Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook làm thay đổi thế giới internet ở châu Phi ra sao?

Hải Ngư
- 15:08, 21/03/2022

(DNTO) - Mạng xã hội đã mang lại lợi ích cho người dùng và các doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi, nhất là châu Phi. Trên khắp lục địa đen này, Facebook là internet, là thứ không thể thiếu

Trong khi vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan, người dùng phương Tây đang dần dần đăng xuất khỏi Facebook, tại khắp lục địa đen châu Phi, mạng truyền thông xã hội này, nay là Meta, vẫn là thứ không thể thiếu, từ điều hành doanh nghiệp đến tìm nguồn cung ứng vắc xin. Làm thế nào mà nó trở nên quảng bá như vậy?

Trên khắp châu Phi, Facebook là internet. Ảnh Getty Images

Trên khắp châu Phi, Facebook là internet. Ảnh Getty Images

Chẳng hạn, tại Sudan, nhờ mạng xã hội của Mark Zuckerberg mà ngay cả truyện tranh cũng có thể tạo ra hiệu ứng cộng đồng, đó là trường hợp đế chế Abbas Comics của họa sĩ Ibrahim. Phần lớn tác phẩm này đến với cộng đồng qua Facebook với khoảng 19.000 người theo dõi ban đầu, nhưng lại là đà kích quan trọng để Ibrahim khởi nghiệp nghệ thuật thành công nhờ hiệu quả của tính năng tương tác của internet nói chung và của Facebook nói riêng.

Các doanh nghiệp ở Châu Phi cũng đang đại diện cho các thị trường mới nổi để chứng minh lợi ích của mạng xã hội. Đầu tiên là sự dễ dàng truy cập. Mọi người đều có Facebook và ai cũng biết cách sử dụng nó để chia sẻ các nội dung. Lợi ích thứ hai nằm ở những chức năng phân tích, lan truyền và cống hiến giải pháp mà mạng này sở hữu. Từng ấy thứ đã khiến dân châu Phi sẽ thấy bứt rứt trong cuộc sống thường nhật nếu họ thiếu Facebook.

Có thể nói mạnh miệng là trên khắp châu Phi, Facebook là internet. Từ năm 2015, khi công ty này cho ra mắt nền tảng dịch vụ internet Free Basics tại đây, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều phụ thuộc quá sâu vào nó qua quyền truy cập ứng dụng và trang web miễn phí trên mạng viễn thông của lục địa đen.

Do xã hội đang có nhiều biến động nên Facebook phải tìm lượng người dùng mới để phát triển công ty, và châu Phi là vùng đất màu mỡ. Ảnh Getty Images

Do xã hội đang có nhiều biến động nên Facebook phải tìm lượng người dùng mới để phát triển công ty, và châu Phi là vùng đất màu mỡ. Ảnh Getty Images

Được thiết kế để hoạt động trên điện thoại di động giá rẻ, loại thiết bị chiếm phần lớn ở 32 quốc gia tại đây, Free Basics cung cấp một định dạng hạn chế, đơn giản. Nhờ không có nội dung âm thanh, hình ảnh và video phức tạp nên chỉ trong 5 năm các kiến thức cơ bản về miễn phí dễ dàng triển khai rộng khắp trong cộng đồng người dùng.

Tham vọng của Facebook không dừng lại ở đó. Tại những nơi không có nhà cung cấp viễn thông nào hợp tác, hoặc với địa bàn cơ sở hạ tầng yếu kém, công ty thực hiện kế hoạch phát triển các vệ tinh có thể truyền truy cập internet đến các vùng sâu vùng xa, qua các đối tác như Starlink của Elon Musk hay Eutelsat, một công ty vệ tinh của Pháp.

Do chỉ có 8% hộ gia đình châu Phi có máy tính nên lượng truy cập Internet ở đây thông qua điện thoại di động, với tỷ lệ sở hữu smartphone chiếm khoảng 50%, là quá lớn. Một nửa trong số đó sử dụng trực tuyến không qua các gói thanh toán, tiết kiệm chi phí nhờ sở hữu nhiều sim, nên mạng xã hội Facebook càng được ưu tiên số một.

Xã hội đang có nhiều biến động. Mối thử thách ấy càng ngày càng đa dạng như: Nhiều người dùng phương Tây “hè” nhau xóa tài khoản vì lo lắng đến quyền riêng tư bị xâm phạm. Lớp khách hàng trẻ tuổi thích nội dung ngắn, thoáng, bớt động não hơn nên chuyển qua dùng TikTok, Instagram hay Snapchat… Từng ấy thứ khiến Facebook phải tìm lượng user mới để phát triển công ty, và châu Phi là vùng đất màu mỡ.

doanh-nhan-tre-vietnam-facebook-lam-thay-doi-the-gioi-internet-o-chau-phi-ra-sao-hinh-anh (4)
Facebook đã tạo nên nhiều nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở châu Phi. Ảnh Glow

Facebook đã tạo nên nhiều nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở châu Phi. Ảnh Glow

May mắn nữa là tại châu Phi nhiều người dùng từng tắt Facebook nay đã tái kích hoạt, vì lợi ích của nó hiển hiện rõ rệt trong thời phong tỏa giãn cách mùa dịch. Có thể kể như liên hệ doanh nghiệp, tìm số điện thoại, đặt thức ăn và thậm chí tìm kiếm các mẹo để đảm bảo an toàn trong tiêm vắc xin.

Đặc biệt, đối với người dùng ở các nền kinh tế đầy biến động về lương thực và nhiên liệu như Sudan, Kenya... Facebook không chỉ hữu ích mà còn rất quan trọng. Các nhóm kín ở đây đã là cứu cánh giúp thị dân có được bánh mì và xăng dầu.

Cơ sở hạ tầng thương mại điện tử nhiều quốc gia châu Phi như Ai Cập cũng đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua, đặc biệt trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa. Lợi thế ấy giúp tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở thủ đô, trở thành căn cứ địa tốt cho doanh nghiệp phát triển với công giúp sức của những Facebook Messenger, tiện ích WhatsApp, Instagram cho các đơn đặt hàng, bắt đầu với các cửa tiệm ảo.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
16 giờ
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
2 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xem thêm