Giới khởi nghiệp đổ dồn vào công nghệ bất động sản
(DNTO) - Được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, proptech (công nghệ bất động sản) đang chứng kiến sự tham gia ngày một đông đảo của các startup và trở thành xu hướng cho giới khởi nghiệp Việt Nam.
Proptech tạo nên xu hướng khởi nghiệp mới
100 nền tảng proptech đang hiện hữu tại Việt Nam là minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Đặc biệt, nhiều startup proptech đời đầu đã chứng minh được năng lực khi gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn.
Cuối tháng 10, Citics, startup cung cấp giải pháp dữ liệu cho các ngân hàng để xác nhận giá trị của bất động sản, công bố gọi vốn thành công 1,3 triệu USD từ Vietnam Investment Group, Vuples Investment Management và BHS Group. Trước đó, Citics đã huy động được 1,7 triệu USD.
Hồi tháng 8, Rever, một startup tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào môi giới bất động sản, đã thành công huy động 10,2 triệu USD của Mekong Capital. Vòng gọi vốn trước đó từ GEC-KIP và Golden Equator Capital, công ty đã huy động được 2,3 triệu USD.
Còn rất nhiều startup trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khác cũng thành công thu hút các “cá mập”, như Propzy huy động tổng cộng 37 triệu USD; Go2Joy nhận 8,6 triệu USD.
Trên thế giới, số tiền các quỹ đầu tư rót vào startup proptech đã lên tới 75,2 tỷ USD (theo thống kê của EY và CREtech).
“Bất động sản là lĩnh vực luôn có xu hướng phát triển, và khi có sự hỗ trợ của công nghệ sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn, do đó sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư thiên thần hay các quỹ. Các nhà đầu tư đang làm việc với Wiziin đang theo dõi rất sát sao các công ty proptech và luôn luôn sẵn sàng để xuống tiền”, ông Đặng Nhựt Thông, đồng sáng lập Wiziin – nền tảng đầu tư ứng dụng AI cho biết.
Còn theo ông Nguyễn Thế Duy – CEO DOnes (startup tham dự Techfest 2021 - Làng Đô thị Thông minh và Công nghệ bất động sản), mặc dù các yếu tố cảm xúc sẽ khiến việc bán bất động sản online yếu thế hơn offline nhưng quá trình trước đó là đưa thông tin về dự án đến cho khách hàng rất quan trọng, và công nghệ sẽ giải bài toán này để các nhà phân phối tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.
“Chúng ta đã chứng kiến sự vào cuộc của công nghệ giúp thay đổi mô hình của nhiều ngành nghề như vận tải, khách sạn… Đối với bất động sản, tôi nghĩ với sức mạnh của công nghệ sẽ đem lại nhiều trải nghiệm khác. Trong thời gian vừa qua là cách nhiều chủ đầu tư, nhà phân phối bất động sản thấy được tầm quan trọng của công nghệ với hoạt động của mình, vì vậy trong tương lai, sức mạnh của công nghệ sẽ góp phần rất nhiều tăng lượng tiếp cận lớn hơn với khách hàng”, ông Duy cho biết.
Đừng ngại bước vào thị trường ngách
Theo ông Đặng Nhật Thông, Việt Nam là một trong những nước phát triển bất động sản nhanh nhất thế giới, vì vậy các startup chỉ cần chiếm lĩnh một phần rất nhỏ cũng sẽ giành thắng lợi.
“Ví dụ thị trường bất động sản phái sinh tại Việt Nam với sự hoạt động của cò đất đang rất nhiều, tình trạng mua bán không minh bạch, lừa đảo rất nhức nhối, do đó, những mô hình hướng tới việc quản lý và định giá bất động sản rất quan trọng”, ông Thông nói.
Mặc dù thừa nhận rằng startup trong lĩnh vực proptech ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vì bất động sản là ngành tiếp cận với công nghệ muộn hơn các ngành khác, công nghệ được sử dụng cũng khá đắt đỏ, cả về nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, đây là rào cản rất lớn; tuy nhiên ông Duy cũng cho rằng, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ dành cho startup.
“Từ năm 2015 chúng tôi đã đưa vào thị trường mô hình thực tế tăng cường AR, mặc dù trên thế giới đã có nhiều mô hình tiêu biểu nhưng Việt Nam chưa có nên lúc đó nói về AR không ai hiểu nó là gì, buộc chúng tôi phải giáo dục thị trường. Tuy nhiên, vì lúc đó chưa ai làm nên chúng tôi có cơ hội gặp được các ông lớn trong ngành bất động sản, nếu thực sự làm được thì sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp liên tục cho các đơn vị lớn”, ông Duy cho biết.
Để thuyết phục chủ đầu tư lớn sử dụng sản phẩm mới của startup, chưa có hồ sơ năng lực trên thị trường là điều rất khó. Điều này buộc startup cần thời gian và thử nghiệm sản phẩm nhiều lần để có khả năng chứng minh năng lực của mình. Vì vậy, kinh nghiệm của DOnes là luôn phải chọn thử nghiệm mô hình mẫu để chứng minh hiệu quả.
“Chúng tôi sẽ tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng, có thể chấp nhận đi vào thị trường ngách, tệp khách hàng đặc thù thực sự cần sản phẩm của mình. Mô hình mẫu nếu thành công sẽ tự khắc lan tỏa ra khách hàng khác và mới tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn”, CEO DOnes cho hay.
Là một trong những đơn vị bất động sản tiên phong sử dụng giải pháp công nghệ, ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ CenGroup, cho rằng cách tốt nhất để startup thuyết phục và bán được sản phẩm cho khách hàng là phải tập trung vào 2 điểm: Sử dụng giải pháp này sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và tiết kiệm được bao nhiêu tiền.
“Những công nghệ phục vụ cho bán hàng và marketing là dễ đánh giá được nhất, dễ thuyết phục nhất, bởi bán hàng và marketing là quan trọng nhất đối với các công ty bất động sản. Ngoài ra là công nghệ phục vụ cho quản lý, vận hành doanh nghiệp hiện nay cũng rất quan trọng”, ông Hưng cho hay.