Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoa Kỳ làm gì trước sự thống trị ngành sản xuất chip điện tử của châu Á?

Hải Ngư
- 12:39, 23/04/2021

(DNTO) - Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu và tình trạng căng thẳng với một vài quốc gia châu Á đã thúc đẩy nước Mỹ có động thái giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng, cố tạo động lực để giành lại vị trí bá chủ.

Hoa Kỳ dù được mệnh danh là dẫn đầu công nghệ tiên tiến, nhưng hiện những tập đoàn như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd, (TSMC) của Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc lại kiểm soát hơn 70% thị trường sản xuất chip bán dẫn.

Cơn khát các tấm bo mạch điện tử toàn cầu và những căng thẳng kinh tế với Trung Quốc đã khiến Mỹ bắt đầu có những động thái giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng nguyên liệu bán dẫn - vốn tập trung vào tay một số ít công ty phương Tây, hầu tạo động lực chiếm lại vị trí độc tôn.

Hiện những tập đoàn của Đài Loan và Hàn Quốc đang kiểm soát hơn 70% thị trường sản xuất chip bán dẫn.

Hiện những tập đoàn của Đài Loan và Hàn Quốc đang kiểm soát hơn 70% thị trường sản xuất chip bán dẫn.

Giữa lúc chất bán dẫn trở nên rất quan trọng đối với mọi thứ, từ ô tô đến điện thoại thông minh, chính quyền tổng thống Joe Biden đang tìm cách đưa hoạt động sản xuất chip trở lại đất Mỹ, cũng như tìm cách giảm sự phụ thuộc vào vài nhà sản xuất thị trường công nghệ này đến từ châu Á. Mỹ từng là nước dẫn đầu, nay đang tụt hậu trong lĩnh vực vừa kể sau những thay đổi lớn về mô hình kinh doanh ngành bán dẫn.

Nhờ chuỗi cung ứng và mô hình kinh doanh đặc biệt trong mảng bán dẫn mà châu Á đã thống trị ngành sản xuất chip bao lâu nay. Đó cũng là mục tiêu cạnh tranh mà Mỹ đang cố gắng thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa của mình bám sát. Trong khi tại Mỹ, Intel là nhà sản xuất thiết bị tích hợp (IDM), tức tự thiết kế và sản xuất chip riêng trọn gói, thì những công ty bán dẫn nổi tiếng châu Á, tuy cũng thiết kế chip nhưng lại thuê gia công sản xuất bên ngoài.

Châu Á hiện đang thống trị ngành sản xuất chip.

Châu Á hiện đang thống trị ngành sản xuất chip.

TSMC ở Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc là hai ông lớn đã tận dụng lợi thế đi trước khi bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất tiên tiến thực hiện theo mô hình này. 15 năm sau, các công ty khác mới bắt đầu tiếp bước theo sau.

Giờ đây, nếu một tên tuổi như Apple đi nữa, muốn có chip mới nhất cho iPhone của mình, cũng phải nhờ đến TSMC. Theo dữ liệu từ Trendforce, Đài Loan và Hàn Quốc chiếm đến 81% thị trường toàn cầu về đúc chip, cho thấy sự thống trị và phụ thuộc của thế giới về chất bán dẫn vào hai khu vực này.

Năm 2001, trong ngành sản xuất chip điện tử, ở vị trí dẫn đầu có đến 30 công ty. Tuy nhiên do chi phí tăng cao cộng những khó khăn, nhiều doanh nghiệp hụt hơi nên con số cuối cùng đã giảm xuống chỉ còn 3, đó là TSMC, Intel và Samsung.

Hiện chỉ có TSMC, Intel và Samsung sản xuất chip điện tử.

Hiện chỉ có TSMC, Intel và Samsung sản xuất chip điện tử.

Dẫu vậy, quy trình sản xuất của Intel vẫn đi sau TSMC và Samsung. Dù vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết bị và máy móc mảng bán dẫn nhập từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, nhưng Đài Loan và Hàn Quốc lại trở thành những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo tấm wafer đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Rồi một phần thành công của họ trong 20 năm qua còn là nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ và khả năng tiếp cận lực lượng lao động có tay nghề cao.

Để duy trì đối trọng và lật ngược cán cân, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đang tìm cách giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và đảm bảo chuỗi cung ứng. Vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Biden đã ký một lệnh điều hành liên quan đến việc xem xét chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ vài nước châu Âu như Hà Lan cho các quốc gia châu Á để xác định rủi ro.

Là một phần của gói kích thích kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD, 50 tỷ USD được đặc cách dành riêng cho mảng này. Một dự luật có tên gọi là CHIPS cũng ra đời, hà hơi tiếp sức về pháp lý nhằm mục đích cung cấp các động lực để cho phép nghiên cứu, và phát triển tiên tiến cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng có lợi cho đất nước.

Trong khi đó, công ty Intel của Mỹ vào tháng trước đã công bố kế hoạch chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới. Chúng sẽ hoạt động tương tự như mô hình đúc chip của TSMC và Samsung, một giải pháp thay thế trong nước cho hai tên tuổi châu Á.

Công ty Intel của Mỹ tháng trước đã công bố kế hoạch chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới.

Công ty Intel của Mỹ tháng trước đã công bố kế hoạch chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới.

Đại dịch Covid-19 một mặt thúc đẩy nhu cầu về thiết bị điện tử cá nhân như máy tính xách tay và máy chơi game, mặt khác lại khiến các nhà sản xuất ô tô và công nghiệp giảm sản lượng vì thiếu khách hàng tiêu thụ.

Với tiến trình tiêm vaccine toàn cầu hiện nay, kinh tế dần phục hồi đi kèm với nhu cầu về chip tăng cao trong nhiều lĩnh vực đã gây ra tình trạng thiếu hụt. Chip được tập trung sản xuất trong tay hai đại gia độc quyền TSMC và Samsung càng khiến vấn đề tồi tệ hơn đối với chính quyền Hoa Kỳ. Bởi họ nhận ra mình không kiểm soát được vận mệnh công nghệ của đất nước, đó mới chính là nỗi đau.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm