Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sếp Google Cloud Việt Nam: ‘Làn sóng cloud thứ 3 giúp phát triển sản phẩm đơn giản như lắp ghép lego’

Huyền Trang
- 15:29, 07/12/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud tại Việt Nam cho biết cloud (điện toán đám mây), hiện nay cho phép các nhà phát triển chỉ tập trung thiết kế sản phẩm mà không cần phải lo về yếu tố hạ tầng.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud, chia sẻ tại Chương trình kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam và Ngày Internet (Internet Day) 2022, sáng 7/12. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud, chia sẻ tại Chương trình kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam và Ngày Internet (Internet Day) 2022, sáng 7/12. Ảnh: T.L.

Bùng nổ ứng dụng nhờ cloud

Chia sẻ về tương lai của internet, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Quốc gia Google Cloud tại Việt Nam, cho biết sự phát triển của internet hỗ trợ sự phát triển của cloud và thế giới đã trải qua 3 làn sóng cloud, tương ứng với từng làn sóng là những ông lớn công nghệ ra đời.

Làn sóng cloud đầu tiên cách đây 17-18 năm, khi trên thế giới xuất hiện các công ty công nghệ như Salesforce, Google. Họ hoạt động rất thành công nhưng không ai họ có bao nhiêu server (máy chủ) đang chạy trên thế giới, chỉ biết họ cung cấp dịch vụ dưới dạng software (phần mềm), nó vẫn chạy rất ổn định, nhưng chẳng biết khi nào nó chết. Điều này khơi mào làn sóng đầu tiên của điện toán đám mây.

Làn sóng thứ hai xuất hiện khi tất cả các công ty cung cấp dịch vụ cloud hướng khách hàng của họ “lên mây”, hay nói cách khác là mô phỏng của làn sóng thứ nhất nhưng dành cho khách hàng doanh nghiệp. Cisco, Microsoft và rất nhiều hãng làm điện toán đám mây nhưng hơn 90%, thậm chí 97-98% giải pháp đều nằm ở dịch vụ cơ sở hạ tầng. Làn sóng này diễn ra trong khoảng 1 thập kỷ.

3-5 năm gần đây, cloud đang ở trong làn sóng thứ 3. Lúc này, câu chuyện về PAAS (nền tảng dưới dạng dịch vụ), SAAS (phần mềm dạng dịch vụ) lại trở thành yếu tố chính. Ví dụ ở Google hiện có khoảng 200 máy chủ nhưng nếu nói riêng dịch vụ cơ sở hạ tầng thì chỉ khoảng 20. Có nghĩa gần 200 máy chủ không phải là hạ tầng.

“Làn sóng cloud thứ 3 sẽ mang lại đổi thay cho internet thế giới và Việt Nam. Đối với các nhà phát triển sản phẩm trở nên đơn giản như lắp ghép lego, tức có sẵn những mảnh ghép, chúng ta chỉ cần ghép lại. Chúng ta tập trung vào xây dựng sản phẩm chứ không phải xây dựng hạ tầng”, ông Nguyễn Đức Toàn nhận định.

Ngoài ra, theo lãnh đạo của Google Cloud Việt Nam, thay đổi về công nghệ cũng dẫn đến thay đổi về mặt người dùng. Trong những năm tới, dịch vụ trên internet ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và BigData (dữ liệu lớn) sẽ ảnh hưởng lớn đến với người dùng đầu cuối.

Ví dụ cách đây 2 năm, rào cản ngôn ngữ trên thế giới rất lớn, nhưng giờ trên Youtube, tất cả các phụ đề dịch đều được thực hiện bởi AI và khá chính xác. Công nghệ này xuất phát từ nền tảng Google xử lý BigData.

Trước đây, việc dịch giữa ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác tỷ lệ chính xác cao nhất là 55% với điều kiện 2 ngôn ngữ cùng nhóm với nhau, ví dụ dịch từ Tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha rất dễ, nhưng từ tiếng Anh sang tiếng Phạn rất khó.

Nhưng trong năm 2021-2022, Google đạt được bước tiến lớn là dịch ngôn ngữ dựa trên bối cảnh từng từ, chứ không phải từng câu. Điều này sản sinh ra lượng tính toán vô cùng lớn, nhưng vẫn giải quyết được nhờ điện toán đám mây. Trong giai đoạn tới, internet mọi người sẽ tiếp tục nhìn thấy internet xóa nhòa rào cản về ngôn ngữ, văn hóa. Người dùng sẽ có nhiều ứng dụng hơn.

Ở Việt Nam, đại diện Google cho biết đây là thị trường mà hãng rất coi trọng. Do đó, tiếng Việt cũng được ưu tiên trong danh sách sản phẩm của Google. Google Search sẽ có riêng phiên bản bằng tiếng Việt, Google Map sẽ ngày càng chính xác hơn.

Internet Việt Nam thay đổi chóng mặt

Internet Việt Nam đã phủ sóng tới tận thôn bản, vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước trong 25 năm qua. Ảnh: T.L.

Internet Việt Nam đã phủ sóng tới tận thôn bản, vùng sâu, vùng xa, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước trong 25 năm qua. Ảnh: T.L.

Cách đây 25 năm, Việt Nam có quyết định chiến lược là mở cửa và kết nối internet toàn cầu, đem lại sự phát triển vượt bậc cho kinh tế, văn hóa, xã hội.

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, số lượng người dùng internet Việt Nam không ngừng tăng lên, từ 200 nghìn người vào năm 1997 đến 3 triệu người năm 2022, và 20 triệu người năm 2007, gấp 7 lần và chiếm 24% dân số cả nước.  Đến nay, Việt Nam đã có 72,1 triệu người dùng internet, xếp thứ 13 thế giới.

Hiện tại, hạ tầng băng rộng di động đã phủ sóng 99,73% số thôn trên toàn quốc. Hệ thống cáp quang triển khai 100% tới tất cả các xã, phường thị trấn, trường học. Việt Nam hiện có 94,2 triệu thuê bao smartphone di động. Số thuê bao băng rộng di động là 82,2 triệu, chiếm tỷ lệ 74,3% dân số.

Về thực trạng tài nguyên Internet, Việt Nam hiện có hơn 564.000 tên miền “.vn”, đứng thứ 2 ASEAN, top 10 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mức độ sử dụng địa chỉ IP (IPv4, IPv6) thuộc top 20-30 quốc gia trên toàn cầu. Tỉ lệ ứng dụng IPv6 đạt 53% với hơn 50 triệu người dùng, lọt top 10 nước dẫn đầu thế giới về chuyển đổi IPv6.

“Internet Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng mặt. Tỷ lệ sử dụng IPv6 tại Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao”, ông Paul Wilson, Giám đốc Trung tâm thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
11 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm