Thứ sáu, 29/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt tối của Metaverse, thế giới thực tế ảo

Hải Ngư
- 12:04, 26/03/2022

(DNTO) - Khi Meta của Mark Zuckerberg và các công ty công nghệ lớn nhất thế giới khác như Microsoft, Google hay Apple… dốc sức tạo ra Metaverse, một thế giới thực tế ảo, các câu hỏi về tác hại của nó cũng đang từ đó mà tăng lên,

Các đại gia công nghệ hoàn cầu đang dồn sức tạo ra metaverse, một thế giới thực tế ảo, nơi mọi người có thể để avatar của họ làm mọi thứ, từ chơi trò điện tử, tham gia các cuộc họp đến luyện tập thể dục.

Mark Zuckerberg, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành của Facebook, là “tay chơi” lớn tin tưởng nhất vào metaverse đến nỗi hứa đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực này, thậm chí đổi cả tên công ty thành Meta.

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Tuy vậy, không phải do sự có mặt và đặt cửa tháu cáy của những gã khổng lồ công nghệ mà người ta dễ tin ngay vào sự an toàn của trào lưu mới. Tất nhiên, lời cảnh báo đầu tiên luôn đến từ các nhà nghiên cứu, những người “ở trong chăn mới biết chăn có rận”.

Theo họ, quấy rối tình dục, hành hung, bắt nạt và những lời hằn học đã và đang tràn lan trong các trò chơi thực tế ảo, vốn là một phần của Metaverse. Càng nguy hiểm hơn khi xem ra sẽ có rất ít cơ chế chính sách hứa hẹn được thực hiện để báo cáo những hành vi sai trái ấy một cách dễ dàng.  

Theo phân tích của Center for Countering Digital Hate (Trung tâm chống lại sự căm thù), do một tổ chức phi lợi nhuận điều hành, trong một trò chơi thực tế ảo phổ biến – VRChat chẳng hạn, cứ 7 phút lại có một sự cố vi phạm xảy ra.

Hành vi xấu trong Metaverse có thể nghiêm trọng hơn hành vi quấy rối hay bắt nạt trực tuyến ngày nay. Đó là bởi thực tế ảo đưa mọi người vào một môi trường kỹ thuật số toàn diện, nơi rất dễ thực hiện những đụng chạm quấy rối không mong muốn, những vẫn để lại hậu quả mang cảm xúc như thật mà giác quan có thể trải nghiệm.

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hành vi độc hại khi chơi game và trong thực tế ảo không phải là mới. Nhưng khi Meta và các công ty khổng lồ khác biến nền tảng tương lai này thành từng vũ khí riêng, các vấn đề có khả năng sẽ được phóng đại bởi phạm vi đối tượng tiếp cận của đội ngũ các đại gia Big Tech hiện đã lên đến hàng tỷ người.

Chưa hết, thế lực công nghệ này đang khuyến khích câu dụ mọi người tham gia Metaverse bằng các chiêu giảm giá sản phẩm nhân các dịp lễ, hội trong năm, điển hình là động thái của công ty sản xuất tai nghe Oculus Quest thuộc Meta trong thời gian gần đây.

Cho dù Zuckerberg, nhân vật dường như đã nhận thức được các vấn đề tác hại từ mặt tối metaverse, đã hứa sẽ lưu ý đến quyền riêng tư và an toàn khi xây dựng nền tảng, ngay cả một vài cộng sự của Mark cũng đang bán tín bán nghi về khả năng ngăn chặn thực sự được hành vi độc hại vừa kể.

Lý do là, theo họ, các hành vi sai trái trong thực tế ảo thường khó theo dõi vì các sự cố xảy ra trong thời gian thực và thường không được ghi lại. Thế nên đến tận nay, một mặt phát triển sâu về kỹ thuật, một mặt Meta vẫn phải nỗ lực đổ tiền, gần 50 triệu đô la, để làm việc với các nhà hoạch định chính sách, những chuyên gia và nhiều đối tác trong ngành để phát triển sản phẩm metaverse có trách nhiệm.

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Trẻ em đang là mối lo đặc biệt trong thế giới metaverse. Công nghệ mới dường như đã tạo ra một nơi trú ẩn an toàn cho những người dùng lạm dụng, đồng thời chiêu dụ trẻ vị thành niên tham gia vào metaverse ngày càng nhiều. Bởi qua vài thể dạng trò chơi ảo như VRChat, những kẻ xấu có thể nhắm vào chúng thông qua tin nhắn trò chuyện trong game hoặc bằng cách tương tác với trẻ qua tai nghe Oculus Quest. Đó là lý do để xuất hiện những công ty như Bark, sử dụng trí thông minh nhân tạo để giám sát thiết bị của trẻ em vì lý do an toàn.

Khi các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse, thật chẳng dễ để Meta đạt tiêu chuẩn cộng đồng vốn đang được các nhà mô phạm kêu gọi. Đó là không cho phép nội dung tấn công mọi người dựa trên chủng tộc, sắc dân, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, đẳng cấp, giới tính, bệnh tật hoặc khiếm khuyết thể lý lẫn tinh thần.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
3 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm