Được Steve Jobs hỗ trợ khởi nghiệp, startup thu về hàng triệu USD mỗi năm
(DNTO) - Năm 2009, khi đang làm nhân viên thực tập tại nhóm phát triển di động của hãng thông tấn toàn cầu Thompson Reuters, Alina Vandenberghe - cô gái 25 tuổi đã được "ông trùm công nghệ" Steve Jobs hỗ trợ, để rồi thăng tiến vượt bậc.
Hiện Alina Vandenberghe - người phụ nữ gốc Bucharest (Romania) là nhà đồng sáng lập và Giám đốc kinh nghiệm của Chili Piper, trụ sở ở Brooklyn, New York. Cô đồng thời cũng là người lên lịch họp cho các khách hàng doanh nghiệp và nhóm bán hàng của họ.
Thành lập vào năm 2016, Chili Piper mang lại khoảng 10 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm từ 30.000 khách hàng khác nhau, bao gồm những cái tên như Spotify, Airbnb và Shopify.
Startup này tới nay đã thu về được 54 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư như Flashpoint Venture Capital và Gradient Venture. Vandenberghe cho biết, Chili Piper đang trên đà đạt doanh thu định kỳ hàng năm là 20 triệu USD vào cuối năm 2021.
Rất nhiều nhà sáng lập startup chia sẻ, Jobs chính là người truyền cảm hứng để họ có bước nhảy vọt trong kinh doanh. Trong những năm về trước, Steve Jobs đã chọn một ứng dụng của Thompson Reuters mà Vandenberghe hỗ trợ tạo ra, để cho ra mắt chiếc iPad đầu tiên của Apple.
Bất kể nhà phát triển phần mềm trẻ nào cũng sẽ coi đó là lá phiếu cho sự tự tin, và nhờ nó mà họ cố gắng tiến lên. Còn với Vandenberghe, được làm việc với Jobs là một điều thực sự đặc biệt. Ông chính là người đã cố vấn, giúp cô tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình.
Lời khuyên từ Steve Jobs: Lấy cái phức tạp và đơn giản hóa nó
Lời khuyên này chính là phản hồi của Jobs cho Vandenberghe cùng với nhóm của cô qua email và các cuộc gọi hội nghị khi họ làm việc, nhằm phát triển ứng dụng Thompson Reuters.
"Đơn giản có thể khó hơn phức tạp," Jobs trả lời tờ Business Week vào năm 1998. "Bạn sẽ phải nỗ lực hơn nữa để có thể suy nghĩ đơn giản và giải quyết mọi thứ gọn gàng. Nhưng nó sẽ rất đáng bởi khi bạn làm được như vậy, việc "dời núi" là điều hoàn toàn có thể làm được".
Lời khuyên đó luôn ở trong đầu của Vandenberghe, người đã vật lộn để truyền đạt những khái niệm phức tạp trong nhiều năm sau khi ở New York vào năm 2007.
Trước đó, việc kinh doanh không phải là mới đối với cô. Khi còn ở Bucharest, Vandenberghe đã đi làm từ rất sớm, cô bán son, mỹ phẩm, quản lý hóa đơn điện nước của nhà hàng xóm... Nhưng khi sang Mỹ, vốn tiếng Anh ít ỏi cùng với chất giọng địa phương đã gây khó khăn cho cô trong việc giao tiếp.
Sau 2 năm làm việc với tư cách là nhà tư vấn độc lập cho các dự án phần mềm di động (cũng như gửi đi hàng triệu đơn xin việc), cô đã nhận được công việc thực tập tại Thompson Reuters. Vài tháng sau, nhà quản lý đã giao cho cô cùng đồng nghiệp một nhiệm vụ đặc biệt: Xây dựng một ứng dụng chạy trên một chiếc máy tính bảng nhỏ. Họ phải hoàn thành công việc tại một văn phòng không cửa sổ dưới tầng hầm của Quảng trường Thời đại tại New York.
Cả hai được yêu cầu ký một thỏa thuận không được tiết lộ cho tới khi iPad được công bố rộng rãi. Vandenberghe cho biết: "Tôi không nói gì cho ai cả, kể cả người quản lý của tôi". Sau khi Vandenberghe và đồng nghiệp hoàn thành ứng dụng đó, cô được thăng chức từ thực tập sinh lên quản lý bộ phận di động.
Sau khi Steve Job cho ra mắt iPad vào tháng 1/2010, cô được thăng chức lên Giám đốc Bộ phận di động. Vài ngày sau khi thông báo thăng chức, cô rời văn phòng ở Quảng trường Thời đại và thấy quảng cáo cho ứng dụng của mình trên bảng quảng cáo khổng lồ.
Cạnh tranh với những ông lớn về công nghệ
Sau một thập kỷ, Vandenberghe quyết định thành lập công ty riêng của mình. Và cô vẫn nhớ như in về lời khuyên của Steve Job. Theo đó, nền tảng của Chili Piper's được thiết kế đơn giản. Sứ mệnh của công ty cũng dựa trên khái niệm về sự đơn giản, hay theo Vandenberghe: Giúp nhóm bán hàng bằng cách giảm bớt sự phức tạp trong việc lên lịch cuộc họp.
Khái niệm này nghe có vẻ ngớ ngẩn, hoặc có lẽ, rất đơn giản. Nhưng các nhà đầu tư đã chỉ ra, số liệu doanh thu của startup này là bằng chứng cho thấy Vandenberghe cùng với nhà đồng sáng lập (chồng cô, Nicolas), đã nắm bắt được lợi thế ngay từ đầu.
Michael Szalontay, nhà sáng lập Flashpoint - đối tác của Chili Piper, chia sẻ: "Năm 2019, chúng tôi quyết định đầu tư thì họ đã có doanh thu 1 triệu USD".
Ngày nay, công nghệ marketing đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn, đặc biệt là trong thời điểm làm việc online, với các cuộc họp và giao dịch ảo. Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, mảng phần mềm của ngành công nghiệp này trị giá khoảng 17,9 tỷ USD, trong khi nghiên cứu nội bộ của Chili Piper đưa ra một con số lớn hơn rất nhiều là 56,5 tỷ USD.
Một đối thủ khác, startup Calendly có trụ sở tại Atlanta, đạt mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 1 sau khi gây quỹ 350 triệu USD.
"Ông lớn" trong ngành công nghệ như Google hay Apple, cũng đã tham gia vào cuộc chơi trong khoản thời gian đại dịch Covid-19, bằng cách xây dựng các dịch vụ lên lịch cuộc họp trên Google Workplace và iWorkSzalontay, chia sẻ: "Tôi đảm bảo (Google và Apple) có khả năng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Nhưng hy vọng chúng ta có thể sử dụng lợi ích từ người đi trước, và đi đủ xa để tiếp tục mang lại những giá trị tức thì".
Vandenberghe phủ nhận sự cạnh tranh từ Google (một nhà đầu tư của Chili Piper), cho rằng các sản phẩm mà họ tạo ra phục vụ cho các mục đích khác nhau. Nhưng áp lực cạnh tranh với Apple là có thật, đặc biệt là khi cô cho rằng, thành công của Chili Piper là nhờ vào thời gian làm việc với Steve Jobs cùng với đội ngũ iPad.
Bản thân cô cũng hay suy nghĩ về những thành quả mà những đối thủ của cô làm được. Bất kể khi nào chuyện đó xảy ra, cô đều nhớ lại những ngày đầu làm việc với Steve Jobs: "Tôi luôn tự nhủ, phải can đảm lên và cứ tiếp tục những gì mà mình đang làm".