Tỷ lệ lấp đầy trên 90%, tâm lý người tiêu dùng là lực đẩy tăng trưởng cho thị trường bất động sản bán lẻ
(DNTO) - Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn đang vượt mức trên 90%. Tâm lý người tiêu dùng là yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường bất động sản cho thuê bán lẻ. Giá thuê mặt bằng theo đó cũng liên tục lập đỉnh mới, với tốc độ tăng 10-15% theo tháng hoặc quý.
Tỷ lệ lấp đầy vượt mức trên 90%
Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.
Tính riêng trong quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trước tình hình thị trường diễn biến sôi động như trên, theo báo cáo thị trường bất động sản mới được Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VARS) công bố ngày 11/5, tỉ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại từ đó cũng khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, giá thuê các trung tâm thương mại hiện duy trì mức giá dao động từ 45-60 USD/m2/tháng, ghi nhận mức tăng khoảng 10% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng. Giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ, đạt mức 40 USD/m2/tháng.
Dự kiến trong 5 năm tới, tổng nguồn cung mới trung bình mỗi năm ở Hà Nội và TP.HCM khoảng 65.000m2, thấp hơn 57% so với trung bình của 10 năm vừa qua. Kỳ vọng giá thuê tiếp tục tăng từ 2-3% tại khu vực ngoài trung tâm, và 5-8% tại khu vực trung tâm.
“Điều đó cho thấy thị trường bất động sản thương mại bán lẻ tại Việt Nam còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định.
Phân tích kỹ hơn, đại diện VARS cho rằng, Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố có khả năng kích cầu cho phân khúc bất động sản cho thuê bán lẻ. Đầu tiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số, tốc độ phát triển đô thị và thu nhập, đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về bất động sản, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Trong khi đó, chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị...
"Đặc biệt, tâm lý người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhận hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí, và ẩm thực và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm", ông Đính nhận định.
'Đường đua' của những ông lớn với diện mạo mới
Nôn nóng chiếm lĩnh thị phần của các “cá mập”, cùng sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu quốc tế mới đang khiến sức cạnh tranh trên thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt. Đơn cử, Central Retail (Thái Lan) cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Tương tự, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3-4 dự án tại Hà Nội. Đồng thời sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo đà phát triển trong tương lai.
Hệ thống FujiMart Việt Nam – Chuỗi siêu thị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) cũng đặt mục tiêu phấn đấu sẽ đạt tổng cộng 50 siêu thị vào năm 2028. Cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời trang từ phân khúc cao cấp đến phân khúc bình dân như Uniqlo, Muji, Dior, Cartier trong những năm trở lại đây cũng rầm rộ hơn bao giờ hết.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho rằng xu hướng thị trường bán lẻ trong thời gian sắp tới sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
"Bài toán kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng", vị chuyên gia cho hay.
Bà Minh phân tích, dù là "tên tuổi" mới hay đã quen mặt, các doanh nghiệp kinh doanh mặt bằng bán lẻ cần nắm bắt và đón đầu các nhu cầu mới của khách thuê, từ đó trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Chẳng hạn như với chiến lược bán hàng chéo (cross-shopping), hay mô hình bán mang đi (takeaway) và giao hàng (delivery), layout và thiết kế mặt bằng cần được điều chỉnh thích hợp và thuận tiện để tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Đồng thời nhấn mạnh, triển vọng thị trường bất động sản cho thuê bán lẻ Việt Nam trong năm 2024 sẽ đối mặt với thách thức nguồn cung hạn chế, với chỉ 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh.
"Doanh nghiệp cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh nhà phố bán lẻ, thị trường cần bổ sung thêm trung tâm thương mại cao cấp tại khu vực trung tâm thành phố. Những dự án này cần được thiết kế và vận hành một cách chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các đối tác nước ngoài", vị chuyên gia cho hay.
Trước sức nóng của thị trường, các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đang áp dụng các chiến lược khác nhau để tăng trưởng bằng cách tìm hiểu về mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.
“Khẩu vị" gần đây của các đại gia bán lẻ là đi săn quỹ đất ở khu vực đô thị mở rộng và các thành phố hạng 2, hạng 3. Các vị trí này được nhắm đến như Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng. Các đô thị được xem là động lực tăng trưởng của Việt Nam khi đóng góp 90% tổng mức tăng trưởng tiêu dùng trong 10 năm tới", bà Trang Đỗ, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ Colliers (Việt Nam), cho hay.