Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp bất động sản ‘gồng gánh’ để giữ chân nhân sự giữa đại dịch

Huyền Trang
- 15:15, 18/08/2021

(DNTO) - Dù hứng chịu tác động tiêu cực do các lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản nỗ lực duy trì đội ngũ, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng trở lại khi thị trường hồi phục.

Duy trì đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân viên kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản có thể trở lại hoạt động sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Duy trì đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân viên kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản có thể trở lại hoạt động sau dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Tìm mọi cách “giữ lửa” cho nhân viên

Lệnh giãn cách xã hội được nhiều tỉnh thành áp dụng để phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 cũng khiến nhiều hoạt động doanh nghiệp bất động sản đình trệ. Đội ngũ nhân viên không thể ra ngoài hoạt động, tiếp xúc với khách hàng, đồng nghĩa với việc doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành này sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí không có doanh thu, trong khi vẫn phải chi trả chi phí liên quan đến mặt bằng, lương cho nhân viên.

Do vậy, việc cắt giảm nhân sự là điều đầu tiên nhiều doanh nghiệp nghĩ đến. Tuy nhiên, đây là vấn đề “vừa đau đầu, vừa tế nhị” với các doanh nghiệp, và đương nhiên, những người đứng đầu doanh nghiệp không muốn xảy ra việc này.

Bởi theo ông Nguyễn Trọng Toán, Giám đốc đối ngoại, Tập đoàn Hưng Vượng Holdings, để xây dựng một đội ngũ nhân viên môi giới bất động sản, doanh nghiệp phải mất rất nhiều công sức và tài chính. Với định hướng phát triển lâu dài, việc duy trì hệ thống nhân sự ở thời điểm dịch Covid-19 dù không dễ dàng nhưng chi phí không lớn hơn việc tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự mới. Vì vậy, doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng vẫn tiếp tục gồng gánh để giữ chân nhân sự.

“Tôi thấy có một câu nói rất phù hợp: ‘Đường dài quan trọng là cùng ai’, nên thay vì cắt giảm nhân sự, hãy tìm kiếm các phương án kinh doanh mới, mang về dòng tiền để duy trì mức lương cơ bản, giúp nhân sự đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch và sau đó họ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, cống hiến mãnh liệt hơn”, ông Toán chia sẻ.

Cũng thực hiện chính sách duy trì lương cơ bản cho nhân sự, nhưng ông Lê Văn Thông, Tổng Giám đốc Sài Gòn King Land cho biết, tùy theo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ có những điều chỉnh như giảm một phần lương và sau đó sẽ cho nhân viên truy lĩnh phần bị cắt giảm khi doanh nghiệp phục hồi.

Bên cạnh việc đảm bảo cho người lao động vẫn nhận được mức lương cơ bản để duy trì cuộc sống, các doanh nghiệp bất động sản cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, đào tạo để duy trì động lực cho nhân viên, làm cho đội ngũ luôn giữ được “lửa” để làm việc.

“Đây là lúc doanh nghiệp và người lao động phải siết chặt hơn mối liên kết. Vì vậy chúng tôi sử dụng KPI để làm việc, khi đó, các chỉ số khách hàng, target của từng nhân viên hiển thị rõ hơn, và doanh nghiệp cùng nhân viên cam kết thực hiện được các KPI đó. Thay vì cắt giảm, chúng tôi thực hiện luân chuyển, một nhân sự có thể làm thêm các công việc khác phù hợp tùy theo vị trí”, ông Trần Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Unihomes miền Nam cho hay.

Vật lộn để sống giữa đại dịch

Việc lên kênh online giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản duy trì tương tác với khách hàng và quảng bá thương hiệu, còn để bán được hàng vẫn phải thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp. Ảnh: T.L.

Việc lên kênh online giúp doanh nghiệp môi giới bất động sản duy trì tương tác với khách hàng và quảng bá thương hiệu, còn để bán được hàng vẫn phải thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp. Ảnh: T.L.

Để đảm bảo nguồn tài chính cho việc duy trì nhân sự, các sàn bất động sản đã phải rất nỗ lực và tìm mọi cách để thích nghi với đại dịch.

Tại Sài Gòn King Land, ngay từ năm 2020, doanh nghiệp này đã phải rà soát toàn bộ năng lực của nhân viên, nhân sự, các phòng ban và làm sao tối ưu hóa chi phí để có thể chiến đấu dài lâu. Ông Lê Văn Thông cho biết, cũng từ khi đại dịch bùng phát, Sài Gòn King Land xác định không mở rộng quy mô cho đến khi Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng.

Ở thời điểm hiện tại, các kênh online là kênh chủ yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Sài Gòn King Land tận dụng các trang đăng tin, tăng cường quảng cáo Google, Facebook, tổ chức các sự kiện online và sử dụng kênh online để tương tác thường xuyên với nhân viên và khách hàng.

Tăng cường “điểm chạm” với khách hàng thông qua kênh online cũng là phương án Unihomes lựa chọn để thích nghi với đại dịch Covid-19.

Ông Trần Hoàng Hải cho biết, bên cạnh cơ cấu hoạt động, sản phẩm và tài chính, doanh nghiệp này tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động như họp trực tuyến,công nghệ 360 độ thực tế ảo. Ngoài ra, Unihomes tận dụng nền tảng truyền thông xã hội như Youtube, TikTok, livestream để chia sẻ, tư vấn trực tuyến cho khách hàng.

“Tôi nghĩ trong bối cảnh dịch Covid-19, nếu nhân viên môi giới bất động sản đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng như các giá trị phía sau như hậu mãi, tư vấn, lợi nhuận đầu tư sẽ bền vững hơn và khách hàng họ sẽ trân trọng điều đó hơn là chiết khấu ban đầu”, ông Hải cho hay.

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng cho biết, việc đưa hoạt động, sản phẩm lên kênh online chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sự tương tác với khách hàng, đồng thời quảng bá thương hiệu; còn việc bán sản phẩm vẫn phải thông qua hình thức tiếp thị trực tiếp.

Bởi không giống như việc mua hàng thời trang hay vật dụng thông thường, bất động sản là mặt hàng có giá trị lớn, nên hầu hết khách hàng vẫn muốn trải nghiệm trực tiếp rồi mới quyết định đặt mua.  

Vì vậy, dù thị trường bất động sản được dự báo sẽ hồi phục trở lại trong những tháng cuối năm, khi dịch bệnh được kiểm soát và việc tiêm vaccine được phủ sóng rộng hơn, tuy nhiên, để qua "cơn bĩ cực", các doanh nghiệp bất động sản mong muốn tiếp tục có được sự hỗ trợ của Chính phủ, để tiếp cận dễ dàng hơn đến các nguồn vốn vay ngân hàng, đảm bảo duy trì hoạt động và nguồn nhân lực, tránh tình trạng phải rời thị trường trước khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tin khác

Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
15 giờ
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
16 giờ
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
18 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
20 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Xem thêm