụ cho cả khách hàng thành thị và nông thôn với vùng phủ rộng khắp, giá cả hợp lý.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bitel triển khai chiến dịch đưa sản phẩm tới từng hộ gia đình, thông qua kênh bán hàng door-to-door, tức bán hàng tại nhà của khách hàng.

Đặc biệt, đầu năm 2021, bất chấp dịch Covid-19, Bitel tiến hành phủ sóng tại những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất của quốc gia Nam Mỹ này, như giữa rừng già Amazon hay gần biên giới Colombia, điều mà những gã khổng lồ viễn thông khác chưa làm được.

Chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel không chỉ giúp nhà mạng này vươn lên thành công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam, mà còn tiếp tục được áp dụng thành công tại nhiều thị trường quốc tế.

Nhờ vậy, năm 2020, Bitel tăng 400.000 thuê bao mới, hết quý 2/2021, tăng trưởng 830.000 thuê bao, trong đó, thuê bao nông thôn chiếm 60% tổng tăng trưởng thuê bao trong hai năm đại dịch. Hiện Bitel đang sở hữu 7,8 triệu khách hàng tại Peru, với doanh thu trung bình trên một khách hàng vào khoảng 5 USD, không chênh lệch nhiều giữa thành thị và nông thôn. Do đó, chiến lược phát triển mạng lưới về vùng sâu, vùng xa đã giúp Bitel không chỉ tăng trưởng thị phần và còn duy trì tăng trưởng doanh thu không kém gì khu vực đô thị.

‘Bơi’ thật nhanh với sự thay đổi

Nhanh chóng nắm bắt thay đổi từ thị trường, Bitel nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Nhanh chóng nắm bắt thay đổi từ thị trường, Bitel nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Trong đại dịch Covid- 19, Peru là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ tháng 3 đến tháng 7/2020, toàn bộ Peru bị áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến hàng loạt cửa hàng của Bitel tại các trung tâm thương mại phải đóng cửa. Ngay lập tức, Bitel chuyển sang xây dựng hệ thống bán hàng online rộng khắp cả ở thành thị và nông thôn. Các kênh bán hàng online đã giúp nhà mạng tránh rơi vào tình trạng tê liệt vì Covid-19.

Nắm bắt xu hướng khách hàng tăng sử dụng các dịch vụ giải trí tại nhà, giữa năm 2020, Bitel cũng kết hợp với cùng Viettel Telecom để triển khai dịch vụ cung cấp kho phim có bản quyền từ các hãng phim nổi tiếng trên thế giới (video 5D Max). Với tổng số tiền đầu tư 600.000 USD ban đầu, hiện tại doanh thu hàng tháng dịch vụ này đã đạt trên 200.000 USD. Ngoài ra, Bitel cũng phát triển các dịch vụ Game, eSport và sắp tới là tự làm phim ngắn, sản xuất game.

Song song với chiến lược phủ sóng rộng khắp, Bitel không quên đầu tư vào hạ tầng kĩ thuật, công nghệ. Ông Nguyễn Chí Tuấn nhấn mạnh, lợi thế công nghệ, chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Công ty Viettel Peru tự xây dựng hệ thống kĩ thuật kinh doanh, từ đó tối ưu hóa các chi phí bằng việc đưa những kĩ sư, chuyên gia người Việt Nam sang Peru để xây dựng hệ thống kinh doanh, sau đó sẽ rút dần qua các năm.

Cụ thể, ngay từ khi ra mắt tại thị trường Peru vào năm 2014, Bitel đã bỏ qua công nghệ 2G và lên thẳng công nghệ 3G, sau đó là 4G vào cuối năm 2016. Nhờ công nghệ 4G mà giai đoạn 2017-2019, Bitel phủ sóng tới 75% dân số Peru. Thừa thắng xông lên, cuối năm 2019, Bitel tiếp tục phát triển công nghệ 5G và hiện đang phát sóng thử nghiệm công nghệ này.

Nhờ vậy, năm 2021, Bitel nhận giải đồng tại International Business Awards – IBA Stevie Awards về doanh nghiệp ứng phó tốt nhất với Covid-19 ở Peru.

Ông Nguyễn Chí Tuấn cho biết, tại Peru, các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đều được đối xử như nhau, không có sự phân biệt về các loại thuế, phí, nghĩa vụ… Kinh doanh tại Peru, các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu không sẽ nhận khoản phạt rất lớn từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, 7,8 triệu khách hàng của Bitel cũng là những khách hàng rất tiềm năng để tiêu thụ các hàng hóa khác từ Việt Nam. Ông Tuấn cho biết Bitel rất mong muốn hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trên các phương tiện truyền thông nội bộ và tệp khách hàng hiện có của Bitel.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm