Thị phần chi tiêu cho máy bay tư tăng vọt với sự dẫn đầu của nước Mỹ
(DNTO) - Để ưu ái phục vụ giới điều hành, chi tiêu dành cho máy bay phản lực tư toàn thế giới đang đạt mức cao nhất trong 10 năm qua, và nước Mỹ vẫn dẫn đầu với Meta của Mark Zuckerberg chiếm vị trí số 1.
Chỉ riêng trong năm 2021, các công ty lớn của Mỹ đã chi gần 34 triệu USD cho các chuyến du hành bằng máy bay tư nhân, mà đó mới chỉ là tính riêng chi phí dành cho các vị chủ tịch và CEO. Cụ thể như Meta đã chi 1,6 triệu USD cho các chuyến “ngao du” bằng máy bay riêng dành cho CEO Mark Zuckerberg, số tiền đầu tư nhiều nhất so với bất kỳ công ty nào. Chính đại dịch Covid-19 đã khiến chi phí đi lại độc quyền của các sếp cao vọt đến như vậy.
Tính ra, kể từ năm 2012 đến nay, những công ty hàng đầu của riêng nước Mỹ đã chi càng ngày càng nhiều tiền cho các chuyến du hí hay công cán bằng máy bay tư nhân. Bên cạnh mức xuất hầu bao của nhà sáng lập Facebook, năm ngoái nhóm các công ty thuộc S&P 500 cũng đã chi gần 34 triệu đô la phí máy bay tư cho các CEO và thành viên hội đồng quản trị. Theo nhận định của giới tư vấn đầu tư, riêng trong năm 2021, trung bình các công ty đã bỏ ra khoảng 170.000 USD dành cho máy bay tư, nhiều hơn một phần ba so với năm trước đó.
Các thông số này được đưa ra trong bối cảnh nhiều hãng kinh doanh đang phải đối mặt với các lời xì xào phân bì chỉ trích về sự chênh lệch ngày càng tăng giữa các gói trả lương cho CEO so với một nhân viên bình thường. Đầu tháng vừa qua, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách Mỹ, các giám đốc điều hành hàng đầu tại 300 công ty trả lương thấp nhất lại bỏ túi được nhiều hơn khoảng 670 lần so với công nhân của họ. Giới điều hành biện minh, sự gia tăng phí vì sử dụng máy bay tư là do mối lo ngại về đại dịch Covid-19. Hai doanh nghiệp lớn Discover Financial và Lockheed Martin cho biết đã ưu tiên chi phí đi lại bằng máy bay riêng cho các giám đốc điều hành kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Tuy nhiên, những lo ngại về dịch chưa chắc đã là căn duyên duy nhất thúc đẩy việc tăng vọt sử dụng máy bay phản lực tư nhân. Đối với nhiều doanh nghiệp, phương tiện di chuyển dạng này đại diện cho một biện pháp an ninh thiết yếu thể hiện sự ưu đãi với các giám đốc điều hành cấp cao. Chẳng hạn như Meta biện minh, với vai trò quan trọng của Mark Zuckerberg trước các mối đe dọa đến an toàn đi lại, Mark bắt buộc phải sử dụng máy bay riêng khi đi công tác hoặc du lịch cá nhân. Mà đâu phải chỉ chi phí đi lại, năm ngoái, Protocol đã báo cáo, riêng tiền bỏ ra để bảo mật hành trình của giới CEO của họ cũng đã tăng vọt sau đại dịch.
Chỉ trong năm 2021, Meta đã chi khoảng 1,6 triệu USD phí máy bay tư cho Zuckerberg, một phần khá ưu ái so với con số kỷ lục 26,8 triệu USD chi cho an ninh đi lại của các tỷ phú và CEO khác. Tính ra, Meta là một trong ba công ty duy nhất chi hơn 1 triệu USD mua máy bay phản lực tư nhân cho các giám đốc điều hành vào năm ngoái, bên cạnh Tyson Foods và Lockheed Martin.
Cũng năm 2021 vừa qua, Google đã phân bổ khoảng 4,3 triệu USD phí an toàn đi lại cho CEO Sundar Pichai, trong khi Amazon chi khoảng 1,6 triệu USD cho người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, ngay cả CEO mới Andy Jassy của họ cũng được chi xấp xỉ 600.000 USD cho khoản đi lại này. Thế mà cả hai cái tên doanh nghiệp vừa kể vẫn đều không có tên trong danh sách 15 công ty chi tiêu nhiều nhất cho máy bay tư nhân vào năm 2021 mà ISS Corporate Solutions liệt kê, điều đó đủ thấy thị phần này đang bùng nổ thế nào!