Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ cậu bé mê đồ chơi vỏ hộp đến doanh nhân ngành kim loại

Cẩm Lệ
- 10:44, 06/02/2021

(DNTO) - Từ đam mê uốn, gò những món đồ chơi kim loại từ vỏ hộp thực phẩm, Lê Anh Chương biến niềm vui tuổi thơ thành công việc kinh doanh trong lĩnh vực nội thất hiện đại. Những trò chơi bé thơ đã “vận” vào Anh Chương, giúp anh từng bước đi lên, chinh phục nhiều thử thách trong nghề nghe rất khô khan này.

TÌM NIỀM VUI TỪ KIM LOẠI VỤN

Thạc sĩ kỹ thuật cơ khí 38 tuổi Lê Anh Chương được bạn bè gọi vui bằng biệt danh “Chương Sapu”, hay “Nghệ tinh kim loại”. Biệt danh gắn với công việc anh đang làm, là CEO của Công ty TNHH TM SX XD Sài Gòn An Phú với thương hiệu Savax, chuyên gia công kim loại tấm, thi công các công trình xây dựng, nội thất, sảnh khách sạn, thang máy.

Doanh nhân trẻ Lê Anh Chương. Ảnh: NVCC

Doanh nhân trẻ Lê Anh Chương. Ảnh: NVCC

Chương cho biết biệt danh này theo anh suốt thời tuổi thơ. Thuở lên mười, Chương rất năng động, thích khám phá. Những mảnh kim loại vụn, là đồ bỏ đi đối với nhiều người nhưng là nguồn “tài nguyên” bất tận của anh. Qua bàn tay khéo léo của Chương, chúng biến thành những món đồ chơi hấp dẫn như thuyền máy, xe hơi, xe tăng, đèn lồng… Để có được những mảnh vụn ấy, Chương gần như lúc nào cũng ôm chổi trên tay, quét dọn sạch sẽ xưởng cơ khí của người chú. Biệt danh “Chương Sapu” theo anh từ đó.

Nhưng Chương cũng không ngờ, niềm đam mê ấy đã dẫn lối anh gắn bó với ngành gia công kim loại. Mê mày mò, cắt, uốn, rồi bén nghề, anh trở thành thợ gò đồng, nhân viên kỹ thuật cho Mai Linh và mưu sinh nhiều năm liền khi con đường vào đại học bị gián đoạn. Sự khéo tay, năng khiếu và khám phá vươn lên của tuổi trẻ đem đến cho Chương mức lương cao cùng các vị trí: Trưởng phòng kỹ thuật, Giám đốc kỹ thuật ở Mai Linh và một công ty trang trí nội thất nổi tiếng.

Trải nghiệm qua nhiều vị trí, Lê Anh Chương tích lũy nhiều kinh nghiệm. 28 tuổi, Chương đã chỉ huy hơn 400 nhân công, quán xuyến 20 công trình thi công cùng lúc cho các cửa hàng, trung tâm thương mại, thương hiệu danh tiếng như: Chanel, Cartier, Gucci, Hermes, Dior, LV, Salvatore…

Trưởng thành từ một người thợ cơ khí, Lê Anh Chương đã sớm tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm để quản lý và trở thành người chủ năng động, nhiệt huyết. Ảnh: NVCC

Trưởng thành từ một người thợ cơ khí, Lê Anh Chương đã sớm tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm để quản lý và trở thành người chủ năng động, nhiệt huyết. Ảnh: NVCC

Những chuyến tập huấn ở nước ngoài, cùng với quá trình thực tế, giúp Chương hoàn thiện kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp. Cùng lúc với nhiều đơn hàng, chàng trai trẻ quê Thanh Hóa càng khát khao trở thành lựa chọn số 1 của nhiều nhà đầu tư lớn.

Chương nói anh chịu nhiều áp lực từ những khách hàng khó tính trong quá trình làm nghề: “Chúng tôi phải đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về hoàn thiện sản phẩm, lắp đặt, thời gian thi công. Các chi tiết phải chuẩn với bản vẽ thiết kế từ nước ngoài đưa về. Để hoàn tất được các công đoạn đúng thời gian quy định, là cả một quá trình dài, nhiều thử thách. Chúng tôi không chỉ có máy móc thiết bị hiện đại mà đội ngũ kỹ thuật cũng được trang bị trình độ ngày càng chuyên nghiệp hơn, thực hiện theo đúng quy trình công nghệ hiện đại”.

THẤT NGHIỆP… THÀNH ÔNG CHỦ

Giữa lúc đang an phận “làm thuê”, một biến cố xảy đến khiến Chương rơi vào tình cảnh thất nghiệp do công ty cũ không kham nổi mức lương cao dành cho anh. Vậy là, từ một giám đốc sản xuất, điều hành “làm công ăn lương”, anh buộc đứng ra thành lập doanh nghiệp riêng, nhận gia công các gói thầu phụ chuyên ngành vật liệu kim loại.

Chương tự nhận mình là người may mắn, nhận được sự giúp đỡ từ chính đối tác, các đơn vị thầu chính. Những ngày chán nản thất nghiệp qua mau, khi anh bắt tay vào gặp khách hàng, nhận hợp đồng, chạy tìm các mối gia công cũ quen biết để kết nối quan hệ trở lại.

Những sản phẩm kim loại mang dấu ấn từ bàn tay những người thợ lành nghề. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm kim loại mang dấu ấn từ bàn tay những người thợ lành nghề. Ảnh: NVCC

Tiếng là chủ công ty, nhưng một mình Chương vào nhiều vai, xông xáo khắp nơi, từ nhân viên kinh doanh, đến kế toán, rồi thợ chính, thợ phụ… nắn nót từng sản phẩm để giao cho thầu chính. Có lẽ, chính vì sự tận tụy, hết lòng hết sức cho công việc của Chương, nhiều nhà thầu chính đã giới thiệu anh cho nhau, ngày càng ghi nhận năng lực của một công ty non trẻ

.“Thật may mắn, sau vài tháng “ra riêng”, tiếng lành đồn xa, đến cuối năm, các hợp đồng liên tiếp được ký. Công ty bắt đầu “nở nồi” từ 10 thành viên, lên 50 rồi 150 người, bao gồm công nhân các đội khoán”, Chương chia sẻ.

Không dừng lại ở vai trò thầu phụ, phụ trách một vài công đoạn thi công, công ty Sài Gòn An Phú của Chương còn vươn đến nhiều lĩnh vực, thực hiện phần thi công vật liệu kim loại như sảnh chính, sảnh thang máy, cửa kính tòa nhà, cửa chống cháy, các khung cầu thang bộ… cho các công trình khách sạn 5 sao, 6 sao của các đối tác lớn như Vincom Central Landmark, Hà Đô Group, AA Corporation, TTT Corporation, Eco Green Sài Gòn…

Trước nhu cầu càng lớn, Chương không ngại đầu tư nhập máy móc thiết bị hiện đại từ Nhật, Hàn, Thuỵ Sỹ, Đức, Mỹ… như máy cắt laser, máy hàn laser, máy bào, máy chấn… Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng. Chương kể, dù mượn được tài sản là mảnh đất của bố mẹ đề vay ngân hàng, nhưng số tiền quá lớn, không ngân hàng nào chấp nhận mạo hiểm.

Lê Anh Chương ( bìa phải) trở thành một doanh nhân trẻ lãnh đạo công ty Savax trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: NVCC

Lê Anh Chương ( bìa phải) trở thành một doanh nhân trẻ lãnh đạo công ty Savax trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: NVCC

“Thế nhưng, thật may, các đối tác cung cấp máy móc nước ngoài vốn có quan hệ làm ăn từ trước với tôi, đã tin tưởng, chấp nhận đưa máy móc về Việt Nam chỉ với số tiền 30% thanh toán. Với số thiết bị hiện đại trị giá hơn 2 triệu USD này có mặt tại Việt Nam, những cánh cửa khó nhất đã mở rộng. Chúng tôi thật sự tự tin, khi sở hữu công nghệ máy móc hiện đại nhất hiện nay. Chúng tôi đủ sức đảm nhận vai trò đơn vị thi công hoàn thiện công trình đa dạng với nhiều chi tiết khó”, Chương bộc bạch.

Bên cạnh đó, công ty của Chương, thương hiệu Savax – Nghệ tinh kim loại, cũng mạnh dạn xây dựng nhà xưởng với diện tích hơn 2.500m2 đặt tại 109 Hà Duy Phiên, Bình Mỹ, Củ Chi, TP.HCM. Đặc biệt, công ty đưa vật liệu kim loại cao cấp như: đồng, nhôm, inox, inox màu nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan... vào thi công các sản phẩm nội, ngoại thất, đáp ứng được tiêu chí bền đẹp và sang trọng, cập nhật nhanh các xu hướng xây dựng hiện đại.

“Để làm được những sản phẩm kim loại nội, ngoại thất tinh tế, thẩm mỹ, chúng tôi phải gia công một cách tỉ mỉ. Từ tấm kim loại thô kệch, trải qua bàn tay của người thợ gia công, với máy móc tiên tiến đã gọt giũa thành những sản phẩm tinh xảo. Quá trình sáng tạo ấy đã thật sự cuốn hút chúng tôi”, Chương chia sẻ.

Những sản phẩm mang tính nghệ thuật của Savax . Ảnh: NVCC

Những sản phẩm mang tính nghệ thuật của Savax . Ảnh: NVCC

Lê Anh Chương cho biết anh rất tự hào khi Savax – Nghệ tinh kim loại đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, uy tín với các đối tác, khi thực hiện dự án từ ý tưởng thiết kế cho đến việc sản xuất, giao hàng và hoàn tất quy trình thi công lắp đặt đúng tiêu chuẩn.

Từ một người thợ, trở thành CEO đầy tâm huyết, hành trình của doanh nhân trẻ Lê Anh Chương trải qua không ít thử thách. Với khát vọng trở thành thương hiệu đứng đầu ngành thi công hoàn thiện công trình, Lê Anh Chương định hướng công ty phát triển không chỉ về lượng mà còn theo đuổi các giá trị về chất, chuỗi các giá trị văn hóa bền vững. Người đàn ông mê kim loại từ thời thơ bé quyết tâm đưa Savax – Nghệ tinh kim loại chinh phục khách hàng lớn trong và ngoài nước thời gian tới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm