Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt tối của Metaverse, thế giới thực tế ảo

Hải Ngư
- 12:04, 26/03/2022

(DNTO) - Khi Meta của Mark Zuckerberg và các công ty công nghệ lớn nhất thế giới khác như Microsoft, Google hay Apple… dốc sức tạo ra Metaverse, một thế giới thực tế ảo, các câu hỏi về tác hại của nó cũng đang từ đó mà tăng lên,

Các đại gia công nghệ hoàn cầu đang dồn sức tạo ra metaverse, một thế giới thực tế ảo, nơi mọi người có thể để avatar của họ làm mọi thứ, từ chơi trò điện tử, tham gia các cuộc họp đến luyện tập thể dục.

Mark Zuckerberg, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành của Facebook, là “tay chơi” lớn tin tưởng nhất vào metaverse đến nỗi hứa đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực này, thậm chí đổi cả tên công ty thành Meta.

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Tuy vậy, không phải do sự có mặt và đặt cửa tháu cáy của những gã khổng lồ công nghệ mà người ta dễ tin ngay vào sự an toàn của trào lưu mới. Tất nhiên, lời cảnh báo đầu tiên luôn đến từ các nhà nghiên cứu, những người “ở trong chăn mới biết chăn có rận”.

Theo họ, quấy rối tình dục, hành hung, bắt nạt và những lời hằn học đã và đang tràn lan trong các trò chơi thực tế ảo, vốn là một phần của Metaverse. Càng nguy hiểm hơn khi xem ra sẽ có rất ít cơ chế chính sách hứa hẹn được thực hiện để báo cáo những hành vi sai trái ấy một cách dễ dàng.  

Theo phân tích của Center for Countering Digital Hate (Trung tâm chống lại sự căm thù), do một tổ chức phi lợi nhuận điều hành, trong một trò chơi thực tế ảo phổ biến – VRChat chẳng hạn, cứ 7 phút lại có một sự cố vi phạm xảy ra.

Hành vi xấu trong Metaverse có thể nghiêm trọng hơn hành vi quấy rối hay bắt nạt trực tuyến ngày nay. Đó là bởi thực tế ảo đưa mọi người vào một môi trường kỹ thuật số toàn diện, nơi rất dễ thực hiện những đụng chạm quấy rối không mong muốn, những vẫn để lại hậu quả mang cảm xúc như thật mà giác quan có thể trải nghiệm.

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hành vi độc hại khi chơi game và trong thực tế ảo không phải là mới. Nhưng khi Meta và các công ty khổng lồ khác biến nền tảng tương lai này thành từng vũ khí riêng, các vấn đề có khả năng sẽ được phóng đại bởi phạm vi đối tượng tiếp cận của đội ngũ các đại gia Big Tech hiện đã lên đến hàng tỷ người.

Chưa hết, thế lực công nghệ này đang khuyến khích câu dụ mọi người tham gia Metaverse bằng các chiêu giảm giá sản phẩm nhân các dịp lễ, hội trong năm, điển hình là động thái của công ty sản xuất tai nghe Oculus Quest thuộc Meta trong thời gian gần đây.

Cho dù Zuckerberg, nhân vật dường như đã nhận thức được các vấn đề tác hại từ mặt tối metaverse, đã hứa sẽ lưu ý đến quyền riêng tư và an toàn khi xây dựng nền tảng, ngay cả một vài cộng sự của Mark cũng đang bán tín bán nghi về khả năng ngăn chặn thực sự được hành vi độc hại vừa kể.

Lý do là, theo họ, các hành vi sai trái trong thực tế ảo thường khó theo dõi vì các sự cố xảy ra trong thời gian thực và thường không được ghi lại. Thế nên đến tận nay, một mặt phát triển sâu về kỹ thuật, một mặt Meta vẫn phải nỗ lực đổ tiền, gần 50 triệu đô la, để làm việc với các nhà hoạch định chính sách, những chuyên gia và nhiều đối tác trong ngành để phát triển sản phẩm metaverse có trách nhiệm.

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Trẻ em đang là mối lo đặc biệt trong thế giới metaverse. Công nghệ mới dường như đã tạo ra một nơi trú ẩn an toàn cho những người dùng lạm dụng, đồng thời chiêu dụ trẻ vị thành niên tham gia vào metaverse ngày càng nhiều. Bởi qua vài thể dạng trò chơi ảo như VRChat, những kẻ xấu có thể nhắm vào chúng thông qua tin nhắn trò chuyện trong game hoặc bằng cách tương tác với trẻ qua tai nghe Oculus Quest. Đó là lý do để xuất hiện những công ty như Bark, sử dụng trí thông minh nhân tạo để giám sát thiết bị của trẻ em vì lý do an toàn.

Khi các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse, thật chẳng dễ để Meta đạt tiêu chuẩn cộng đồng vốn đang được các nhà mô phạm kêu gọi. Đó là không cho phép nội dung tấn công mọi người dựa trên chủng tộc, sắc dân, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, đẳng cấp, giới tính, bệnh tật hoặc khiếm khuyết thể lý lẫn tinh thần.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
10 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm