Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Quảng cáo về metaverse là cho 8-10 năm nữa’

Huyền Trang
- 13:15, 24/05/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, metaverse (vũ trụ ảo) còn trong giai đoạn sơ khai nên hiện những trải nghiệm của người dùng cuối còn hạn chế, chưa được như kỳ vọng cũng như quảng cáo của các đơn vị đưa ra.

Những sản phẩm của metaverse dù chưa rõ hình hài nhưng là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều có cơ hội. Ảnh: T.L.

Những sản phẩm của metaverse dù chưa rõ hình hài nhưng là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều có cơ hội. Ảnh: T.L.

Tiền chỉ là yếu tố “đính kèm”

Tại tọa đàm Leader Talks thuộc Hội thảo CTO Summit 2022 sáng 24/5, ông Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab cho biết, trong một năm qua, các làn sóng công nghệ mới như blockchain, NFT, metaverse... đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu và các doanh nghiệp.

Điều này có thể nhìn thấy qua vốn hóa thị trường tiền mã hóa, tăng từ 250-280 tỷ USD (tháng 3/2020) đến 2.500 tỷ USD (tháng 11/2021), tức tăng tới 10 lần, khiến tài sản mã hóa trở thành một trong nhữn tài sản có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, bản chất của metaverse hay blockchain vẫn là công nghệ, dòng tiền chảy vào lĩnh vực này chỉ là yếu tố “đính kèm”. Bởi giống như Internet ở thời kỳ đầu cũng thu hút dòng tiền đổ vào rất lớn, sau đó, dù dòng tiền thoái trào nhưng bản thân công nghệ Internet ngày càng phát triển, có nhiều sản phẩm tốt phục vụ cuộc sống.

“Những thông số như lượng tìm kiếm giảm, trending giảm... chỉ là thể hiện thị hiếu của cộng đồng, không phải là thể hiện sự phát triển của công nghệ đó. Đây cũng là giai đoạn mà những người làm công nghệ có thể thực sự tập trung để xây dựng những sản phẩm có ích cho cộng đồng”, ông Hưng cho biết.

Cho rằng metaverse không phải là trào lưu nhất thời, mà đây là xu hướng, nhưng vị chuyên gia cũng thừa nhận, hiện tại, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên trải nghiệm của người dùng cuối về metaverse còn hạn chế, những lời quảng cáo về metaverse thực chất cho tương lai gần, 8-10 năm nữa.

“Ví dụ Meta tung ra một chiếc kính có gắn camera gắn vào kính, mang trải nghiệm khác biệt so với việc quay video điện thoại, đó là ví dụ nhỏ về trải nghiệm người dùng có liên quan đến metaverse, nhưng vẫn còn rất ít. Cần có tầm nhìn 5-8 năm nữa sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn”, ông Hưng cho hay.

Có quan điểm khác với nhận định trên, ông Trần Dinh - CEO AlphaTrue, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, người dùng đã đang ở trong thế giới metaverse, đó là thế giới game với các nhân vật ảo, có tương tác, giao dịch với nhau.

Ngoài ra, trong vòng 10 năm, Meta đã đầu tư 21 tỷ USD để chuẩn bị server trên toàn thế giới. Microsoft cũng đầu tư 65 tỷ USD vào công ty game. Nhiều công ty khác từ game đến thời trang đều đã tham gia vào vũ trụ ảo. Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường, mặc dù chưa có nhiều sản phẩm thực thụ để người dùng trải nghiệm.

Việt Nam đủ lực để đón đầu metaverse

Game blockchain với việc người dùng được hóa vai vào các nhân vật, có tương tác, giao dịch, là một phần của hệ sinh thái metaverse. Ảnh: T.L.

Game blockchain với việc người dùng được hóa vai vào các nhân vật, có tương tác, giao dịch, là một phần của hệ sinh thái metaverse. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về tiềm năng metarverse ở Việt Nam, ông Trần Dinh cho rằng Việt Nam hiện đang rút ngắn khoảng cách với thế giới, với tỷ lệ dân số tiếp cận internet cao, nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào. Nhiều công ty đã có sẵn nền tảng để xây dựng metaverse như AI, nhận diện khuôn mặt, NFT... Đây là lợi thế lợi thế cạnh tranh và xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

“Về phần cứng, Việt Nam khó có thể đối trọng lại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có lợi thế lớn về xây dựng phần mềm với nguồn nhân sự dồi dào. Minh chứng là làn sóng GameFi nở rộ, có những game dẫn dắt cả thị trường. Nhiều công ty game đã bắt đầu nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm. Ngoài ra, các công ty đang làm rất tốt những thứ như đồ hoạ, thanh toán, AI là những lợi thế rất lớn của Việt Nam để chúng ta có hàng trang để bước vào vũ trụ ảo”, ông Dinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những người bước chân vào lĩnh vực metaverse hiện tại cũng không tránh khỏi khó khăn khi phải đối diện với tâm lý thị trường, tác động từ những nhà đầu cơ; bên cạnh đó là các yếu tố về bảo mật.

“Tôi có thể dựng lên một sản phẩm, trả lương rất cao để thu hút các lập trình viên, nhưng ba tháng sau cho họ nghỉ. Việc đầu cơ sẽ cản trở các dự án muốn phát triển lâu dài do phải cạnh tranh về việc thu hút nguồn lực, cạnh tranh phát triển đường dài. Ngoài ra, tài sản số rộ lên từ 2018-2019, năm nào cũng xảy ra rất nhiều vụ hack liên quan đến mất tài sản năm nào cũng xảy ra. Tôi cho rằng các dự án nên chú ý tập trung quan tâm nhiều hơn đến bảo mật, bảo an trên không gian mạng. Phải đầu tư vào dù nó không mang lại dòng tiền ngay lập tức”, ông Đặng Khánh Hưng khuyến nghị.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm