Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cái giá những nhà sáng tạo trẻ phải trả khi hưởng hào quang nổi tiếng nhờ mạng xã hội

Hải Ngư
- 13:30, 26/06/2021

(DNTO) - Những đầu óc sáng tạo thế hệ Z đang chịu nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần khi được nổi tiếng trên Tik Tok, YouTube... Chúng đến từ các mối bận tâm liên quan đến nỗ lực xây dựng, quản lý và kiếm tiền bởi khối người dùng theo dõi họ trực tuyến.

“Bùng nổ” và “Suy sụp”, đó là hai trạng thái mà các chuyên gia tâm lý dùng để miêu tả những nhân vật trẻ nổi tiếng nhờ mạng xã hội.

“Bùng nổ” là bởi họ có thể vụt nổi tiếng chỉ trong một sáng một chiều.

Còn “suy sụp” vì họ phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe tâm thần khi quay cuồng tìm mọi cách để duy trì và đẩy cao thanh thế ấy.

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Một ngôi sao TikTok tuổi đôi mươi người Toronto than vãn sau một năm vụt sáng rằng, anh cảm giác mình như đang là chiếc thùng rỗng. Công sức phải dành hàng giờ quay phim, chỉnh sửa, phân tích kịch bản, tương tác với người hâm mộ, thiết lập các giao dịch thương hiệu và cân bằng nhiều trách nhiệm khác để có được cái danh “người sáng tạo nội dung thành công” khiến anh phải trả giá.

Rất nhiều người trẻ thế hệ Z đã kiệt sức về tâm thần và căng thẳng trong cuộc sống xã hội theo kiểu tương tự. Thời Covid-19, cuộc sống trực tuyến không di chuyển ra ngoài và không được đi làm đã lên ngôi.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty Liên doanh SignalFire, đại dịch đến đã cho ra đời hơn 50 triệu cái tên cả nam lẫn nữ tự coi mình là người sáng tạo, những influencer. Rồi ngành công nghiệp tiếp thị tiếng tăm nhờ mạng xã hội nay cũng được xem là phân khúc doanh nghiệp nhỏ phát triển nhanh nhất.

Trong suốt năm 2020, mạng xã hội đã tạo ra một thế hệ ngôi sao trẻ mới, để giờ đây, chỉ sau một thời gian ngắn, mức đột phá của họ đã bị chặn lại vì bấn loạn tâm thần, mất hẳn niềm đam mê sáng tạo nội dung. Không ít tên tuổi sở hữu hàng triệu người theo dõi đã phải tuyên bố rút lui khỏi các nền tảng như Tik Tok, YouTube, Instagram... vì nhiều lý do khác nhau, nhưng tựu trung cũng xoay quanh đa chấn sụp đổ tâm trạng khi thị trường đã bão hòa.

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Một trong các chỉ trích dẫn đến nguyên nhân tạo ra cơn sóng “đào thoát” khỏi mạng xã hội của các nhà sáng tạo nội dung thế hệ Z là đổ lỗi cho thuật toán của YouTube. Họ cho rằng nền tảng này vốn ưu tiên các video dài hơn, đòi hỏi những người đăng phải upload gần như hàng ngày, một tốc độ được cho là quá tải, khó thể đáp ứng kịp với các YouTuber. Còn khi không theo nổi, làm chậm, họ sẽ bị bỏ lại phía sau với nguy cơ biến mất tên tuổi.

Tik Tok cũng đòi hỏi cao chẳng kém YouTube khi yêu cầu mỗi tài khoản VIP phải thu hút cho được hàng triệu người theo dõi chỉ trong vòng vài tuần. Ai càng rướn để đạt chỉ tiêu càng chóng sa sút, mất sức.

Những nhân vật tiếng tăm của các nền tảng mạng đều như đang cố gắng giành giải thưởng mà chẳng biết chiếc cúp là gì bởi thế giới ảo có quá nhiều biến động và diễn biến chớp nhoáng.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Chỉ cần thu nhập sụt giảm bất ngờ vì lượt xem rớt thẳng đứng cũng đủ khiến họ choáng váng chứ đừng nói đến những mệt mỏi, đau đầu từ bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử. Bị đánh cắp nội dung, comment độc địa từ các fan cũng như từ các nhà bình phẩm online cũng là những cái gai châm chích không dễ chịu chút nào.

Các nhà tâm lý đang lo lắng cho tuổi thọ của những TikToker hay YouTuber thời đại dịch. Oái oăm là không ai được hưởng lợi từ sự bùng nổ tên tuổi của người sáng tạo hơn ngành công nghệ mạng xã hội. Giới đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon hiện đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào người sáng tạo, và bản thân các nền tảng cũng bắt đầu cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài.

Thế nhưng, những đầu óc tinh hoa này hoạt động mà không được bảo vệ lợi ích và lương thưởng việc làm theo kiểu truyền thống. Rất hiếm những ông chủ đầu tư vào ngành này lên tiếng kêu gọi cần có các con đường kiếm tiền bền vững hơn cho những người sáng tạo ở mọi quy mô, nên nhân tài bị bỏ mặc, tự chống đỡ hoặc đối phó rủi ro trong các thỏa thuận ngầm chứa nhiều ý đồ bóc lột chất xám.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Trước một mạng xã hội như được xây dựng để đốt cháy mọi người, nhiều hảo thủ sáng tạo TikTok đã tìm cách đối phó với chứng trầm cảm. Họ thực hành liệu pháp và tự huấn luyện cuộc sống, cố gắng cởi mở hơn với người hâm mộ và bạn bè khi trải lòng về con đường đấu tranh của mình.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, một người sáng tạo trên YouTube và Tik Tok ở Los Angeles đã chọn cách nói chuyện với những người xung quanh khi chán nản, đăng các câu chuyện tự sự và post những câu trích dẫn mang tính tích cực, lạc quan.

Nhóm đấu tranh về sức khỏe tâm thần này đang khá hồ hởi khi gần đây đại diện Tik Tok đã tuyên bố sẽ quan tâm sâu sắc đến sức khỏe và coi trọng mối quan tâm về tâm trạng của người sáng tạo.

Nền tảng mạng xã hội này hứa tập trung nhiều vào việc hiểu các mục tiêu và trải nghiệm nội dung cá nhân của tác giả, đồng thời cố gắng làm việc để cung cấp tài nguyên, hỗ trợ và mở ra cánh cửa phản hồi để giảm bớt áp lực cho các TikToker sáng giá họ đang sở hữu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Cảm hứng Trẻ Hò Dô 2024 diễn ra với quy mô hoành tráng, thu hút sự tham gia của hàng nghìn khán giả yêu âm nhạc thành phố. Sự kiện khép lại hành trình tìm kiếm tài năng trẻ của cuộc thi tuyển chọn Cảm hứng Hò Dô trong năm 2024, diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ
23 phút
Văn hoá - Xã hội
Nhà văn trẻ Mị Dung vừa cho ra mắt tập sách Chùm Đảo ngồi nhớ Chùm ruồi nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả, nhất là những người con quê hương Bình Định. Bởi thông qua các nét phác thảo, người đọc đã nhận ra tình yêu quê hương được gửi gắm trong nhiều câu chữ.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Việt Nam tại cuộc thi quốc tế Mr World 2024 đã thể hiện tốt các phần thi, được gọi tên Á vương 1. Đại diện Puerto Rico đăng quang ngôi vị cao nhất tại đêm chung kết Mr World 2024 (Nam vương Thế giới) được tổ chức ở NovaWorld Phan Thiet.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc của nhạc sĩ Việt Anh đã diễn ra tại Đảo Hoa – Ecovillage Saigon River (Đồng Nai) tối ngày 23/11, trong không gian ngập tràn màu xanh đã mang lại những phút lắng đọng cùng âm nhạc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sống tối giản ngày nay không chỉ gói gọn trong việc lược bớt những vật dụng sinh hoạt, tinh gọn không gian sống mà bao gồm cả tối giản các trạng thái tinh thần. Tuy nhiên, sống tối giản có mâu thuẫn gì với chiến lược kích cầu kinh tế và khuyến khích tiêu dùng?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng hé lộ dự án lớn cuối năm, cuối cùng nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng e kip cũng đã trình làng những sản phẩm mới được đầu tư lớn. Ngoài MV Cây đèn thần, giọng ca Cô đơn trên sofa còn ra mắt EP Nhắm mắt, bật nhạc, tắt phone’ gồm 4 bài hát mới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tất bật với các dự án nghệ thuật, siêu mẫu Vũ Thu Phương vẫn dành thời gian đồng hành cùng dự án Giải chạy vì Bệnh nhi ung thư 2024 được tổ chức tại Thành phố Thủ Đức trong vai trò đại sứ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
1 tuần
Xem thêm