Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiếp tục chiến lược ‘lấy nông thôn vây thành thị’, Viettel tại Peru phất lên như diều gặp gió

Huyền Trang
- 14:30, 09/12/2021

(DNTO) - Trong 2 năm đại dịch, Bitel – thương hiệu của Viettel tại Peru vẫn tăng trưởng mạnh ở nông thôn, góp 60% tổng tăng trưởng thuê bao của công ty này. Điều này cho thấy, chiến lược ‘lấy nông thôn vây thành thị’ của tập đoàn này chưa hề lỗi thời.

Bitel hiện đã có thể phủ sóng tại những vùng xa xôi nhất ở Peru. Ảnh: T.L.

Bitel hiện đã có thể phủ sóng tại những vùng xa xôi nhất ở Peru. Ảnh: T.L.

Không bỏ qua vùng sâu, vùng xa

7 năm có mặt tại thị trường Peru, Viettel hiện đang nắm giữ 19% thị phần viễn thông, gần đuổi kịp các gã khổng lồ đang đóng đô tại thị trường này như America Movil SAB (Mexico); MoviStar thuộc Telefonica (Tây Ban Nha) và Nextel thuộc NII Holdings Inc (Mỹ) với mức thị phần mỗi nhà mạng từ 20-30%.

Dù bước chân vào thị trường Peru sau khi các nhà mạng lớn đang hoạt động sôi nổi, thế nhưng, với việc phân tích rất kĩ đối thủ cạnh tranh, thị trường, lựa chọn con đường đi khác biệt, Bitel vẫn xây dựng được một lãnh địa riêng cho mình.

Ông Nguyễn Chí Tuấn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh tại Viettel Peru cho biết, để thành công tại thị trường Peru, Viettel xác định tiếp tục kế thừa chính sách khác biệt hóa. Ví dụ nếu các đối thủ Bitel tập trung chủ yếu vào các khu vực thành thị thì Bitel phục vụ cho cả khách hàng thành thị và nông thôn với vùng phủ rộng khắp, giá cả hợp lý.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bitel triển khai chiến dịch đưa sản phẩm tới từng hộ gia đình, thông qua kênh bán hàng door-to-door, tức bán hàng tại nhà của khách hàng.

Đặc biệt, đầu năm 2021, bất chấp dịch Covid-19, Bitel tiến hành phủ sóng tại những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất của quốc gia Nam Mỹ này, như giữa rừng già Amazon hay gần biên giới Colombia, điều mà những gã khổng lồ viễn thông khác chưa làm được.

Chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị” của Viettel không chỉ giúp nhà mạng này vươn lên thành công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam, mà còn tiếp tục được áp dụng thành công tại nhiều thị trường quốc tế.

Nhờ vậy, năm 2020, Bitel tăng 400.000 thuê bao mới, hết quý 2/2021, tăng trưởng 830.000 thuê bao, trong đó, thuê bao nông thôn chiếm 60% tổng tăng trưởng thuê bao trong hai năm đại dịch. Hiện Bitel đang sở hữu 7,8 triệu khách hàng tại Peru, với doanh thu trung bình trên một khách hàng vào khoảng 5 USD, không chênh lệch nhiều giữa thành thị và nông thôn. Do đó, chiến lược phát triển mạng lưới về vùng sâu, vùng xa đã giúp Bitel không chỉ tăng trưởng thị phần và còn duy trì tăng trưởng doanh thu không kém gì khu vực đô thị.

‘Bơi’ thật nhanh với sự thay đổi

Nhanh chóng nắm bắt thay đổi từ thị trường, Bitel nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Nhanh chóng nắm bắt thay đổi từ thị trường, Bitel nhanh chóng tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Trong đại dịch Covid- 19, Peru là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ tháng 3 đến tháng 7/2020, toàn bộ Peru bị áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến hàng loạt cửa hàng của Bitel tại các trung tâm thương mại phải đóng cửa. Ngay lập tức, Bitel chuyển sang xây dựng hệ thống bán hàng online rộng khắp cả ở thành thị và nông thôn. Các kênh bán hàng online đã giúp nhà mạng tránh rơi vào tình trạng tê liệt vì Covid-19.

Nắm bắt xu hướng khách hàng tăng sử dụng các dịch vụ giải trí tại nhà, giữa năm 2020, Bitel cũng kết hợp với cùng Viettel Telecom để triển khai dịch vụ cung cấp kho phim có bản quyền từ các hãng phim nổi tiếng trên thế giới (video 5D Max). Với tổng số tiền đầu tư 600.000 USD ban đầu, hiện tại doanh thu hàng tháng dịch vụ này đã đạt trên 200.000 USD. Ngoài ra, Bitel cũng phát triển các dịch vụ Game, eSport và sắp tới là tự làm phim ngắn, sản xuất game.

Song song với chiến lược phủ sóng rộng khắp, Bitel không quên đầu tư vào hạ tầng kĩ thuật, công nghệ. Ông Nguyễn Chí Tuấn nhấn mạnh, lợi thế công nghệ, chất lượng sản phẩm sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Công ty Viettel Peru tự xây dựng hệ thống kĩ thuật kinh doanh, từ đó tối ưu hóa các chi phí bằng việc đưa những kĩ sư, chuyên gia người Việt Nam sang Peru để xây dựng hệ thống kinh doanh, sau đó sẽ rút dần qua các năm.

Cụ thể, ngay từ khi ra mắt tại thị trường Peru vào năm 2014, Bitel đã bỏ qua công nghệ 2G và lên thẳng công nghệ 3G, sau đó là 4G vào cuối năm 2016. Nhờ công nghệ 4G mà giai đoạn 2017-2019, Bitel phủ sóng tới 75% dân số Peru. Thừa thắng xông lên, cuối năm 2019, Bitel tiếp tục phát triển công nghệ 5G và hiện đang phát sóng thử nghiệm công nghệ này.

Nhờ vậy, năm 2021, Bitel nhận giải đồng tại International Business Awards – IBA Stevie Awards về doanh nghiệp ứng phó tốt nhất với Covid-19 ở Peru.

Ông Nguyễn Chí Tuấn cho biết, tại Peru, các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đều được đối xử như nhau, không có sự phân biệt về các loại thuế, phí, nghĩa vụ… Kinh doanh tại Peru, các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu không sẽ nhận khoản phạt rất lớn từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, 7,8 triệu khách hàng của Bitel cũng là những khách hàng rất tiềm năng để tiêu thụ các hàng hóa khác từ Việt Nam. Ông Tuấn cho biết Bitel rất mong muốn hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trên các phương tiện truyền thông nội bộ và tệp khách hàng hiện có của Bitel.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
6 ngày
Xem thêm