Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng quốc tế Citi gọi Metaverse là 'thế hệ tiếp theo của Internet'

Phương Nguyễn
- 18:05, 01/04/2022

(DNTO) - Tập đoàn ngân hàng lớn của Mỹ Citi báo hiệu triển vọng tăng giá cho Metaverse, các nhà phân tích của ngân hàng dự báo nền kinh tế Web3 sẽ đạt từ 8 nghìn tỷ USD đến 13 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

 Báo cáo có tiêu đề “Metaverse and Money”

metaverse

Citi đã đi sâu vào thế giới ảo trong một nghiên cứu tháng 3 có tiêu đề “Metaverse and Money”. Gã khổng lồ ngân hàng đã dự đoán một tương lai cực kỳ lạc quan cho Metaverse sau khi một loạt các công ty nổi tiếng báo hiệu ý định tham gia vào thế giới kỹ thuật số trực tuyến theo cách này hay cách khác.

Các nhà phân tích của Citi dự đoán rằng sự phát triển tiếp theo của internet (Web3) và Metaverse sẽ phát triển không chỉ trong trò chơi mà nó còn bao gồm thương mại, nghệ thuật, truyền thông, quảng cáo, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội. Một hệ sinh thái lớn như vậy có thể giúp thị trường này trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

"Chúng tôi tin rằng Metaverse có thể là thế hệ tiếp theo của Internet, tổng địa chỉ có trong thị trường Metaverse có thể là từ 8 nghìn tỷ đô la đến 13 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, với tổng số người dùng Metaverse là khoảng năm tỷ”.

Tuy nhiên, để đạt được giá trị thị trường cao như vậy, sẽ cần rất nhiều sự phát triển về cơ sở hạ tầng, những khoản đầu tư lớn vào máy tính, lưu trữ, cơ sở hạ tầng mạng, phần cứng tiêu dùng và nền tảng phát triển trò chơi.

Trong bài nghiên cứu của Citi còn nói thêm rằng tiền điện tử sẽ đóng một vai trò to lớn trong Metaverse, đồng thời chúng sẽ cần phải cùng tồn tại với các loại tiền hiện có.

“Các hình thức tiền điện tử khác nhau dự kiến sẽ thống trị, nhưng với xu hướng đa chuỗi trong hệ sinh thái tiền điện tử, tiền điện tử có thể sẽ cùng tồn tại với tiền tệ fiat, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và stablecoin.”

Các trường hợp sử dụng trong báo cáo của Citi (trang 29)

Các trường hợp sử dụng trong báo cáo của Citi (trang 29)

Công ty cũng gợi ý rằng khả năng có hai dạng Metaverse, một là phiên bản "khép kín" Web2, giống như các công ty như Meta (trước đây là Facebook) đang hướng tới và một là Metaverse "phân quyền mở", do cộng đồng quản lý sẽ là phiên bản Web3.

Nhiều thương hiệu lớn gia nhập Metaverse

Ngày càng có nhiều thương hiệu lớn báo hiệu ý định sử dụng Metaverse của họ trong những tuần gần đây. Vào giữa tháng 3, HSBC hợp tác với The Sandbox để mua đất ảo cho các hoạt động phát triển thể thao điện tử và trò chơi.

Các công ty thức ăn nhanh cũng đang bắt kịp xu hướng mới. Công ty sở hữu Taco Bell, Pizza Hut và Kentucky Fried Chicken (KFC), đã nộp nhiều đơn đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm và dịch vụ không thể thay thế (NFT) và Metaverse trong tuần này.

Trước đó có McDonalds, Dunkin 'và Hooters, tất cả đều đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến nhà hàng và thực phẩm ảo gần đây.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
23 giờ
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm