Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mặt tối của Metaverse, thế giới thực tế ảo

Hải Ngư
- 12:04, 26/03/2022

(DNTO) - Khi Meta của Mark Zuckerberg và các công ty công nghệ lớn nhất thế giới khác như Microsoft, Google hay Apple… dốc sức tạo ra Metaverse, một thế giới thực tế ảo, các câu hỏi về tác hại của nó cũng đang từ đó mà tăng lên,

Các đại gia công nghệ hoàn cầu đang dồn sức tạo ra metaverse, một thế giới thực tế ảo, nơi mọi người có thể để avatar của họ làm mọi thứ, từ chơi trò điện tử, tham gia các cuộc họp đến luyện tập thể dục.

Mark Zuckerberg, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành của Facebook, là “tay chơi” lớn tin tưởng nhất vào metaverse đến nỗi hứa đầu tư hàng tỷ USD vào nỗ lực này, thậm chí đổi cả tên công ty thành Meta.

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse. Ảnh Hannah Lock

Tuy vậy, không phải do sự có mặt và đặt cửa tháu cáy của những gã khổng lồ công nghệ mà người ta dễ tin ngay vào sự an toàn của trào lưu mới. Tất nhiên, lời cảnh báo đầu tiên luôn đến từ các nhà nghiên cứu, những người “ở trong chăn mới biết chăn có rận”.

Theo họ, quấy rối tình dục, hành hung, bắt nạt và những lời hằn học đã và đang tràn lan trong các trò chơi thực tế ảo, vốn là một phần của Metaverse. Càng nguy hiểm hơn khi xem ra sẽ có rất ít cơ chế chính sách hứa hẹn được thực hiện để báo cáo những hành vi sai trái ấy một cách dễ dàng.  

Theo phân tích của Center for Countering Digital Hate (Trung tâm chống lại sự căm thù), do một tổ chức phi lợi nhuận điều hành, trong một trò chơi thực tế ảo phổ biến – VRChat chẳng hạn, cứ 7 phút lại có một sự cố vi phạm xảy ra.

Hành vi xấu trong Metaverse có thể nghiêm trọng hơn hành vi quấy rối hay bắt nạt trực tuyến ngày nay. Đó là bởi thực tế ảo đưa mọi người vào một môi trường kỹ thuật số toàn diện, nơi rất dễ thực hiện những đụng chạm quấy rối không mong muốn, những vẫn để lại hậu quả mang cảm xúc như thật mà giác quan có thể trải nghiệm.

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hình ảnh từ trò chơi thực tế ảo Population One. Ảnh BigBox VR

Hành vi độc hại khi chơi game và trong thực tế ảo không phải là mới. Nhưng khi Meta và các công ty khổng lồ khác biến nền tảng tương lai này thành từng vũ khí riêng, các vấn đề có khả năng sẽ được phóng đại bởi phạm vi đối tượng tiếp cận của đội ngũ các đại gia Big Tech hiện đã lên đến hàng tỷ người.

Chưa hết, thế lực công nghệ này đang khuyến khích câu dụ mọi người tham gia Metaverse bằng các chiêu giảm giá sản phẩm nhân các dịp lễ, hội trong năm, điển hình là động thái của công ty sản xuất tai nghe Oculus Quest thuộc Meta trong thời gian gần đây.

Cho dù Zuckerberg, nhân vật dường như đã nhận thức được các vấn đề tác hại từ mặt tối metaverse, đã hứa sẽ lưu ý đến quyền riêng tư và an toàn khi xây dựng nền tảng, ngay cả một vài cộng sự của Mark cũng đang bán tín bán nghi về khả năng ngăn chặn thực sự được hành vi độc hại vừa kể.

Lý do là, theo họ, các hành vi sai trái trong thực tế ảo thường khó theo dõi vì các sự cố xảy ra trong thời gian thực và thường không được ghi lại. Thế nên đến tận nay, một mặt phát triển sâu về kỹ thuật, một mặt Meta vẫn phải nỗ lực đổ tiền, gần 50 triệu đô la, để làm việc với các nhà hoạch định chính sách, những chuyên gia và nhiều đối tác trong ngành để phát triển sản phẩm metaverse có trách nhiệm.

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Cảnh người chơi quần tụ xung quanh đống lửa trại trong trò VRChat. Ảnh VRChat

Trẻ em đang là mối lo đặc biệt trong thế giới metaverse. Công nghệ mới dường như đã tạo ra một nơi trú ẩn an toàn cho những người dùng lạm dụng, đồng thời chiêu dụ trẻ vị thành niên tham gia vào metaverse ngày càng nhiều. Bởi qua vài thể dạng trò chơi ảo như VRChat, những kẻ xấu có thể nhắm vào chúng thông qua tin nhắn trò chuyện trong game hoặc bằng cách tương tác với trẻ qua tai nghe Oculus Quest. Đó là lý do để xuất hiện những công ty như Bark, sử dụng trí thông minh nhân tạo để giám sát thiết bị của trẻ em vì lý do an toàn.

Khi các Big Tech đều thi nhau tìm cách phát triển mạnh hướng đi của mình với nền tảng metaverse, thật chẳng dễ để Meta đạt tiêu chuẩn cộng đồng vốn đang được các nhà mô phạm kêu gọi. Đó là không cho phép nội dung tấn công mọi người dựa trên chủng tộc, sắc dân, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, đẳng cấp, giới tính, bệnh tật hoặc khiếm khuyết thể lý lẫn tinh thần.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
8 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm