Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thoát cảnh ‘sớm nở, tối tàn’ của các dự án game blockchain

Huyền Trang
- 15:29, 19/05/2022

(DNTO) - Để giữ một thị trường game blockchain phát triển lành mạnh, ngoài việc thanh lọc các dự án “ma”, theo các chuyên gia, đội ngũ phát triển cần chuẩn bị kĩ lưỡng yếu tố bảo mật để tránh bị đánh sập dự án.

Việc nở rộ các dự án game blockchain, trong đó có nhiều dự án

Việc nở rộ các dự án game blockchain, trong đó có nhiều dự án "ma" đã làm mất lòng tin của cộng đồng nhà đầu tư tiền số. Ảnh minh họa.

Hiệu ứng fomo trong ngành blockchain

Sự thành công của game Axie Infinity vào giữa năm 2021, với bước ngoặt là đưa nhà phát hành Sky Mavis lên hàng ngũ “kỳ lân” (startup tỷ đô), đã tạo ra hiệu ứng fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội) trong cộng đồng blockchain.

Vì vậy ngay sau đó, nhiều dự án GameFi (trò chơi kết hợp tài chính) của đội ngũ người Việt Nam mọc lên như nấm sau mưa, thu hút sự quan tâm của đông đảo game thủ, nhà đầu tư, khi có thể vừa chơi trò chơi, vừa có thể kiếm tiền thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ, thu thập vật phẩm trong game, sau đó quy đổi thành tiền ảo.

Một thống kê không chính thức cho thấy, chỉ trong vòng 1 năm qua, có tới 300 dự án game blockchain do người Việt sản xuất hoặc gia công sản xuất tạo nên. Tuy nhiên, trong số đó cũng không ít dự án bị tố lừa đảo tiền của nhà đầu tư.

Bên cạnh yếu tố chủ quan từ phía quỹ đầu tư và đội ngũ phát triển dự án cố tình lập các dự án ảo để lừa tiền nhà đầu tư, không ít các dự án “chết” do mải chạy theo xu hướng mà chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng.

“Tác động fomo của dự án, không chỉ ở các startup mà còn ở cả phía các nhà đầu tư, khi trễ một nhịp so với các dự án khác thì tâm lý nôn nao, cảm thấy không yên tâm. Khi không chuẩn bị đội ngũ kỹ thuật tốt, có tầm nhìn tốt, ngay lập tức đi theo làn sóng fomo mà không đủ khả năng đánh giá làn sóng này có kéo dài lâu hay không; hoặc sự đánh giá chỉ trong ngắn hạn, chủ quan, dẫn đến nhiều dự án chưa kịp ra sản phẩm NFT, mới chỉ gọi vốn là đã chết rồi”, bà Jennie Hoàng Phương, CEO Công ty D.lion Media & Solutions, trực thuộc hệ sinh thái blockchain D.lion, cho hay.

Cũng theo bà Hoàng Phương, làn sóng khởi nghiệp nhanh và thành công nhanh của nhiều startup blockchain trên thế giới khiến nhiều startup Việt nghĩ rằng có thể dễ dàng sao chép mô hình đó để phát triển. Điều này dẫn đến rủi ro về nền tảng kỹ thuật đối với startup, đặc biệt là blockchain vì liên quan rất lớn đến việc bảo mật thông tin.

“Việc coppy ý tưởng, rõ ràng startup không hiểu rõ bản chất nền tảng nhân tố bên trong, tức nền kinh tế trong blockchain đó đang vận hành theo cơ chế nào. Thành ra coppy về mặt ý tưởng có thể thực hiện, còn coppy về mặt nền tảng để đưa ra cơ chế vận hành của dự án là điều không thể. Điều này làm cho ý tưởng rủi ro”, bà Phương cho hay.

Chậm mà chắc

Để đảm bảo an toàn cho giao dịch trong game blockchain. đội ngũ phát triển cần tăng cường công cụ bảo mật, cũng như đẩy mạnh truyền thông cho người chơi, nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Để đảm bảo an toàn cho giao dịch trong game blockchain. đội ngũ phát triển cần tăng cường công cụ bảo mật, cũng như đẩy mạnh truyền thông cho người chơi, nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Theo ông Trịnh Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Phát triển game FOTA, một công ty phát triển game thường có 6 bước bảo mật, nhưng gần như một nửa dự án trên thế giới hiện tại chỉ tập trung vào khâu phát triển, ít có bên nào tập trung sâu vào bảo mật. Điều này dẫn đến việc các dự án game blockchain rất dễ bị tấn công bởi tin tặc, như trường hợp Axie Infinity vừa qua.

Tuy vậy, trên phương diện một nhà phát triển game, ông Đức cho rằng, việc bảo mật trong dự án game blockchain phải đến từ 2 khía cạnh: đội ngũ phát triển game và người tham gia. Vì vậy, trách nhiệm của nhà phát triển ngoài việc bảo mật game thì còn phải kết hợp với đơn vị truyền thông, nhà đầu tư để có những hướng dẫn, chỉ dạy cho những người sử dụng sản phẩm cách bảo vệ tài sản của mình.

“Nếu hiện nay đẩy hết trách nhiệm bảo mật game cho đội ngũ phát triển thì chưa đủ. Người tham gia cũng phải có thái độ chủ động, tự giác trong việc bảo vệ tài sản của họ. Bởi có rất nhiều câu chuyện nực cười là nhiều người lớn tuổi mua bitcoin nhưng lại nhờ các cháu giữ hộ private keys (chuỗi ký tự để đăng nhập tài khoản). Hay rất nhiều trường hợp họ mất tài sản một cách rất vô lý, nhập nhằng bởi đơn giản chỉ vô tình để lộ private keys trong những lần gửi cho những người thân. Khi giá đồng bitcoin thấp thì không sao, nhưng khi giá lên cao thì nguy hiểm”, ông Đức cho hay.

Theo luật sư Lê Văn Dương, Công ty Luật Indochine Counsel, hiện Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho hoạt động game blockchain. Vì vậy, khi sự cố xảy ra sẽ tác động đến 2 đối tượng, một là nhà đầu tư, hai là những người chơi và hưởng lợi game.

Đối với nhà đầu tư, khi rót vốn vào dự án sẽ có thỏa thuận cổ đông. Khi sự cố xảy ra phải căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng mới có thể bồi thường thiệt hại. Thực tế, sự cố đó ngay bản thân nhà phát hành không mong muốn xảy ra. Nên nhà đầu tư cần phải dự phòng rủi ro trước khi quyết định rót vốn. Vì vậy, yêu cầu quan trọng nhất là bảo mật thông tin trong hợp đồng đầu tư.

“Nếu không mạnh bảo mật về game, đơn vị phát triển có thể thuê bên thứ ba cung cấp giải pháp cho họ, hoặc thuê đơn vị kiểm toán về blockchain tư vấn để tránh rủi ro liên quan đến bảo mật”, ông Dương khuyến nghị .

Tin khác

Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
12 giờ
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 ngày
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
2 ngày
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
6 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
6 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
1 tuần
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 tuần
Xem thêm