Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sức hút từ các vlog về ẩm thực miền quê

Cẩm Lệ
- 12:20, 18/05/2021

(DNTO) - Bằng những hình ảnh dung dị từ các vườn rau, ruộng lúa, hiên nhà được thể hiện chân thật, gợi nhớ lại ký ức tuổi thơ của những người con xa nhà, các Vlog ẩm thực giới thiệu các món ăn miền quê hiện đang chiếm được nhiều cảm tình của người xem

Lan toả từ nét bình dị 

Có thể nhận thấy, sau những clip truyền cảm hứng của “tiên nữ đồng quê” Lý Tử Thất ( Trung Quốc) với cách làm các món ăn truyền thống từ cây nhà lá vườn với phong cách đầy cuốn hút, hay các món ăn đậm khẩu vị Vân Nam của Điền Tây Tiểu Ca… thu hút hàng chục triệu view/clip, đã khiến nhiều bạn trẻ trong nước có thêm động lực để trở về quê hương, ghi lại những hình ảnh đẹp đất nuớc với nhiều tâm huyết.

Hình ảnh người mẹ quê với góc bếp nhà quê giản dị nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong kênh

Hình ảnh người mẹ quê với góc bếp nhà quê giản dị nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong kênh "Ẩm thực mẹ làm". Ảnh: FBNV

Điểm chung của các kênh này chủ nhân thường là những người trẻ có kiến thức về hình ảnh, sáng tạo, có ý tưởng và đặc biệt là tài nấu ăn khéo léo. Trong đó, hiện nổi bật là các kênh: "Ẩm thực mẹ làm", "Bếp nhà mình", "Khói lam chiều", "Quy ẩn điền viên", "Bếp trên đỉnh đồi", "Bếp nhà quê"… được nhiều người theo dõi, không chỉ từ các khán giả trong nước, mà hiện cũng thu hút nhiều tương tác từ khán giả các nước.

Dù mỗi người với đặc điểm và phong cách khác nhau từ nhiều vùng miền như: Thái Nguyên, Thái Bình, miền Tây Nam Bộ, đến các vùng núi Tây Bắc, Sapa…, với các món chay, mặn, bánh, chè…, song đều khơi gợi lại được những hồn cốt quê hương qua các món ngon dân dã, gần gủi. 

Kênh "Ẩm thực mẹ làm", người trực tiếp xuất hiện trong khung hình là hình ảnh bà mẹ quê Bắc Bộ chân lấm tay bùn, hiền lành, chăm sóc bữa cơm cho cậu con trai duy nhất Đồng Văn Hùng, cũng là người ghi nhận và sản xuất các clip. Bà mẹ với đôi tay chai sần mưa nắng, gửi gắm cả tình thương bao la vào các món ăn nhà quê: canh cua rau đay, bún riêu cua, vịt nấu sấu…, khiến nhiều người rưng rưng khi nỗi nhớ nhà của mỗi đứa con xa càng cồn cào gan ruột.

Minh Ánh- chủ nhân kênh

Minh Ánh- chủ nhân kênh "Bếp nhà mình" nhận được hàng trăm ngàn view sau những clip do chính cô làm tại nhà mình. Ảnh: FBNV

"Bếp nhà mình", là câu chuyện hàng ngày của cô gái Minh Ánh hiện sống cùng bà nội và các em lại một vùng quê Thái Bình. Qua bàn tay khéo léo của Minh Ánh, người xem như được cùng cô sống và thưởng thức những bữa ăn quê đầy đủ hương vị. Trong đó, cô cháu gái hiếu thảo ngày hai bữa ra vườn trồng rau nuôi cá, tối sáng nấu cho bà nội những bữa cơm nóng, khiến không ít người vương vấn nhớ lại khoảnh khắc ấm cúng của chính mình ngày nào. 

Kênh "Quy ẩn điền viên" lại đưa người xem về một vùng quê của xứ dừa Bến Tre, với cô gái Quế Phương sau khi cùng chồng về quê đã chăm sóc mảnh vườn rộng 1 ha ngày càng xanh mướt với nhiều cây trái. Cuộc sống giản dị với công việc nuôi trồng được chị Phương ghi lại qua các clip chân thực, giàu hình ảnh đã khiến người xem ngày càng thích thú.

Hình ảnh thường thấy của Mỹ Duyên trong kênh

Hình ảnh thường thấy của Mỹ Duyên trong kênh "Khói lam chiều". Ảnh: FBNV

Cùng ghi nhận đời sống, hình ảnh của những người dân miền Tây, nhưng "Khói lam chiều" được thể hiện khác, với tính chất chuyên nghiệp hơn. Kênh do  Nguyễn Mỹ Duyên, một cô gái Bến Tre xinh xắn, đoạt giải Nữ hoàng trang sức năm 2017 thực hiện. Dù có điều kiện làm các chương trình kiếm lợi nhuận từ mỹ phẩm, trang sức, nhưng Mỹ Duyên đã chọn làm kênh ẩm thực, với niềm tự hào là người con vùng đất miền Tây trù phú , giàu tình cảm.

Theo đó, "Khói lam chiều" cùng Mỹ Duyên với thủ pháp tái hiện đã đi qua nhiều tỉnh thành miền Tây thực hiện các tập phim ẩm thực, giới thiệu đặc sản các nơi: Kiên Giang, Châu Đốc, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre như : bún kèn, cơm nị, chuột đồng nướng, vịt nấu chao, canh chua cá linh, bông điên điển…, do chính tay cô vào bếp cùng bộ bà ba giản dị.

Hữu xạ tự nhiên hương.

Không ồn ào, xô bồ như các vlog nhảm nhí, giật gân trên Youtube, vlog về ẩm thực pha lẫn cuộc sống chốn thôn quê ra đời âm thầm mà bền bỉ. Mộc mạc chân chất, đong đầy cảm xúc, quảng bá nét đẹp văn hóa quê hương Việt Nam đến bạn bè quốc tế... là mỹ từ mà những người theo dõi các kênh vlog này nhận xét.

Những cảnh quay làng quê bình yên, dung dị luôn có sức hút cho khán giả. Ảnh: FBNV

Những cảnh quay làng quê bình yên, dung dị luôn có sức hút cho khán giả. Ảnh: FBNV

Từ những gầy dựng ban đầu mang tính chất ghi lại những hình ảnh nhà nhằm chia sẻ với bạn bè, với phong cách làm mộc, không nhiều thuyết minh, chỉ đơn thuần cảnh trí với các góc quay đẹp từ khung cảnh làng quê, các Vlog ẩm thực này ngày càng chứng minh được sức lôi cuốn “hữu xạ tự nhiên hương”.

Những vlog này không dùng lời dẫn chuyện mà để những âm thanh sinh hoạt đời thường, âm thanh của đồng quê và tiếng cười nói của các nhân vật chính trong gia đình dẫn dắt. Khung cảnh và con người Việt Nam toát nên chất riêng của các kênh, lay động lòng người.

Mới đây, kênh vlog “Ẩm thực mẹ làm” trở thành một trong những đại diện của Việt Nam tham dự YouTube FanFest 2020. YouTube FanFest là một lễ hội âm nhạc toàn cầu quy tụ nhiều ngôi sao giải trí có sức ảnh hưởng trên YouTube đến từ nhiều quốc gia. Chương trình tôn vinh đóng góp của cộng đồng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ châu Á. 

Câu chuyện của hai mẹ con Hùng bên chái bếp luôn nhận được nhiều tình cảm của những đứa con xa quê hương. Ảnh: FBNV

Câu chuyện của hai mẹ con Hùng bên chái bếp luôn nhận được nhiều tình cảm của những đứa con xa quê hương. Ảnh: FBNV

Đây được xem là phần thưởng xứng đáng, sau Nút Bạc mà Youtube ghi nhận của hai mẹ con Hùng khiến nhiều khán giả phấn khởi, càng ủng hộ anh để các clip có chất lượng, nhân văn được xuất bản ngày càng nhiều hơn.

"Với những hình ảnh và góc quay bình dị, tôi muốn hướng tới sự bình yên, không ồn ào tấp nập của cuộc sống thành thị. Cùng với ngôi nhà đơn sơ mộc mạc ở quê, tôi hi vọng những món ăn mẹ nấu sẽ phần nào sưởi ấm trái tim của những người con xa nhà, xa quê hương. Trên hết, đó là hình ảnh người mẹ tần tảo nơi thôn quê", Hùng tâm sự.

Quế Phương, chủ nhân kênh

Quế Phương, chủ nhân kênh "Quy ẩn điền viên" trong gian bếp đơn sơ của mình. Ảnh: FBNV

Để có được những clip chất lượng, các chủ kênh Vlog dồn rất nhiều tâm sức và đầu tư về hình thức lẫn nội dung, chăm chút từng cảnh quay một. Khác với những kênh Vlog ẩm thực chỉ đơn thuần dạy nấu ăn, hay thử thách ăn món siêu cay, siêu kinh dị… xuất hiện như nấm sau mưa, thì các kênh Vlog ẩm thực trên mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc, giàu tính giáo dục và dấu ấn văn hóa đặc trưng.

Những hình ảnh đẹp như thế này chính là các thước phim quảng bá về du lịch văn hoá hiệu quả trong

Những hình ảnh đẹp như thế này chính là các thước phim quảng bá về du lịch văn hoá hiệu quả trong "Khói lam chiều". Ảnh: FBNV

Sức hút lặng lẽ mà bền bĩ của các kênh ẩm thực giàu tính văn hoá và giáo dục này là một tín hiệu vui trong trào lưu còn nhiều lo ngại của việc sản xuất vlog bất chấp để câu view. Nhiều khán giả nước ngoài bày tỏ sự yêu thích và mong muốn có dịp đến thăm đất nước và thưởng thức ẩm thực Việt, chính là niềm vui và tự hào của những người trẻ yêu sự sáng tạo hiện nay.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Xem thêm