Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sức hút từ các vlog về ẩm thực miền quê

Cẩm Lệ
- 12:20, 18/05/2021

(DNTO) - Bằng những hình ảnh dung dị từ các vườn rau, ruộng lúa, hiên nhà được thể hiện chân thật, gợi nhớ lại ký ức tuổi thơ của những người con xa nhà, các Vlog ẩm thực giới thiệu các món ăn miền quê hiện đang chiếm được nhiều cảm tình của người xem

Lan toả từ nét bình dị 

Có thể nhận thấy, sau những clip truyền cảm hứng của “tiên nữ đồng quê” Lý Tử Thất ( Trung Quốc) với cách làm các món ăn truyền thống từ cây nhà lá vườn với phong cách đầy cuốn hút, hay các món ăn đậm khẩu vị Vân Nam của Điền Tây Tiểu Ca… thu hút hàng chục triệu view/clip, đã khiến nhiều bạn trẻ trong nước có thêm động lực để trở về quê hương, ghi lại những hình ảnh đẹp đất nuớc với nhiều tâm huyết.

Hình ảnh người mẹ quê với góc bếp nhà quê giản dị nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong kênh

Hình ảnh người mẹ quê với góc bếp nhà quê giản dị nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong kênh "Ẩm thực mẹ làm". Ảnh: FBNV

Điểm chung của các kênh này chủ nhân thường là những người trẻ có kiến thức về hình ảnh, sáng tạo, có ý tưởng và đặc biệt là tài nấu ăn khéo léo. Trong đó, hiện nổi bật là các kênh: "Ẩm thực mẹ làm", "Bếp nhà mình", "Khói lam chiều", "Quy ẩn điền viên", "Bếp trên đỉnh đồi", "Bếp nhà quê"… được nhiều người theo dõi, không chỉ từ các khán giả trong nước, mà hiện cũng thu hút nhiều tương tác từ khán giả các nước.

Dù mỗi người với đặc điểm và phong cách khác nhau từ nhiều vùng miền như: Thái Nguyên, Thái Bình, miền Tây Nam Bộ, đến các vùng núi Tây Bắc, Sapa…, với các món chay, mặn, bánh, chè…, song đều khơi gợi lại được những hồn cốt quê hương qua các món ngon dân dã, gần gủi. 

Kênh "Ẩm thực mẹ làm", người trực tiếp xuất hiện trong khung hình là hình ảnh bà mẹ quê Bắc Bộ chân lấm tay bùn, hiền lành, chăm sóc bữa cơm cho cậu con trai duy nhất Đồng Văn Hùng, cũng là người ghi nhận và sản xuất các clip. Bà mẹ với đôi tay chai sần mưa nắng, gửi gắm cả tình thương bao la vào các món ăn nhà quê: canh cua rau đay, bún riêu cua, vịt nấu sấu…, khiến nhiều người rưng rưng khi nỗi nhớ nhà của mỗi đứa con xa càng cồn cào gan ruột.

Minh Ánh- chủ nhân kênh

Minh Ánh- chủ nhân kênh "Bếp nhà mình" nhận được hàng trăm ngàn view sau những clip do chính cô làm tại nhà mình. Ảnh: FBNV

"Bếp nhà mình", là câu chuyện hàng ngày của cô gái Minh Ánh hiện sống cùng bà nội và các em lại một vùng quê Thái Bình. Qua bàn tay khéo léo của Minh Ánh, người xem như được cùng cô sống và thưởng thức những bữa ăn quê đầy đủ hương vị. Trong đó, cô cháu gái hiếu thảo ngày hai bữa ra vườn trồng rau nuôi cá, tối sáng nấu cho bà nội những bữa cơm nóng, khiến không ít người vương vấn nhớ lại khoảnh khắc ấm cúng của chính mình ngày nào. 

Kênh "Quy ẩn điền viên" lại đưa người xem về một vùng quê của xứ dừa Bến Tre, với cô gái Quế Phương sau khi cùng chồng về quê đã chăm sóc mảnh vườn rộng 1 ha ngày càng xanh mướt với nhiều cây trái. Cuộc sống giản dị với công việc nuôi trồng được chị Phương ghi lại qua các clip chân thực, giàu hình ảnh đã khiến người xem ngày càng thích thú.

Hình ảnh thường thấy của Mỹ Duyên trong kênh

Hình ảnh thường thấy của Mỹ Duyên trong kênh "Khói lam chiều". Ảnh: FBNV

Cùng ghi nhận đời sống, hình ảnh của những người dân miền Tây, nhưng "Khói lam chiều" được thể hiện khác, với tính chất chuyên nghiệp hơn. Kênh do  Nguyễn Mỹ Duyên, một cô gái Bến Tre xinh xắn, đoạt giải Nữ hoàng trang sức năm 2017 thực hiện. Dù có điều kiện làm các chương trình kiếm lợi nhuận từ mỹ phẩm, trang sức, nhưng Mỹ Duyên đã chọn làm kênh ẩm thực, với niềm tự hào là người con vùng đất miền Tây trù phú , giàu tình cảm.

Theo đó, "Khói lam chiều" cùng Mỹ Duyên với thủ pháp tái hiện đã đi qua nhiều tỉnh thành miền Tây thực hiện các tập phim ẩm thực, giới thiệu đặc sản các nơi: Kiên Giang, Châu Đốc, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre như : bún kèn, cơm nị, chuột đồng nướng, vịt nấu chao, canh chua cá linh, bông điên điển…, do chính tay cô vào bếp cùng bộ bà ba giản dị.

Hữu xạ tự nhiên hương.

Không ồn ào, xô bồ như các vlog nhảm nhí, giật gân trên Youtube, vlog về ẩm thực pha lẫn cuộc sống chốn thôn quê ra đời âm thầm mà bền bỉ. Mộc mạc chân chất, đong đầy cảm xúc, quảng bá nét đẹp văn hóa quê hương Việt Nam đến bạn bè quốc tế... là mỹ từ mà những người theo dõi các kênh vlog này nhận xét.

Những cảnh quay làng quê bình yên, dung dị luôn có sức hút cho khán giả. Ảnh: FBNV

Những cảnh quay làng quê bình yên, dung dị luôn có sức hút cho khán giả. Ảnh: FBNV

Từ những gầy dựng ban đầu mang tính chất ghi lại những hình ảnh nhà nhằm chia sẻ với bạn bè, với phong cách làm mộc, không nhiều thuyết minh, chỉ đơn thuần cảnh trí với các góc quay đẹp từ khung cảnh làng quê, các Vlog ẩm thực này ngày càng chứng minh được sức lôi cuốn “hữu xạ tự nhiên hương”.

Những vlog này không dùng lời dẫn chuyện mà để những âm thanh sinh hoạt đời thường, âm thanh của đồng quê và tiếng cười nói của các nhân vật chính trong gia đình dẫn dắt. Khung cảnh và con người Việt Nam toát nên chất riêng của các kênh, lay động lòng người.

Mới đây, kênh vlog “Ẩm thực mẹ làm” trở thành một trong những đại diện của Việt Nam tham dự YouTube FanFest 2020. YouTube FanFest là một lễ hội âm nhạc toàn cầu quy tụ nhiều ngôi sao giải trí có sức ảnh hưởng trên YouTube đến từ nhiều quốc gia. Chương trình tôn vinh đóng góp của cộng đồng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ châu Á. 

Câu chuyện của hai mẹ con Hùng bên chái bếp luôn nhận được nhiều tình cảm của những đứa con xa quê hương. Ảnh: FBNV

Câu chuyện của hai mẹ con Hùng bên chái bếp luôn nhận được nhiều tình cảm của những đứa con xa quê hương. Ảnh: FBNV

Đây được xem là phần thưởng xứng đáng, sau Nút Bạc mà Youtube ghi nhận của hai mẹ con Hùng khiến nhiều khán giả phấn khởi, càng ủng hộ anh để các clip có chất lượng, nhân văn được xuất bản ngày càng nhiều hơn.

"Với những hình ảnh và góc quay bình dị, tôi muốn hướng tới sự bình yên, không ồn ào tấp nập của cuộc sống thành thị. Cùng với ngôi nhà đơn sơ mộc mạc ở quê, tôi hi vọng những món ăn mẹ nấu sẽ phần nào sưởi ấm trái tim của những người con xa nhà, xa quê hương. Trên hết, đó là hình ảnh người mẹ tần tảo nơi thôn quê", Hùng tâm sự.

Quế Phương, chủ nhân kênh

Quế Phương, chủ nhân kênh "Quy ẩn điền viên" trong gian bếp đơn sơ của mình. Ảnh: FBNV

Để có được những clip chất lượng, các chủ kênh Vlog dồn rất nhiều tâm sức và đầu tư về hình thức lẫn nội dung, chăm chút từng cảnh quay một. Khác với những kênh Vlog ẩm thực chỉ đơn thuần dạy nấu ăn, hay thử thách ăn món siêu cay, siêu kinh dị… xuất hiện như nấm sau mưa, thì các kênh Vlog ẩm thực trên mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc, giàu tính giáo dục và dấu ấn văn hóa đặc trưng.

Những hình ảnh đẹp như thế này chính là các thước phim quảng bá về du lịch văn hoá hiệu quả trong

Những hình ảnh đẹp như thế này chính là các thước phim quảng bá về du lịch văn hoá hiệu quả trong "Khói lam chiều". Ảnh: FBNV

Sức hút lặng lẽ mà bền bĩ của các kênh ẩm thực giàu tính văn hoá và giáo dục này là một tín hiệu vui trong trào lưu còn nhiều lo ngại của việc sản xuất vlog bất chấp để câu view. Nhiều khán giả nước ngoài bày tỏ sự yêu thích và mong muốn có dịp đến thăm đất nước và thưởng thức ẩm thực Việt, chính là niềm vui và tự hào của những người trẻ yêu sự sáng tạo hiện nay.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 22/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
6 ngày
Xem thêm