Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giới khởi nghiệp đổ dồn vào công nghệ bất động sản

Huyền Trang
- 15:30, 01/11/2021

(DNTO) - Được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, proptech (công nghệ bất động sản) đang chứng kiến sự tham gia ngày một đông đảo của các startup và trở thành xu hướng cho giới khởi nghiệp Việt Nam.

Proptech định hình lại cuộc chơi của ngành bất động sản. Ảnh: T.L.

Proptech định hình lại cuộc chơi của ngành bất động sản. Ảnh: T.L.

Proptech tạo nên xu hướng khởi nghiệp mới

100 nền tảng proptech đang hiện hữu tại Việt Nam là minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Đặc biệt, nhiều startup proptech đời đầu đã chứng minh được năng lực khi gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn.

Cuối tháng 10, Citics, startup cung cấp giải pháp dữ liệu cho các ngân hàng để xác nhận giá trị của bất động sản, công bố gọi vốn thành công 1,3 triệu USD từ Vietnam Investment Group, Vuples Investment Management và BHS Group. Trước đó, Citics đã huy động được 1,7 triệu USD.

Hồi tháng 8, Rever, một startup tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào môi giới bất động sản, đã thành công huy động 10,2 triệu USD của Mekong Capital. Vòng gọi vốn trước đó từ GEC-KIP và Golden Equator Capital, công ty đã huy động được 2,3 triệu USD.

Còn rất nhiều startup trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khác cũng thành công thu hút các “cá mập”, như Propzy huy động tổng cộng 37 triệu USD; Go2Joy nhận 8,6 triệu USD.

Trên thế giới, số tiền các quỹ đầu tư rót vào startup proptech đã lên tới 75,2 tỷ USD (theo thống kê của EY và CREtech).

“Bất động sản là lĩnh vực luôn có xu hướng phát triển, và khi có sự hỗ trợ của công nghệ sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn, do đó sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư thiên thần hay các quỹ. Các nhà đầu tư đang làm việc với Wiziin đang theo dõi rất sát sao các công ty proptech và luôn luôn sẵn sàng để xuống tiền”, ông Đặng Nhựt Thông, đồng sáng lập Wiziin – nền tảng đầu tư ứng dụng AI cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thế Duy – CEO DOnes (startup tham dự Techfest 2021 - Làng Đô thị Thông minh và Công nghệ bất động sản), mặc dù các yếu tố cảm xúc sẽ khiến việc bán bất động sản online yếu thế hơn offline nhưng quá trình trước đó là đưa thông tin về dự án đến cho khách hàng rất quan trọng, và công nghệ sẽ giải bài toán này để các nhà phân phối tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

“Chúng ta đã chứng kiến sự vào cuộc của công nghệ giúp thay đổi mô hình của nhiều ngành nghề như vận tải, khách sạn… Đối với bất động sản, tôi nghĩ với sức mạnh của công nghệ sẽ đem lại nhiều trải nghiệm khác. Trong thời gian vừa qua là cách nhiều chủ đầu tư, nhà phân phối bất động sản thấy được tầm quan trọng của công nghệ với hoạt động của mình, vì vậy trong tương lai, sức mạnh của công nghệ sẽ góp phần rất nhiều tăng lượng tiếp cận lớn hơn với khách hàng”, ông Duy cho biết.

Đừng ngại bước vào thị trường ngách

Nhiều ông lớn trong ngành bất động sản mạnh tay đầu tư cho công nghệ, đây là cơ hội để startup tung ra sản phẩm proptech phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Nhiều ông lớn trong ngành bất động sản mạnh tay đầu tư cho công nghệ, đây là cơ hội để startup tung ra sản phẩm proptech phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Theo ông Đặng Nhật Thông, Việt Nam là một trong những nước phát triển bất động sản nhanh nhất thế giới, vì vậy các startup chỉ cần chiếm lĩnh một phần rất nhỏ cũng sẽ giành thắng lợi.

“Ví dụ thị trường bất động sản phái sinh tại Việt Nam với sự hoạt động của cò đất đang rất nhiều, tình trạng mua bán không minh bạch, lừa đảo rất nhức nhối, do đó, những mô hình hướng tới việc quản lý và định giá bất động sản rất quan trọng”, ông Thông nói.

Mặc dù thừa nhận rằng startup trong lĩnh vực proptech ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vì bất động sản là ngành tiếp cận với công nghệ muộn hơn các ngành khác, công nghệ được sử dụng cũng khá đắt đỏ, cả về nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, đây là rào cản rất lớn; tuy nhiên ông Duy cũng cho rằng, đây vẫn là mảnh đất màu mỡ dành cho startup.

“Từ năm 2015 chúng tôi đã đưa vào thị trường mô hình thực tế tăng cường AR, mặc dù trên thế giới đã có nhiều mô hình tiêu biểu nhưng Việt Nam chưa có nên lúc đó nói về AR không ai hiểu nó là gì, buộc chúng tôi phải giáo dục thị trường. Tuy nhiên, vì lúc đó chưa ai làm nên chúng tôi có cơ hội gặp được các ông lớn trong ngành bất động sản, nếu thực sự làm được thì sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp liên tục cho các đơn vị lớn”, ông Duy cho biết.

Để thuyết phục chủ đầu tư lớn sử dụng sản phẩm mới của startup, chưa có hồ sơ năng lực trên thị trường là điều rất khó. Điều này buộc startup cần thời gian và thử nghiệm sản phẩm nhiều lần để có khả năng chứng minh năng lực của mình. Vì vậy, kinh nghiệm của DOnes là luôn phải chọn thử nghiệm mô hình mẫu để chứng minh hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng, có thể chấp nhận đi vào thị trường ngách, tệp khách hàng đặc thù thực sự cần sản phẩm của mình. Mô hình mẫu nếu thành công sẽ tự khắc lan tỏa ra khách hàng khác và mới tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn”, CEO DOnes cho hay.

Là một trong những đơn vị bất động sản tiên phong sử dụng giải pháp công nghệ, ông Phan Văn Hưng, Giám đốc Công nghệ tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ CenGroup, cho rằng cách tốt nhất để startup thuyết phục và bán được sản phẩm cho khách hàng là phải tập trung vào 2 điểm: Sử dụng giải pháp này sẽ kiếm được bao nhiêu tiền và tiết kiệm được bao nhiêu tiền.

“Những công nghệ phục vụ cho bán hàng và marketing là dễ đánh giá được nhất, dễ thuyết phục nhất, bởi bán hàng và marketing là quan trọng nhất đối với các công ty bất động sản. Ngoài ra là công nghệ phục vụ cho quản lý, vận hành doanh nghiệp hiện nay cũng rất quan trọng”, ông Hưng cho hay.

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
3 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
6 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm