Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hào quang tắt dần, gần 50% công ty viễn thông có thể sẽ ‘bay màu’

Huyền Trang
- 16:25, 29/03/2023

(DNTO) - Sự thoái trào của ngành viễn thông ngày càng rõ rệt trước sức ép của việc dịch chuyển về công nghệ, dữ liệu và khách hàng.

Ngành viễn thông truyền thống đang gặp nhiều sức ép khi tăng trưởng chậm lại. Ảnh: T.L.

Ngành viễn thông truyền thống đang gặp nhiều sức ép khi tăng trưởng chậm lại. Ảnh: T.L.

Còn đâu thời hoàng kim

46% CEO ngành viễn thông không kỳ vọng công ty của họ sẽ tồn tại trong vòng một thập kỷ nữa, theo khảo sát của PwC. Sự thoái trào của ngành dịch vụ viễn thông ngày càng rõ rệt khi trong giai đoạn 2017-2021, mỗi năm, doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) của dịch vụ di động toàn cầu giảm 2,37% (theo Global Data).

“Cách đây 4 năm, người ta kỳ vọng 5G sẽ mang lại sự tăng trưởng ARPU của di động. Nhiều nhà mạng lớn Hàn Quốc như KT, SK, đã triển khai 5G rất sớm và rất thành công giai đoạn đầu, nhưng một thời gian ARPU chững lại, không xứng đáng với số tiền đầu tư cho hạ tầng. Đây là cảnh báo với cơ quan quản lý nhà nước và các công ty viễn thông toàn thế giới”, TS. Nguyễn Văn Yên, Thành viên HĐQT kiêm Trưởng ban Tài Chính – Chiến lược Tập đoàn VNPT, nhấn mạnh.

Cũng trong sự kiện World Mobile Brodadband & ICT Summit-Security World 2023, ngày 29/3, TS Nguyễn Trọng Đường, Vụ Phó Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết viễn thông truyền thống đã cạn không gian tăng trưởng. Bởi hiện Bộ Thông tin và Truyền thông rất quyết liệt trong việc chặn các sim ảo. Vì vậy số lượng thuê bao sẽ về đúng giá trị thực, tức một người chỉ dùng thực sự 1-2 sim.

Đến tháng 3 năm nay, tính trên tỉ lệ 100 dân, đã có hơn 84% người dùng thiết bị băng rộng di động, 74% số người dùng internet. Số người dùng còn lại thuộc về dân số dưới 10 tuổi (chiếm 22,3%) và trên 95 tuổi (1,8%), là những đối tượng không dùng hoặc ít dùng di động và internet.

Hiện cáp quang đã phủ sóng tới 75% hộ gia đình, theo ông Đường, dư địa còn khoảng 25% nhưng khả năng dùng cũng thấp vì họ ở trong vùng sâu vùng xa, cáp quang chưa đến hoặc có đến họ cũng chỉ có nhu cầu dùng di động thôi.

“Như vậy chỉ còn không gian tăng trưởng di động và internet gần như không còn nhiều, thể hiện ở con số tài chính ngành viễn thông năm 2022, doanh thu tăng 1,6% nhưng lợi nhuận giảm 4,4%. Có nghĩa chúng ta đang càng đầu tư càng lỗ ”, ông Đường nói.

Tìm cách làm chậm thoái trào

Các nhà mạng đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, công nghệ nhưng lại thấp thỏm trước các rủi ro từ việc đầu tư này. Ảnh: T.L.

Các nhà mạng đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, công nghệ nhưng lại thấp thỏm trước các rủi ro từ việc đầu tư này. Ảnh: T.L.

Theo TS Nguyễn Trọng Đường, ngành viễn thông Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng tốt nhưng cũng vì thế mà hiện nay chậm lại, buộc phải tìm không gian tăng trưởng khác như khai thác mảng như kinh tế số, giải trí số, truyền thông số, bưu chính, thương mại điện tử, sản xuất thiết bị…mà viễn thông rất có lợi thế, có kinh nghiệm phát triển, đó chính là cloud (điện toán đám mây).

Tuy nhiên, theo ông Đường, các nhà mạng dường như đang ngủ quên trên chiến thắng khi 3 nhà mạng lớn như VNPT, Mobifone và Viettel vẫn đặt mục tiêu doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống chiếm hơn 60%, chưa có sự “đặt cược” vào không gian tăng trưởng mới. Do đó, các nhà mạng chưa quan tâm đầu tư đủ mức cho phần mềm dịch vụ, các sản phẩm cá thể hóa cho khách hàng cá nhân còn nghèo nàn.

“Bằng chứng là người dùng cá nhân cloud ít dùng của mấy nhà mạng viễn thông vì thuê quá phức tạp, do thiết kế không gian của họ chủ yếu dành cho các doanh nghiệp, tổ chức thuê. Ví dụ cá nhân dùng ứng dụng của Google, muốn mua thêm không gian lưu trữ sẽ mua luôn cloud của Google, hay người dùng điện thoại iphone sẽ mua thêm cloud của Apple, thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Đường nói.

Là người làm chính sách, vị này cũng cho biết các nhà mạng cũng chưa thực sự quan tâm đến chính sách, pháp luật, trong khi đây là yếu tố rất quan trọng trong các lĩnh vực mới.

“Phần lớn nhà mạng đều nói chính sách còn bất cập nhưng chỉ khi chính sách được ban hành thì mới kêu. Còn khi xây dựng thì chẳng ai quan tâm, gửi góp ý thì chỉ giao cho một chuyên viên ngồi đọc, còn chưa bao giờ lãnh đạo thực sự quan tâm vào văn bản pháp luật mà Nhà nước chuẩn bị ban hành nói gì”, ông Đường thẳng thắn.

TS. Nguyễn Văn Yên cho biết, sau giai đoạn thành công, hiện nay, sự dịch chuyển về công nghệ, dữ liệu và khách hàng đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cũng phải thay đổi chính sách viễn thông. Tại Hàn Quốc, SK Telecom, nhà mạng không dây lớn nhất nước này, hiện đang kết hợp cùng 14 startup trong nhiều lĩnh vực như AI, giao thông… để tạo thành hệ sinh thái.

“Trên phạm vi toàn thế giới việc hợp tác là xu thế”, ông Yên nói.

Nhưng, việc đầu tư vào các công nghệ và hạ tầng số cũng rất rủi ro. Trong khi các nhà mạng đa phần là doanh nghiệp nhà nước, khác với doanh nghiệp tư nhân là không cho phép rủi ro. Theo ông Đường đây là mâu thuẫn chính và là lý do các nhà mạng không dám mạo hiểm đầu tư do ràng buộc vốn Nhà nước. Việc này liên quan đến thể chế, chính sách nhiều hơn vấn đề công nghệ.

“Hiện đã có quy định cho phép doanh nghiệp được giữ lại 10% lợi nhuận đưa vào quỹ khoa học công nghệ. Nhưng chi tiêu của Quỹ này trong cơ quan nhà nước cũng cực kì khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp phải trả lại tiền, có tiền nhưng không dám tiêu. Nhà nước cần có chính sách cởi mở hơn như sandbox (chính sách thử nghiệm có kiểm soát), thì nhà mạng mới yên tâm đầu tư cho công nghệ, ứng dụng số vì thực sự cạnh tranh rất khốc liệt, rủi ro lớn”, ông Đường nói.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm