Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự trải nghiệm là món quà mà cha mẹ nên sớm dành tặng cho con mình

Lương Gia Cát Tường
- 13:00, 16/03/2021

(DNTO) - Mọi người thường nghĩ rằng giáo dục là việc của nhà trường nhưng không hẳn vậy, vai trò của cha mẹ trong việc dạy dỗ con cái là cực kỳ quan trọng. Với cha mẹ là doanh nhân, việc giáo dục con cái được Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Tâm đánh giá là luôn có những trải nghiệm đặc biệt.

Ngoài sự đồng hành trên từng cây số, nội dung giáo dục con cái của doanh nhân rất phong phú, trong đó phải kể đến việc họ luôn tạo nhiều cơ hội cho trẻ tiếp cận thực tế gọi nôm na là sự trải nghiệm.  

Họ nhận ra vì sao ngày xưa cuộc sống khổ thế mà họ vẫn nên người, thậm chí còn thành đạt. Chính hoàn cảnh thiếu thốn đã buộc con người phải phụ giúp cha mẹ lao động từ rất sớm. Sướng nhất là lo cơm nước, làm việc nhà, trông em để cha mẹ đi làm. Cực hơn là trực tiếp lao động phụ cha mẹ kiếm tiền. Trải nghiệm đó giúp họ biết sống có trách nhiệm, biết rút ra cho bản thân nhiều kinh nghiệm từ cuộc sống.

Ngày nay, điều kiện sống của trẻ con, nhất là trẻ con thành thị tốt hơn nhiều. Các em được bố mẹ tạo cơ hội trải nghiệm với nhiều hoạt động phù hợp như tham gia trại hè thực tế, tham gia các lớp học năng kiếu, các hoạt động tập thể, tham gia cắm trại cùng gia đình.

Thay vì che chở bao bọc con, thậm chí nhốt con cái trong nhà, cha mẹ ngày nay đã tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống.(Ảnh: Internet)

Thay vì che chở bao bọc con, thậm chí nhốt con cái trong nhà, cha mẹ ngày nay đã tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống.(Ảnh: Internet)

Anh Thanh là kỹ sư xây dựng, thỉnh thoảng có điều kiện anh cũng hay dẫn cậu con trai 10 tuổi theo ra công trường để con có dịp tiếp xúc với các cô chú, anh chị công nhân, được nhìn thấy cảnh lao động trên công trường như thế nào.

Thay vì che chở bao bọc con, thậm chí nhốt con cái trong nhà, họ tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống. Để con có dịp tự giải quyết các vấn đề phát sinh trong sinh hoạt hằng ngày, để con phát triển tư duy ứng biến với nhiều tình huống khác nhau là mục tiêu giáo dục con cái của nhiều bố mẹ doanh nhân hiện nay.

Tuy nhiên, cho trẻ trải nghiệm tức là bố mẹ buộc phải chấp nhận rủi ro và các mối nguy hiểm cũng như sự thất bại sẽ đến với con. Vì thế bố mẹ cần quan tâm giám sát và có sự hỗ trợ các con đúng lúc kịp thời. 

Anh Huy Hoàng một nhà thiết kế thời trang kể: Con trai anh  mới học lớp 4, không hiểu sao tự dưng cháu tuyên bố muốn sống độc lập. Sau một tích tắc bất ngờ thú vị. anh ra hiệu cho vợ chuẩn bị một ít vật dụng cá nhân cho vào ba lô và vui vẻ “tiễn” cậu bé lên đường. Anh bí mật đi sau theo dõi. Cậu bé đi một hơi ra công viên gần nhà ngồi xuống một băng đá, mở ba lô, lôi bịch bánh xì nách ra ăn. Ăn xong, cậu dớn dác nhìn bốn phía, sợ hãi và bắt đầu khóc…

Đến lúc này, anh Hoàng mới chạy lại, từ tốn trò chuyện cùng con, phân tích đúng sai. Sau lần trải nghiệm ấy, cậu bé như lớn hẳn ra, ngoan ngoãn và nhất là biết tự lập trong mọi sinh hoạt hằng ngày.

Chị Thu Thủy một doanh nhân có con gái vừa hơn một tuổi. Mỗi lần về nhà ngoại ở quê, cháu thích xuống đất trèo lên cái ngạch cửa. Bà sợ cháu bị ngã nên không cho. Thế là cháu la khóc, làm mình làm mẫy. Chị Thủy nhận thấy độ cao từ ngạch cửa không thể gây nguy hiểm cho bé, chị khuyên bà nên để cháu tự “trải nghiệm”. Sau khi ngã tới ngã lui không thành công, con bé loay hoay chuyển đổi tư thế, cuối cùng thì cũng leo lên được cái ngạch cửa ngồi đu đưa hai chân rất ư là toại nguyện.  

Sự trải nghiệm sẽ tạo ra những đứa trẻ độc lập và tự tin trong cuộc sống. (Ảnh: Internet)

Sự trải nghiệm sẽ tạo ra những đứa trẻ độc lập và tự tin trong cuộc sống. (Ảnh: Internet)

Một lần khác, con bé nhất định đòi cho bằng được ăn món mì cay cấp độ của anh hai. Sau khi giải thích cho con gái hiểu món này của người lớn và rất cay nhưng con bé vẫn không chịu, chị chiều ý, đút cho nó một miếng. Con gái thè lưỡi, đỏ mặt tía tai. Thế là được dịp nốc một bình sữa, bỏ cơm. Từ đó cứ nói món nào cay là không bao giờ dám đụng tới.

Trẻ càng bị cấm đoán, càng tỏ ta tò mò, bướng bỉnh, và mong muốn được thực hiện ý đồ của nó. Cho trẻ tự trải nghiệm, trẻ sẽ biết cách học cách đứng dậy khi bị té ngã, sẽ tạo ra những đứa trẻ độc lập và tự tin trong cuộc sống.

Rất nhiều nhà tâm lý giáo dục đã chỉ ra cái khoảng cách rất lớn giữa việc con trẻ được học qua những lời chỉ bảo của cha mẹ và việc học bằng sự trải nghiệm của bản thân. Vì thế, không chỉ bố mẹ doanh nhân mà bất kỳ bố mẹ nào cũng nên tham khảo.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
5 ngày
Xem thêm