Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mạng xã hội dùng không khéo sẽ hại người hại ta 

Lương Gia Cát Tường
- 12:28, 08/05/2021

(DNTO) - Nhân vụ án của Bệnh viện FV kiện bà Nguyễn Thị Mộng Châu vừa được khép lại, nghĩ về cách sử dụng mạng xã hội sao cho đừng hại người hại ta

Như vậy sau 3 năm, bản án cuối cùng đối với vụ án Bệnh viện FV kiện bà Nguyễn Thị Mộng Châu đã được Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên y án sơ thẩm trong phiên xử phúc thẩm ngày 4/5 vừa qua. Vụ kiện khép lại, phần thắng nghiêng về Bệnh viện FV.

Ba năm cho một vụ án “Đăng thông tin sai lệch lên mạng xã hội và kêu gọi người đọc chia sẻ lan truyền”, gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông có sức ảnh hưởng lớn đến một doanh nghiệp (Công ty TNHH Y tế Viễn đông Việt Nam - Bệnh viện FV), làm tổn hại đến uy tín của Bệnh viện và đội ngũ y bác sĩ.

Ba năm hao tốn không bao nhiêu công của, thời gian của người trong cuộc lẫn của các cơ quan chức năng. Án được tuyên, buộc bà Châu xóa bỏ toàn bộ các bài viết “Khi bạn có thai nhưng bệnh viện nói không và cho bạn uống thuốc phá thai để đẩy dịch ứ” vào ngày 23/6/2018, trên Facebook của bà Châu, kể cả các bài đăng bằng tiếng Việt lẫn  tiếng Anh sau đó. Buộc bà Châu phải xin lỗi công khai Bệnh viện FV trên các báo. Đồng thời bồi thường 13.900.000 đồng cho Bệnh viện FV để bù đắp tổn thất tinh thần.

Một thông tin không đúng sự thật đã gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông có sức ảnh hưởng lớn đến Công ty TNHH Y tế Viễn đông Việt Nam - Bệnh viện FV. (Ảnh Internet) 

Một thông tin không đúng sự thật đã gây ra một cuộc khủng hoảng truyền thông có sức ảnh hưởng lớn đến Công ty TNHH Y tế Viễn đông Việt Nam - Bệnh viện FV. (Ảnh Internet) 

Bản án nói trên một lần nữa cho thấy sự nghiêm minh của luật pháp. Đồng thời là một bài học cho tất cả chúng ta - những người không thể sống thiếu mạng xã mỗi ngày. Bài học về cách ứng xử thông thái, văn minh và cũng là để tự bảo vệ mình khi “chơi” mạng xã hội.

Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã khiến các trang mạng xã hội đã trở thành một kênh trao đổi thông tin, kết nối quan hệ và chia sẻ cảm xúc phổ biến của mọi người. Nó tạo nền tảng quan trọng cho truyền thông xã hội phát triển, nó làm cho cuộc sống thêm phong phú, con người dễ dàng tiếp cận với mọi thông tin. Ở đó, ngoài những chia sẻ thông thường về đời sống, tâm tư, tình cảm với gia đình, bạn bè thì mỗi người đều có thể là một người đưa tin, một nhà bình luận như một “nhà báo” với các sự kiện xảy ra trong xã hội và đời sống.

Nhưng làm thế nào để mạng xã hội không trở thành một môi trường tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đây là trách nhiệm là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người khi dùng mạng xã hội mà không ít người còn hời hợt, ít quan tâm.  

Nhiều người ví trang Facebook của mình như là “nhà”, ở đó mình nói gì, làm gì là quyền tự do cá nhân. Điều này vừa đúng vừa sai.

Đúng đây là trang cá nhân, nó thuộc quyền sỡ hữu của mỗi người, úp cái gì lên là thuộc quyền của họ. Dạo Facebook, chúng dễ dàng bắt gặp những thông tin: Sáng ăn cơm với món gì. Trưa chiều ăn món gì. Hôm nay tắm ở khúc sông nào… Hoặc hình ảnh cái toa và một vóc thuốc, hình cái chân bầm, cái tay sưng… Cùng với những lời than vãn, kể nghèo, kể khổ… để bạn bè, người thân có thể hiểu rõ ngọn ngành sinh hoạt hằng ngày của họ.

Không cần biết những thông tin đó có thật mấy mươi phần trăm, không cần biết những năng lượng tiêu cực phát ra mỗi ngày của họ khiến không ít người xem cảm thấy rất mệt mỏi. Tuy nhiên, họ không sai và không hề vi phạm điều luật nào.

Nhưng khi những thông tin mà chúng ta đưa lên hoặc chia sẻ lại của người khác “Sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự nhân phẩm cá nhân” (Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ) thì chắc chắn là sai.

Khi đó không những bạn bị cộng đồng mạng lên án mà có khi còn bị các cơ quan chức năng nhắc nhở hoặc dùng hình phạt. Điển hình là vụ án của Bệnh viện FV kiện bà Nguyễn Thị Mộng Châu nói ở trên.

Tương tự, cách đây không lâu trong một livestream, bà Nguyễn Phương Hằng đã phát đi một thông tin sai sự thật, đã bị Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng. 

Trước đó nữa, những tin đồn thất thiệt như “Bọn bắt cóc đã có mặt tại xã Bình Định, huyện Yên Lạc”, án mạng chặt đầu tại Royal City hay máy bay rơi ở Nội Bài được đăng tải trên Facebook không những gây hoang mang dư luận mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng được cho rằng vi phạm pháp luật.

Mạng xã hội dùng không khéo sẽ hại người hại ta (Ảnh Internet) 

Mạng xã hội dùng không khéo sẽ hại người hại ta (Ảnh Internet) 

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đưa tin sai sự thật ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của chính phủ và nhân dân. Sau khi bị triệu tập lên trụ sở Công an để làm việc, các đối tượng đều đã thừa nhận sai phạm, tự giác gỡ bỏ thông tin, đồng thời cam kết không tái phạm.

Tóm lại, trên trang mạng xã hội, tuyệt đối không đưa tin sai sự thật. Khi chia sẻ thông tin của người khác cần bình tĩnh, sáng suốt, kiểm chứng nguồn tin, nhận diện rõ các thông tin giả (fake news). Cần thiết nên trang bị cho mình kiến thức về pháp luật,  những quy tắc ứng xử cộng đồng. Có như thế mới không hại người hại ta.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Xem thêm