Facebook nhúng tay vào cuộc chơi của kính thông minh
(DNTO) - Không hài lòng với ngoại hình khô khan của dòng kính thông minh Google Glass, Facebook quyết đi tìm sự tươi mát cho công nghệ nghe nhìn mới này khi hợp tác với Ray-Ban để tạo ra chiếc kính râm đeo mắt có thể chụp ảnh, quay video, trả lời cuộc gọi điện thoại và phát podcast.
Presidio đứng giữa một đám đông khách du lịch cùng chiêm ngưỡng cây cầu lịch sử của Mỹ, Golden Gate. Khi nhiều người thi nhau đưa smartphone tìm góc cạnh chụp nhanh những bức ảnh địa danh này, cô dùng tay chạm vào mặt bên của kính râm Ray-Ban, giữ nguyên cho đến khi nghe thấy tiếng trập máy sau khi ánh đèn nhấp nháy tắt. Xong một pô! Chút nữa rảnh, cô sẽ tải những ảnh đã chụp được vào điện thoại. Quá trình diễn ra nhanh, đơn giản và có lẽ những người chung quanh chẳng ai biết.
Với sự hợp tác của Ray-Ban, Facebook đã dễ dàng giúp Presidio làm điều đó. Dòng kính mới hiệu Ray-Ban Stories này có tính năng chụp ảnh, quay video, trả lời cuộc gọi điện thoại, phát nhạc và podcast. Đeo đôi kính kỹ thuật số tiên tiến như thế đi ra ngoài trời, Presidio cảm giác ranh giới giữa thế giới thực và các công nghệ hỗ trợ đã biến mất, chỉ còn một tương lai mà giới khoa học từng mơ ước nay đã trở thành hiện thực.
Suốt nhiều năm, Thung lũng Silicon đã theo đuổi một tầm nhìn tương tự chuyện khoa học viễn tưởng diễn ra trong tiểu thuyết, nơi các cảm biến và máy chụp ảnh đan xen cả vào cuộc sống hàng ngày lẫn trang phục của hàng tỷ người. Tuy nhiên, các hãng công nghệ từng theo đuổi những ý tưởng này thường gặp thất bại, vì mọi người chừng như muốn né thứ tương tự một máy tính đeo được, đặc biệt là lại ngự trên khuôn mặt của họ.
Chắc nhiều người còn nhớ Google Glass, chiếc kính thông minh mà người đồng sáng lập Google, Sergey Brin, từng giới thiệu một cách ấn tượng khi đeo nó nhảy ra khỏi phi cơ đang bay năm nào? Kế tiếp là sự xuất hiện của dòng kính kỹ thuật số Spectacles của Snapchat mang phong cách thời trang có tính năng mới là quay video clip 10 giây?
Tuy nhiên, cho rằng cả hai vẫn chưa thực sự đủ chất đột phá, nên giờ đây Facebook đang hướng tới kỳ tích mở ra một sản phẩm mang tính kỷ nguyên khi cho phép mọi người ngày càng thoải mái chia sẻ cuộc sống bằng kỹ thuật số, bắt đầu với những gì hiển hiện ngay trước mặt họ.
Theo Rocco Basilico, Giám đốc Thiết bị đeo tai Luxottica, công ty sở hữu Ray-Ban, sản phẩm này chưa từng được Ray-Ban thiết kế và thử nghiệm trước đây. Chỉ khi bắt tay hợp tác với nhau, một bên sẽ tập trung nhiều hơn vào phong cách thời trang của kính mát, còn bên kia – Facebook - sẽ trau chuốt công nghệ bên trong gọng kính, nó mới có mặt trên thị trường.
Với tiêu chí thiết kế “trở thành hiện thực trong một giây”, sẵn sàng đối đầu với những trở ngại trong phát triển kính thông minh từng nhiều lần ngáng trở Silicon Valley, chiếc kính mới có hơn 20 kiểu dáng này được bán với giá khởi điểm 299 đô la.
Từ lâu, Facebook đã bị chính quyền giám sát chặt chẽ về cách xử lý dữ liệu cá nhân người dùng. Giới chính trị và nhân quyền lo ngại việc người ta sử dụng kính để lén lút quay phim kẻ khác, và cũng dè chừng ý đồ của Facebook khi quyền lực mạng này có thể làm gì đó với các video mà thành viên của nó thu thập. Vòng tròn rắc rối về phát triển kính thông minh của công nghệ số liệu sẽ lặp lại ở đây? Rồi có phải vì lý do an toàn vị thế mà Facebook không đưa tên thương hiệu lên chiếc kính?
Biết kỳ vọng của công chúng về quyền riêng tư đã thay đổi do ám ảnh từ những ngày ra mắt nhiều dòng kính thông minh cũ, Facebook đã trấn an dư luận bằng câu trả lời là “Không!”. Ngược lại theo họ, đây là chiếc kính giúp mọi người bảo vệ cuộc sống kỹ thuật số của mình, bởi đi kèm đã có bản cập nhật phần mềm di động mới nhất của Apple, một ứng dụng được dùng để giám sát và chia sẻ hoạt động của Facebook với người khác. Hơn nữa, chỉ cần sử dụng trình quản lý mật khẩu và học cách loại bỏ các dấu vết người dùng để lại trên Internet là sẽ an toàn khi dùng kính.
Kết cấu của Ray-Ban Stories bao gồm hai camera, cặp loa siêu nhỏ, 3 micrô và chip xử lý máy tính Snapdragon. Chúng còn đi kèm một hộp sạc có thể cắm vào bất kỳ máy tính nào thông qua cáp USB-C. Khi sạc đầy, kính có thể được sử dụng – với điều kiện phải có tài khoản Facebook - trong khoảng sáu giờ. Chúng cũng được ghép nối với Facebook View, một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.
Sau khi chụp, quay video - tối đa 35 video 30 giây hoặc chụp 500 ảnh - mọi người có thể tải nội dung không dây lên ứng dụng để ảnh được mã hóa. Từ Facebook View, mọi người có thể chia sẻ nội dung với mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin họ có, cũng như lưu ảnh trực tiếp vào bộ nhớ trên thiết bị của điện thoại bên ngoài ứng dụng Facebook.
Để giải quyết những lo ngại về quyền riêng tư, một đèn báo nhỏ nhấp nháy khi kính đang ghi hình, xem như đó là dấu hiệu thông báo cho mọi người chung quanh biết họ đang được chụp ảnh hoặc quay phim công khai chứ không phải là chủ nhân thực hiện lén lút. Một khi kính được cài đặt ứng dụng Facebook View, app này cũng hiển thị lời nhắc yêu cầu người dùng tôn trọng những người xung quanh, đồng thời cũng xuất hiện câu hỏi cảnh báo “Liệu bạn có cảm thấy thích hợp để chụp hoặc quay vào thời điểm này hay không?”.
Một tính năng rất độc đáo mà Facebook dành riêng cho Ray-Ban Stories là khả năng chụp hình, quay phim qua giọng nói, chỉ bằng cách phát âm hai từ “Hey, Facebook”. Nghĩa là bất cứ ai cũng có thể thu được những cảnh quan kỳ vĩ của thiên nhiên, thành phố ngay khi điện thoại vẫn nằm trong túi và một tay họ vẫn đang nắm chặt dây xích của chú chó còn tay kia ôm ba lô! Nhưng có lẽ tuyệt vời nhất vẫn là, du khách chỉ trông giống như mỹ nhân bình thường đeo kính râm, chứ không phải một người đẹp gắn chiếc máy tính siêu mi-ni lên mắt khiến khuôn mặt trông kỳ quặc.