Thứ ba, 04/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cái giá những nhà sáng tạo trẻ phải trả khi hưởng hào quang nổi tiếng nhờ mạng xã hội

Hải Ngư
- 13:30, 26/06/2021

(DNTO) - Những đầu óc sáng tạo thế hệ Z đang chịu nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần khi được nổi tiếng trên Tik Tok, YouTube... Chúng đến từ các mối bận tâm liên quan đến nỗ lực xây dựng, quản lý và kiếm tiền bởi khối người dùng theo dõi họ trực tuyến.

“Bùng nổ” và “Suy sụp”, đó là hai trạng thái mà các chuyên gia tâm lý dùng để miêu tả những nhân vật trẻ nổi tiếng nhờ mạng xã hội.

“Bùng nổ” là bởi họ có thể vụt nổi tiếng chỉ trong một sáng một chiều.

Còn “suy sụp” vì họ phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe tâm thần khi quay cuồng tìm mọi cách để duy trì và đẩy cao thanh thế ấy.

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Một ngôi sao TikTok tuổi đôi mươi người Toronto than vãn sau một năm vụt sáng rằng, anh cảm giác mình như đang là chiếc thùng rỗng. Công sức phải dành hàng giờ quay phim, chỉnh sửa, phân tích kịch bản, tương tác với người hâm mộ, thiết lập các giao dịch thương hiệu và cân bằng nhiều trách nhiệm khác để có được cái danh “người sáng tạo nội dung thành công” khiến anh phải trả giá.

Rất nhiều người trẻ thế hệ Z đã kiệt sức về tâm thần và căng thẳng trong cuộc sống xã hội theo kiểu tương tự. Thời Covid-19, cuộc sống trực tuyến không di chuyển ra ngoài và không được đi làm đã lên ngôi.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty Liên doanh SignalFire, đại dịch đến đã cho ra đời hơn 50 triệu cái tên cả nam lẫn nữ tự coi mình là người sáng tạo, những influencer. Rồi ngành công nghiệp tiếp thị tiếng tăm nhờ mạng xã hội nay cũng được xem là phân khúc doanh nghiệp nhỏ phát triển nhanh nhất.

Trong suốt năm 2020, mạng xã hội đã tạo ra một thế hệ ngôi sao trẻ mới, để giờ đây, chỉ sau một thời gian ngắn, mức đột phá của họ đã bị chặn lại vì bấn loạn tâm thần, mất hẳn niềm đam mê sáng tạo nội dung. Không ít tên tuổi sở hữu hàng triệu người theo dõi đã phải tuyên bố rút lui khỏi các nền tảng như Tik Tok, YouTube, Instagram... vì nhiều lý do khác nhau, nhưng tựu trung cũng xoay quanh đa chấn sụp đổ tâm trạng khi thị trường đã bão hòa.

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Một trong các chỉ trích dẫn đến nguyên nhân tạo ra cơn sóng “đào thoát” khỏi mạng xã hội của các nhà sáng tạo nội dung thế hệ Z là đổ lỗi cho thuật toán của YouTube. Họ cho rằng nền tảng này vốn ưu tiên các video dài hơn, đòi hỏi những người đăng phải upload gần như hàng ngày, một tốc độ được cho là quá tải, khó thể đáp ứng kịp với các YouTuber. Còn khi không theo nổi, làm chậm, họ sẽ bị bỏ lại phía sau với nguy cơ biến mất tên tuổi.

Tik Tok cũng đòi hỏi cao chẳng kém YouTube khi yêu cầu mỗi tài khoản VIP phải thu hút cho được hàng triệu người theo dõi chỉ trong vòng vài tuần. Ai càng rướn để đạt chỉ tiêu càng chóng sa sút, mất sức.

Những nhân vật tiếng tăm của các nền tảng mạng đều như đang cố gắng giành giải thưởng mà chẳng biết chiếc cúp là gì bởi thế giới ảo có quá nhiều biến động và diễn biến chớp nhoáng.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Chỉ cần thu nhập sụt giảm bất ngờ vì lượt xem rớt thẳng đứng cũng đủ khiến họ choáng váng chứ đừng nói đến những mệt mỏi, đau đầu từ bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử. Bị đánh cắp nội dung, comment độc địa từ các fan cũng như từ các nhà bình phẩm online cũng là những cái gai châm chích không dễ chịu chút nào.

Các nhà tâm lý đang lo lắng cho tuổi thọ của những TikToker hay YouTuber thời đại dịch. Oái oăm là không ai được hưởng lợi từ sự bùng nổ tên tuổi của người sáng tạo hơn ngành công nghệ mạng xã hội. Giới đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon hiện đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào người sáng tạo, và bản thân các nền tảng cũng bắt đầu cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài.

Thế nhưng, những đầu óc tinh hoa này hoạt động mà không được bảo vệ lợi ích và lương thưởng việc làm theo kiểu truyền thống. Rất hiếm những ông chủ đầu tư vào ngành này lên tiếng kêu gọi cần có các con đường kiếm tiền bền vững hơn cho những người sáng tạo ở mọi quy mô, nên nhân tài bị bỏ mặc, tự chống đỡ hoặc đối phó rủi ro trong các thỏa thuận ngầm chứa nhiều ý đồ bóc lột chất xám.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Trước một mạng xã hội như được xây dựng để đốt cháy mọi người, nhiều hảo thủ sáng tạo TikTok đã tìm cách đối phó với chứng trầm cảm. Họ thực hành liệu pháp và tự huấn luyện cuộc sống, cố gắng cởi mở hơn với người hâm mộ và bạn bè khi trải lòng về con đường đấu tranh của mình.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, một người sáng tạo trên YouTube và Tik Tok ở Los Angeles đã chọn cách nói chuyện với những người xung quanh khi chán nản, đăng các câu chuyện tự sự và post những câu trích dẫn mang tính tích cực, lạc quan.

Nhóm đấu tranh về sức khỏe tâm thần này đang khá hồ hởi khi gần đây đại diện Tik Tok đã tuyên bố sẽ quan tâm sâu sắc đến sức khỏe và coi trọng mối quan tâm về tâm trạng của người sáng tạo.

Nền tảng mạng xã hội này hứa tập trung nhiều vào việc hiểu các mục tiêu và trải nghiệm nội dung cá nhân của tác giả, đồng thời cố gắng làm việc để cung cấp tài nguyên, hỗ trợ và mở ra cánh cửa phản hồi để giảm bớt áp lực cho các TikToker sáng giá họ đang sở hữu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng – đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Miss Intercontinental đã chính thức công bố Á hậu Nguyễn Thu Ngân sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Miss Intercontinental 2025, cuộc thi sắc đẹp quốc tế diễn ra vào ngày 29/01/2026 tại Sahl Hasheesh, Ai Cập.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Mộng phù hoa", liveshow lần thứ ba của ca sĩ Hồng Quyên, do đạo diễn – tác giả Ngô Quốc Khánh dàn dựng đã ra mắt tại Nhà hát Bến Thành mang đến một câu chuyện đầy xúc cảm cho khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu chọn váy cưới của NTK Lê Thanh Hòa cho ngày trọng đại của mình, với hai thiết kế cho buổi lễ hôn phối ở nhà thờ và khi đón khách ở tiệc cưới vừa qua.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều năm vắng bóng dành thời gian cho công việc kinh doanh, siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung bất ngờ tái xuất, hội ngộ cùng dàn sao nổi tiếng tại triễn lãm 'Mối lương duyên 3 thập kỷ của siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung và Tenamyd Cosmetic', diễn ra tại An Fine Art Gallery (159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, TP.HCM).
1 tuần
Xem thêm