Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook lấy phí lên đến 47,5% doanh thu bán vật phẩm trong thế giới metaverse

Phương Nguyễn
- 10:41, 14/04/2022

(DNTO) - Meta hay tên gọi củ là facebook, đang xây dựng tính năng cho phép người dùng tạo và bán vật phẩm trong metaverse. Song mức phí mà Meta sẽ tính phí người sáng tạo vô cùng lớn lên tới 47,5% để bán đồ ảo trong metaverse.

Trong bài đăng blog ngày 12/4, Meta cho biết họ đang thử nghiệm bán hàng ảo bên trong nền tảng metaverse Horizon Worlds của mình, cho phép người dùng tạo và giao dịch vật phẩm trong metaverse, từ các phụ kiện thời trang cho đến những vật phẩm độc nhất do người chơi tùy chỉnh.

meta

Tuy nhiên, thông tin mà cộng đồng đang quan tâm đó là việc meta lấy phí của người chơi lên đến 47.5% cho mỗi giao dịch bán vật phẩm. Cụ thể, nền tảng thực tế ảo Meta Quest (tên cũ là Oculus) của Facebook sẽ tính phí 30%, trong khi Horizon World (hệ thống metaverse của Meta) sẽ tính phí bán hàng 25%. Điều này có nghĩa là Meta sẽ lấy đi 47,5% số tiền so với giá bán, người bán còn lại là 52,5%. 

Người phát ngôn của Meta đã xác nhận thông tin này và nói thêm: "Nếu người sáng tạo bán một vật phẩm với giá 1 đô la, thì phí Meta Quest Store sẽ là 0,30 đô la và phí Horizon Platform sẽ là 0,17 USD (25% phần còn lại), để lại 0,53 USD cho người sáng tạo trước mọi khoản thuế áp dụng".

Tweet của Horizon Worlds thông báo về các công cụ mới

Tweet của Horizon Worlds thông báo về các công cụ mới

 

Vào tháng 11/2021, CEO Meta Mark Zuckerberg đã lên tiếng chỉ trích Apple vì tính phí 30% cho các giao dịch trên App Store. Vị CEO khi ấy tuyên bố đang nghiên cứu cách để giúp các nhà sáng tạo trong metaverse của ông tránh khỏi mức phí đó.

Sau khi thông báo về mức phí mới của mình, Facebook đã làm cộng đồng trên các phương tiện xã hội dậy sóng và gây tranh cãi, nhiều người còn so sánh giữa mức phí 47.5% của nền tảng này với 2.5% của OpenSea và 2% của LooksRare.

meta 47

Trả lời phỏng vấn trang The Verge, phó chủ tịch Vivek Sharma,của Meta tại Horizon cho ý kiến rằng mức phí trên “có tính cạnh tranh cao trên thị trường hiện tại”.

Vào tháng 10 năm ngoái, Meta đã công bố đổi thương hiệu từ Facebook để chuyển trọng tâm từ phương tiện truyền thông xã hội sang công nghệ "metaverse" - một tầm nhìn tương lai về internet được truy cập thông qua các công nghệ nhập vai như VR. Tính đến tháng 2/2022, Horizon Worlds đã cán nốc 300.000 người chơi hàng tháng, đội ngũ đứng sau metaverse này đang có dự định đưa trò chơi lên cả các thiết bị di động trong năm nay.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm