Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp bất động sản thời Covid-19: Mong mỏi trợ lực về tài chính và pháp lý

Huyền Trang
- 14:30, 31/07/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đóng băng hoạt động. Ngoài gói tín dụng, các doanh nghiệp ngành này mong muốn khơi thông về pháp lý để thị trường bất động sản có thêm nguồn lực hồi phục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tỉnh thành phong tỏa, các doanh nghiệp bất động sản cũng bị

Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tỉnh thành phong tỏa, các doanh nghiệp bất động sản cũng bị "đóng băng". Ảnh: T.L.

Áp lực vốn vay đè nặng doanh nghiệp bất động sản

Dịch Covid-19 bùng phát khiến 19 tỉnh thành phía Nam buộc phải phong tỏa, tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như dừng hoạt động. Dự đoán tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài và nhiều khả năng đến quý 4/2021, doanh nghiệp mới được hoạt động trở lại, nên nhiều doanh nghiệp bất động sản đang trong tâm thế cố gắng duy trì bộ máy hoạt động và chờ đợi.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group cho biết, theo báo cáo của Bộ Xây dựng và nhận định của các chuyên gia, trong thời gian tới, mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, song lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản vẫn sẽ ghi nhận nhiều tích cực và chỉ số đáng kể.

Ngoài ra, việc lãi suất hạ thấp trong thời gian qua sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thị trường bất động sản. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi được vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, giảm được chi phí vốn và hỗ trợ được tốt trong vấn đề xây dựng công trình bất động sản. Khách hàng cũng có lợi khi được vay tiền với lãi suất thấp hơn để mua nhà.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, trong ngành bất động sản có một số nhóm doanh nghiệp lớn, bao gồm các doanh nghiệp chủ đầu tư, có nguồn lực đầu tư lớn và có nguồn vốn dự phòng, nhưng đó là trong điều kiện bình thường vẫn có nguồn thu. Còn hiện tại, các doanh nghiệp này không có nguồn thu mà dùng nguồn lực dự phòng để đầu tư nên bị áp lực rất lớn.

Nhóm 2 là các doanh nghiệp môi giới, chiếm 60-70%, là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động dựa trên sản phẩm của chủ đầu tư. Khi dịch bệnh bùng phát, họ không có nguồn thu mà vẫn đang phải gồng gánh tất cả chi phí để giữ được nhân sự. Do vậy, nhóm doanh nghiệp này sẽ rút lui và rời khỏi thị trường tương đối nhiều.

“Vào quý 4/2021, nếu lực lượng này không hoạt động được, bởi các đơn vị vừa rồi đã quá khó khăn, mọi chuyện sẽ càng tệ hơn nữa”, bà Hương cho hay.

Cần trợ lực để duy trì hoạt động và thu hút đầu tư

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang phải dùng đến quỹ dự phòng để đầu tư dự án nên áp lực vốn rất lớn. Ảnh minh họa.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang phải dùng đến quỹ dự phòng để đầu tư dự án nên áp lực vốn rất lớn. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group cho biết, lĩnh vực bất động sản công nghiệp đang hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch công nghiệp sang Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khiến cho sự phát triển của khu đô thị gắn liền với khu công nghiệp ngưng trệ, lượng giao dịch sụt giảm, có địa phương giảm tới 40%.

Vì vậy, theo ông Lộc, bất động sản công nghiệp là một trong những phân khúc tiềm năng nhưng hiện đang gặp nhiều khó khăn nên doanh nghiệp mong muốn Nhà nước hỗ trợ để các khu công nghiệp khống chế được dịch Covid-19, bởi chỉ khi các khu công nghiệp phát triển thì đô thị đi liền mới phát triển.

Còn theo vị Tổng giám đốc Đại Phúc Land, hiện các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đa số các chủ đầu tư dùng vốn vay rất nhiều để phát triển dự án, gánh nặng lãi suất ngân hàng rất lớn. Do vậy, các ngân hàng cần xem xét giảm lãi suất, khoanh nợ để chủ đầu tư có thêm nguồn lực phát triển dự án, ra sản phẩm vào quý 4 năm nay.

Với những doanh nghiệp môi giới, để có thể duy trì được hoạt động cần chi trả chi phí mặt bằng, nhân viên nên cũng rất cần vốn vay. Tuy nhiên bà Hương cho hay, trong năm 2020, tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay để trả lương rất thấp nên gói cho vay ưu đãi này cũng cần xem xét.

Ngoài ra, yếu tố pháp lý là một nút thắt khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn khi hoạt động. Hiện doanh nghiệp bất động sản chờ đợi động thái sửa đổi luật đất đai của Chính phủ.

“Với cương vị doanh nghiệp bất động sản, nhiều khi chúng tôi nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà không dám hành động vì thủ tục pháp lý có nhiều vấn đề. Như vậy ngoài gói tín dụng, cần phải khơi thông về pháp lý để thị trường bất động sản có thêm nguồn lực hồi phục mạnh mẽ hơn vào quý 4 năm nay cũng như năm 2022”, bà Hương chia sẻ.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của tốc độ thực thi các chính sách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn về lương và các chính sách với người lao động, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết, hiện rất nhiều khuôn khổ pháp lý đang được Quốc hội đẩy nhanh sửa đổi.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay quốc hội cũng đang trao quyền cho Chính phủ.Với những điều này, không chỉ doanh nghiệp bất động sản mà doanh nghiệp nói chung sẽ có khả năng tiếp cận hỗ trợ của Chính phủ, ngân hàng tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút chỉnh sửa Nghị định về khu công nghiệp. Theo TS. Võ Trí Thành, việc chỉnh sửa lần này sẽ khá toàn diện, nhất là về vai trò của các chủ đầu tư, về quy hoạch tại các địa phương và khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị cũng như liên quan đến phân cấp giữa trung ương, địa phương.

“Nếu mà Nghị định này được thông qua sẽ là điểm sáng thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài có chất lượng”, TS. Thành cho hay.

Tin khác

Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
2 giờ
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
6 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
6 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Xem thêm