Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Màn ‘vượt mặt’ của Kakaobank trước HSBC tại Hàn Quốc và bài học về đổi mới sáng tạo

Huyền Trang
- 13:45, 11/12/2021

(DNTO) - Đổi mới sáng tạo là thuật ngữ được nhắc tới nhiều trong đại dịch Covid-19, nhưng trước đó, nhiều công ty như Kakaobank, Google, Apple… đều tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để trở thành những tập đoàn khổng lồ trước các đối thủ.

Kakaobank là một case study điển hình cho việc tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để vượt mặt các ông lớn trong ngành tài chính Hàn Quốc. Ảnh: T.L.

Kakaobank là một case study điển hình cho việc tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để vượt mặt các ông lớn trong ngành tài chính Hàn Quốc. Ảnh: T.L.

Nghe nhạc rồi... vay tiền kiểu Kakaobank

Năm 2017, HSBC phải đóng cửa 85% điểm giao dịch của họ tại Hàn Quốc, do khách hàng thích giao dịch online thay vì offline, mặc dù không gian offline của ngân hàng này được đánh giá rất sang trọng, nhân viên phục vụ nhiệt tình.

Cũng trong thời gian đó, Kakaobank, ứng dụng ngân hàng số đầu tiên tại Hàn Quốc đã hợp tác với các nhóm nhạc để phát video ca nhạc, sau đó kêu gọi người xem ủng hộ bằng cách cài app Kakaobank. Sau 3 ngày phát chương trình ca nhạc, Kakaobank đã thu hút 3 triệu người cài app, bằng số lượng khách hàng của HSBC trong vài chục năm cộng lại.

Mới đây, Kakaobank đã IPO thành công, cổ phiếu của công ty tăng 74% trong lần giao dịch đầu tiên tại Seoul. Kakaobank đã vượt mặt các tập đoàn tài chính truyền thống Hàn Quốc để trở thành công ty cho vay bán lẻ lớn nhất nước này theo giá trị thị trường, đạt mức hơn 32 nghìn tỷ Won (28 tỷ USD).

Thực tế, những công ty công nghệ số 1, số 2 thế giới hiện nay đều chú trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Họ tập trung vào việc khai phá tiềm năng con người, tìm cách kích hoạt tinh thần sáng tạo của đội ngũ vì niềm tin đội ngũ của họ đều có những giải pháp tuyệt vời.

Google, chơi để làm

Google đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, nhưng lại mang hình hài của khu vui chơi nghỉ dưỡng. Bởi khi làm việc cùng các nhà tâm lý học, Goolge phát hiện rằng trong lúc chơi, não bộ con người sẽ được kích hoạt nhiều hơn trong lúc làm việc, từ đó họ nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay hơn.

Do vậy, nhân viên của Google được yêu cầu vào trong trung tâm đó để thư giãn, vui chơi và sau đó ghi lại những ý tưởng họ đã nghĩ ra. Sau một thời gian, rất nhiều ý tưởng ra đời trong các khu vui chơi, giúp Google trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.

"Điên hết mình" - Steve Job khuyên nhân viên Apple

Nếu Google dùng phong cách “chơi” để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo của nhân viên thì Apple dưới thời Steve Job lại mang phong cách “điên”. Ông khuyến khích cấp dưới phải “điên hết mình” và họ đua nhau để “điên”. Đây là cách kích hoạt sự sáng tạo của Steve Job và đã đưa Apple trở thành đế chế công nghệ hàng đầu thế giới

“Đằng sau những nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn là sức sáng tạo vô tận của đội ngũ chứ không chỉ riêng bản thân họ. Những nhà lãnh đạo kích thích đổi mới sáng tạo là những người tiên phong trong việc khai phá tiềm năng của con người.

Chúng ta hiện vẫn nói đổi mới sáng tạo là công nghệ, nhưng cốt yếu vẫn xuất phát từ con người, người ta phải nghĩ ra, biết cách sử dụng, thay đổi hành vi… vì vậy, chủ nhân của những sự thay đổi vẫn là con người”, ông Phạm Duy Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi nghiệp Quốc gia SVF phân tích.

Người lãnh đạo muốn doanh nghiệp phát triển phải biết kích thích tinh thần đổi mới sáng tạo của nhân viên. Ảnh: T.L.

Người lãnh đạo muốn doanh nghiệp phát triển phải biết kích thích tinh thần đổi mới sáng tạo của nhân viên. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp phải chú trọng đến đổi mới sáng tạo để thích ứng với sự biến đổi chóng mặt của thị trường. Cũng theo chuyên gia Phạm Duy Hiếu, tất cả các nhà lãnh đạo không thể dám chắc những giải pháp mới có thể thành công hay không. Tuy nhiên, quan điểm của những người có tầm nhìn là sẵn sàng thử, thử nhanh, sai nhanh, điều chỉnh nhanh, và khi điều chỉnh nhiều lần sẽ đi đến cái đúng.

Đổi mới sáng tạo để định hình thị trường

Đồng tình với quan điểm rằng đổi mới sáng tạo sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương Quỳnh, CEO Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP khuyến nghị doanh nghiệp nên chú ý đến 3 xu hướng đổi mới sáng tạo sẽ định hình thị trường trong thời gian tới.

Đổi mới sáng tạo dựa trên lý tưởng tồn tại: Theo báo cáo của Deloitte, các công ty hoạt động có lý tưởng tồn tại có mức tăng thị phần cao hơn và tăng trưởng trung bình nhanh hơn 3 lần so với các đối thủ cạnh tranh. 84% các nhà lãnh đạo cho biết các công ty nêu rõ lý tưởng tồn tại của họ sẽ đạt được mức độ thành công cao hơn trong các sáng kiến đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

“Các hoạt động đổi mới sáng tạo thực chất không nên, không thể nhỏ lẻ mà xuất phát từ chiến lược, lý tưởng tồn tại dài hạn của doanh nghiệp và mang ý nghĩa về mặt lâu dài cho doanh nghiệp”, bà Quỳnh nói.

Đổi mới sáng tạo lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, bên cạnh các chiến lược cạnh tranh về giá, về chất lượng như trước kia. 86% người mua sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Vì vậy, chiến lược của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc đưa khách hàng là trung tâm mà đưa trải nghiệm khách hàng là trung tâm.

Đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ cốt lõi, có 10 xu hướng công nghệ nổi bật sẽ ảnh hưởng tới các ngành trong tương lai: tự động hóa và thực tế ảo, sự kết nối, cơ sở hạ tầng phân tán, điện toán, AI, lập trình máy tính, mô hình bảo mật, cách mạng sinh học, vật liệu thế hệ mới và công nghệ sạch.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm