Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệu ứng đám đông: Con dao hai lưỡi

Lương Gia Cát Tường
- 14:11, 21/03/2021

(DNTO) - Hiệu ứng đám đông có sức mạnh liên kết, thôi thúc, khích lệ con người cùng tạo ra những hành vi dẫn đến một xã hội tốt đẹp hơn. Nhưng nếu rơi vào tiêu cực, hiệu ứng đám đông có thể gây nên những hậu quả rất tai hại, thậm chí có thể giết chết một con người theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Mở đầu giờ triết học, thầy giáo bước vào lớp, sau khi để cặp lên bàn, chưa kịp đáp lại lời chào của học sinh như thường lệ, thầy bước vội vàng ra cửa, ngước nhìn lên khoảng không. Cả lớp nhốn nháo, mới đầu là vài bạn len lén đi ra, sau đó nhiều bạn khác lần lượt rời chỗ ngồi, tất cả đứng sau lưng thấy cùng nhìn theo phía ánh mắt thầy đổ về đó… Chưa ai kịp biết việc gì xảy ra thỉ thầy bước trở vô, cầm viên phấn vừa ghi bảng vừa giới thiệu: “Hôm nay chúng ta học bài: Hiệu ứng đám đông”. Mỗi khi xung quanh xảy ra những tình huống tương tự tôi thường nhớ về tiết giảng của thầy tôi năm xưa.

Hiệu ứng đám đông và ý nghĩa tích cực của nó

Thường trong suy nghĩ của nhiều người hiệu ứng đám đông là một hiện tượng tiêu cực nhưng thật ra không phải, nó có cả mặt tốt và mặt xấu. Rất nhiều việc làm tốt có ý nghĩa có giá trị nhân văn được một cá nhân hoặc tập thể phát ra và sau đó lôi kéo theo nhiều cá nhân, tập thể khác thực hiện. Từ một đốm lửa nhỏ bùng lên thành một ngọn lửa lớn, hun đúc tinh thần tương thân tương ái của đồng bào.

Không ít vụ việc do đám đông hiếu kỳ, thiếu hiểu biết đã thúc đẩy sự việc đi đến khó kiểm soát, gây ra những hậu quả đáng tiếc. (Ảnh: Internet)

Không ít vụ việc do đám đông hiếu kỳ, thiếu hiểu biết đã thúc đẩy sự việc đi đến khó kiểm soát, gây ra những hậu quả đáng tiếc. (Ảnh: Internet)

Điển hình có việc quyên góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt của ca sĩ Thủy Tiên hồi năm trước đã tạo lên một làn sóng chung tay hướng về miền Trung ruột thịt. Mới đây là sự kêu gọi cộng đồng ủng hộ kinh phí để mua vaccine ngừa Covid-19 của Đài Truyền hình TP.HCM. Chương trình được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, lan tỏa thành một cuộc phát động lớn.

Một số mô hình khác cũng cần được nhắc tới như mạng lưới quán cơm từ thiện nở ra rầm rộ hiện nay xuất phát từ Quán cơm xã hội Nụ Cười (quán cơm 2.000) của Quỹ từ thiện Bông Sen khai trương ngày 12/10/2012 do nhà báo Nam Đồng khởi xướng. Nhân rộng ra còn có tủ quần áo, tủ bánh mì, thùng nước uống miễn phí… xuất hiện khắp nơi.

Trong cuộc sống đời thường, hiệu ứng đám đông góp phần hình thành nên các thói quen tốt, điều chỉnh hành vi, các chuẩn mực cư xử của con người. Rõ nét nhất là các bạn mầm non mẫu giáo, khi ở nhà thì rất “bất kham” nhưng khi vào lớp thì “đâu ra đó” do thấy tất cả các bạn đều làm như thế, mình không thể làm khác. Hoặc khi vào những nơi công cộng như chùa chiền, nhà thờ, bệnh viện… thì đi nhẹ nói nói khẽ, nhã nhặn, lịch sự là cách hành xử mà đám đông mang lại cho mỗi cá nhân.

Tóm lại, nhìn từ góc độ tích cực, không có hiệu ứng đám đông, xã hội văn minh sẽ sụp đổ. Hiệu ứng đám đông có sức mạnh liên kết thực sự, thôi thúc, động viên, khích lệ con người vươn lên, tạo ra những hành vi, những kết quả tốt đẹp hơn.

Hiệu ứng đám đông khi rơi vào tiêu cực

Tuy nhiên, mặt trái tiêu cực của hiệu ứng đám đông cũng không ít. Nhất là trong thời đại internet phát triển, mạng xã hội lên ngôi như hiện nay. Bất kể sự việc đã kiểm chứng hay chưa, nhiều người cứ phán xét như đúng rồi. Thế là hàng trăm, hàng nghìn người like, bình luận, chia sẻ tạo nên hiệu ứng đám đông thật khủng khiếp, gây nên nhiều phiền toái, oan ức.

Cũng đã có không ít vụ việc do đám đông hiếu kỳ, thiếu hiểu biết đã thúc đẩy sự việc đi đến khó kiểm soát, gây ra những hậu quả đáng tiếc. Ví dụ như vụ việc xảy ra tại Hải Dương trước đây. Một người đàn ông bị cho là đối tượng thôi miên, bắt cóc trẻ em. Chưa kịp tìm hiểu tận tường sự việc, đám đông kích động đã vây đánh nạn nhân thừa sống thiếu chết… Trong phiên tòa xét xử, nhiều bị cáo cho biết họ nổi giận vì thấy những người xung quanh họ đang giận dữ kêu gào khiến họ tin người đàn ông kia là kẻ bắt cóc thật sự.

Hiệu ứng đám đông là một hiệu ứng tâm lý mang tính dây chuyền, số lượng người tham gia càng nhiều thì kết quả của hiệu ứng càng lớn. Nếu rơi vào tiêu cực, có thể bị chi phối bởi sự sai lệch, gây nên những hậu quả lớn, thậm chí có thể giết chết một con người theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Hiệu ứng đám đông là một hiệu ứng tâm lý mang tính dây chuyền, số lượng người tham gia càng nhiều thì kết quả của hiệu ứng càng lớn. (Ảnh: Internet)

Hiệu ứng đám đông là một hiệu ứng tâm lý mang tính dây chuyền, số lượng người tham gia càng nhiều thì kết quả của hiệu ứng càng lớn. (Ảnh: Internet)

Hiệu ứng đám đông trong kinh doanh 

Trong kinh doanh, hiệu ứng đám đông cũng tỏ ra “lợi hại” cho dù xét theo chiều tốt hay xấu. Với những người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ, hiệu ứng đám đông được dùng như một “chiêu trò”, họ sử dụng một lực lượng “chim mồi” mặc cả nói cười huyên náo để câu khách.

Ngày nay, hình thức thương mại điện tử phổ biến, các thương hiệu hoàn toàn có thể tận dụng các lượt like, share, comment dựa vào tâm lý tin tưởng người đi trước đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của nhãn hàng để thu hút cho mình một lượng khách lớn. Số người e dè chưa muốn hoặc không có ý định mua hàng khi tiếp cận những đánh giá tốt này sẽ dễ dàng bỏ tiền ra. Dựa vào lời đánh giá sản phẩm của đám đông để thu hút khách hàng là chiến lược marketing thông minh và hiệu quả.

Nhưng hiệu ứng đám đông cũng đã từng làm điêu đứng không ít cho ngành sản xuất và tiêu thụ nông sản: Chỉ sau gần nửa ngày, đoạn video đăng tải “xoài mút có chứa ny long bên trong” của một Facebooker đã hút hơn 2,2 triệu lượt xem. Nhiều sạp kinh doanh loại xoài này rơi vào cảnh ế ẩm đìu hiu.

Người dân mua nhu yếu phẩm tích trữ do lo ngại dịch Covid-19 tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ . (Ảnh AFPTTXVN)

Người dân mua nhu yếu phẩm tích trữ do lo ngại dịch Covid-19 tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ . (Ảnh AFPTTXVN)

Tương tự như vậy, bưởi gây ung thư vú, khoai lang nhiễm chất độc da cam đã gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề đối với người tiêu dùng và gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân.

Nhiều doanh nghiệp cũng từng bên bờ vực phá sản vì hiệu ứng đám đông: Thông tin xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư làm dấy lên làn sóng tẩy chay mặt hàng này khiến doanh nghiệp lao đao ước tính thiệt hại lên đến 10 tỷ đồng chỉ vì những kết luận vội vàng thiếu căn cứ của một đơn vị quản lý thị trường. 

Cho thấy, đám đông sẽ tạo được hiệu ứng tích cực có ích cho cộng đồng nhưng ngược lại nó cũng đẩy con người vào những tình huống hết sức thê thảm. Vì thế cần lắm những hiệu ứng đám đông tích cực chung tay vì cuộc sống bình yên và phát triển.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm