Thứ tư, 25/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những doanh nghiệp muốn thu tiền tỷ từ chất thải: Vẫn mong chờ ‘củ cà rốt’

Huyền Trang
- 15:29, 25/09/2024

(DNTO) - Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.

 

Chỉ riêng việc xử lý tốt nước thải cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: T.L.

Chỉ riêng việc xử lý tốt nước thải cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: T.L.

Câu chuyện từ thực tế

Trong diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới”, hôm 25/9, TS Lê Xuân Thịnh, Giám đốc Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam, chia sẻ những ví dụ thực tế từ doanh nghiệp khi  thực hiện kinh tế tuần hoàn, thể hiện ở việc tiết kiệm tài nguyên trên 4 khía cạnh chính là vật liệu, nước, năng lượng, chất thải.

Ví dụ tại doanh nghiệp dệt nhuộm hiện nay có thể tái sử dụng 60% lượng nước thải, nhờ lắp đặt hệ thống phụ trợ RO với công suất 500 m3/ngày đêm. Hiệu quả kinh tế mang lại rất tốt, với chi phí đầu tư 20,5 tỷ đồng, chi phí vận hành 9,5 tỷ đồng, doanh nghiệp đã có thêm doanh thu 14,4 tỷ đồng mỗi năm nhờ việc giảm chi phí mua nước và chi phí xả thải.

Doanh nghiệp này thực hiện tuần hoàn tái sử dụng nước thành công nhờ vào 2 sức ép. Sức ép của nhãn hàng dệt may hiện nay đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng tại châu Âu và Mỹ với các tiêu chuẩn xanh. Sức ép thứ 2 đến từ nhu cầu cắt giảm chi phí của doanh nghiệp hiện nay.

Nhưng để thực hiện việc này cũng có rất nhiều rào cản về công nghệ, pháp lý. Ví dụ mỗi năm doanh nghiệp sẽ đăng kí với cơ quan môi trường lượng nước thải cố định. Nhưng khi doanh nghiệp muốn tuần hoàn lại nước thải thì sẽ phải làm thủ tục thay đổi, đăng kí lại với cơ quan quản lý môi trường.

“Việc thay đổi giấy phép tốn rất nhiều thời gian. Cơ quan quản lý lý nhà nước cần rà soát lại chính sách và gỡ bỏ các rào cản thủ tục pháp lý rườm rà để khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện sản xuất bền vững, cộng sinh và tuần hoàn”, ông Thịnh nói.

Hay khu công nghiệp Amata ở Việt Nam, là một trong 3 khu công nghiệp sinh thái ở nước ta. Các khu công nghiệp sinh thái sẽ phát triển theo mô hình tuần hoàn, tức chất thải của doanh nghiệp này sẽ trở thành nguyên, nhiên liệu đầu vào của doanh nghiệp khác trong chính khu sinh thái đó. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong cùng khu sinh thái có thể sử dụng chung nguồn lực, hạ tầng, tài nguyên, nhằm giảm chi phí và tiết kiệm. 

Amata đồng thời cũng phát triển khu công nghiệp kinh tế tuần hoàn ở Thái Lan và rất thành công, nhưng ở Việt Nam còn nhiều khó khăn...

Cần “củ cà rốt” trước khi có “cây gậy”

Doanh nghiệp không ngại đầu tư xanh hóa nhưng họ cần có chính sách rõ ràng, đầy đủ để hỗ trợ. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp không ngại đầu tư xanh hóa nhưng họ cần có chính sách rõ ràng, đầy đủ để hỗ trợ. Ảnh: T.L.

TS Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết Việt Nam hiện đã hình thành một số khu công nghiệp sinh thái, tuy nhiên chủ yếu dành cho các doanh nghiệp sản xuất lớn, doanh nghiệp FDI, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tiếp cận được. “Đơn giản nhất là việc thu gom rác thải vẫn rất khó làm được, vì vậy cần hệ sinh thái về hạ tầng”, ông Huân nói. 

Vị này cũng khuyến nghị trong quá trình nghiên cứu rà soát, sửa đổi chính sách có thể cân nhắc đến hình thành Luật về kinh tế tuần hoàn, vì ngoài “củ cà rốt” (chính sách thưởng) thì cần có cả “cây gậy” (chính sách phạt). 

Thừa nhận một số mô hình tuần hoàn bên trong doanh nghiệp được thực hiện thành công, nhưng Giám đốc Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam cho biết khi bước ra bên ngoài, tức tạo mô hình tuần hoàn doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khu công nghiệp thì còn rất khó khăn. Nguyên nhân do pháp lý chưa rõ ràng, cụ thể; ngoài ra là niềm tin vì khi kết nối với nhau sẽ liên quan đến lợi ích của các bên. Vì vậy trước khi có chính sách “cây gậy”, cần làm tốt việc cho các “củ cà rốt”. 

“Doanh nghiệp họ nói rằng họ chưa cần hỗ trợ vốn nhưng họ cần hỗ trợ về chính sách. Vì bản thân họ đã làm và thành công nhưng khi muốn nhân rộng thì lại vướng về chính sách”, ông Thịnh nói.

TS Mai Thanh Dung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết hiện kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam đã trình Chính phủ xem xét. Kế hoạch hành động quốc gia mang tính chất hỗ trợ, thúc đẩy, tạo động lực, cơ chế để các doanh nghiệp phối hợp với nhau làm tốt việc tái tuần hoàn chất thải. Sau khi các doanh nghiệp phối hợp với nhau thì tiến tới sẽ là các ngành, các lĩnh vực phối hợp với nhau, đem lại lợi ích trước mắt cho doanh nghiệp và sau đó là nhà nước.

“Sau khi kế hoạch được Chính phủ thông qua sẽ triển khai tốt trên thực tế. Bởi theo ông Dung, bản chất kinh tế tuần hoàn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, lợi ích quốc gia chỉ một phần. Với doanh nghiệp, những gì mang lại lợi ích thiết thực cho họ thì họ sẽ hào hứng làm. Nếu các bộ ngành, địa phương cùng ra các kế hoạch hành động thì sẽ tạo ra hiệu ứng trong xã hội, thúc đẩy các giải pháp tốt về kinh tế tuần hoàn”, ông Dung nói.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
13 phút
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Cách để xác định giá thành sản phẩm của vị CEO này là đi từ nhu cầu người tiêu dùng, tức phải biết bán sản phẩm với giá nào để người tiêu dùng họ chấp nhận, thay vì làm giá thành dựa vào ý kiến của nhà sản xuất.
1 tháng
Xem thêm