Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup và doanh nghiệp khai thác được gì từ ‘miếng bánh’ khổng lồ đô thị thông minh?

Huyền Trang
- 15:30, 06/11/2021

(DNTO) - Trong nền kinh tế chia sẻ, việc phát triển các đô thị thông minh không tách rời các lĩnh vực khác như proptech (công nghệ bất động sản), fintech (công nghệ tài chính), năng lượng, di chuyển thông minh hay nhiều dịch vụ khác… Với mảnh đất mênh mông và màu mỡ như vậy, cơ hội của doanh nghiệp và startup là rất lớn.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh phát triển các đô thị thông minh. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh phát triển các đô thị thông minh. Ảnh: T.L.

Hệ thống đô thị thông minh tại Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, tỷ lệ đô thị hóa 37,5% với hơn 813 đô thị trên cả nước (theo Bộ Xây dựng).

Năm 2018, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 tại Quyết định 950/QĐ-TT, mục tiêu đến năm 2020 xây dựng nền tảng pháp lý cho phát triển đô thị thông minh và đến 2025 thí điểm giai đoạn 1.

Đây được coi là giai đoạn vàng, phát huy sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp để đến năm 2030 sẽ hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm và từng bước kết nối với đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Đón đầu xu hướng, nhiều “ông lớn” công nghệ tại Việt Nam như Viettel, FPT hay Bkav đã nhanh chóng tung ra giải pháp phục vụ phát triển đô thị thông minh.

Ông Lê Trọng Đức – CEO FPT Smarthome thuộc FPT Telecom, cho biết, trong đại dịch, nhu cầu chuyển đổi số khu dân cư, căn hộ tăng đột biến. Bởi lẽ, người dân ngày càng mong muốn có một không gian sống thoải mái, tiện nghi, thư giãn với các dịch vụ được kết nối trong căn hộ tốt nhất. Vì vậy, các tiện ích sẽ có xu hướng dịch chuyển vào trong căn hộ hơn là vòng ngoài căn hộ.

“Xu hướng này sẽ tạo ra làn sóng cạnh tranh trong việc cung cấp tiện ích trong khu dân cư chứ không phải cạnh tranh vì căn hộ chung cư đó nó gần bệnh viện nào, gần chợ hay gần trung tâm nào”, ông Đức nói trong “Hội thảo Startup với thành phố thông minh”, thuộc Techfest Việt Nam 2021, sáng 6/11.

Tuy nhiên, đô thị thông minh là một “miếng bánh” khổng lồ vì gắn liền với các lĩnh vực khác như proptech (công nghệ bất động sản), fintech (công nghệ tài chính), hệ thống năng lượng, di chuyển, y tế, giáo dục, giải trí thông minh… Do vậy, không một mình đơn vị nào có đủ khả năng bao trùm.

Thừa hiểu việc khó có thể “ăn tất, làm cả”, nên ngay cả ông lớn công nghệ đang cung cấp dịch vụ cho hơn 3 triệu hộ gia đình trên cả nước như FPT cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm startup để “làm ăn chung”.

“Người dùng sẽ quyết định sử dụng dịch vụ của bất kì đơn vị nào. Vì vậy khi người dùng họ phát sinh những nhu cầu mới, chúng tôi đều cố gắng tìm kiếm đơn vị đối tác để cùng cung cấp giải pháp cho họ. Trong một số khu đô thị mà FPT đang triển khai, chúng tôi cũng sử dụng giải pháp camera thông minh của Bkav, hay một số dịch vụ của các startup như CyHome (quản lý chung cư) hay eDoctor (quản lý y tế cho cư dân)…”, ông Đức nói.

Phát triển đô thị thông minh là cơ hội để các startup và doanh nghiệp tham gia cung cấp giải pháp công nghệ tiện ích phục vụ cho cuộc sống của các cư dân. Ảnh: T.L.

Phát triển đô thị thông minh là cơ hội để các startup và doanh nghiệp tham gia cung cấp giải pháp công nghệ tiện ích phục vụ cho cuộc sống của các cư dân. Ảnh: T.L.

Xu hướng “bắt tay” cùng startup cũng là được Viettel lựa chọn để tiến vào hệ sinh thái đô thị thông minh. Ông Dương Công Đức, Giám đốc Trung tâm Đô thị thông minh, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, doanh nghiệp này đang tập trung vào việc phát triển nhanh hạ tầng số và sẽ có rất nhiều “đất” cho các startup phát triển sản phẩm của mình.

“Chúng tôi đang xây dựng nền tảng công nghệ dùng chung và làm việc với các đối tác. Doanh nghiệp lớn sẽ đầu tư hạ tầng, nền tảng chung nhưng trên nền tảng đó có hàng ngàn bài toán của cuộc sống cần giải quyết và cần sự nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo của các startup. Khi kết hợp với Viettel, startup sẽ có môi trường phát triển, thử nghiệm sản phẩm và mang đi ứng dụng tại các đô thị trong và ngoài nước”, ông Đức cho biết.

Hay như Bkav Global, đơn vị cung cấp giải pháp camera thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng cho biết, các startup hoàn toàn có thể sử dụng thuật toán và nền tảng của Bkav để phát triển những giải pháp cung cấp khách hàng cuối như phát triển giải pháp camera phát hiện kẻ đột nhập vào căn hộ hay cảnh báo khi trẻ em đến gần khu hồ bơi...

Không chỉ được trợ lực từ các ông lớn công nghệ, startup còn có nhiều cơ hội hút nguồn vốn khủng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam cho biết, lĩnh vực đô thị thông minh hay proptech ở Việt Nam còn khá mới nên có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư hơn so với các thị trường đã trưởng thành như Singapore hay Indonesia, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Vì tại những thị trường đã phát triển, những khoản đầu tư vào proptech sẽ không thể tăng trưởng nhiều nên các nhà đầu tư sẽ chuyển sang các nước mà proptech đang rất tiềm năng.

Cũng theo bà Lâm, Việt Nam hiện là điểm đến mà các nhà đầu tư đặt nhiều kì vọng. Trong năm vừa qua, nhiều startup trong lĩnh vực proptech như Citics, Rever… đã gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư quốc tế. Vì vậy trong những năm tới, các nhà đầu tư rất kì vọng Chính phủ, nhà tập đoàn lớn và startup của Việt Nam sẽ có những giải pháp thiết thực để các giải pháp phục vụ cho đô thị thông minh sẽ triển khai càng sớm càng tốt.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm