Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ cậu bé mê đồ chơi vỏ hộp đến doanh nhân ngành kim loại

Cẩm Lệ
- 10:44, 06/02/2021

(DNTO) - Từ đam mê uốn, gò những món đồ chơi kim loại từ vỏ hộp thực phẩm, Lê Anh Chương biến niềm vui tuổi thơ thành công việc kinh doanh trong lĩnh vực nội thất hiện đại. Những trò chơi bé thơ đã “vận” vào Anh Chương, giúp anh từng bước đi lên, chinh phục nhiều thử thách trong nghề nghe rất khô khan này.

TÌM NIỀM VUI TỪ KIM LOẠI VỤN

Thạc sĩ kỹ thuật cơ khí 38 tuổi Lê Anh Chương được bạn bè gọi vui bằng biệt danh “Chương Sapu”, hay “Nghệ tinh kim loại”. Biệt danh gắn với công việc anh đang làm, là CEO của Công ty TNHH TM SX XD Sài Gòn An Phú với thương hiệu Savax, chuyên gia công kim loại tấm, thi công các công trình xây dựng, nội thất, sảnh khách sạn, thang máy.

Doanh nhân trẻ Lê Anh Chương. Ảnh: NVCC

Doanh nhân trẻ Lê Anh Chương. Ảnh: NVCC

Chương cho biết biệt danh này theo anh suốt thời tuổi thơ. Thuở lên mười, Chương rất năng động, thích khám phá. Những mảnh kim loại vụn, là đồ bỏ đi đối với nhiều người nhưng là nguồn “tài nguyên” bất tận của anh. Qua bàn tay khéo léo của Chương, chúng biến thành những món đồ chơi hấp dẫn như thuyền máy, xe hơi, xe tăng, đèn lồng… Để có được những mảnh vụn ấy, Chương gần như lúc nào cũng ôm chổi trên tay, quét dọn sạch sẽ xưởng cơ khí của người chú. Biệt danh “Chương Sapu” theo anh từ đó.

Nhưng Chương cũng không ngờ, niềm đam mê ấy đã dẫn lối anh gắn bó với ngành gia công kim loại. Mê mày mò, cắt, uốn, rồi bén nghề, anh trở thành thợ gò đồng, nhân viên kỹ thuật cho Mai Linh và mưu sinh nhiều năm liền khi con đường vào đại học bị gián đoạn. Sự khéo tay, năng khiếu và khám phá vươn lên của tuổi trẻ đem đến cho Chương mức lương cao cùng các vị trí: Trưởng phòng kỹ thuật, Giám đốc kỹ thuật ở Mai Linh và một công ty trang trí nội thất nổi tiếng.

Trải nghiệm qua nhiều vị trí, Lê Anh Chương tích lũy nhiều kinh nghiệm. 28 tuổi, Chương đã chỉ huy hơn 400 nhân công, quán xuyến 20 công trình thi công cùng lúc cho các cửa hàng, trung tâm thương mại, thương hiệu danh tiếng như: Chanel, Cartier, Gucci, Hermes, Dior, LV, Salvatore…

Trưởng thành từ một người thợ cơ khí, Lê Anh Chương đã sớm tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm để quản lý và trở thành người chủ năng động, nhiệt huyết. Ảnh: NVCC

Trưởng thành từ một người thợ cơ khí, Lê Anh Chương đã sớm tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm để quản lý và trở thành người chủ năng động, nhiệt huyết. Ảnh: NVCC

Những chuyến tập huấn ở nước ngoài, cùng với quá trình thực tế, giúp Chương hoàn thiện kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp. Cùng lúc với nhiều đơn hàng, chàng trai trẻ quê Thanh Hóa càng khát khao trở thành lựa chọn số 1 của nhiều nhà đầu tư lớn.

Chương nói anh chịu nhiều áp lực từ những khách hàng khó tính trong quá trình làm nghề: “Chúng tôi phải đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về hoàn thiện sản phẩm, lắp đặt, thời gian thi công. Các chi tiết phải chuẩn với bản vẽ thiết kế từ nước ngoài đưa về. Để hoàn tất được các công đoạn đúng thời gian quy định, là cả một quá trình dài, nhiều thử thách. Chúng tôi không chỉ có máy móc thiết bị hiện đại mà đội ngũ kỹ thuật cũng được trang bị trình độ ngày càng chuyên nghiệp hơn, thực hiện theo đúng quy trình công nghệ hiện đại”.

THẤT NGHIỆP… THÀNH ÔNG CHỦ

Giữa lúc đang an phận “làm thuê”, một biến cố xảy đến khiến Chương rơi vào tình cảnh thất nghiệp do công ty cũ không kham nổi mức lương cao dành cho anh. Vậy là, từ một giám đốc sản xuất, điều hành “làm công ăn lương”, anh buộc đứng ra thành lập doanh nghiệp riêng, nhận gia công các gói thầu phụ chuyên ngành vật liệu kim loại.

Chương tự nhận mình là người may mắn, nhận được sự giúp đỡ từ chính đối tác, các đơn vị thầu chính. Những ngày chán nản thất nghiệp qua mau, khi anh bắt tay vào gặp khách hàng, nhận hợp đồng, chạy tìm các mối gia công cũ quen biết để kết nối quan hệ trở lại.

Những sản phẩm kim loại mang dấu ấn từ bàn tay những người thợ lành nghề. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm kim loại mang dấu ấn từ bàn tay những người thợ lành nghề. Ảnh: NVCC

Tiếng là chủ công ty, nhưng một mình Chương vào nhiều vai, xông xáo khắp nơi, từ nhân viên kinh doanh, đến kế toán, rồi thợ chính, thợ phụ… nắn nót từng sản phẩm để giao cho thầu chính. Có lẽ, chính vì sự tận tụy, hết lòng hết sức cho công việc của Chương, nhiều nhà thầu chính đã giới thiệu anh cho nhau, ngày càng ghi nhận năng lực của một công ty non trẻ

.“Thật may mắn, sau vài tháng “ra riêng”, tiếng lành đồn xa, đến cuối năm, các hợp đồng liên tiếp được ký. Công ty bắt đầu “nở nồi” từ 10 thành viên, lên 50 rồi 150 người, bao gồm công nhân các đội khoán”, Chương chia sẻ.

Không dừng lại ở vai trò thầu phụ, phụ trách một vài công đoạn thi công, công ty Sài Gòn An Phú của Chương còn vươn đến nhiều lĩnh vực, thực hiện phần thi công vật liệu kim loại như sảnh chính, sảnh thang máy, cửa kính tòa nhà, cửa chống cháy, các khung cầu thang bộ… cho các công trình khách sạn 5 sao, 6 sao của các đối tác lớn như Vincom Central Landmark, Hà Đô Group, AA Corporation, TTT Corporation, Eco Green Sài Gòn…

Trước nhu cầu càng lớn, Chương không ngại đầu tư nhập máy móc thiết bị hiện đại từ Nhật, Hàn, Thuỵ Sỹ, Đức, Mỹ… như máy cắt laser, máy hàn laser, máy bào, máy chấn… Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng. Chương kể, dù mượn được tài sản là mảnh đất của bố mẹ đề vay ngân hàng, nhưng số tiền quá lớn, không ngân hàng nào chấp nhận mạo hiểm.

Lê Anh Chương ( bìa phải) trở thành một doanh nhân trẻ lãnh đạo công ty Savax trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: NVCC

Lê Anh Chương ( bìa phải) trở thành một doanh nhân trẻ lãnh đạo công ty Savax trở thành đối tác của nhiều thương hiệu lớn. Ảnh: NVCC

“Thế nhưng, thật may, các đối tác cung cấp máy móc nước ngoài vốn có quan hệ làm ăn từ trước với tôi, đã tin tưởng, chấp nhận đưa máy móc về Việt Nam chỉ với số tiền 30% thanh toán. Với số thiết bị hiện đại trị giá hơn 2 triệu USD này có mặt tại Việt Nam, những cánh cửa khó nhất đã mở rộng. Chúng tôi thật sự tự tin, khi sở hữu công nghệ máy móc hiện đại nhất hiện nay. Chúng tôi đủ sức đảm nhận vai trò đơn vị thi công hoàn thiện công trình đa dạng với nhiều chi tiết khó”, Chương bộc bạch.

Bên cạnh đó, công ty của Chương, thương hiệu Savax – Nghệ tinh kim loại, cũng mạnh dạn xây dựng nhà xưởng với diện tích hơn 2.500m2 đặt tại 109 Hà Duy Phiên, Bình Mỹ, Củ Chi, TP.HCM. Đặc biệt, công ty đưa vật liệu kim loại cao cấp như: đồng, nhôm, inox, inox màu nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan... vào thi công các sản phẩm nội, ngoại thất, đáp ứng được tiêu chí bền đẹp và sang trọng, cập nhật nhanh các xu hướng xây dựng hiện đại.

“Để làm được những sản phẩm kim loại nội, ngoại thất tinh tế, thẩm mỹ, chúng tôi phải gia công một cách tỉ mỉ. Từ tấm kim loại thô kệch, trải qua bàn tay của người thợ gia công, với máy móc tiên tiến đã gọt giũa thành những sản phẩm tinh xảo. Quá trình sáng tạo ấy đã thật sự cuốn hút chúng tôi”, Chương chia sẻ.

Những sản phẩm mang tính nghệ thuật của Savax . Ảnh: NVCC

Những sản phẩm mang tính nghệ thuật của Savax . Ảnh: NVCC

Lê Anh Chương cho biết anh rất tự hào khi Savax – Nghệ tinh kim loại đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, uy tín với các đối tác, khi thực hiện dự án từ ý tưởng thiết kế cho đến việc sản xuất, giao hàng và hoàn tất quy trình thi công lắp đặt đúng tiêu chuẩn.

Từ một người thợ, trở thành CEO đầy tâm huyết, hành trình của doanh nhân trẻ Lê Anh Chương trải qua không ít thử thách. Với khát vọng trở thành thương hiệu đứng đầu ngành thi công hoàn thiện công trình, Lê Anh Chương định hướng công ty phát triển không chỉ về lượng mà còn theo đuổi các giá trị về chất, chuỗi các giá trị văn hóa bền vững. Người đàn ông mê kim loại từ thời thơ bé quyết tâm đưa Savax – Nghệ tinh kim loại chinh phục khách hàng lớn trong và ngoài nước thời gian tới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
10 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm