Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn phòng an toàn thời Covid-19

Hải Ngư
- 14:05, 29/09/2021

(DNTO) - Có một nơi dành cho nhân viên hoạt động ở Bucharest đầy những cải tiến công nghệ chống virus SARS-CoV-2 corona, từ sơn diệt khuẩn, robot khử trùng đến camera thân nhiệt. Những văn phòng ngăn ngừa Covid-19 như thế sẽ là một viễn cảnh tương lai về không gian làm việc.

Nếu không trong hiện trạng mùa dịch, những cơ sở này trông chẳng khác gì một viễn cảnh tương lai về các căn phòng bệnh viện hơn là nơi công sở làm việc. Tại một khối văn phòng ở Bucharest, người ta sẽ thấy nắm cửa không cần mở bằng tay, bề mặt tự động làm sạch, sơn chống vi khuẩn, công cụ hiển thị giám sát không khí, rô bốt khử trùng bằng tia UV và còn 135 biện pháp vệ sinh an toàn khác. Chúng được nhóm sáng tạo thiết kế quảng cáo, đây là một trong những nơi làm việc chống lại virus tốt nhất thế giới, một phong cách kiến trúc văn phòng trong tình trạng bình thường mới hậu đại dịch.

Tòa nhà H3 ở Bucharest là nơi trưng bày tiêu chuẩn Immune do Genesis quảng bá. Ảnh Genesis

Tòa nhà H3 ở Bucharest là nơi trưng bày tiêu chuẩn Immune do Genesis quảng bá. Ảnh Genesis

Bước vào H3, một tòa nhà năm tầng ở một khu phố phía tây thủ đô Romania, có lẽ ai cũng phải trải qua giai đoạn bỡ ngỡ ban đầu. Bởi họ sẽ phải dùng cổ tay thay vì các ngón để mở cửa, đi qua máy ảnh thân nhiệt đo dấu hiệu sốt đặt cách đó hai mét. Ai được sáng đèn xanh chấp nhận là an toàn sẽ đi theo một lối đến thang máy có khả năng tự sát trùng, rồi bước lên một trong hai miếng đệm chân và được vận chuyển qua tòa nhà. Hệ thống khử trùng bằng đèn UV được lắp đặt trong các trục thông gió luôn được duy trì để giữa các tầng không bị lây nhiễm.

Tuy nhiên, bất kỳ nhân viên nào bị nhấp nháy màu đỏ ở phần đầu trên màn hình đều được cán bộ quản lý miễn dịch đeo găng tay nhựa đưa vào phòng cách ly gần đó. Đây là một buồng thủy tinh gắn nút báo động và có hệ thống thông gió bên trong biệt lập với phần còn lại của tòa nhà.

Một thiết bị có tên “Diệt virus” lắp đặt trên tường với đèn UV khử trùng và những cánh quạt mạnh ba mức độ, đủ sức loại bỏ bất cứ thứ gì mất an toàn sức khỏe, từ chất ô nhiễm, nấm mốc đến bào tử có thể lây nhiễm vào không khí. Vào ban đêm, một robot cao 1,2 mét dạo quanh tòa nhà, sử dụng tia UV để khử trùng và loại bỏ mầm bệnh. Vào ban ngày, các ion hydrogen peroxide (ion oxy già) sẽ được phun ra từ nhiều điểm chính trong hệ thống thông gió.

Một cái lướt nhẹ cổ tay của nhân viên sẽ mở ra cánh cửa tại tòa nhà H3 ở Bucharest. Ảnh Genesis

Một cái lướt nhẹ cổ tay của nhân viên sẽ mở ra cánh cửa tại tòa nhà H3 ở Bucharest. Ảnh Genesis

Nhân viên được công ty mời đến kiểm tra mọi thứ, từ số lượng cồn tẩy rửa đến các dung dịch hữu cơ, từ lượng carbon dioxide đến độ ẩm bên trong tòa nhà. Họ được xem video giải thích công nghệ máy lọc nước thẩm thấu ngược trong hầm, cắt nghĩa hoạt động khoa học của máy Viruskiller hoặc của các cảm biến được trang bị để phát hiện virus gây bệnh ở hệ thống đường ống. Họ cũng được giải thích công dụng ngăn dịch lây lan qua cách mở cửa với khuỷu tay, hay về dạng thiết kế bo tròn các cạnh của phụ kiện và sàn nhà để hạn chế tối đa các góc vốn là nơi vi trùng thường có cơ hội tụ tập.

Ở Romania, cũng như các nơi khác tại châu Âu, phần lớn nhân viên văn phòng bị khóa chân ở nhà vì dịch trong 18 tháng qua, và họ khá lo lắng về viễn cảnh phải quay trở lại nơi làm việc. Dự án tiêu chuẩn xây dựng Immune kể trên ra đời là để trấn an nỗi e ngại của tầng lớp này. Chương trình quy tụ các chuyên gia y tế, kiến trúc sư, kỹ sư, công nghệ thông tin và quản lý tòa nhà từ khắp nơi trên thế giới, thực hiện theo tiêu chuẩn công khai và được đăng ký nhãn hiệu cầu chứng đàng hoàng.

Màn hình kép kỹ thuật số cho phép nhân viên kiểm tra chi tiết tình trạng miễn dịch của văn phòng. Ảnh Genesis

Màn hình kép kỹ thuật số cho phép nhân viên kiểm tra chi tiết tình trạng miễn dịch của văn phòng. Ảnh Genesis

Các nhà phát triển Immune bao gồm công ty bất động sản hàng đầu của Romania là Genesis, cũng là chủ sở hữu nhà H3, với dự án có chi phí khoảng 1 triệu euro (850.560 bảng Anh). Theo Liviu Tudor, Giám đốc điều hành Genesis, hơn một chục tòa nhà khác, từ Mỹ đến Singapore, cũng đang trong quá trình đệ đơn xin khảo sát để lấy chứng nhận tiêu chuẩn Immune.

Tudor cho biết, dự án sẽ tạo cơ sở cho một tiêu chuẩn mới trong toàn khối EU, tương tự như các quy tắc an toàn cháy nổ thông thường. Nó bao gồm tất cả mọi thứ, từ đổi mới công nghệ và kiến thức khoa học đến cách tân tâm lý nơi làm việc. Nó cũng sẽ khuyến khích cả người sử dụng lao động lẫn nhân viên văn phòng lấy lại sự bình tâm về mối lo liệu có an toàn để trở lại nơi làm việc trước đây hay không. Chương trình thiết kế kiến trúc tích hợp công nghệ này là nỗ lực nhằm giúp vực dậy ngành bất động sản thương mại, vốn đã bị các nhà đầu tư xa lánh từ khi đại dịch bùng phát, do sợ rủi ro dịch bệnh xâm nhập doanh nghiệp mà nhiều công ty quyết định từ chối khai thác không gian văn phòng.

Các nút bấm thang máy có khả năng tự vệ sinh. Ảnh Genesis

Các nút bấm thang máy có khả năng tự vệ sinh. Ảnh Genesis

Công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson hiện là chủ sở hữu của H3, một không gian rộng 15.500 mét vuông đã được trang bị bổ sung trong năm qua với chi phí 375.000 euro mà chủ nhà và công ty chia nhau gánh. Trước dịch, bình thường vẫn có 2.000 nhân viên làm việc tại đây. Trong dịch chỉ có một số ít đến cơ sở, ngồi cách nhau theo khoảng cách hợp lý. Dự kiến sau hè này 20% lực lượng lao động ban đầu sẽ quay trở lại.

Với những trang bị chi tiết như vậy, có một câu hỏi được đặt ra là liệu việc đầu tư hàng triệu euro để tân trang lại một tòa nhà kỳ khu đến thế có đáng hay không, vì sự lây lan của virus corona một phần phụ thuộc vào ý thức và hành vi của con người. Tuy nhiên vẫn có sự đồng thuận về mặt khoa học là, Covid lan truyền qua các giọt và những aerosol trong không khí chứ hiếm khi lây qua các bề mặt, nên tốt nhất là cứ phải tìm an toàn cho không gian trong nhà.

Tin khác

Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
19 giờ
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
2 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
2 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
5 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
6 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xem thêm