Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Màn ‘vượt mặt’ của Kakaobank trước HSBC tại Hàn Quốc và bài học về đổi mới sáng tạo

Huyền Trang
- 13:45, 11/12/2021

(DNTO) - Đổi mới sáng tạo là thuật ngữ được nhắc tới nhiều trong đại dịch Covid-19, nhưng trước đó, nhiều công ty như Kakaobank, Google, Apple… đều tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để trở thành những tập đoàn khổng lồ trước các đối thủ.

Kakaobank là một case study điển hình cho việc tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để vượt mặt các ông lớn trong ngành tài chính Hàn Quốc. Ảnh: T.L.

Kakaobank là một case study điển hình cho việc tận dụng nguồn lực đổi mới sáng tạo để vượt mặt các ông lớn trong ngành tài chính Hàn Quốc. Ảnh: T.L.

Nghe nhạc rồi... vay tiền kiểu Kakaobank

Năm 2017, HSBC phải đóng cửa 85% điểm giao dịch của họ tại Hàn Quốc, do khách hàng thích giao dịch online thay vì offline, mặc dù không gian offline của ngân hàng này được đánh giá rất sang trọng, nhân viên phục vụ nhiệt tình.

Cũng trong thời gian đó, Kakaobank, ứng dụng ngân hàng số đầu tiên tại Hàn Quốc đã hợp tác với các nhóm nhạc để phát video ca nhạc, sau đó kêu gọi người xem ủng hộ bằng cách cài app Kakaobank. Sau 3 ngày phát chương trình ca nhạc, Kakaobank đã thu hút 3 triệu người cài app, bằng số lượng khách hàng của HSBC trong vài chục năm cộng lại.

Mới đây, Kakaobank đã IPO thành công, cổ phiếu của công ty tăng 74% trong lần giao dịch đầu tiên tại Seoul. Kakaobank đã vượt mặt các tập đoàn tài chính truyền thống Hàn Quốc để trở thành công ty cho vay bán lẻ lớn nhất nước này theo giá trị thị trường, đạt mức hơn 32 nghìn tỷ Won (28 tỷ USD).

Thực tế, những công ty công nghệ số 1, số 2 thế giới hiện nay đều chú trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Họ tập trung vào việc khai phá tiềm năng con người, tìm cách kích hoạt tinh thần sáng tạo của đội ngũ vì niềm tin đội ngũ của họ đều có những giải pháp tuyệt vời.

Google, chơi để làm

Google đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, nhưng lại mang hình hài của khu vui chơi nghỉ dưỡng. Bởi khi làm việc cùng các nhà tâm lý học, Goolge phát hiện rằng trong lúc chơi, não bộ con người sẽ được kích hoạt nhiều hơn trong lúc làm việc, từ đó họ nghĩ ra được nhiều ý tưởng hay hơn.

Do vậy, nhân viên của Google được yêu cầu vào trong trung tâm đó để thư giãn, vui chơi và sau đó ghi lại những ý tưởng họ đã nghĩ ra. Sau một thời gian, rất nhiều ý tưởng ra đời trong các khu vui chơi, giúp Google trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.

"Điên hết mình" - Steve Job khuyên nhân viên Apple

Nếu Google dùng phong cách “chơi” để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo của nhân viên thì Apple dưới thời Steve Job lại mang phong cách “điên”. Ông khuyến khích cấp dưới phải “điên hết mình” và họ đua nhau để “điên”. Đây là cách kích hoạt sự sáng tạo của Steve Job và đã đưa Apple trở thành đế chế công nghệ hàng đầu thế giới

“Đằng sau những nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn là sức sáng tạo vô tận của đội ngũ chứ không chỉ riêng bản thân họ. Những nhà lãnh đạo kích thích đổi mới sáng tạo là những người tiên phong trong việc khai phá tiềm năng của con người.

Chúng ta hiện vẫn nói đổi mới sáng tạo là công nghệ, nhưng cốt yếu vẫn xuất phát từ con người, người ta phải nghĩ ra, biết cách sử dụng, thay đổi hành vi… vì vậy, chủ nhân của những sự thay đổi vẫn là con người”, ông Phạm Duy Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi nghiệp Quốc gia SVF phân tích.

Người lãnh đạo muốn doanh nghiệp phát triển phải biết kích thích tinh thần đổi mới sáng tạo của nhân viên. Ảnh: T.L.

Người lãnh đạo muốn doanh nghiệp phát triển phải biết kích thích tinh thần đổi mới sáng tạo của nhân viên. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp phải chú trọng đến đổi mới sáng tạo để thích ứng với sự biến đổi chóng mặt của thị trường. Cũng theo chuyên gia Phạm Duy Hiếu, tất cả các nhà lãnh đạo không thể dám chắc những giải pháp mới có thể thành công hay không. Tuy nhiên, quan điểm của những người có tầm nhìn là sẵn sàng thử, thử nhanh, sai nhanh, điều chỉnh nhanh, và khi điều chỉnh nhiều lần sẽ đi đến cái đúng.

Đổi mới sáng tạo để định hình thị trường

Đồng tình với quan điểm rằng đổi mới sáng tạo sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương Quỳnh, CEO Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP khuyến nghị doanh nghiệp nên chú ý đến 3 xu hướng đổi mới sáng tạo sẽ định hình thị trường trong thời gian tới.

Đổi mới sáng tạo dựa trên lý tưởng tồn tại: Theo báo cáo của Deloitte, các công ty hoạt động có lý tưởng tồn tại có mức tăng thị phần cao hơn và tăng trưởng trung bình nhanh hơn 3 lần so với các đối thủ cạnh tranh. 84% các nhà lãnh đạo cho biết các công ty nêu rõ lý tưởng tồn tại của họ sẽ đạt được mức độ thành công cao hơn trong các sáng kiến đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

“Các hoạt động đổi mới sáng tạo thực chất không nên, không thể nhỏ lẻ mà xuất phát từ chiến lược, lý tưởng tồn tại dài hạn của doanh nghiệp và mang ý nghĩa về mặt lâu dài cho doanh nghiệp”, bà Quỳnh nói.

Đổi mới sáng tạo lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm, bên cạnh các chiến lược cạnh tranh về giá, về chất lượng như trước kia. 86% người mua sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Vì vậy, chiến lược của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc đưa khách hàng là trung tâm mà đưa trải nghiệm khách hàng là trung tâm.

Đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ cốt lõi, có 10 xu hướng công nghệ nổi bật sẽ ảnh hưởng tới các ngành trong tương lai: tự động hóa và thực tế ảo, sự kết nối, cơ sở hạ tầng phân tán, điện toán, AI, lập trình máy tính, mô hình bảo mật, cách mạng sinh học, vật liệu thế hệ mới và công nghệ sạch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm