Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Singapore - Indonesia - Việt Nam sẽ khiến Đông Nam Á thành ‘thỏi nam châm’ hút vốn đầu tư toàn cầu

Sông Hương
- 15:15, 19/12/2022

(DNTO) - Một thị trường nội địa trẻ, sôi nổi với những tài năng công nghệ lớn và sự đổi mới liên tục tại “tam giác vàng” Singapore - Indonesia - Việt Nam là cơ hội khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Việt Nam là một phần quan trọng trong

Việt Nam là một phần quan trọng trong "Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á". Ảnh: T.L.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược lớn vào Đông Nam Á

Theo Crunchbase News, tổng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu trong quý 3/2022 là 81 tỷ USD, giảm 90 tỷ USD (53%) so với năm trước và 40 tỷ USD (33%) so với quý trước. Trong đó thị trường Đông Nam Á thu hút 3,72 tỷ USD trong quý III/2022, giảm 36,4% so với cùng kỳ năm trước và giảm 22% so với quý trước.

Mặc dù tổng giá trị đầu tư giảm sút, nhưng thị trường Đông Nam Á vẫn được đánh giá là tiềm năng do một số yếu tố chính như: tốc độ tăng trưởng của khu vực dự kiến duy trì ở mức 4-5%/năm; quy mô thị trường lớn với 680 triệu dân; mức độ phủ internet sâu rộng, tổng giá trị hàng hóa của kinh tế số dự đoán đạt 200 tỷ USD trong năm 2022, sớm 3 năm so với các dự đoán trước đó. Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng người dùng internet với 20 triệu người dùng mới vào năm 2022, nâng tổng số người dùng internet lên 460 triệu người.

Ông Vinnie Lauria, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures, cho biết, một nghiên cứu mà quỹ đầu tư này thực hiện mới đây cho thấy dòng vốn đầu tư toàn cầu đã thay đổi trong vài năm qua, đặc biệt, dòng vốn đang dịch chuyển vào châu Á, cụ thể là “tam giác vàng” khởi nghiệp Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Singapore đang hưởng lợi lớn nhất của sự dịch chuyển vốn đó. Đơn cử, đầu tư từ vùng Vịnh vào ASEAN đã tăng hơn 500% chỉ trong năm ngoái so với 5 năm trước đó cộng lại.

Một trong những lý do khiến Đông Nam Á tiếp tục có tiềm năng dài hạn là sự kết hợp độc đáo giữa các thị trường. Theo Golden Gate Ventures, Singapore đóng vai trò quan trọng như một “thị trường kết nối” ở Đông Nam Á, chịu trách nhiệm tiên phong và lãnh đạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đảo quốc Sư Tử còn đứng thứ hai về Chỉ số năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu, có khả năng lãnh đạo quốc gia ổn định với tầm nhìn dài hạn và dân số có trình độ học vấn cao. Những yếu tố này kết hợp lại khiến đất nước này nhận được dòng vốn FDI lớn nhất tại Đông Nam Á.

Với lợi thế là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, Indonesia mang đến một thị trường tiêu dùng khổng lồ đang phát triển trên nền tảng di động và có hiểu biết về kỹ thuật số, đặc biệt là trong phân khúc thương mại điện tử. Covid-19 như một chất xúc tác đã mang lại một sự chuyển đổi kỹ thuật số chỉ sau một đêm, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử ở Indonesia vượt xa mức trước đại dịch, một tài sản quý giá khiến Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

Còn Việt Nam đã và đang tham gia “Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á” bằng cách mang tới một thị trường nội địa trẻ, sôi nổi với những tài năng công nghệ lớn và sự đổi mới liên tục.

“Cơ hội từ tam giác vàng này khó có thể tái tạo ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới và sức mạnh của bộ ba Singapore - Indonesia - Việt Nam sẽ khiến Đông Nam Á trở thành thỏi nam châm thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu Khi kết hợp các yếu tố này với nhau đã giải thích được tại sao ngày càng có nhiều nhà đầu tư toàn cầu đặt cược lớn vào Đông Nam Á”, Golden Gate Ventures nhận định.

Việt Nam là điểm sáng thu hút đầu tư mạo hiểm

Vốn đầu tư mạo hiểm vào

Vốn đầu tư mạo hiểm vào "Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á" dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới. Ảnh: T.L.

IMF mới đây cũng dự báo ASEAN là khu vực duy nhất trên toàn cầu có bất kỳ mức tăng trưởng GDP dự báo nào trong hai năm tới; trong đó Việt Nam và Indonesia sẽ dẫn đầu tăng trưởng của ASEAN, và là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong hai năm tới.

Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures cũng cho biết, trong thập kỷ qua, Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 7%, phần lớn nhờ lĩnh vực công nghệ và đổi mới đang mở rộng. Trên thực tế, ngành công nghệ Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 20% trong thập kỷ qua, khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới.

Cũng theo vị này, nếu Thung lũng Silicon có 8 thập kỷ phát triển với hàng chục thế hệ doanh nhân công nghệ thì Việt Nam mới bước vào thế hệ thứ 2, dư địa rất dài, hoàn toàn có thể thành công. Việt Nam có tiểu vũ trụ về có vấn, hỗ trợ thành công và sự chung tay phát triển, đội ngũ tài năng, số lượng người Việt toàn cầu rất lớn.

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng nhấn mạnh trên quỹ đạo hiện tại, GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến sẽ vượt qua Indonesia trong vòng 5 năm tới. Điều đó rất thú vị đối với các nhà đầu tư và là dấu hiệu báo trước rằng các nhà đầu tư mà chúng tôi mong đợi sẽ đến, các quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu có truyền thống hoạt động ở các thị trường châu Á khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia sẽ bắt đầu tìm đến Việt Nam. Rõ ràng là Việt Nam không chỉ là một trụ cột chính trong Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á, mà còn là một quốc gia mà thế giới phụ thuộc vào sự phát triển toàn cầu”, ông Vinnie Lauria nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo chuyên gia, hệ sinh thái ở Việt Nam đã phát triển thành một mô hình thu nhỏ phát triển mạnh về cố vấn, hỗ trợ và cởi mở để làm việc cùng nhau. Mạng lưới này vừa sâu rộng với nguồn tài năng kỹ thuật phong phú, vừa rộng khắp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài toàn cầu mang đến những cơ hội và kinh nghiệm quốc tế.

"Cốt lõi của một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ là những người sáng lập. Tôi đã gặp rất nhiều doanh nhân ở Việt Nam, không có quốc gia nào mà tôi đã đến thăm trên thế giới có động lực và tinh thần kinh doanh như ở Việt Nam. Và theo dữ liệu từ Global Entrepreneurship Monitor (GEM), Việt Nam đứng số 1 toàn cầu về nữ doanh nhân khởi nghiệp giai đoạn đầu. Điều này rất quan trọng vì sự đa dạng mở ra sự đổi mới", Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures nhận định. 

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm