Thứ bảy, 19/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cái giá những nhà sáng tạo trẻ phải trả khi hưởng hào quang nổi tiếng nhờ mạng xã hội

Hải Ngư
- 13:30, 26/06/2021

(DNTO) - Những đầu óc sáng tạo thế hệ Z đang chịu nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần khi được nổi tiếng trên Tik Tok, YouTube... Chúng đến từ các mối bận tâm liên quan đến nỗ lực xây dựng, quản lý và kiếm tiền bởi khối người dùng theo dõi họ trực tuyến.

“Bùng nổ” và “Suy sụp”, đó là hai trạng thái mà các chuyên gia tâm lý dùng để miêu tả những nhân vật trẻ nổi tiếng nhờ mạng xã hội.

“Bùng nổ” là bởi họ có thể vụt nổi tiếng chỉ trong một sáng một chiều.

Còn “suy sụp” vì họ phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe tâm thần khi quay cuồng tìm mọi cách để duy trì và đẩy cao thanh thế ấy.

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Những người sáng tạo thuộc thế hệ Z đang phải vật lộn với những thách thức đi kèm việc xây dựng, quản lý và kiếm tiền trực tuyến. Ảnh: The New York Times

Một ngôi sao TikTok tuổi đôi mươi người Toronto than vãn sau một năm vụt sáng rằng, anh cảm giác mình như đang là chiếc thùng rỗng. Công sức phải dành hàng giờ quay phim, chỉnh sửa, phân tích kịch bản, tương tác với người hâm mộ, thiết lập các giao dịch thương hiệu và cân bằng nhiều trách nhiệm khác để có được cái danh “người sáng tạo nội dung thành công” khiến anh phải trả giá.

Rất nhiều người trẻ thế hệ Z đã kiệt sức về tâm thần và căng thẳng trong cuộc sống xã hội theo kiểu tương tự. Thời Covid-19, cuộc sống trực tuyến không di chuyển ra ngoài và không được đi làm đã lên ngôi.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty Liên doanh SignalFire, đại dịch đến đã cho ra đời hơn 50 triệu cái tên cả nam lẫn nữ tự coi mình là người sáng tạo, những influencer. Rồi ngành công nghiệp tiếp thị tiếng tăm nhờ mạng xã hội nay cũng được xem là phân khúc doanh nghiệp nhỏ phát triển nhanh nhất.

Trong suốt năm 2020, mạng xã hội đã tạo ra một thế hệ ngôi sao trẻ mới, để giờ đây, chỉ sau một thời gian ngắn, mức đột phá của họ đã bị chặn lại vì bấn loạn tâm thần, mất hẳn niềm đam mê sáng tạo nội dung. Không ít tên tuổi sở hữu hàng triệu người theo dõi đã phải tuyên bố rút lui khỏi các nền tảng như Tik Tok, YouTube, Instagram... vì nhiều lý do khác nhau, nhưng tựu trung cũng xoay quanh đa chấn sụp đổ tâm trạng khi thị trường đã bão hòa.

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Các chuyên gia tâm lý đang thực sự lo lắng cho tuổi thọ của những Influencer trẻ trên mạng xã hội. Ảnh: The New York Times

Một trong các chỉ trích dẫn đến nguyên nhân tạo ra cơn sóng “đào thoát” khỏi mạng xã hội của các nhà sáng tạo nội dung thế hệ Z là đổ lỗi cho thuật toán của YouTube. Họ cho rằng nền tảng này vốn ưu tiên các video dài hơn, đòi hỏi những người đăng phải upload gần như hàng ngày, một tốc độ được cho là quá tải, khó thể đáp ứng kịp với các YouTuber. Còn khi không theo nổi, làm chậm, họ sẽ bị bỏ lại phía sau với nguy cơ biến mất tên tuổi.

Tik Tok cũng đòi hỏi cao chẳng kém YouTube khi yêu cầu mỗi tài khoản VIP phải thu hút cho được hàng triệu người theo dõi chỉ trong vòng vài tuần. Ai càng rướn để đạt chỉ tiêu càng chóng sa sút, mất sức.

Những nhân vật tiếng tăm của các nền tảng mạng đều như đang cố gắng giành giải thưởng mà chẳng biết chiếc cúp là gì bởi thế giới ảo có quá nhiều biến động và diễn biến chớp nhoáng.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, đã rời TikTok một thời gian ngắn vào tháng 9 năm ngoái sau khi vật lộn để đối phó với những lời bình phẩm độc địa mang tính quấy rối. Ảnh: The New York Times.

Chỉ cần thu nhập sụt giảm bất ngờ vì lượt xem rớt thẳng đứng cũng đủ khiến họ choáng váng chứ đừng nói đến những mệt mỏi, đau đầu từ bắt nạt, quấy rối và phân biệt đối xử. Bị đánh cắp nội dung, comment độc địa từ các fan cũng như từ các nhà bình phẩm online cũng là những cái gai châm chích không dễ chịu chút nào.

Các nhà tâm lý đang lo lắng cho tuổi thọ của những TikToker hay YouTuber thời đại dịch. Oái oăm là không ai được hưởng lợi từ sự bùng nổ tên tuổi của người sáng tạo hơn ngành công nghệ mạng xã hội. Giới đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon hiện đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào người sáng tạo, và bản thân các nền tảng cũng bắt đầu cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài.

Thế nhưng, những đầu óc tinh hoa này hoạt động mà không được bảo vệ lợi ích và lương thưởng việc làm theo kiểu truyền thống. Rất hiếm những ông chủ đầu tư vào ngành này lên tiếng kêu gọi cần có các con đường kiếm tiền bền vững hơn cho những người sáng tạo ở mọi quy mô, nên nhân tài bị bỏ mặc, tự chống đỡ hoặc đối phó rủi ro trong các thỏa thuận ngầm chứa nhiều ý đồ bóc lột chất xám.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Khi nhóm sáng tạo ngồi lại thảo luận về tình trạng kiệt sức và sức khỏe tâm thần sẽ có thể khiến họ giúp nhau lấy lại cân bằng để xử lý mọi việc. Ảnh: The New York Times.

Trước một mạng xã hội như được xây dựng để đốt cháy mọi người, nhiều hảo thủ sáng tạo TikTok đã tìm cách đối phó với chứng trầm cảm. Họ thực hành liệu pháp và tự huấn luyện cuộc sống, cố gắng cởi mở hơn với người hâm mộ và bạn bè khi trải lòng về con đường đấu tranh của mình.

Tatayanna Mitchell, 22 tuổi, một người sáng tạo trên YouTube và Tik Tok ở Los Angeles đã chọn cách nói chuyện với những người xung quanh khi chán nản, đăng các câu chuyện tự sự và post những câu trích dẫn mang tính tích cực, lạc quan.

Nhóm đấu tranh về sức khỏe tâm thần này đang khá hồ hởi khi gần đây đại diện Tik Tok đã tuyên bố sẽ quan tâm sâu sắc đến sức khỏe và coi trọng mối quan tâm về tâm trạng của người sáng tạo.

Nền tảng mạng xã hội này hứa tập trung nhiều vào việc hiểu các mục tiêu và trải nghiệm nội dung cá nhân của tác giả, đồng thời cố gắng làm việc để cung cấp tài nguyên, hỗ trợ và mở ra cánh cửa phản hồi để giảm bớt áp lực cho các TikToker sáng giá họ đang sở hữu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Kết lại 'Sketch A Rose' in Saigon, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã gửi lời hẹn đến khán giả vào ngày 18/10/2025: “Hãy cùng diện tà áo dài Việt Nam và hội ngộ tại thánh đường nghệ thuật vào mùa thu này”. Điểm đến của lời hẹn ấy chính là Dolby Theatre - “trái tim nghệ thuật” của Hollywood, Los Angeles.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ đã có sự thay đổi lớn. Đó là tiêu dùng dựa trên cảm xúc. Họ không chỉ quan tâm đến chức năng hay giá cả của sản phẩm như trước đây. Họ chọn mua những sản phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc: Gọi là xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng nhắm tới của các doanh nghiệp?  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng Bán kết toàn quốc cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 kết hợp cùng đêm Gala trao giải Trẻ Concert mùa 1 đã phá vỡ mọi khuôn khổ về thời gian, chương trình đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của hàng ngàn sinh viên từ 6 giờ sáng, tạo nên một "buổi hòa nhạc bình minh" rực rỡ, tôn vinh vẻ đẹp toàn diện và tài năng âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng chung kết game show Kilowatt - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm Mùa 2 diễn ra gay cấn giữa 3 đội thi đến từ các trường: THCS Hòa Hưng, phường Hòa Hưng; THCS Nguyễn Văn Luông, phường Bình Phú và THCS Hiệp Phú, phường Tăng Nhơn Phú. Kết quả chung cuộc, Trường THCS Nguyễn Văn Luông giành chiến thắng áp đảo trở thành Quán quân mùa thứ 2.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành công của ca phẫu thuật phức tạp không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn vượt trội mà còn là minh chứng cho hiệu quả của mô hình điều trị đa chuyên khoa tại Vinmec - nơi mọi khâu từ chẩn đoán đến phẫu thuật đều được phối hợp chặt chẽ, xử lý toàn diện.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đua sản xuất Media24h, sân chơi làm phim ngắn dành cho sinh viên và các bạn trẻ yêu điện ảnh, chính thức bước vào giai đoạn cao trào với 45 đội thi lọt vào vòng sản xuất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với hơn 400 cổ vật đồ gốm từ thời kỳ đầu với niên đại hàng ngàn năm, nam diễn viên Chi Bảo đã bất ngờ công bố sở hửu bảo tàng gốm thời dựng nước với cổ vật quốc gia và nhiều sưu tập độc bản, đặt  tại Phường An Khánh, TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mega Booming – Huế 2025 không chỉ “cháy vé' mà còn là cú hích mới cho tư duy làm du lịch gắn với âm nhạc tại Việt Nam. Người đứng sau dự án – ông Châu LE – hiện là CEO BamBoo Artists Agency.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt nhân ngày cưới của mình, nam rapper Đat G đã cùng ekip tung album phòng thu với tên gọi: 1 được 2.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào Show là chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc mới ra đời tại TP.HCM. Show do đạo diễn Tất My Loan dàn dựng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sáng tác tổ khúc Giang sơn gấm vóc gồm 12 bài cho 16 nghệ sĩ trình diễn trên 30 nhạc cụ âm nhạc của 54 dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Trần Thành Trung - nhà sản xuất của dự án cộng đồng quy mô quốc gia 'Viet Nam Love' chia sẻ về hành trình ấp ủ và phát triển một dự án nghệ thuật mang tầm vóc và giá trị lâu dài, đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, dư luận hết sức hoang mang, lo lắng, thậm chí ám ảnh bởi các vụ hỏa hoạn đều đặn xảy ra hầu như liên tiếp mỗi ngày. Thiệt hại về người và của rất nặng nề khi đám cháy rơi vào những nơi tập trung đông người như chung cư, các địa điểm kinh doanh dịch vụ hoặc các nhà xưởng, kho bãi… Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu cũa hỏa hoạn có liên quan đến sử dụng điện
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua những biến cố về sức khỏe, Hồng Nhung chọn âm nhạc là nơi tìm lại chính mình - không bi lụy mà hướng tới hy vọng và tương lai. MV "Tự hỏi" vừa khắc họa tinh thần mạnh mẽ, vừa là lời khẳng định bản lĩnh trở lại của nữ ca sĩ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025.
1 tuần
Xem thêm