Thứ năm, 04/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'cơn gió ngược', bất động sản bán lẻ âm thầm tăng trưởng với diện mạo mới

Hồng Gấm
- 16:35, 10/01/2023

(DNTO) - Với những thay đổi mạnh mẽ về nền kinh tế số, đô thị hóa và hành vi tiêu dùng..., thị trường bất động sản bán lẻ đang dần chuyển mình bằng những "diện mạo" mới. Vì vậy, trong trung và dài hạn, đây sẽ là miếng bánh thu hút các thương hiệu mới và nhà đầu tư nước ngoài nôn nóng đến Việt Nam.

Thị trường bất động sản bán lẻ đã có một năm phục hồi tích cực. Ảnh: TL.

Thị trường bất động sản bán lẻ đã có một năm phục hồi tích cực. Ảnh: TL.

Bán lẻ sôi động với sự góp mặt của nhiều "ông lớn"

Mới đây, các phòng nghiên cứu thị trường đã công bố báo cáo thị trường bất động sản nói chung với nhiều điểm đang chú ý, trong đó, thị trường mặt bằng bán lẻ đã có những cải thiện đáng kể từ hiệu suất cho thuê đến mức giá. Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực bán lẻ được cho sẽ là "làn gió mát" trong dài hạn.

Cụ thể, theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2022, thị trường bất động sản bán lẻ phục hồi tích cực, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng so với năm 2021. Giá thuê dự kiến sẽ không ngừng "nóng" trong bối cảnh diện tích mặt bằng hạn chế tại các trung tâm thương mại chất lượng.

Cụ thể, tại Hà Nội giá thuê thuần ở các trung tâm thương mại ngoài trung tâm khoảng 30 USD/m²/tháng. Mặt bằng bán lẻ trong các ngõ nhỏ có diện tích phổ biến từ 15-40 m² cũng chứng kiến mức tăng mạnh về giá cả về giá thuê và chất lượng khách tìm thuê.

Tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm TP.HCM đạt mức bình quân hơn 40 USD/m²/tháng, giá thuê ở khu vực trung tâm khoảng 130 USD/m²/tháng. Tỷ lệ lấp đầy ở khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, còn ngoài trung tâm chưa đến 88%.

Đối với bất động sản văn phòng, tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM đã vượt 90%, đồng thời nhu cầu ngày càng tăng đã "cõng" giá thuê tăng theo. Tại TP.HCM, giá thuê văn phòng hạng A tại trung tâm ghi nhận mức trung bình 48 USD/m²/tháng và 33,5 USD/m²/tháng đối với phân khúc hạng B. 

Đặc biệt, với kỳ vọng sự hồi phục nhanh chóng của thị trường bán lẻ trong thời gian tới, là lý do khiến các doanh nghiệp bán lẻ lớn và thương hiệu quốc tế nôn nóng muốn có mặt tại "sân chơi" này, bằng việc ráo riết tìm kiếm các mặt bằng thích hợp tại TP.HCM và Hà Nội để mở rộng hoạt động kinh doanh, khiến thị trường bán lẻ ngày càng sôi động.

Tính riêng trong quý IV/2022, nhiều "ông lớn" đã thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng. Điển hình như Uniqlo đã khai trương ba cửa hàng mới tại Vincom Center Bà Triệu, Trần Duy Hưng và Vincom Mega Mall Royal City, mỗi cửa hàng có diện tích từ 1.500 - 2.000 m2.

Nhận định về sự khởi sắc này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết Việt Nam nằm trong "top" triển vọng nổi bật nhất châu Á trong việc mở rộng quy mô cửa hàng trong các năm tới của các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam, cho biết Việt Nam đang trên đà tăng trưởng vào năm 2022, với vốn đầu tư FDI ngày càng tăng và nội tại nền kinh tế trong nước mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam đã và đang đưa ra một loạt biện pháp nhằm cải thiện tính minh bạch của thị trường bất động sản. Điều này là dấu hiệu tốt, tạo tiền đề cho việc thanh khoản và các hoạt động đầu tư trong tương lai. Đồng thời, cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư mạnh mẽ phát triển cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

"Trong khi một số nhà đầu tư trong nước gặp khó khăn do tín dụng bị thắt chặt, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng. Ví dụ, trong đầu năm nay, CapitaLand của Singapore đã công bố kế hoạch phát triển dự án phức hợp tổng đầu tư 1 tỷ USD với quy mô 8 ha, dự kiến cung cấp hơn 1.100 căn hộ và shophouse cao cấp tại TP.HCM...", ông Troy Griffiths cho hay.

"Miếng bánh" không dành cho tất cả

Bất động sản bán lẻ sôi động hơn nhờ cuộc chơi và đường đua của những ông lớn. Ảnh: TL.

Bất động sản bán lẻ sôi động hơn nhờ cuộc chơi và đường đua của những ông lớn. Ảnh: TL.

Mặc dù được đánh giá là một phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư trong năm 2023, song nhiều chuyên gia cho rằng tiềm năng không đồng nghĩa với thành công cho tất cả. Đối với nhà bán lẻ, gia nhập cuộc chơi và lớn mạnh trên thị trường Việt Nam không hề dễ dàng, đòi hỏi họ phải không ngừng học hỏi để tồn tại, dù đôi khi mỗi "phép thử" có thể đánh đổi bằng cái giá rất lớn.

Cụ thể, khi phân tích về cách doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đang áp dụng chiến lược khác nhau để săn lợi nhuận, chuyên gia nhận định thị trường bán lẻ Việt Nam có tính cạnh tranh cao và sự biến động nhất định. 

Điều này dễ dàng nhận thấy được khi các thương hiệu luôn luôn "sát ván" với nhau về giá, phương thức tiếp thị và bán hàng nhằm làm dày tệp khách hàng mới cho mình, đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu. Thị trường cũng phụ thuộc nhiều yếu tố từ ngắn hạn như: chi phí tăng, nhu cầu tiêu dùng thay đổi, đến dài hạn như: uy tín, độ phủ của nhà bán lẻ, khẩu vị mua sắm giữa các thế hệ...

Ngoài ra, áp lực thay đổi hay bị "khai tử" càng cao hơn khi việc mở rộng bị hạn chế bởi giá đất, giá thuê mặt bằng và khan hiếm quỹ đất lớn, nhất là ở hai đại đô thị TP.HCM và Hà Nội. Do đó, việc phát triển các mô hình bán lẻ quy mô khác nhau tại các thành phố này không dễ dàng. Dưới góc nhìn tích cực, những thách thức đó vô hình chung giúp Việt Nam trở thành một trong số thị trường bán lẻ năng động nhất châu Á khi nhìn lại chiến lược mở rộng thú vị vào năm 2022.

Cụ thể, mô hình nhượng quyền (franchise) được xem là cách ưu việt mà các thương hiệu cửa hàng tiện lợi áp dụng để nhân rộng số lượng cửa hàng. Lợi thế của chiến lược này là chi phí đầu tư vừa sức, tính linh hoạt cao. Mặt khác, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và tối ưu hệ sinh thái bán lẻ sẵn có cũng là cách doanh nghiệp bắt tay với nhau để tăng độ phủ thương hiệu.

Bên cạnh sự sôi động của khối nội, các "đại gia" nước ngoài tham vọng không kém, dù dưới vai trò khách thuê - nhà phát triển/chủ đất hay bên bán - bên mua, nhưng việc tìm đối tác có thế mạnh phù hợp đang là một chiến lược mở rộng khôn ngoan và có tầm nhìn dài hạn.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
1 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
1 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
4 tuần
Xem thêm