Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí thông minh nhân tạo với viễn cảnh 'tái sinh' người đã chết

Hải Ngư
- 12:42, 31/07/2021

(DNTO) - Giới nghiên cứu và các đầu óc kinh doanh đang cố gắng thực hiện một chuyện nghe như viễn tưởng, là bắt tay tìm cách khai thác trí thông minh nhân tạo AI để kỳ vọng tạo ra các phiên bản của những người đã khuất.

Dù là quá khứ hay tương lai, những câu chuyện không thuộc hiện tại luôn có sức cuốn hút con người. Trong kho tàng điện ảnh khoa học viễn tưởng, mảng đề tài ngược dòng thời gian chiếm không ít đầu phim. Ở đấy, những con người đã khuất tái xuất, không phải là hồn ma như trong các tác phẩm kinh dị, mà là những thực thể rất đặc biệt, dù chưa chắc đã hoàn toàn bằng da bằng thịt. Rồi khi khoa học bước vào thời đại 4.0, tham vọng 'tái sinh' người đã chết theo hình thức này đang được trí thông minh nhân tạo AI hỗ trợ tiếp sức để kỳ tích ấy trở thành hiện thực.

Giới nghiên cứu và các đầu óc kinh doanh đang bắt đầu suy ngẫm về cách trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các phiên bản của một người sau khi qua đời. Ảnh Freepik  

Giới nghiên cứu và các đầu óc kinh doanh đang bắt đầu suy ngẫm về cách trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các phiên bản của một người sau khi qua đời. Ảnh Freepik  

Hãy thử tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó người dân Mỹ thấy trên TV vị Tổng thống tiên khởi Hoa Kỳ Abraham Lincoln 'xuất hiện' phát biểu trước Quốc hội về cuộc chiến với Covid-19? Hay chứng kiến nhà tỷ phú huyền thoại John Davison Rockefeller Sr. 'tái thế' giúp cháu chắt điều hành công việc kinh doanh gia đình?

Các nhà nghiên cứu khoa học và doanh nhân đang bắt đầu suy nghĩ về khả năng trí thông minh nhân tạo giúp tạo ra các phiên bản của những người đã qua đời. Sản phẩm tái sinh ấy không chỉ là bản sao tĩnh, giúp thỏa mãn cảm xúc và lợi ích của những người thân yêu, mà còn là các thực thể kỹ thuật số động, được phát triển để có thể chỉ đạo công ty, hoặc tạo ảnh hưởng trên cả các sự kiện thế giới.

Nhiều công ty khởi nghiệp đã dự đoán nhu cầu ngày càng tăng đối với các nhân vật kỹ thuật số dạng này, bao gồm Replika, một ứng dụng học cách tái tạo một người dưới dạng chatbot, và chương trình HereAfter AI, một công cụ lưu trữ những câu chuyện về cuộc sống của ai đó và sử dụng kho dữ liệu này để tạo ra một bản sao người tích hợp vào loa thông minh.

Ngay cả những đại gia công nghệ thế giới dường như cũng đã để mắt và thừa nhận tiềm năng này. Gần đây, dù vẫn chưa đưa ra dùng nhưng Microsoft Corp đã được cấp bằng sáng chế cho phương pháp ứng dụng chatbot để bảo tồn cả nhân vật lịch sử lẫn người sống. Các ‘con người' kỹ thuật số AI có nhiều dạng, từ chatbot - chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với người, đến robot hoạt hình hay các thủ thuật phản chiếu chuyển động, cử chỉ và giọng nói như thật.

Nhân vật ảo không chỉ là bản sao tĩnh, giúp thỏa mãn cảm xúc và lợi ích của thân nhân còn sống, mà còn là thực thể kỹ thuật số động được phát triển để tạo ảnh hưởng trên cộng đồng xã hội. Ảnh: Freepik.

Nhân vật ảo không chỉ là bản sao tĩnh, giúp thỏa mãn cảm xúc và lợi ích của thân nhân còn sống, mà còn là thực thể kỹ thuật số động được phát triển để tạo ảnh hưởng trên cộng đồng xã hội. Ảnh: Freepik.

Hiện tại, những hình chiếu tựa loại ảnh ba chiều thể hiện hình ảnh của các nghệ sĩ âm nhạc đã chết, bao gồm Roy Orbison và Tupac Shakur, cũng đã từng được trình diễn trên sân khấu. Hai trong số các nhà phát minh bằng sáng chế vừa kể của Microsoft, Dustin Abramson và Joseph Johnson, đã sử dụng kho dữ liệu từ mạng xã hội, các bản ghi âm giọng nói cũng như những bài viết để tạo ra một chatbot biết trò chuyện và tương tác theo tính cách của một người cụ thể nào đó từng có thực.

Theo mô tả trong nội dung diễn giải có trong bằng sáng chế, “chatbot người” có thể tương ứng với một thực thể trong quá khứ hoặc hiện tại. Kẻ được tái sinh có thể bắt chước giọng nói và giao tiếp nhờ sử dụng hình ảnh hai hoặc ba chiều để tạo ra trải nghiệm trò chuyện giống như con người thực tế. Những nhân vật kỹ thuật số này còn có thể học hỏi và phát triển cũng như thích ứng với các sự kiện mới xảy ra.

Điều đó sẽ tạo ra người bất tử kỹ thuật số tồn tại ở dạng ảo. Họ tiếp tục tương tác được với gia đình, bạn bè và con cháu rất lâu sau khi họ đã qua đời, đồng thời cũng cung cấp cho thế hệ sau nhiều thông tin về nghiên cứu lịch sử và gia phả.

David Burden, CEO của Daden Ltd, một công ty có trụ sở tại Anh chuyên chế tạo chatbot, cho biết những 'tạo vật tái sinh' này có thể được sử dụng trên tàu khám phá vũ trụ, thực hiện những phi vụ mạo hiểm phiêu lưu kỳ vĩ hơn bất kỳ người bình thường nào có thể làm trong đời.

"Nhờ chúng, người sống cũng có thể phân thân, nghĩa là sử dụng bản sao kỹ thuật số của chính mình để gửi email, trò chuyện với đồng nghiệp nhằm hoàn thành nhiều công việc hơn, hoặc tiếp quản nhiệm vụ tốt khi chính họ đang đi nghỉ", Burden nói. 

Những câu chuyện về cuộc sống của một người chính là kho dữ liệu để AI giúp tạo ra một bản sao kỹ thuật số sau khi họ qua đời. Ảnh: Shutter Stock.

Những câu chuyện về cuộc sống của một người chính là kho dữ liệu để AI giúp tạo ra một bản sao kỹ thuật số sau khi họ qua đời. Ảnh: Shutter Stock.

Tuy nhiên, cũng như với nhiều tầm nhìn khoa học viễn tưởng về tương lai, vẫn có những mặt trái. Đối với người sống hiện tại, nhân vật ảo vốn dĩ khó hoàn hảo vì chúng thường được tái sinh dựa trên các nội dung phát biểu, bài viết, bài đăng trên mạng xã hội và từ nhiều nguồn khác, nên chưa chắc đã nhất thiết nắm bắt được bản chất của một người đã khuất. Như thế nhân vật kỹ thuật số được xây dựng thông qua AI bị xem là không có ý thức.

Chưa hết, vấn đề còn phải vật lộn ở mặt xã hội với những câu hỏi về việc ai sẽ sở hữu quyền đại diện của một người đã chết và nắm giữ các khoản thu nhập mà nhân vật ảo này tạo ra.  Theo lý, không phải cứ có đủ dữ liệu tồn tại trong cộng đồng đi kèm với mô hình AI là khoa học muốn cho ai sống lại thì cho!

Các nhân vật lịch sử rất dễ rơi vào những trường hợp vừa đề cập. Mặc dù một bản sao của những người nổi tiếng hoặc các chính khách có tiền sử nhân thân tốt có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với các sự kiện xã hội trong tương lai, đôi khi giúp “họ” có thể định hình được cả thế giới từ bên ngoài nấm mồ. Nhưng còn những nhà độc tài, bạo chúa, các “ác ma” diệt chủng thì sao?!

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm