Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Được Steve Jobs hỗ trợ khởi nghiệp, startup thu về hàng triệu USD mỗi năm

Duy Vũ
- 20:30, 26/10/2021

(DNTO) - Năm 2009, khi đang làm nhân viên thực tập tại nhóm phát triển di động của hãng thông tấn toàn cầu Thompson Reuters, Alina Vandenberghe - cô gái 25 tuổi đã được "ông trùm công nghệ" Steve Jobs hỗ trợ, để rồi thăng tiến vượt bậc.

Alina Vandenberghe là nhà đồng sáng lập và Giám đốc kinh nghiệm của Chili Piper. Ảnh: CNBC.

Alina Vandenberghe là nhà đồng sáng lập và Giám đốc kinh nghiệm của Chili Piper. Ảnh: CNBC.

Hiện Alina Vandenberghe - người phụ nữ gốc Bucharest (Romania) là nhà đồng sáng lập và Giám đốc kinh nghiệm của Chili Piper, trụ sở ở Brooklyn, New York. Cô đồng thời cũng là người lên lịch họp cho các khách hàng doanh nghiệp và nhóm bán hàng của họ.

Thành lập vào năm 2016, Chili Piper mang lại khoảng 10 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm từ 30.000 khách hàng khác nhau, bao gồm những cái tên như Spotify, Airbnb và Shopify.

Startup này tới nay đã thu về được 54 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư như Flashpoint Venture Capital và Gradient Venture. Vandenberghe cho biết, Chili Piper đang trên đà đạt doanh thu định kỳ hàng năm là 20 triệu USD vào cuối năm 2021.

Rất nhiều nhà sáng lập startup chia sẻ, Jobs chính là người truyền cảm hứng để họ có bước nhảy vọt trong kinh doanh. Trong những năm về trước, Steve Jobs đã chọn một ứng dụng của Thompson Reuters mà Vandenberghe hỗ trợ tạo ra, để cho ra mắt chiếc iPad đầu tiên của Apple.

Bất kể nhà phát triển phần mềm trẻ nào cũng sẽ coi đó là lá phiếu cho sự tự tin, và nhờ nó mà họ cố gắng tiến lên. Còn với Vandenberghe, được làm việc với Jobs là một điều thực sự đặc biệt. Ông chính là người đã cố vấn, giúp cô tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình.

Lời khuyên từ Steve Jobs: Lấy cái phức tạp và đơn giản hóa nó

Lời khuyên này chính là phản hồi của Jobs cho Vandenberghe cùng với nhóm của cô qua email và các cuộc gọi hội nghị khi họ làm việc, nhằm phát triển ứng dụng Thompson Reuters.

"Đơn giản có thể khó hơn phức tạp," Jobs trả lời tờ Business Week vào năm 1998. "Bạn sẽ phải nỗ lực hơn nữa để có thể suy nghĩ đơn giản và giải quyết mọi thứ gọn gàng. Nhưng nó sẽ rất đáng bởi khi bạn làm được như vậy, việc "dời núi" là điều hoàn toàn có thể làm được".

Lời khuyên đó luôn ở trong đầu của Vandenberghe, người đã vật lộn để truyền đạt những khái niệm phức tạp trong nhiều năm sau khi ở New York vào năm 2007.

Trước đó, việc kinh doanh không phải là mới đối với cô. Khi còn ở Bucharest, Vandenberghe đã đi làm từ rất sớm, cô bán son, mỹ phẩm, quản lý hóa đơn điện nước của nhà hàng xóm... Nhưng khi sang Mỹ, vốn tiếng Anh ít ỏi cùng với chất giọng địa phương đã gây khó khăn cho cô trong việc giao tiếp.

Vandenberghe cho biết, được làm việc với Jobs là một điều thực sự đặc biệt. Ảnh: CNBC.

Vandenberghe cho biết, được làm việc với Jobs là một điều thực sự đặc biệt. Ảnh: CNBC.

Sau 2 năm làm việc với tư cách là nhà tư vấn độc lập cho các dự án phần mềm di động (cũng như gửi đi hàng triệu đơn xin việc), cô đã nhận được công việc thực tập tại Thompson Reuters. Vài tháng sau, nhà quản lý đã giao cho cô cùng đồng nghiệp một nhiệm vụ đặc biệt: Xây dựng một ứng dụng chạy trên một chiếc máy tính bảng nhỏ. Họ phải hoàn thành công việc tại một văn phòng không cửa sổ dưới tầng hầm của Quảng trường Thời đại tại New York.

Cả hai được yêu cầu ký một thỏa thuận không được tiết lộ cho tới khi iPad được công bố rộng rãi. Vandenberghe cho biết: "Tôi không nói gì cho ai cả, kể cả người quản lý của tôi". Sau khi Vandenberghe và đồng nghiệp hoàn thành ứng dụng đó, cô được thăng chức từ thực tập sinh lên quản lý bộ phận di động.

Sau khi Steve Job cho ra mắt iPad vào tháng 1/2010, cô được thăng chức lên Giám đốc Bộ phận di động. Vài ngày sau khi thông báo thăng chức, cô rời văn phòng ở Quảng trường Thời đại và thấy quảng cáo cho ứng dụng của mình trên bảng quảng cáo khổng lồ.

Cạnh tranh với những ông lớn về công nghệ

Sau một thập kỷ, Vandenberghe quyết định thành lập công ty riêng của mình. Và cô vẫn nhớ như in về lời khuyên của Steve Job. Theo đó, nền tảng của Chili Piper's được thiết kế đơn giản. Sứ mệnh của công ty cũng dựa trên khái niệm về sự đơn giản, hay theo Vandenberghe: Giúp nhóm bán hàng bằng cách giảm bớt sự phức tạp trong việc lên lịch cuộc họp. 

Khái niệm này nghe có vẻ ngớ ngẩn, hoặc có lẽ, rất đơn giản. Nhưng các nhà đầu tư đã chỉ ra, số liệu doanh thu của startup này là bằng chứng cho thấy Vandenberghe cùng với nhà đồng sáng lập (chồng cô, Nicolas), đã nắm bắt được lợi thế ngay từ đầu.

Michael Szalontay, nhà sáng lập Flashpoint - đối tác của Chili Piper, chia sẻ: "Năm 2019, chúng tôi quyết định đầu tư thì họ đã có doanh thu 1 triệu USD".

Ngày nay, công nghệ marketing đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn, đặc biệt là trong thời điểm làm việc online, với các cuộc họp và giao dịch ảo. Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, mảng phần mềm của ngành công nghiệp này trị giá khoảng 17,9 tỷ USD, trong khi nghiên cứu nội bộ của Chili Piper đưa ra một con số lớn hơn rất nhiều là 56,5 tỷ USD.

Một đối thủ khác, startup Calendly có trụ sở tại Atlanta, đạt mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 1 sau khi gây quỹ 350 triệu USD.

"Ông lớn" trong ngành công nghệ như Google hay Apple, cũng đã tham gia vào cuộc chơi trong khoản thời gian đại dịch Covid-19, bằng cách xây dựng các dịch vụ lên lịch cuộc họp trên Google Workplace và iWorkSzalontay, chia sẻ: "Tôi đảm bảo (Google và Apple) có khả năng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Nhưng hy vọng chúng ta có thể sử dụng lợi ích từ người đi trước, và đi đủ xa để tiếp tục mang lại những giá trị tức thì".

Vandenberghe phủ nhận sự cạnh tranh từ Google (một nhà đầu tư của Chili Piper), cho rằng các sản phẩm mà họ tạo ra phục vụ cho các mục đích khác nhau. Nhưng áp lực cạnh tranh với Apple là có thật, đặc biệt là khi cô cho rằng, thành công của Chili Piper là nhờ vào thời gian làm việc với Steve Jobs cùng với đội ngũ iPad.

Bản thân cô cũng hay suy nghĩ về những thành quả mà những đối thủ của cô làm được. Bất kể khi nào chuyện đó xảy ra, cô đều nhớ lại những ngày đầu làm việc với Steve Jobs: "Tôi luôn tự nhủ, phải can đảm lên và cứ tiếp tục những gì mà mình đang làm".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
6 ngày
Xem thêm