Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp bất động sản ‘gồng gánh’ để giữ chân nhân sự giữa đại dịch

Huyền Trang
- 15:15, 18/08/2021

(DNTO) - Dù hứng chịu tác động tiêu cực do các lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản nỗ lực duy trì đội ngũ, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng trở lại khi thị trường hồi phục.

Duy trì đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân viên kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản có thể trở lại hoạt động sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Duy trì đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân viên kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản có thể trở lại hoạt động sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Tìm mọi cách “giữ lửa” cho nhân viên

Lệnh giãn cách xã hội được nhiều tỉnh thành áp dụng để phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 cũng khiến nhiều hoạt động doanh nghiệp bất động sản đình trệ. Đội ngũ nhân viên không thể ra ngoài hoạt động, tiếp xúc với khách hàng, đồng nghĩa với việc doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành này sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí không có doanh thu, trong khi vẫn phải chi trả chi phí liên quan đến mặt bằng, lương cho nhân viên.

Do vậy, việc cắt giảm nhân sự là điều đầu tiên nhiều doanh nghiệp nghĩ đến. Tuy nhiên, đây là vấn đề “vừa đau đầu, vừa tế nhị” với các doanh nghiệp, và đương nhiên, những người đứng đầu doanh nghiệp không muốn xảy ra việc này.

Bởi theo ông Nguyễn Trọng Toán, Giám đốc đối ngoại, Tập đoàn Hưng Vượng Holdings, để xây dựng một đội ngũ nhân viên môi giới bất động sản, doanh nghiệp phải mất rất nhiều công sức và tài chính. Với định hướng phát triển lâu dài, việc duy trì hệ thống nhân sự ở thời điểm dịch Covid-19 dù không dễ dàng nhưng chi phí không lớn hơn việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự mới. Vì vậy, doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng vẫn tiếp tục gồng gánh để giữ chân nhân sự.

“Tôi thấy có một câu nói rất phù hợp: ‘Đường dài quan trọng là cùng ai’, nên thay vì cắt giảm nhân sự, hãy tìm kiếm các phương án kinh doanh mới, mang về dòng tiền để duy trì mức lương cơ bản, giúp nhân sự đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch và sau đó họ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, cống hiến mãnh liệt hơn”, ông Toán chia sẻ.

Cũng thực hiện chính sách duy trì lương cơ bản cho nhân sự, nhưng ông Lê Văn Thông, Tổng Giám đốc Sài Gòn King Land cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ có những điều chỉnh như giảm một phần lương và sau đó sẽ cho nhân viên truy lĩnh phần bị cắt giảm khi doanh nghiệp phục hồi.

Bên cạnh việc đảm bảo cho người lao động vẫn nhận được mức lương cơ bản để duy trì cuộc sống, các doanh nghiệp bất động sản cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, đào tạo để duy trì động lực cho nhân viên, làm cho đội ngũ luôn giữ được “lửa” để làm việc.

“Đây là lúc doanh nghiệp và người lao động phải siết chặt hơn mối liên kết. Vì vậy chúng tôi sử dụng KPI để làm việc, khi đó, các chỉ số khách hàng, target của từng nhân viên hiển thị rõ hơn, và doanh nghiệp cùng nhân viên cam kết thực hiện được các KPI đó. Thay vì cắt giảm, chúng tôi thực hiện luân chuyển, một nhân sự có thể làm thêm các công việc khác phù hợp tùy theo vị trí”, ông Trần Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Unihomes miền Nam cho hay.

Vật lộn để sống giữa đại dịch

Việc lên kênh online giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản duy trì tương tác với khách hàng và quảng bá thương hiệu, còn để bán được hàng vẫn phải thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp. Ảnh: T.L.

Việc lên kênh online giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản duy trì tương tác với khách hàng và quảng bá thương hiệu, còn để bán được hàng vẫn phải thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp. Ảnh: T.L.

Để đảm bảo nguồn tài chính cho việc duy trì nhân sự, các sàn bất động sản đã phải rất nỗ lực và tìm mọi cách để thích nghi với đại dịch.

Tại Sài Gòn King Land, ngay từ năm 2020, doanh nghiệp này đã phải rà soát toàn bộ năng lực của nhân viên, nhân sự, các phòng ban và làm sao tối ưu hóa chi phí để có thể chiến đấu dài lâu. Ông Lê Văn Thông cho biết, cũng từ khi đại dịch bùng phát, Sài Gòn King Land xác định không mở rộng quy mô cho đến khi Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng.

Ở thời điểm hiện tại, các kênh online là kênh chủ yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Sài Gòn King Land tận dụng các trang đăng tin, tăng cường quảng cáo Google, Facebook, tổ chức các sự kiện online và sử dụng kênh online để tương tác thường xuyên với nhân viên và khách hàng.

Tăng cường “điểm chạm” với khách hàng thông qua kênh online cũng là phương án Unihomes lựa chọn để thích nghi với đại dịch Covid-19.

Ông Trần Hoàng Hải cho biết, bên cạnh cơ cấu hoạt động, sản phẩm và tài chính, doanh nghiệp này tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động như họp trực tuyến,công nghệ 360 độ thực tế ảo. Ngoài ra, Unihomes tận dụng nền tảng truyền thông xã hội như Youtube, TikTok, livestream để chia sẻ, tư vấn trực tuyến cho khách hàng.

“Tôi nghĩ trong bối cảnh dịch Covid-19, nếu nhân viên môi giới bất động sản đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng như các giá trị phía sau như hậu mãi, tư vấn, lợi nhuận đầu tư sẽ bền vững hơn và khách hàng họ sẽ trân trọng điều đó hơn là chiết khấu ban đầu”, ông Hải cho hay.

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết, việc đưa hoạt động, sản phẩm lên kênh online chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sự tương tác với khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu; còn việc bán sản phẩm vẫn phải thông qua hình thức tiếp thị trực tiếp.

Bởi không giống như việc mua hàng thời trang hay vật dụng thông thường, bất động sản là mặt hàng có giá trị lớn, nên hầu hết khách hàng vẫn muốn trải nghiệm trực tiếp rồi mới quyết định đặt mua.  

Vì vậy, dù thị trường bất động sản được dự báo sẽ hồi phục trở lại trong những tháng cuối năm, khi dịch bệnh được kiểm soát và việc tiêm vaccine được phủ sóng rộng hơn, tuy nhiên, để qua "cơn bĩ cực", các doanh nghiệp bất động sản mong muốn tiếp tục có được sự hỗ trợ của Chính phủ, để tiếp cận dễ dàng hơn đến các nguồn vốn vay ngân hàng, đảm bảo duy trì hoạt động và nguồn nhân lực, tránh tình trạng phải rời thị trường trước khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tin khác

Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng việc thí điểm miễn giấy phép xây dựng, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.
1 tuần
Bất động sản
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 86.000 tỷ đồng từ các hoạt động liên quan đến đất đai trong năm 2025. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị xây dựng bảng giá đất thống nhất cho toàn TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2026.
1 tuần
Bất động sản
Việc áp thuế 20% trên phần lợi nhuận và thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ đối với chuyển nhượng bất động sản được coi là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm ngăn đầu cơ, lướt sóng, thổi giá.
3 tuần
Bất động sản
Tựa như một “ốc đảo” giữa lòng Tây Bắc TP.HCM đang vươn mình trỗi dậy, Thành phố giao thương sinh thái thịnh vượng Vinhomes Green City không chỉ là nơi lý tưởng để ở, mà còn là điểm khởi đầu cho một lối sống khỏe - sống vui - sống chất cho thế hệ thành đạt mới.
4 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tháng
Bất động sản
Vinpearl vừa chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
1 tháng
Bất động sản
Thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 2 năm 2025 đang cho thấy những tín hiệu hồi phục rõ rệt, với sự gia tăng đáng kể về nguồn cung nhà ở. Sự phục hồi này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, tuy nhiên, vẫn còn những thách thức nhất định đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và dài hạn.
1 tháng
Bất động sản
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đang tạo ra một thực tế khi rất nhiều trụ sở, mảnh đất công trở nên dôi dư trong cùng một thời điểm.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 22/6, Công ty CP Vinpearl chính thức khởi công Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân. Với tổng diện tích 512,2 ha và hệ sinh thái đặc biệt, dự án có quy mô và đẳng cấp vượt trội bậc nhất trung bộ; đồng thời là bước tiến tiếp theo trong hành trình kiến tạo mô hình đô thị biển, nơi phát triển hài hòa giữa con người - thiên nhiên và công nghệ của Vingroup.
1 tháng
Bất động sản
Trong bối cảnh bất động sản công nghiệp phục hồi, GDP 2024 tăng 7,09%, FDI đạt 38,23 tỷ USD. Niên giám Bất động sản Công nghiệp – Quy hoạch đến 2030 ra mắt, là công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư định hướng phát triển hạ tầng và thu hút vốn hiệu quả.
2 tháng
Bất động sản
D-Homme - căn hộ cao cấp trung tâm khu Tây TP.HCM đã chính thức được bàn giao, khẳng định sự hiện diện của chuẩn sống cao cấp với giá trị thực.
2 tháng
Bất động sản
Thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ hồi phục mới giai đoạn 2025 -2026, trong đó phân khúc đất nền, biệt thự, nhà riêng được cho sẽ lần lượt hồi phục đi sau phân khúc chung cư, theo Agriseco Research.
2 tháng
Bất động sản
Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng (số 46 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng) đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm