Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khủng hoảng Covid-19 giúp thanh lọc thị trường bất động sản

Hương Giang
- 18:30, 20/08/2021

(DNTO) - Dù dịch bệnh đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, nhưng các chuyên gia cho rằng, các sàn giao dịch bất động sản đã thích ứng với việc này. Dịch bệnh được xem như một cuộc thanh lọc, giúp thị trường có những sàn khỏe mạnh, minh bạch hơn.

eJPwsGk

Khó khăn bủa vây

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng Covid-19: Giải pháp và kiến nghị", diễn ra hôm nay 20/8, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, trong suốt gần 4 tháng qua, khi đợt dịch thứ 4 ập đến, thị trường bất động sản đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tại các tỉnh thành có dịch bệnh bùng phát mạnh như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng, hoạt động mở bán – tiếp xúc – tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Hệ quả là doanh nghiệp không có doanh thu từ các giao dịch mua bán.

"Nhiều sàn môi giới bất động sản đã buộc phải cho nhân viên nghỉ việc do không có kinh phí để trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, tiền thuê văn phòng và khoản chi phí khác", ông Hà cho biết.

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang trải qua, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam Phạm Lâm cho rằng: Do không thuộc doanh nghiệp được ưu tiên tiêm vaccine trong thời gian qua, nên hầu hết doanh nghiệp còn ít nhất 50% nhân sự chưa được tiêm; doanh thu giảm hoặc không có, trong khi chi phí thuê mặt bằng văn phòng vẫn phải trả hàng tháng mặc dù đang giãn cách. Những chi phí khác vẫn phải duy trì, như: Mặt bằng, bảo hiểm xã hội, tiền lương, tiền thuế... dẫn đến khó khăn về tài chính; doanh nghiệp điều chỉnh chính sách để tồn tại, nhưng việc kinh doanh, bán hàng bị ngưng trệ nhân viên không có thu nhập, rời bỏ công ty...

"Hiện nay 50% các đơn vị bất động sản có nguy cơ, 30% doanh nghiệp đặc biệt khó khăn và 20% sàn giao dịch đang đứng trên bờ vực phá sản. Cũng giống như chúng ta, hiện các sàn đang rất cần oxy để có thể tiếp tục sống. Nếu không có sự hỗ trợ, rất có thể thị trường bất động sản sẽ chứng kiến hàng loạt giao dịch phá sản, đặc biệt là những sàn giao dịch yếu", ông Lâm nhấn mạnh.

Hãy nhìn thấy mặt tích cực của đại dịch

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nhìn thấy những điểm sáng trong đại dịch. Tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sàn giao dịch bất động sản đã thích ứng với những khủng hoảng, chỉ khác nhau về sức khỏe tài chính, chiến lược, khả năng của người lãnh đạo trong việc điều hành. Và sau mỗi đợt khủng hoảng, sẽ có rất nhiều sàn đóng cửa và mở mới, dịch bệnh được xem như sự thanh lọc giúp cho thị trường có những sàn khỏe mạnh, minh bạch hơn.

Dịch bệnh được xem như sự thanh lọc giúp cho thị trường có những sàn khỏe mạnh, minh bạch hơn. Ảnh: T.L

Dịch bệnh được xem như sự thanh lọc giúp cho thị trường có những sàn khỏe mạnh, minh bạch hơn. Ảnh: T.L

Điều này được Phó Chủ tịch CEN Group Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), nhấn mạnh: Đại dịch ập đến là thảm họa, nhưng nó cũng là yếu tố thúc đẩy cho chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực, từ mua sắm, tiêu dùng, đến vui chơi giải trí…, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Chúng ta phải nhìn thấy mặt tích cực của đại dịch.

Cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi mọi hoạt động trong cuộc sống, bất động sản không nằm ngoài xu thế. Những buổi mở bán online trong bất động sản trở nên quen thuộc, thu được nhiều kết quả vượt trội so với nhiều năm trước. Tác động tiêu cực của Covid-19, khiến cho tiến độ ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng được cộng đồng doanh nghiệp đẩy nhanh hơn bình thường, đây cũng được coi là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

“Khách hàng Việt Nam được tiếp cận nhiều thông tin, trở thành nhà đầu tư, tiêu dùng thông minh hơn. Biết phân tích đánh giá, đưa ra quyết định dựa trên số liệu thuyết phục chứ không chỉ đơn giản là lời hứa, thương hiệu hay hiệu ứng đám đông. Bởi vậy, những nhà phát triển dự án hay đầu tư kinh doanh bất động sản cũng phải tự nâng cấp để đáp ứng nhu cầu, hành vi khách hàng”, ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.

Đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản vượt qua khủng hoảng đại dịch, vị “cá mập” này chia sẻ: “Khi dịch xuất hiện, việc quan trọng nhất là vượt qua nỗi sợ hãi, vượt qua sự co cụm. Dịch vẫn xảy ra, nhưng cách chúng ta phản ứng với đại dịch lại phụ thuộc vào mỗi con người, mỗi doanh nghiệp, thậm chí với mỗi quốc gia đều khác nhau. Để vượt qua, chúng ta phải hành động cẩn trọng, an toàn, nhưng điều đó không có nghĩa sẽ như con đà điểu rúc đầu vào cát và cầu mong một ngày đại dịch sẽ đi qua. Chúng ta phải luôn luôn hành động, phải đối diện với nó và phải có tinh thần vững vàng. Nếu có tinh thần tốt, vững vàng sẽ có giải pháp hay”.

Về phần mình, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam Phạm Lâm đã đưa ra một số kiến nghị để giải nguy cho doanh nghiệp bất động sản: “Chính phủ cần giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp (giảm 70 % trong năm 2021) thuế thu nhập cá nhân (giảm 50 % trong 3 quý cuối năm 2021), hoãn nộp các loại thuế này 6 tháng kể từ khi hoạt động lại. Đồng thời, đẩy mạnh quan tâm đến việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các khu vực tình hình dịch bệnh phức tạp và cộng đồng doanh nghiệp”.

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
3 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm