Công nghệ 5G và in 3D chung tay cách mạng ngành ngân hàng
(DNTO) - Tầm quan trọng của băng thông rộng di động 5G và in 3D đang được nhiều ngân hàng lớn thế giới đánh giá cao trong việc hỗ trợ định hình lại thị trường, nắm bắt hiệu quả cách thức di chuyển của đồng tiền.
Tại hội nghị thượng đỉnh của Ngân hàng Mỹ về ngân hàng kỹ thuật số gần đây, những tên tuổi máu mặt ngành Tài chính như Cathy Bessant - Giám đốc Hoạt động và Công nghệ của Bank of America hay David Reilly - CEO công nghệ của BofA, đều đăng đàn nhấn mạnh về tầm quan trọng của băng thông rộng di động 5G và in 3D.
Phần lớn sự tập trung trên khắp Phố Wall thời gian gần đây cũng đang nhắm vào tiềm năng của công nghệ sổ cái phân tán DLT như một công cụ mới để định hình lại thị trường, vạch ra cách thức di chuyển của dòng tiền. Thế nhưng, tuy là một kỹ thuật mới và thú vị, DLT vẫn lép vế trước hai xu hướng công nghệ 5G và in 3D.
Với Bessant, thế hệ băng thông rộng di động mới nhất 5G được đánh giá là có tầm quan trọng sâu sắc đối với Bank of America và khách hàng của ngân hàng này. Các nhà cung cấp dịch vụ không dây cho biết, 5G hiện đã được triển khai ở một số khu vực nhất định trên toàn quốc, cung cấp cả về tốc độ lẫn kết nối, tức nhanh và rộng hơn.
Bank of America, giống như hầu hết các tổ chức tài chính khác, ngay cả trước đại dịch Covid-19 cũng đã tập trung vào lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số, di động trong những năm gần đây, và khi kết hợp với 5G, chúng thực sự thay đổi đáng kể khả năng của ngân hàng.
Tính đến quý đầu năm 2021, Bank of America có hơn 40 triệu khách hàng, chiếm 74%, đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng tiêu dùng kỹ thuật số. Tuy nhiên, chỉ có một nửa kích hoạt giao dịch do giới hạn băng thông nên rất cần đến nền tảng 5G.
Bên cạnh đó, sự thâm nhập di động của ngân hàng còn mở rộng ra ngoài, đến cả các kênh bán lẻ. Theo Merrill Lynch, hiện đang có khoảng 80% hộ gia đình sử dụng công cụ trực tuyến hoặc di động, do đó, thị trường càng trông chờ vào sức mạnh điện toán đám mây mà 5G mang đến.
5G có thể giải quyết nhiều vấn đề, từ những thách thức về băng thông đối với tình trạng phải làm việc tại nhà, đến nhu cầu phần mềm cần sử dụng dữ liệu lớn để chạy và được phân tích nhanh hơn.
Công nghệ 5G còn cung cấp những cách khác nhau để nhà băng tương tác với khách hàng hiệu quả hơn so với các biện pháp truyền thống trước đây, nhất là nhờ các ứng dụng mới tận dụng những loại công cụ như video. Ứng dụng đám mây công cộng nay đang dần được thay thế bằng nỗ lực phát triển xây dựng dịch vụ đám mây nội bộ.
Từ cuối năm 2019, nhiều nhà bank đã làm việc với IBM để giúp gã khổng lồ công nghệ này cung cấp dịch vụ đám mây đặc biệt cho các công ty dịch vụ tài chính. Cùng với 5G, một hệ thống đã xuất hiện rất gần gũi với khách hàng bao gồm nhiều dạng thiết bị, từ mạng, tường lửa, bảo mật, lưu trữ đến máy tính chủ.
Chưa hết, các khách hàng của Bank of America đã chi hơn 172 tỷ USD trong quý đầu tiên khi sử dụng một trong các thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của ngân hàng, mà công nghệ in 3D lại nắm vai trò quan trọng trong việc sản xuất, phân phối và chuyển dịch các loại thẻ này.
Những khó khăn bao quanh sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch đang được một số công ty giải quyết bằng cách sử dụng in 3D để lấp đầy những khoảng trống trong sản xuất ngắn hạn.
Khả năng sản xuất và phân tán sản phẩm bằng 3D là một trong những điều quan trọng nhất mà giới ngân hàng, với tư cách là các tổ chức tài chính, phải suy nghĩ theo hướng kinh doanh.
In kỹ thuật số những thẻ tín dụng, những tập check trên nhiều cơ sở phân phối khác nhau, là cách để người dùng truy cập được chúng trên cơ sở bán lẻ một khi họ không thể vào trung tâm thư tín để gửi thẻ của mình đi qua đường mail.