Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup và doanh nghiệp khai thác được gì từ ‘miếng bánh’ khổng lồ đô thị thông minh?

Huyền Trang
- 15:30, 06/11/2021

(DNTO) - Trong nền kinh tế chia sẻ, việc phát triển các đô thị thông minh không tách rời các lĩnh vực khác như proptech (công nghệ bất động sản), fintech (công nghệ tài chính), năng lượng, di chuyển thông minh hay nhiều dịch vụ khác… Với mảnh đất mênh mông và màu mỡ như vậy, cơ hội của doanh nghiệp và startup là rất lớn.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh phát triển các đô thị thông minh. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh phát triển các đô thị thông minh. Ảnh: T.L.

Hệ thống đô thị thông minh tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, tỷ lệ đô thị hóa 37,5% với hơn 813 đô thị trên cả nước (theo Bộ Xây dựng).

Năm 2018, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 tại Quyết định 950/QĐ-TT, mục tiêu đến năm 2020 xây dựng nền tảng pháp lý cho phát triển đô thị thông minh và đến 2025 thí điểm giai đoạn 1.

Đây được coi là giai đoạn vàng, phát huy sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp để đến năm 2030 sẽ hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm và từng bước kết nối với đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Đón đầu xu hướng, nhiều “ông lớn” công nghệ tại Việt Nam như Viettel, FPT hay Bkav đã nhanh chóng tung ra giải pháp phục vụ phát triển đô thị thông minh.

Ông Lê Trọng Đức – CEO FPT Smarthome thuộc FPT Telecom, cho biết, trong đại dịch, nhu cầu chuyển đổi số khu dân cư, căn hộ tăng đột biến. Bởi lẽ, người dân ngày càng mong muốn có một không gian sống thoải mái, tiện nghi, thư giãn với các dịch vụ được kết nối trong căn hộ tốt nhất. Vì vậy, các tiện ích sẽ có xu hướng dịch chuyển vào trong căn hộ hơn là vòng ngoài căn hộ.

“Xu hướng này sẽ tạo ra làn sóng cạnh tranh trong việc cung cấp tiện ích trong khu dân cư chứ không phải cạnh tranh vì căn hộ chung cư đó nó gần bệnh viện nào, gần chợ hay gần trung tâm nào”, ông Đức nói trong “Hội thảo Startup với thành phố thông minh”, thuộc Techfest Việt Nam 2021, sáng 6/11.

Tuy nhiên, đô thị thông minh là một “miếng bánh” khổng lồ vì gắn liền với các lĩnh vực khác như proptech (công nghệ bất động sản), fintech (công nghệ tài chính), hệ thống năng lượng, di chuyển, y tế, giáo dục, giải trí thông minh… Do vậy, không một mình đơn vị nào có đủ khả năng bao trùm.

Thừa hiểu việc khó có thể “ăn tất, làm cả”, nên ngay cả ông lớn công nghệ đang cung cấp dịch vụ cho hơn 3 triệu hộ gia đình trên cả nước như FPT cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm startup để “làm ăn chung”.

“Người dùng sẽ quyết định sử dụng dịch vụ của bất kì đơn vị nào. Vì vậy khi người dùng họ phát sinh những nhu cầu mới, chúng tôi đều cố gắng tìm kiếm đơn vị đối tác để cùng cung cấp giải pháp cho họ. Trong một số khu đô thị mà FPT đang triển khai, chúng tôi cũng sử dụng giải pháp camera thông minh của Bkav, hay một số dịch vụ của các startup như CyHome (quản lý chung cư) hay eDoctor (quản lý y tế cho cư dân)…”, ông Đức nói.

Phát triển đô thị thông minh là cơ hội để các startup và doanh nghiệp tham gia cung cấp giải pháp công nghệ tiện ích phục vụ cho cuộc sống của các cư dân. Ảnh: T.L.

Phát triển đô thị thông minh là cơ hội để các startup và doanh nghiệp tham gia cung cấp giải pháp công nghệ tiện ích phục vụ cho cuộc sống của các cư dân. Ảnh: T.L.

Xu hướng “bắt tay” cùng startup cũng là được Viettel lựa chọn để tiến vào hệ sinh thái đô thị thông minh. Ông Dương Công Đức, Giám đốc Trung tâm Đô thị thông minh, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, doanh nghiệp này đang tập trung vào việc phát triển nhanh hạ tầng số và sẽ có rất nhiều “đất” cho các startup phát triển sản phẩm của mình.

“Chúng tôi đang xây dựng nền tảng công nghệ dùng chung và làm việc với các đối tác. Doanh nghiệp lớn sẽ đầu tư hạ tầng, nền tảng chung nhưng trên nền tảng đó có hàng ngàn bài toán của cuộc sống cần giải quyết và cần sự nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo của các startup. Khi kết hợp với Viettel, startup sẽ có môi trường phát triển, thử nghiệm sản phẩm và mang đi ứng dụng tại các đô thị trong và ngoài nước”, ông Đức cho biết.

Hay như Bkav Global, đơn vị cung cấp giải pháp camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng cho biết, các startup hoàn toàn có thể sử dụng thuật toán và nền tảng của Bkav để phát triển những giải pháp cung cấp khách hàng cuối như phát triển giải pháp camera phát hiện kẻ đột nhập vào căn hộ hay cảnh báo khi trẻ em đến gần khu hồ bơi...

Không chỉ được trợ lực từ các ông lớn công nghệ, startup còn có nhiều cơ hội hút nguồn vốn khủng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam cho biết, lĩnh vực đô thị thông minh hay proptech ở Việt Nam còn khá mới nên có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư hơn so với các thị trường đã trưởng thành như Singapore hay Indonesia, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Vì tại những thị trường đã phát triển, những khoản đầu tư vào proptech sẽ không thể tăng trưởng nhiều nên các nhà đầu tư sẽ chuyển sang các nước mà proptech đang rất tiềm năng.

Cũng theo bà Lâm, Việt Nam hiện là điểm đến mà các nhà đầu tư đặt nhiều kì vọng. Trong năm vừa qua, nhiều startup trong lĩnh vực proptech như Citics, Rever… đã gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư quốc tế. Vì vậy trong những năm tới, các nhà đầu tư rất kì vọng Chính phủ, nhà tập đoàn lớn và startup của Việt Nam sẽ có những giải pháp thiết thực để các giải pháp phục vụ cho đô thị thông minh sẽ triển khai càng sớm càng tốt.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm