Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Quảng cáo về metaverse là cho 8-10 năm nữa’

Huyền Trang
- 13:15, 24/05/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, metaverse (vũ trụ ảo) còn trong giai đoạn sơ khai nên hiện những trải nghiệm của người dùng cuối còn hạn chế, chưa được như kỳ vọng cũng như quảng cáo của các đơn vị đưa ra.

Những sản phẩm của metaverse dù chưa rõ hình hài nhưng là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều có cơ hội. Ảnh: T.L.

Những sản phẩm của metaverse dù chưa rõ hình hài nhưng là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều có cơ hội. Ảnh: T.L.

Tiền chỉ là yếu tố “đính kèm”

Tại tọa đàm Leader Talks thuộc Hội thảo CTO Summit 2022 sáng 24/5, ông Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab cho biết, trong một năm qua, các làn sóng công nghệ mới như blockchain, NFT, metaverse... đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu và các doanh nghiệp.

Điều này có thể nhìn thấy qua vốn hóa thị trường tiền mã hóa, tăng từ 250-280 tỷ USD (tháng 3/2020) đến 2.500 tỷ USD (tháng 11/2021), tức tăng tới 10 lần, khiến tài sản mã hóa trở thành một trong nhữn tài sản có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, bản chất của metaverse hay blockchain vẫn là công nghệ, dòng tiền chảy vào lĩnh vực này chỉ là yếu tố “đính kèm”. Bởi giống như Internet ở thời kỳ đầu cũng thu hút dòng tiền đổ vào rất lớn, sau đó, dù dòng tiền thoái trào nhưng bản thân công nghệ Internet ngày càng phát triển, có nhiều sản phẩm tốt phục vụ cuộc sống.

“Những thông số như lượng tìm kiếm giảm, trending giảm... chỉ là thể hiện thị hiếu của cộng đồng, không phải là thể hiện sự phát triển của công nghệ đó. Đây cũng là giai đoạn mà những người làm công nghệ có thể thực sự tập trung để xây dựng những sản phẩm có ích cho cộng đồng”, ông Hưng cho biết.

Cho rằng metaverse không phải là trào lưu nhất thời, mà đây là xu hướng, nhưng vị chuyên gia cũng thừa nhận, hiện tại, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên trải nghiệm của người dùng cuối về metaverse còn hạn chế, những lời quảng cáo về metaverse thực chất cho tương lai gần, 8-10 năm nữa.

“Ví dụ Meta tung ra một chiếc kính có gắn camera gắn vào kính, mang trải nghiệm khác biệt so với việc quay video điện thoại, đó là ví dụ nhỏ về trải nghiệm người dùng có liên quan đến metaverse, nhưng vẫn còn rất ít. Cần có tầm nhìn 5-8 năm nữa sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn”, ông Hưng cho hay.

Có quan điểm khác với nhận định trên, ông Trần Dinh - CEO AlphaTrue, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, người dùng đã đang ở trong thế giới metaverse, đó là thế giới game với các nhân vật ảo, có tương tác, giao dịch với nhau.

Ngoài ra, trong vòng 10 năm, Meta đã đầu tư 21 tỷ USD để chuẩn bị server trên toàn thế giới. Microsoft cũng đầu tư 65 tỷ USD vào công ty game. Nhiều công ty khác từ game đến thời trang đều đã tham gia vào vũ trụ ảo. Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường, mặc dù chưa có nhiều sản phẩm thực thụ để người dùng trải nghiệm.

Việt Nam đủ lực để đón đầu metaverse

Game blockchain với việc người dùng được hóa vai vào các nhân vật, có tương tác, giao dịch, là một phần của hệ sinh thái metaverse. Ảnh: T.L.

Game blockchain với việc người dùng được hóa vai vào các nhân vật, có tương tác, giao dịch, là một phần của hệ sinh thái metaverse. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về tiềm năng metarverse ở Việt Nam, ông Trần Dinh cho rằng Việt Nam hiện đang rút ngắn khoảng cách với thế giới, với tỷ lệ dân số tiếp cận internet cao, nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào. Nhiều công ty đã có sẵn nền tảng để xây dựng metaverse như AI, nhận diện khuôn mặt, NFT... Đây là lợi thế lợi thế cạnh tranh và xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

“Về phần cứng, Việt Nam khó có thể đối trọng lại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có lợi thế lớn về xây dựng phần mềm với nguồn nhân sự dồi dào. Minh chứng là làn sóng GameFi nở rộ, có những game dẫn dắt cả thị trường. Nhiều công ty game đã bắt đầu nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm. Ngoài ra, các công ty đang làm rất tốt những thứ như đồ hoạ, thanh toán, AI là những lợi thế rất lớn của Việt Nam để chúng ta có hàng trang để bước vào vũ trụ ảo”, ông Dinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những người bước chân vào lĩnh vực metaverse hiện tại cũng không tránh khỏi khó khăn khi phải đối diện với tâm lý thị trường, tác động từ những nhà đầu cơ; bên cạnh đó là các yếu tố về bảo mật.

“Tôi có thể dựng lên một sản phẩm, trả lương rất cao để thu hút các lập trình viên, nhưng ba tháng sau cho họ nghỉ. Việc đầu cơ sẽ cản trở các dự án muốn phát triển lâu dài do phải cạnh tranh về việc thu hút nguồn lực, cạnh tranh phát triển đường dài. Ngoài ra, tài sản số rộ lên từ 2018-2019, năm nào cũng xảy ra rất nhiều vụ hack liên quan đến mất tài sản năm nào cũng xảy ra. Tôi cho rằng các dự án nên chú ý tập trung quan tâm nhiều hơn đến bảo mật, bảo an trên không gian mạng. Phải đầu tư vào dù nó không mang lại dòng tiền ngay lập tức”, ông Đặng Khánh Hưng khuyến nghị.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo thành công ngón tay robot bằng da sống trông như đang thật sự tiết mồ hôi. Đây được xem là kỹ thuật đột phá, mang tiềm năng xây dựng mối quan hệ mới giữa con người và vật thể máy.
16 giờ
Công nghệ Số hóa
Nếu ví các vườn ươm khởi nghiệp như “liều thuốc” tăng trưởng cho startup thì sau 5 năm hình thành, hệ sinh thái khởi nghiệp cần “toa thuốc” mới để hỗ trợ cho startup công nghệ mới như blockchain và metaverse.
18 giờ
Chuyển đổi số
Trong mô hình 6 bước chuyển đổi số thì đã có hai bước liên quan tới tư duy lãnh đạo và năng lực của con người. Điều cần thiết là phải xây dựng được khung năng lực cốt lõi và lãnh đạo.
19 giờ
Công nghệ Số hóa
Thị trường tiền điện tử đã 'rơi tự do' trong vài tháng qua. Mới đây, cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc ra sức cảnh báo các nhà đầu tư rằng cuộc khủng hoảng đang diễn ra có thể khiến giá bitcoin về 0.
23 giờ
Công nghệ Số hóa
Microsoft, Alibaba, Meta, và 33 công ty, tổ chức khác đã thành lập một nhóm tiêu chuẩn cho công nghệ “metaverse”. Tuy nhiên họ thiếu đi một tên tuổi rất lớn trong ngành, Apple không hề được nhắc đến.
2 ngày