Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook nhúng tay vào cuộc chơi của kính thông minh

Hải Ngư
- 19:30, 02/10/2021

(DNTO) - Không hài lòng với ngoại hình khô khan của dòng kính thông minh Google Glass, Facebook quyết đi tìm sự tươi mát cho công nghệ nghe nhìn mới này khi hợp tác với Ray-Ban để tạo ra chiếc kính râm đeo mắt có thể chụp ảnh, quay video, trả lời cuộc gọi điện thoại và phát podcast.

Presidio đứng giữa một đám đông khách du lịch cùng chiêm ngưỡng cây cầu lịch sử của Mỹ, Golden Gate. Khi nhiều người thi nhau đưa smartphone tìm góc cạnh chụp nhanh những bức ảnh địa danh này, cô dùng tay chạm vào mặt bên của kính râm Ray-Ban, giữ nguyên cho đến khi nghe thấy tiếng trập máy sau khi ánh đèn nhấp nháy tắt. Xong một pô! Chút nữa rảnh, cô sẽ tải những ảnh đã chụp được vào điện thoại. Quá trình diễn ra nhanh, đơn giản và có lẽ những người chung quanh chẳng ai biết.

Kính thông minh Ray-Ban Stories, cú bắt tay của Facebook và Ray-Ban. Ảnh Ray-Ban

Kính thông minh Ray-Ban Stories, cú bắt tay của Facebook và Ray-Ban. Ảnh Ray-Ban

Với sự hợp tác của Ray-Ban, Facebook đã dễ dàng giúp Presidio làm điều đó. Dòng kính mới hiệu Ray-Ban Stories này có tính năng chụp ảnh, quay video, trả lời cuộc gọi điện thoại, phát nhạc và podcast. Đeo đôi kính kỹ thuật số tiên tiến như thế đi ra ngoài trời, Presidio cảm giác ranh giới giữa thế giới thực và các công nghệ hỗ trợ đã biến mất, chỉ còn một tương lai mà giới khoa học từng mơ ước nay đã trở thành hiện thực.

Suốt nhiều năm, Thung lũng Silicon đã theo đuổi một tầm nhìn tương tự chuyện khoa học viễn tưởng diễn ra trong tiểu thuyết, nơi các cảm biến và máy chụp ảnh đan xen cả vào cuộc sống hàng ngày lẫn trang phục của hàng tỷ người. Tuy nhiên, các hãng công nghệ từng theo đuổi những ý tưởng này thường gặp thất bại, vì mọi người chừng như muốn né thứ tương tự một máy tính đeo được, đặc biệt là lại ngự trên khuôn mặt của họ.

Chắc nhiều người còn nhớ Google Glass, chiếc kính thông minh mà người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, từng giới thiệu một cách ấn tượng khi đeo nó nhảy ra khỏi phi cơ đang bay năm nào? Kế tiếp là sự xuất hiện của dòng kính kỹ thuật số Spectacles của Snapchat mang phong cách thời trang có tính năng mới là quay video clip 10 giây?

Ảnh chụp cầu Golden Gate bằng kính thông minh do Facebook và Ray-Ban phát triển. Ảnh The New York Times

Ảnh chụp cầu Golden Gate bằng kính thông minh do Facebook và Ray-Ban phát triển. Ảnh The New York Times

Tuy nhiên, cho rằng cả hai vẫn chưa thực sự đủ chất đột phá, nên giờ đây Facebook đang hướng tới kỳ tích mở ra một sản phẩm mang tính kỷ nguyên khi cho phép mọi người ngày càng thoải mái chia sẻ cuộc sống bằng kỹ thuật số, bắt đầu với những gì hiển hiện ngay trước mặt họ.

Theo Rocco Basilico, Giám đốc Thiết bị đeo tai Luxottica, công ty sở hữu Ray-Ban, sản phẩm này chưa từng được Ray-Ban thiết kế và thử nghiệm trước đây. Chỉ khi bắt tay hợp tác với nhau, một bên sẽ tập trung nhiều hơn vào phong cách thời trang của kính mát, còn bên kia – Facebook - sẽ trau chuốt công nghệ bên trong gọng kính, nó mới có mặt trên thị trường.

Với tiêu chí thiết kế “trở thành hiện thực trong một giây”, sẵn sàng đối đầu với những trở ngại trong phát triển kính thông minh từng nhiều lần ngáng trở Silicon Valley, chiếc kính mới có hơn 20 kiểu dáng này được bán với giá khởi điểm 299 đô la.

Từ lâu, Facebook đã bị chính quyền giám sát chặt chẽ về cách xử lý dữ liệu cá nhân người dùng. Giới chính trị và nhân quyền lo ngại việc người ta sử dụng kính để lén lút quay phim kẻ khác, và cũng dè chừng ý đồ của Facebook khi quyền lực mạng này có thể làm gì đó với các video mà thành viên của nó thu thập. Vòng tròn rắc rối về phát triển kính thông minh của công nghệ số liệu sẽ lặp lại ở đây? Rồi có phải vì lý do an toàn vị thế mà Facebook không đưa tên thương hiệu lên chiếc kính?

Luxottica, công ty sở hữu Ray-Ban, đang bắt đầu mở rộng sang thị trường thiết bị đeo. Ảnh The New York Times

Luxottica, công ty sở hữu Ray-Ban, đang bắt đầu mở rộng sang thị trường thiết bị đeo. Ảnh The New York Times

Biết kỳ vọng của công chúng về quyền riêng tư đã thay đổi do ám ảnh từ những ngày ra mắt nhiều dòng kính thông minh cũ, Facebook đã trấn an dư luận bằng câu trả lời là “Không!”. Ngược lại theo họ, đây là chiếc kính giúp mọi người bảo vệ cuộc sống kỹ thuật số của mình, bởi đi kèm đã có bản cập nhật phần mềm di động mới nhất của Apple, một ứng dụng được dùng để giám sát và chia sẻ hoạt động của Facebook với người khác. Hơn nữa, chỉ cần sử dụng trình quản lý mật khẩu và học cách loại bỏ các dấu vết người dùng để lại trên Internet là sẽ an toàn khi dùng kính.

Kết cấu của Ray-Ban Stories bao gồm hai camera, cặp loa siêu nhỏ, 3 micrô và chip xử lý máy tính Snapdragon. Chúng còn đi kèm một hộp sạc có thể cắm vào bất kỳ máy tính nào thông qua cáp USB-C. Khi sạc đầy, kính có thể được sử dụng – với điều kiện phải có tài khoản Facebook -  trong khoảng sáu giờ. Chúng cũng được ghép nối với Facebook View, một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.

Sau khi chụp, quay video - tối đa 35 video 30 giây hoặc chụp 500 ảnh - mọi người có thể tải nội dung không dây lên ứng dụng để ảnh được mã hóa. Từ Facebook View, mọi người có thể chia sẻ nội dung với mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin họ có, cũng như lưu ảnh trực tiếp vào bộ nhớ trên thiết bị của điện thoại bên ngoài ứng dụng Facebook.

Sản xuất kính thông minh Ray-Ban Stories trong nhà xưởng của Luxottica. Ảnh Ray-Ban

Sản xuất kính thông minh Ray-Ban Stories trong nhà xưởng của Luxottica. Ảnh Ray-Ban

Để giải quyết những lo ngại về quyền riêng tư, một đèn báo nhỏ nhấp nháy khi kính đang ghi hình, xem như đó là dấu hiệu thông báo cho mọi người chung quanh biết họ đang được chụp ảnh hoặc quay phim công khai chứ không phải là chủ nhân thực hiện lén lút. Một khi kính được cài đặt ứng dụng Facebook View, app này cũng hiển thị lời nhắc yêu cầu người dùng tôn trọng những người xung quanh, đồng thời cũng xuất hiện câu hỏi cảnh báo “Liệu bạn có cảm thấy thích hợp để chụp hoặc quay vào thời điểm này hay không?”.

Một tính năng rất độc đáo mà Facebook dành riêng cho Ray-Ban Stories là khả năng chụp hình, quay phim qua giọng nói, chỉ bằng cách phát âm hai từ “Hey, Facebook”. Nghĩa là bất cứ ai cũng có thể thu được những cảnh quan kỳ vĩ của thiên nhiên, thành phố ngay khi điện thoại vẫn nằm trong túi và một tay họ vẫn đang nắm chặt dây xích của chú chó còn tay kia ôm ba lô! Nhưng có lẽ tuyệt vời nhất vẫn là, du khách chỉ trông giống như mỹ nhân bình thường đeo kính râm, chứ không phải một người đẹp gắn chiếc máy tính siêu mi-ni lên mắt khiến khuôn mặt trông kỳ quặc.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
18 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm