Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giới khởi nghiệp đổ dồn vào công nghệ bất động sản

Huyền Trang
- 15:30, 01/11/2021

(DNTO) - Được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, proptech (công nghệ bất động sản) đang chứng kiến sự tham gia ngày một đông đảo của các startup và trở thành xu hướng cho giới khởi nghiệp Việt Nam.

Proptech định hình lại cuộc chơi của ngành bất động sản. Ảnh: T.L.

Proptech định hình lại cuộc chơi của ngành bất động sản. Ảnh: T.L.

Proptech tạo nên xu hướng khởi nghiệp mới

100 nền tảng proptech đang hiện hữu tại Việt Nam là minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Đặc biệt, nhiều startup proptech đời đầu đã chứng minh được năng lực khi gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn.

Cuối tháng 10, Citics, startup cung cấp giải pháp dữ liệu cho các ngân hàng để xác nhận giá trị của bất động sản, công bố gọi vốn thành công 1,3 triệu USD từ Vietnam Investment Group, Vuples Investment Management và BHS Group. Trước đó, Citics đã huy động được 1,7 triệu USD.

Hồi tháng 8, Rever, một startup tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào môi giới bất động sản, đã thành công huy động 10,2 triệu USD của Mekong Capital. Vòng gọi vốn trước đó từ GEC-KIP và Golden Equator Capital, công ty đã huy động được 2,3 triệu USD.

Còn rất nhiều startup trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khác cũng thành công thu hút các “cá mập”, như Propzy huy động tổng cộng 37 triệu USD; Go2Joy nhận 8,6 triệu USD.

Trên thế giới, số tiền các quỹ đầu tư rót vào startup proptech đã lên tới 75,2 tỷ USD (theo thống kê của EY và CREtech).

“Bất động sản là lĩnh vực luôn có xu hướng phát triển, và khi có sự hỗ trợ của công nghệ sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn, do đó sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư thiên thần hay các quỹ. Các nhà đầu tư đang làm việc với Wiziin đang theo dõi rất sát sao các công ty proptech và luôn luôn sẵn sàng để xuống tiền”, ông Đặng Nhựt Thông, đồng sáng lập Wiziin – nền tảng đầu tư ứng dụng AI cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thế Duy – CEO DOnes (startup tham dự Techfest 2021 - Làng Đô thị Thông minh và Công nghệ bất động sản), mặc dù các yếu tố cảm xúc sẽ khiến việc bán bất động sản online yếu thế hơn offline nhưng quá trình trước đó là đưa thông tin về dự án đến cho khách hàng rất quan trọng, và công nghệ sẽ giải bài toán này để các nhà phân phối tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

“Chúng ta đã chứng kiến sự vào cuộc của công nghệ giúp thay đổi mô hình của nhiều ngành nghề như vận tải, khách sạn… Đối với bất động sản, tôi nghĩ với sức mạnh của công nghệ sẽ đem lại nhiều trải nghiệm khác. Trong thời gian vừa qua là cách nhiều chủ đầu tư, nhà phân phối bất động sản thấy được tầm quan trọng của công nghệ với hoạt động của mình, vì vậy trong tương lai, sức mạnh của công nghệ sẽ góp phần rất nhiều tăng lượng tiếp cận lớn hơn với khách hàng”, ông Duy cho biết.

Đừng ngại bước vào thị trường ngách

Nhiều ông lớn trong ngành bất động sản mạnh tay đầu tư cho công nghệ, đây là cơ hội để startup tung ra sản phẩm proptech phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Nhiều ông lớn trong ngành bất động sản mạnh tay đầu tư cho công nghệ, đây là cơ hội để startup tung ra sản phẩm proptech phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Theo ông Đặng Nhật Thông, Việt Nam là một trong những nước phát triển bất động sản nhanh nhất thế giới, vì vậy các startup chỉ cần chiếm lĩnh một phần rất nhỏ cũng sẽ giành thắng lợi.

“Ví dụ thị trường bất động sản phái sinh tại Việt Nam với sự hoạt động của cò đất đang rất nhiều, tình trạng mua bán không minh bạch, lừa đảo rất nhức nhối, do đó, những mô hình hướng tới việc quản lý và định giá bất động sản rất quan trọng”, ông Thông nói.

Mặc dù thừa nhận rằng startup trong lĩnh vực proptech ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vì bất động sản là ngành tiếp cận với công nghệ muộn hơn các ngành khác, công nghệ được sử dụng cũng khá đắt đỏ, cả về nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, đây là rào cản rất lớn; tuy nhiên ông Duy cũng cho rằng, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ dành cho startup.

“Từ năm 2015 chúng tôi đã đưa vào thị trường mô hình thực tế tăng cường AR, mặc dù trên thế giới đã có nhiều mô hình tiêu biểu nhưng Việt Nam chưa có nên lúc đó nói về AR không ai hiểu nó là gì, buộc chúng tôi phải giáo dục thị trường. Tuy nhiên, vì lúc đó chưa ai làm nên chúng tôi có cơ hội gặp được các ông lớn trong ngành bất động sản, nếu thực sự làm được thì sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp liên tục cho các đơn vị lớn”, ông Duy cho biết.

Để thuyết phục chủ đầu tư lớn sử dụng sản phẩm mới của startup, chưa có hồ sơ năng lực trên thị trường là điều rất khó. Điều này buộc startup cần thời gian và thử nghiệm sản phẩm nhiều lần để có khả năng chứng minh năng lực của mình. Vì vậy, kinh nghiệm của DOnes là luôn phải chọn thử nghiệm mô hình mẫu để chứng minh hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng, có thể chấp nhận đi vào thị trường ngách, tệp khách hàng đặc thù thực sự cần sản phẩm của mình. Mô hình mẫu nếu thành công sẽ tự khắc lan tỏa ra khách hàng khác và mới tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn”, CEO DOnes cho hay.

Là một trong những đơn vị bất động sản tiên phong sử dụng giải pháp công nghệ, ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ CenGroup, cho rằng cách tốt nhất để startup thuyết phục và bán được sản phẩm cho khách hàng là phải tập trung vào 2 điểm: Sử dụng giải pháp này sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và tiết kiệm được bao nhiêu tiền.

“Những công nghệ phục vụ cho bán hàng và marketing là dễ đánh giá được nhất, dễ thuyết phục nhất, bởi bán hàng và marketing là quan trọng nhất đối với các công ty bất động sản. Ngoài ra là công nghệ phục vụ cho quản lý, vận hành doanh nghiệp hiện nay cũng rất quan trọng”, ông Hưng cho hay.

Tin khác

Bất động sản
SonKim Land vừa được vinh danh là “Chủ đầu tư của thập kỷ” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2024, khi liên tục tạo ra những giá trị xuất sắc và đổi mới qua các dự án bất động sản tại Việt Nam suốt một thập kỷ qua.  
1 ngày
Bất động sản
Trong kịch bản rủi ro chính sách của Mỹ với thuế thương mại và lạm phát cao hơn, giới phân tích cho rằng, lãi suất trong nước và lãi suất vay mua nhà có thể sẽ tăng hơn đáng kể so với kỳ vọng dẫn đến tốc độ phục hồi chậm hơn dự kiến đối với ngành bất động sản vào năm 2025.
1 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, chi phí vốn cho bất động sản đang chịu ảnh hưởng rủi ro lớn hơn rất nhiều so với lãi suất. Vấn đề của nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay là tình trạng tắc nghẽn ở các dự án có xu hướng kéo dài, dẫn đến chi phí lãi vay được vốn hóa tăng cao. 
2 ngày
Bất động sản
Trong năm 2024, phân khúc chung cư được mệnh danh là “ngôi sao” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khi bước sang năm 2025, vị trí này sẽ được nhường lại cho các phân khúc đất nền, biệt thự có tỷ suất sinh lời cao hơn.
4 ngày
Bất động sản
Năm 2024, các công ty bất động sản dự kiến sẽ không đạt được các mục tiêu tài chính do điều kiện thị trường không thuận lợi, việc dòng tiền eo hẹp đang là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp. Nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” khi thị trường có dấu hiệu hồi phục trong năm 2025.
5 ngày
Bất động sản
Phân khúc chung cư cao cấp và chung cư hạng sang giá từ 80 triệu đồng/m² đến hàng tỉ đồng/m² đang chiếm đa số trong nguồn cung tại các thành phố lớn, đang được người giàu quan tâm, tìm mua. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng trưởng mạnh trong thời qua.
6 ngày
Bất động sản
Sở hữu vị trí siêu kết nối, The Beverly Solari được ví như giao lộ hoàng kim giữa lòng đô thị ở tốt nhất Sài Gòn – Vinhomes Grand Park (Thủ Đức). Đây không chỉ là không gian sống đẳng cấp mà còn là chốn đầu tư hoàn hảo, hút dòng tiền đổ về phía Đông TP.HCM.
1 tuần
Bất động sản
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh trong quý III/2024, ghi nhận mức tăng 35-40% tại một số khu vực. Theo dự báo của CBRE, có thể trong vòng 1 - 2 quý tới mặt bằng giá chung cư Hà Nội có thể vượt TP HCM.
1 tuần
Bất động sản
Tín dụng bất động sản đạt 3,15 triệu tỷ đồng vào cuối quý III/2024, tăng 9,15% so với đầu năm, với tín dụng cho kinh doanh tăng 29,18%. Bên cạnh tác dụng tích cực là hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi, cũng không thể phủ nhận rằng tình hình náo nhiệt này cũng có phần do "đầu cơ".
2 tuần
Bất động sản
Môi giới bất động sản có vai trò là cầu nối trong hoạt động mua bán bất động sản. Trong lúc giá bất động sản tăng nóng như hiện nay, nghề môi giới ngành này này lại tiếp tục được đưa ra bàn luận, đặc biệt là hiện tượng "ăn chênh giá".
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, nếu đầu tư bất động sản khu vực phía Bắc, cần xem xét nhu cầu và các yếu tố tác động đến thị trường, cân đối khi yếu tố giá đang tăng mạnh. Trong khi đó, phía Nam lại đang có cơ hội lớn cho nhà đầu tư, đặc biệt là những người có tài chính trung bình muốn đầu tư lâu dài.
2 tuần
Bất động sản
Dự báo thị trường bất động sản giai đoạn 2025-2030, chuyên gia cho rằng thị trường có thể sôi động trên mọi phân khúc, không có đột biến và bùng phát cực đoan. Đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.
2 tuần
Bất động sản
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA ), TP. HCM cần quy định chi tiết các khu vực chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật ở 5 huyện ngoại thành để không ảnh hưởng nhu cầu người dân.
2 tuần
Bất động sản
Nhà ở xã hội đang được rao bán trên dưới 50 triệu đồng/m2. Mức giá nghe qua tưởng như là vô lý nhưng là thực tế đang diễn ra do hệ lụy giá nhà đất tăng "nóng" thời gian qua. Đâu là giải pháp để tăng cung, kéo giảm giá nhà?
3 tuần
Bất động sản
Đại biểu Tạ Văn Hạ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam chỉ ra rất nhiều những dấu hiệu bất thường trong thị trường bất động sản hiện nay. Ông cho rằng với tình trạng này, thị trường bất động sản chưa thể hạ nhiệt, người dân khó có cơ hội tiếp cận...
3 tuần
Xem thêm