Giao dịch online, doanh nghiệp bất động sản vẫn chốt đơn penthouse trên 10 tỷ đồng
(DNTO) - Nhờ việc tăng cường ứng dụng công nghệ, sử dụng công cụ truyền thông số, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn duy trì hoạt động bán hàng trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.
Trong hai năm trở lại đây, thuật ngữ “làm việc tại nhà” trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp, khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các quy định giãn cách xã hội được áp dụng trên nhiều tỉnh thành, nhiều quốc gia.
Khác với doanh nghiệp khác, doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức khi áp dụng chế độ làm việc tại nhà, do đặc thù của các nhà môi giới là thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng.
Xác định sống chung với dịch, vì vậy các doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh làm việc tại nhà.
Bất động sản cũng có thể bán online
Tại Đất Xanh Miền Bắc, trước đây, cũng như nhiều sàn giao dịch bất động sản khác thường mở bán tại các sự kiện trong chuỗi khách sạn thì hiện nay, do yêu cầu cách ly do dịch Covid-19, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp này đều chuyển hết lên online.
“Hiện tại, đội ngũ sale bất động sản của Đất Xanh Miền Bắc bắt trend rất nhanh, thay vì trước đây họ sử dụng các tài liệu in, chi phí vài trăm nghìn đồng/cuốn để tư vấn cho khách hàng, thì hiện nay họ chuyển hết sang tài liệu online với thiết kế vô cùng bắt mắt, khiến khách hàng nắm bắt dễ dàng”, bà Nguyễn Thị Quỳnh, Giám đốc Hành chính Nhân sự kiêm Giám đốc Mua hàng của Đất Xanh Miền Bắc, cho biết.
Ngoài ra, để tăng trải nghiệm cho khách hàng, Đất Xanh Miền Bắc sử dụng công nghệ flycam, quay 360 độ chi tiết tại từng căn hộ mẫu, giúp khách hàng ở nhà vẫn có thể xem được tất cả thông tin dự án mà họ quan tâm.
“Hiện khách hàng đã có sự chuyển dịch cách thức mua hàng, đã bước đầu lựa chọn mua hàng online. Chúng tôi đã có những giao dịch với những căn hộ penthouse lên tới trên 10 tỷ đồng. Các nhân viên sale bất động sản hiện sáng tạo rất tốt, họ dựa vào các nền tảng như TikTok, Youtube hay Facebook tạo những đoạn video ngắn quảng bá sản phẩm… ”, bà Quỳnh chia sẻ.
Hay tại MGLand Việt Nam, tuy phải làm việc tại nhà nhưng các nhân viên sale, nhân viên kinh doanh của đơn vị này cũng thích ứng rất nhanh, công việc vẫn tiến triển bình thường và vẫn bán được hàng.
Với tầm nhìn trở thành đơn vị công nghệ dịch vụ bất động sản cao cấp hàng đầu, MGLand đã "mạnh tay" chi cho công nghệ bằng việc sử dụng hệ thống IAP (dịch vụ đường truyền kết nối internet - PV), kết nối các bộ phận từ kinh doanh, nhân sự, kế toán trong một thể thống nhất để duy trì hoạt động thông suốt dù thực hiện chế độ làm việc tại nhà.
MGLand cũng lựa chọn tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm online với chi phí tiết kiệm, thay vì tổ chức offline rất tốn kém như trước kia.
Đối với đội ngũ sale bất động sản, ông Nguyễn Hữu Kiều - Chủ tịch HĐQT MGLand Việt Nam cho biết, đây là cú hích rất lớn để họ chuyển đổi số bằng hoạt động sáng tạo. Tại MGLand, đội ngũ sale đã học thêm nhiều kĩ năng mới như tạo các video ngắn, photoshop, rèn luyện kĩ năng thuyết trình, tạo các đoạn quảng cáo nhỏ online…
“Tôi nghĩ “trong nguy có cơ”, đây là cơ hội để đội ngũ sale bất động sản thích ứng với nhịp sống mới, tự mình chuyển đổi để tìm các phương pháp bán hàng tốt hơn, phục vụ cho hoạt động của các bạn trong tương lai”, ông Kiều cho hay.
Còn tại Công ty Cổ phần đầu tư và Dịch vụ Nhà Mới, để đối phó với dịch bệnh, đơn vị này hạn chế việc truyền thông tốn kém như chạy quảng cáo, sử dụng dịch vụ đăng tin; thay vào đó phát triển các hình thức truyền thông ít tốn kém như chăm sóc khách hàng cũ, khách hàng hiện tại, sử dụng email marketing, đăng tin trên các group cộng đồng.
Đối với việc áp dụng công nghệ trong hoạt động của doanh nghiệp bất động sản, theo ông Vũ Huy Khoái, Giám đốc công ty Nhà Mới, với những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, có thể áp dụng công nghệ trong các hoạt động quản trị tài chính, nhân sự, hệ thống…
Còn với những doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ, nhân sự 20-30 nhân viên, nên tập trung vào các công nghệ tìm kiếm, kết nối và quản trị khách hàng để hỗ trợ cho đội ngũ sale bán hàng hiệu quả.
“Giữ lửa” cho nhân viên
Để hoạt động doanh nghiệp có thể duy trì trong thời điểm giãn cách xã hội, các lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản đều cho rằng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là liên tục duy trì và “lên dây cót” tinh thần làm việc của đội ngũ.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh cho biết, đối với ban lãnh đạo doanh nghiệp, khi quản lý nhân viên làm việc tại nhà, ngoài việc thường xuyên đốc thúc công việc, Đất Xanh Miền Bắc cũng xác định đây là thời gian tạo động lực, truyền cảm hứng giúp các nhân viên tăng sự sáng tạo.
Ông Vũ Duy Khoái cũng cho rằng, việc thực hiện chế độ làm việc tại nhà yêu cầu sự sáng tạo, chủ động hơn và phải có kế hoạch công việc phù hợp.
Hiện Nhà Mới cho nhân viên tham gia vào các chương trình đào tạo sale, content, livestream thực chiến trong 2 tuần. Kết quả là lượng nhân viên tham gia đông đảo, hào hứng. Từ đó, Nhà mới phát động chương trình thi đua nội bộ: “Truy tìm chiến binh livestream thực chiến” và sẽ được chấm điểm vào đầu tháng 9.
Theo ông Khoái, đối với lãnh đạo doanh nghiệp, cũng giống như nhân viên, khi làm việc tại nhà phải kiêm thêm trách nhiệm của bố mẹ, làm công việc nhà… nên hiệu quả quản lý kém hơn so với việc lên văn phòng cùng làm việc với nhân viên.
Ngoài ra, khi làm việc tại nhà, tính kỷ luật, sáng tạo, tự giác của phần lớn nhân viên không cao, họ thường để công việc trôi đi, đặc biệt đối với những nhân viên yếu kém sẽ càng nản hơn và rất dễ bỏ nghề.
“Do vậy, chính bản thân người lãnh đạo cũng phải có kế hoạch hoạt động rõ ràng, phân bổ thời gian hợp lý, cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc thì mới có thể hỗ trợ nhân viên của mình”, ông Khoái nhấn mạnh.